TOÀN VĂN BỨC THƯ 

TIỂU BAN ĐIỀU HÀNH CHÍNH PHỦ HOA KỲ

 GỬI QUẢN TRỊ VIÊN GSA EMILY MURPHY


 Trần Thị Hải Ý  tạm dịch
 
 
 LỜI NÓI ĐẦU: Sự kiện liên danh ứng viên Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ 2020 Biden-Harris lên sân khấu tự xướng đắc cử ngày 07/11/2020, mặc kệ kết quả cuộc kiểm đếm phiếu phổ thông vẫn chưa đâu vào đâu, đã làm trò cười cho ít nhất một nửa thế giới. Chưa hết, ngày 09/11/2020, phe đắc cử trên Truyền hình & Truyền thông Biden-Harris và báo giới cánh tả khắp nơi lại hùa nhau gáy lên bà Emily Murphy – Quản trị viên Cơ quan Dịch vụ Hành chính Hoa Kỳ – đòi tiến hành việc Chuyển giao quyền lực... trước khi trời sáng, bất chấp phiá đối thủ là liên danh Trump-Pence đang ầm ầm khởi động khiếu kiện về gian lận phiếu, về cử tri ma; bất chấp luôn Luật và Hiến pháp Hoa Kỳ. Bà Emily Murphy đã thẳng thừng từ chối đòi hỏi ngược ngạo này. Do đó mới có bức thư dưới đây.
 
Lưu ý: Hải Ý em không dịch các trích dẫn về luật ở phần chú thích dưới bức thư.

<0><0>


Ngày 13/11/2020

Thưa bà Quản trị viên Murphy,

Vào ngày 09 tháng 11 năm 2020, các thành viên Hạ viện đảng Dân chủ có gửi cho bà một bức thư trình bày sai sự thật liên quan đến trách nhiệm của bà đối với Đạo luật Chuyển tiếp Tổng thống năm 1963 (Đạo luật). Tôi viết bức thư này để chỉnh sửa hồ sơ này.
Theo Đạo luật, với tư cách là Quản trị viên Cơ quan quản lý dịch vụ tổng hợp (GSA), bà có quyền cung cấp hỗ trợ việc chuyển tiếp do chính phủ tài trợ cho Tổng thống và Phó Tổng thống đắc cử. Tuy nhiên, sự hỗ trợ này chỉ có thể xảy ra sau đó là “các ứng cử viên đã đắc cử rõ ràng cho chức vụ Tổng thống và Phó Tổng thống, theo xác định của Quản trị viên [hiện nay là bà]”.

Đang có đầy đủ các tranh chấp cấp bang được đề cập rằng [đến nay] vẫn chưa có một Tổng thống hoặc Phó Tổng thống nào được bầu chọn rõ ràng. Tiền lệ và lịch sử lập pháp đưa ra ba tình huống có thể có một Tổng thống đắc cử không rõ ràng: 

1-. Những người soạn thảo Dự luật đã lường trước ba tình huống bầu cử trong đó sẽ có một Tổng thống đắc cử không rõ ràng: (1) hòa, (2) đa số thắng cử, hoặc (3) có sự hiện diện của hành vi gian lận hay có sự đe dọa cử tri trên diện rộng. Điều thứ ba có thể áp dụng cho năm 2020 kể từ chiến dịch tranh cử của ông Trump đã đặt ra các câu hỏi và đệ trình các thách thức pháp lý ở một số bang;

2-. Những người soạn thảo [Dự luật] kết luận rằng "nếu có bất kỳ nghi ngờ nào trong tâm trí của Quản trị viên", Quản trị viên không cần phải đưa ra hỗ trợ chuyển tiếp. Vì các tiểu bang chưa được chứng nhận người chiến thắng trong cuộc bầu cử và một số bang vẫn đang lập bảng biểu cho các lá phiếu hợp pháp, vẫn còn nghi ngờ về người chiến thắng; và

3-. Tiền lệ do Nội các [Bill] Clinton đặt ra trong cuộc bầu cử gây tranh chấp năm 2000 [giữa 2 ứng viên Al Gore (Dân chủ) và Georges Bush – con (Cộng hoà)] là để xác định chắc chắn một Tổng thống đắc cử rõ ràng sẽ cần phải có sự nhượng bộ – điều chưa xảy ra vào năm 2020 –  hoặc không có thách thức pháp lý hợp pháp nào tiếp tục – điều này chưa xảy ra vào năm 2020.
Theo ý định của Hạ viện [Quốc hội] và tiền lệ trước đây do Tổng thống [Bill] Clinton đặt ra, tính đến ngày hôm nay [13/11/2020], không có Tổng thống đắc cử rõ ràng.

Một phát ngôn viên của GSA mới đây đã tuyên bố rằng “Quản trị viên GSA xác định ứng cử viên thắng cử rõ ràng sau khi người chiến thắng rõ ràng dựa trên quy trình được quy định trong Hiến pháp. Tôi thực sự khuyến khích bà làm điều đó: hãy tuân theo tiền lệ trong quá khứ, chứ không phải [theo định hướng của các] phương tiện truyền thông, khi bà đưa ra quyết định Ai là Tổng thống đắc cử. Nền Dân chủ này dựa trên pháp quyền và Luật pháp phải được tuân theo.

Trân trọng,

Jody Hice
Thành viên Tiểu ban Điều hành Chính phủ

- Đồng kính gửi: Chủ tịch Gerry Connolly
Tiểu ban Điều hành Chính phủ
 
*

Trần Thị Hải Ý
Công dân Bỉ gốc Mít đặc, 18/11/2020. 

Mời đọc lại “Toàn văn bức thư Black Lives Matter gửi đòi nợ liên danh Biden-Harris”








Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178