Nếu chuyện đấu tranh 

quay lại như xưa...


 Đặng Chí Hùng FB
 

 Hôm nay tôi có đọc 1 bài viết của ông Người Buôn Gió nói về việc nếu Biden lên chức thì giới "đấu tranh" VN lại có nhiều tiền (Ở đây cá nhân tôi chỉ nói Nếu vì phán quyết cuối cùng về bầu cử nước Mỹ vẫn chưa có, Biden chưa thể nói đã chính thức đắc cử, tôi tin ô Trump vẫn đang chiến đấu cho công lý được thực thi). Và câu hỏi ông NBG ở cuối bài đó là "Có tiền rồi làm gì". 

Đây là vấn đề rõ ràng bao năm qua người ta đã cố tình lờ đi để phe nhóm của những người nắm tiền làm giàu. Tôi cho rằng ở một khía cạnh nào đó ông NBG đã đặt vấn đề đúng.
Muốn phát triển cái gì đó cũng cần tiền. Đấu tranh tự do dân chủ cũng thế. Nhưng tiền thì tất nhiên có hai mặt là tiêu cực và tích cực. Mặt tích cực thì có cái mà hoạt động chuyên nghiệp, không lo lắng sinh nhai. Tốt.

Nhưng tiêu cực thì sao? Tiêu cực là sinh ra các nhà ăn xin chuyên nghiệp, nhà vẽ dự án đấu tranh chuyên nghiệp (từ vẽ như bánh vẽ đó nha), nhà cuội chuyên nghiệp, nhà ăn chặn chuyên nghiệp vv...Kết quả: Thời Obama đã đổ rất nhiều tiền cho đấu tranh ở VN và cuối cùng tạo ra một lớp cuội, hốt tiền xong nằm im hoặc đi định cư nước ngoài. 
Cho nên các nhà "Đấu tranh" chửi Trump cũng chỉ vì bị cắt tiền lương tháng mà thôi chứ thật ra họ cũng chẳng biết gì ngoài chuyện đó...
 
Nhiều người tin rằng "NẾU" Biden lên làm TT thì sẽ có nhiều tiền cho các "nhà đấu tranh" chuyên nghiệp. Tốt thôi. Nhưng vấn đề lớn nhất là những tổ chức nhận tiền lại không biết cách tìm cho ra các cá nhân đúng nghĩa, việc làm đúng đắn mà chi. Họ thích chi cho phe cánh của họ, mua giải thưởng nhân quyền vv...tùm lum cho nên một anh được giải thưởng nhà báo mà không có nổi 1 bài báo.
 Nhiều anh chị chẳng làm gì, một năm lên mạng viết 2,3 bài rồi cũng có giải. Trong khi đó những người làm thật, nói thật và làm việc ý nghĩa thì chẳng có 1 xu từ những đồng tiền đổ vào cho "Đấu tranh" đó. 
 
Như vậy, tiền chẳng có hiệu quả mà còn tạo ra sự bất công. Bằng chứng ư? Cả tá bằng chứng và nhân chứng.
Một vấn đề nữa đó là như tôi từng nói nhiều lần. Không phải tất cả các nhà đấu tranh đều tham lam. Nhưng chính sự phân phối tiền bừa bãi, thiếu quản lý đã khiến cho một số người thấy tiền nổi lòng tham để diễn tuồng xin tiền mà chẳng làm gì cả. Tôi sẽ nêu rõ trong cuốn sách NSTCPB số 5 về vấn nạn này cụ thể. 
 
Tôi luôn cho rằng tiền là một công cụ để đấu tranh. Nhưng chúng ta cần phải đổ tiền vào những công việc có ý nghĩa và có tổ chức giám sát. Còn nếu có tiền mà vẫn nuôi cuội, tổ chức họp hành ăn nhậu ca hát, đi du lịch miễn phí vv...như bao năm qua thì  nói chung VN sẽ phải khổ đau hơn bởi chính bàn tay DC cuội mà thôi!...
 
Người ta sẽ hỏi tôi vậy nếu có tiền các bạn sẽ làm gì cho tốt, cho có ý nghĩa và hiệu quả. Tôi sẽ trình bày cụ thể lại 1 lần nữa trong các bài viết sau. Tôi đã từng ít nhất 2 lần trình bày 10 công việc cụ thể cần làm. Tiếc là chẳng mấy người chịu nghe và làm...Vì việc chung, tôi sẽ ráng trình bày một lần nữa trong các bài khác tiếp theo.
 
Lời thật dù có đắng cay nhưng nếu các bạn hiểu ra sự thật này thì mới nói đến đấu tranh được cho VN có tự do...
 
P/s: Một điều tôi phải nói rõ cho nhiều người chửi Trump vì cho rằng ông đã cắt tiền của các NGOs. Họ không biết 1 điều quan trọng rằng Trump cắt vì lý do các NGOs đã đổ tiền hoàn toàn không có hiệu quả cho các tổ chức chỉ thích chi cho phe cánh, giải thưởng, ăn chơi, du lịch, nói phét mà hoàn toàn không có hiệu quả. 
Trump không giết chết phong trào dân chủ mà ông ta tìm cách cắt nguồn vỗ béo các con sâu ăn hại để làm trong sạch hơn các phong trào đấu tranh dân chủ.
 
*

 Đặng Chí Hùng FB
2020.11.08
**

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 177

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178