TRÍ THỨC XHCN: 

TỪ PHÂN HOÀN VÀNG





Trần Thị Hải Ý
 
 
 
“Các lực lượng trí tuệ của công nông đang trưởng thành vững mạnh 
trong cuộc đấu tranh lật đổ Tư sản và bọn đồng lõa, lũ trí thức – 
đầy tớ của Tư bản, những kẻ tưởng mình là bộ não của quốc gia. 
Trên thực tế, bọn chúng không phải là bộ não mà là Cứt của quốc gia!” (Lênin).

*

Xưa nay thiên hạ cứ vu vạ cho Mao tiên đế bên Tàu là tác giả câu ranh ngôn “TRÍ THỨC KHÔNG BẰNG CỤC PHÂN”, nguyên văn: “Tri thức bất hạ hương, bất đẳng phẩn / Trí thức không chịu về nông thôn sinh nhai thì giá trị không bằng cục phân”. Mao phán câu này vào thập niên 50 thế kỷ trước, chuẩn bị gây ra Thảm hoạ 10 năm (Thập niên hạo kiếp), tên chính thức là Đại cách mạng văn hoá giai cấp vô sản (Văn cách,1966-1976). Mục đích chính của cái gọi là Cách mạng văn hoá này là hòng khoả lấp sự thất bại thê thảm của chính sách kinh tế Đại nhảy vọt (Đại dược tiến, 1958-1963), đồng thời thanh trừng thành phần cánh hữu bất đồng chính kiến với Mao như Lưu Thiếu Kỳ, Đặng Tiểu Bình, Bành Đức Hoài. Trước 1975, ở Bắc Việt (VNDCCH), có chính sách na ná tục gọi “hạ phóng” dưới vỏ bọc “đưa trí thức, văn nghệ sĩ trở về với thực tế đời sống” tận vùng sâu vùng xa, đơn cử: Cuộc trù dập các thành viên trong sự kiện Nhân văn - Giai phẩm (1956). 
 
Sau 30/04/1975, trí thức nước VNCH (bác sĩ, kỹ sư, văn nghệ sĩ…v.v) cũng bị “bên thắng cuộc” bắt hạ hương / hạ phóng dưới khẩu hiệu Học Tập Cải Tạo, Lao Động Là Vinh Quang trong các vùng Kinh Tế Mới khỉ ho cò gáy, rừng thiêng nước độc. Trí thức Campuchia thời cộng sản Polpot (Khmer đỏ, 1975-1979) còn bị “hạ hương / hạ phóng” và tiêu diệt man rợ hơn, mang kính trắng cũng bị liệt vào giai cấp trí thức tư sản và bị giết. Có điều, ngược dòng lịch sử thì Mao chỉ là người góp tí công mắm muối khi ứng dụng, còn cha sanh mẹ đẻ câu ranh ngôn “TRÍ THỨC KHÔNG BẰNG CỤC PHÂN” chính là tiên đế Lê Nin bên Liên Xô (cũ). Nói có sách, mách có chứng:

Ngày 18/11/1918, nhà văn Nga Maxim Gorki gửi cho Lênin một bức thư, đề nghị Lênin ngừng khủng bố trí thức, trong đó có câu: “… Học giả cần được đối đãi một cách kính cẩn. Nhưng nay muốn giữ lớp da, chúng ta lại chặt cái đầu, phá hủy bộ óc của chúng ta” [1].

Ngày 31/07/1919, Lênin hồi đáp Gorki, trong thư có đoạn: “Các lực lượng trí tuệ của công nông đang trưởng thành vững mạnh trong cuộc đấu tranh lật đổ Tư sản và bọn đồng lõa, lũ trí thức – đầy tớ của Tư bản, những kẻ tưởng mình là bộ não của quốc gia. Trên thực tế, bọn chúng không phải là bộ não mà là Cứt của quốc gia!” [2]. 

Rồi từ đó, các đầu nậu cộng sản Á châu như Mao, Kim, Hồ, Polpot… học đòi, máy móc noi theo Lênin: Đàn áp, đày đoạ trí thức bất khuất, không chịu nhuộm đỏ!
Mao và tuyệt đại đa số các đầu nậu cộng sản Á châu lớp đầu tiên đều gốc rễ nông dân thất học hoặc học hành lem nhem cho nên sau khi chiếm đoạt được quyền lực tuyệt đối thì thường biểu hiện lòng đố kỵ, tỵ hiềm đối với giới có ăn học, tạm gọi chung là tầng lớp trí thức, nhất là trí thức phong kiến, trí thức tư sản vốn chẳng biết “xuống ruộng” thực chất là gì. Mà đã không biết “xuống ruộng” thì trong mắt các hoàng đế chân đất-ngồi xổm, trí thức không bằng cục phân là đúng rồi, chứ còn gì nữa!

Lênin và Mao cuồng ngôn mạt sát giai cấp trí thức tư sản là Cứt, là Phẩn nhưng éo le thay, cả hai đâu ngờ, sau khi cả hai chết, chính Cứt, chính Phẩn tư sản lại là cha đẻ của mọi thành quả cống hiến cho nhân loại nói chung (kể cả mớ người cộng sản cuối cùng đang tồn tại đều đang xuýt xoa thụ hưởng và tiếp tục… chửi tư bản); còn ngày hôm nay (02/11/2020), trí thức trong mấy chế độ chuyên chính vô (số tư) sản còn sót lại trên trái đất, như CH xhcn Việt Nam, xét cho cùng, lời Lênin và Mao xem ra mới thật chính xác. Trí thức xhcn: Từ phân hoàn vàng sệt!

Trên nguyên tắc, mọi đề tài nghiên cứu trong Luận án Tiến sĩ đều phải mang tính chất khoa học – vì bản chất của học vị này là nghiên cứu chuyên sâu – và mang lợi ích thiết thực nhất định vào đời thường của nhân quần xã hội, do đó ai dám bảo Tiến sĩ không phải Trí thức? Tuy nhiên, vin vào đâu Hải Ý em dám khẳng định áp dụng lời Lênin và Mao luận vào trí thức xhcn là chính xác! Có bằng và có học là 2 chuyện khác nhau. Bằng thật, học giả; Học giả, bằng giả.  Bài này chỉ bàn loạn sơ sơ thêm, riêng về học vị Tiến $ĩ trong CH xhcn Việt Nam và lại nói có sách, mách có chứng:

1-. Năm 2014, CH xhcn VN đã có 24 300 Tiến $ĩ, trong đó 633 T$ là giảng viên các trường cao đẳng, 8 519 Tiến $ĩ là giảng viên các trường đại học. 24 300 T$ - (633 T$ + 8 519 T$) = 15 148 T$. Vậy 15 148 T$ DƯ THỪA NÀY ĐÃ ĐANG Ở ĐÂU VÀ LÀM GÌ? [3]. Câu hỏi về hơn 15 ngàn T$ dư thừa là xác đáng, ấy vì “đã có những đề tài Tiến $ĩ, cho dù nghĩ mãi cũng không biết dùng vào việc gì, mang lại lợi ích gì cho nền khoa học nước nhà” [4]; thậm chí có những đề tài nghiên cứu chỉ có ở Việt Nam xã nghĩa, ví dụ: Chuyên ngành xây dựng đảng, Quần vợt (Tennis), Chống tham nhũng, Hành vi nịnh trong tiếng Việt, Sử dụng cà phê hòa tan của người tiêu dùng VN, Nâng cao chất lượng xuất khẩu lao động ở tỉnh Nghệ An…vân vân và vớ vẩn. 

Thời đại “ra đường là đụng anh hùng” đã qua từ lâu, bỏ qua thời kỳ Phó Tiến $ĩ CCCP và Đông Âu (tức hiện tượng một đêm thức dậy, cả đống Kandidat Nauk Mít đặc đồng loạt được Luật Giáo dục 1998 úm bà la thành Tiến $ĩ…Khoa học, và đống bò CCCP / Phun Thuốc Sâu này đã và đang ít nhất là 90% nguồn G$ ấp đống T$ vịt T$ gà xhcn thời nay). Thời @ ở ta là thời đại “ra đường đụng Tiến $ĩ”, bởi thế có cư dân mạng đề nghị bổ túc với đầy thiện ý xây dựng đúng một chục đề tài Luận án T$ cực kỳ mới lạ và thực dụng, xin trích dẫn:
A-.  Cơ sở lý luận và thực tiễn của cơ địa Ngọc Trinh: Bằng chứng khoa học về vòng eo thực sự của Ngọc Trinh không phải là 56cm mà là 57cm.
B-. Tại sao Thạch Sanh ngày càng hiếm mà Lý Thông ngày càng nhiều? Đề xuất cơ chế y học ghép tạng và nhân bản Thạch Sanh [5].





 2-. “Nếu tính từ hàm Thứ trưởng trở lên, số người có trình độ Tiến $ĩ ở Việt Nam xhcn nhiều gấp 5 lần Nhật Bản. Hè năm 2009, Hà Nội công bố “chiến lược cán bộ công chức” với mục tiêu đến hết năm nay (2020) phấn đấu 100% cán bộ khối chính quyền diện Thành ủy quản lý có trình độ Tiến $ĩ” [3]. Nay đã gần hết năm 2020, Hà Nội đạt chỉ tiêu 100% đầy tớ nhân dân T$ chưa?


3-. Hè năm 2020, Bộ Giáo dục & Đào tạo CH xhcn VN làm cuộc thanh tra các Lò Ấp Tiến $ĩ trên cả nước và công bố bản thống kê, đơn cử “năm 2015, riêng Học Viện Khoa học Xã hội đã cho ‘ra lò’ 165 Tiến $ĩ. Nếu chỉ tính ngày làm việc, năng suất năm 2015 là 01 ngày 03 giờ 55 phút cho ra lò 1 Tiến $ĩ”! Trong 3 năm, từ 2015 và 2017 Viện này cho xuất lò 1 100 Tiến $ĩ [4]. 

4-. Tựu trung, theo trang Tuổi Trẻ online, 07/05/2020, mỗi năm các Lò ấp ở CH xhcn VN sản xuất tổng thể được trên 1 500 Tiến $ĩ [6], vị chi đến cuối năm 2020, trên dải đất hình chữ S đã có chừng 35 ngànTiến $ĩ  và dự kiến đến 2025 sẽ có thêm khoảng 36 ngàn T$! Có điều, “số Giáo $ư, Tiến $ĩ chúng ta nhiều nhất Đông Nam Á nhưng không có trường Đại học Việt Nam nào được đứng trong bảng xếp hạng 500 trường Đại học hàng đầu thế giới" (Phạm Bích San – PG$-T$, Phó Tổng thư ký Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) [3].  “Việt Nam được xếp vào nước có nhiều Tiến $ĩ trong khu vực nhưng nghiên cứu khoa học lại nằm trong nhóm thấp nhất Đông Nam Á. 
 
Chúng ta vẫn thiếu các công trình khoa học có tầm cỡ khu vực” [3], “bằng khoảng 1/5 của Thái Lan (69 637), 1/6 của Malaysia (75 530), và 1/10 của Singapore (126 881)” [7], còn về bằng độc quyền sáng chế tại Việt Nam thì 93% chủ thể là người nước ngoài, 7% do con người mới xhcn Việt Nam. “Theo tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới, năm 2017, tổng số đơn sáng chế và giải pháp hữu ích của Thái Lan, Malaysia và Việt Nam lần lượt là 3 133, 1 439 và 669 [8].

<0><0>

Băng đảng và nhà nước cs Việt Nam thật sự lưu tâm tới giới trí thức (đỏ) kể từ thời Mở cửa hoặc là Chết (1986), ý thức được rằng trong mọi xã hội thì mỗi người mỗi việc, mỗi người mỗi chuyên môn, mỗi nghề (kể cả nghề cửu vạn) và xã hội không có trí thức thì vô phương phát triển. Thế kỷ 21 mà không sử dụng kinh tế trí thức làm động lực phát triển đất nước thì dựa vào cái gì để “vươn ra biển lớn”? Tiếp tục dựa vào kinh tế cơ bắp, hoặc xuất cảng… Tiến $ĩ à? Bằng Tiến sĩ là “chứng minh thư” cao cấp về nghiên cứu chuyên sâu về một đề tài nhất định. Nắm bắt được nhu cầu thời thượng đó kèm thêm bản chất ăn xổi, bệnh thành tích, bệnh háo danh, bệnh khoe mẽ lưu cữu của con rồng cháu tiên, lò ấp Tiến $ĩ đua nhau phát triển ồ ạt trong chợ trời bằng cấp. 
 
Đến nỗi “lãnh đạo các tổng công ty, tập đoàn, doanh nghiệp… trên danh thiếp hầu hết đều kèm hai chữ T$” [3]; viết một bài bình luận làng nhàng về thời sự, về tạp văn hay gõ vài hàng linh tinh trên Internet như Facebook, Blogspost mà ở dưới cũng ký Phó G$-T$ Phạm Văn Xoài, L$ Nguyễn Thị Mít, K$ Trần Đình Chuối…; rỗi hơi bày ra một “nghiên cứu” phá hoại mà cũng ký Phó G$-Phó T$ Ngôn ngữ Bùi Hiền; đề nghị “ngực lép, thấp bé, cân nhẹ không được đi xe máy” cũng ký PG$-T$ Trần Quý Tường; đề nghị một ý tưởng tào lao bí đao mà cũng ký T$ Lu Thị Hồng Xuân, T$ Lon Thị Thu Hương.




Thực trạng “Hồng hơn chuyên” và “Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức” đã dẫn quần chúng tới nhận định Trí thức xhcn: từ phân hoàn vàng sệt là vậy! Trách ai đây, khi mà cả đất nước với non 100 triệu con người đều vừa là thủ phạm, vừa là tòng phạm, vừa là nạn nhân? Tất cả xem tuồng “nhất trí” rủ nhau không chịu…lớn. Cái vòng lẫn quẩn trong cổ máy xhcn đã đang thui chột xói mòn dân tộc này. Và một lần nữa, Hải Ý em không thể không nhắc lại lời cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela:


“Để hủy diệt bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng tới bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa, mà chỉ cần hạ thấp phẩm chất giáo dục và cho phép gian lận trong các kỳ thi của sinh viên:

- Bệnh nhân chết dưới bàn tay của đống bác sĩ từ nền giáo dục đó.
- Các tòa nhà sụp đổ dưới bàn tay của đống kỹ sư từ nền giáo dục đó.
- Tiền bị mất trong tay của đống kinh tế gia và kế toán từ nền giáo dục đó.
- Nhân loại chết dưới bàn tay của đống học giả tôn giáo từ nền giáo dục đó.
- Công lý bị mất trong tay đống thẩm phán từ nền giáo dục đó.
- Sự sụp đổ của nền giáo dục là sự sụp đổ của một quốc gia”.

Trước tình trạng bát nháo trong xã hội, vàng thau lẫn lộn bầy hầy mà ai cũng biết nguyên nhân của mọi nguyên nhân là từ mô hình chính trị càng chỉnh càng đốn, từ nền giáo dục càng sửa càng sai mà ra, trên Internet có câu “ở thiên đàng xhcn xứ Đông Lào, cái gì cũng dối cũng giả chỉ có giả dối là thật”. 
 
Đến cái Học mà cũng giả, Đại học thành học đại, Tiền sĩ-Tiện sĩ thành Tiến $ĩ thì hỡi ôi, Trí thức xhcn, đúng là từ phân hoàn vàng sệt! Tiếc rằng kể từ thời Mở cửa, đảng và nhà nước người ta không còn truy đòi Nợ…cứt như thời Bao cấp-Tem phiếu!
 
*

Trần Thị Hải Ý 2020.11.03
 


Hơn 1 tỷ VND cho tấm bằng Tiến $ĩ kinh tế ở Việt Nam xã nghĩa



 
Chú thích:

[1] Minh Võ: Hồ Chi Minh – Nhận định tổng hợp, Phần 2, chương 18.  http://www.lylaclong.nguoivietnamchau.com/laclong/viewtopic.php?f=73&t=77&start=10  

* Ngày 15/01/1924, trong bức thư Maxim Gorki gửi Romain Rolland, giải Nobel Văn học người Pháp, có đoạn “Trong nhiều năm trời tôi đã tranh luận với ông [Lênin]... Tôi đã chỉ ra rằng với việc phá hủy giới trí thức Nga, là ông ta đang phá hoại chính bộ não của nhân dân Nga”.

[2] Toàn văn bức thư Lênin gửi Gorki: 
* The intellectual forces of the workers and peasants are growing and getting stronger in their fight to overthrow the bourgeoisie and their accomplices, the educated classes, the lackeys of capital, who consider themselves the brains of the nation. In fact they are not its brains but its shit.
https://vietnamnet.vn/chinhtri/doinoi/2009/08/865203/

**
 
 
 

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 177

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178