Huawei bán đi kinh doanh 

điện thoại hiệu Honor 

vì trừng phạt của Hoa Kỳ

(Photo WSJ)


HONG KONG — Công ty Huawei Technologies của Trung
cộng (TC) đã củng cố hoạt động kinh doanh bị thiệt hại do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ bằng cách bán thương hiệu điện thoại thông minh giá rẻ Honor cho một tập đoàn nhà nước.
Công ty viễn thông Huawei cho biết hôm thứ Ba rằng họ sẽ bán Honor cho một công ty mới có phần lớn thuộc sở hữu của chính quyền Thẩm Quyến, thành phố phía nam Trung Hoa nơi Huawei đặt trụ sở. Hơn ba chục công ty TC khác, bao gồm các công ty nhà nước và đại lý dụng cụ Honor, cũng có cổ phần không xác định trong nhóm này.
Các công ty này không tiết lộ giá trị của thương vụ hoặc cách thức  tài trợ Huawei, nhưng các phương tiện truyền thông TC đưa tin trước khi công bố thương vụ này đã đánh giá thương vụ có giá trị  khoảng 15 tỷ đô la.

Huawei cho biết thỏa thuận này nhằm đối phó với “áp lực to lớn” đối với hoạt động kinh doanh của Huawei hứng chịu do tình trạng thiếu phụ tùng vì Hoa Kỳ hạn chế cung ứng của công ty. Việc bán nhãn hiệu Honor có thể cho phép đơn vị này né tránh các hạn chế từ chính quyền Trump, ngăn chặn Huawei mua chip điện toán hoặc các  phụ tùng khác được sản xuất bằng kỹ thuật Mỹ.

Các giám đốc điều hành của Huawei đã cho biết công ty đang cố tồn tại sau các hành động của Hoa Kỳ. Họ sử dụng hàng tồn kho để sản xuất điện thoại thông minh và đồ trang bị viễn thông kể từ khi không thể mua hầu như bất kỳ loại chip nào từ giữa tháng 9. Các giám đốc điều hành cho biết kinh doanh điện thoại thông minh đòi hỏi nhiều chip hơn so với các mặt hàng kinh doanh khác và đang đối mặt với sự thiếu hụt lớn nhất.

Dan Wang, nhà phân tích tại Gavekal Dragonomics cho biết: “Huawei hiện đang gặp phải những thách thức lớn.  Kinh doanh  tiêu thụ , chiếm hơn một nửa doanh thu trong năm 2019, gặp khó khăn lớn hơn kinh doanh mạng lưới vì khó dự trữ đủ chip để sản xuất lượng lớn điện thoại thông minh”.

Theo công ty theo dõi thị trường Canalys, điện thoại Honor, nhắm vào người  tiêu thụ trẻ, hiểu biết về internet, chiếm 24% trong tổng số 156 triệu điện thoại thông minh của Huawei năm nay.

Việc bán nhãn hiệu Honor là dấu hiệu rõ ràng cho thấy tình trạng rất khó khăn của Huawei vì các hạn chế của Washington trong việc  mua phụ tùng . Honor góp phần tăng số bán điện thoại thông minh, đạt đỉnh trong tam cá nguyệt đầu của năm 2019 nhờ nhu cầu mạnh mẽ ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung và Đông Âu. Nhưng mức độ phổ biến của điện thọại Hornor giảm sút sau khi Huawei bị đưa vào danh sách đen của Hoa Kỳ tháng 5 năm ngoái, ngăn cản điện thoại Huawei vào các ứng dụng trên Android của Google.

Tuy nhiên, tổng thể của Huawei tiếp tục tăng trong phần lớn năm nay, nhờ vào số bán hàng trong nước tăng mạnh. Huawei là hãng bán điện thoại số 1 trên toàn thế giới trong tam cá nguyệt 2 và đứng thứ 2 trong tam cá nguyệt 3, mặc dù đã giảm thu bên ngoài TC.

Nếu không có Honor, Huawei có thể trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới trong tam cá nguyệt thứ ba, sau Samsung Electronics Co., Apple Inc. và Xiaomi Corp., theo Canalys.

Thỏa thuận này giúp Huawei có các trang bị riêng của mình, bao gồm điện thoại thông minh Mate và P cao cấp, cũng như máy tính xách tay, trang bị mang trên người, trang bị thông minh và các tiện ích khác.

Không có dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng tiền mặt sắp xảy ra tại Huawei. Công ty cho biết họ vẫn có lãi trong năm nay, với tỷ suất ròng là 8% trong tam cá nguyệt thứ ba. Công ty có 53,1 tỷ đô la tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn vào cuối năm 2019, khi  công ty tiết lộ chi tiết kế toán lần cuối cùng.

Các nhà phân tích cho biết thỏa thuận này có thể nhằm cứu các nhà cung cấp và kinh doanh Honor, đồng thời thiết lập Honor trở thành khách hàng đầu tiên mua nhu phẩm điện thoại thông minh mới của Huawei. Huawei sẽ bắt đầu bán điện thoại thông minh chạy Harmony OS, vào năm tới.

Nicole Peng, một nhà phân tích của Canalys, cho biết: “Tôi nghĩ ích lợi  trước mắt là tạo điều kiện cho Huawei dễ xoay sở và giữ cho kinh doanh điện thoại tiếp tục phát triển, đặc biệt là ở TC”.

(Huawei Honor phone -VNTB)


Bất chấp sự phổ biến của điện thoại thông minh Huawei trên toàn cầu, các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông sẽ không bán các trang bị của Huawei ở Hoa Kỳ, Washington từ lâu đã coi trang bị viễn thông của Huawei là mối đe dọa an ninh, công ty này đã nhiều lần phủ nhận.

Một rủi ro đối với Honor là Hoa Kỳ mở rộng các hạn chế  cung cấp  đối với Huawei sang Honor hoặc chủ mới của Honor. Tuy nhiên, lo ngại của các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ về Huawei tập trung vào kinh doanh trang bị viễn thông chứ không phải điện thoại thông minh.
Huawei đã cắt giảm kinh doanh khác trong những năm gần đây trước sức ép của Hoa Kỳ. Họ đã cắt giảm nhân sự ở Mỹ và Úc, và năm ngoái bán cổ phần trong một liên doanh cáp ngầm dưới biển.

Chủ sở hữu mới của Honor là Công ty  kỹ thuật  Thông tin Mới Thẩm Quyến Zhixin. Hồ sơ công ty TC ngày 13/11 cho thấy Công ty TNHH Phát triển  kỹ thuật  Thành phố Thông minh Thẩm Quyến, một đơn vị thuộc tài sản nhà nước của chính quyền Thẩm Quyến, sở hữu 98,6% công ty này, theo Tianyancha .com. Phần còn lại do  liên danh các công ty tư nhân và đại chúng nắm giữ.

*
Khánh An 19/11/20 (Việt Nam Thời Báo)
 
Nguồn: https://www.wsj.com/articles/huawei-sells-off-honor-phone-business-as-u-s-sanctions-bite-11605609850?page=1

**

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180