Tuẫn Tiết



  Lời nói đầu: Bạn đọc thangcuibapbrvt gởi đến TỰ DO lời kêu gọi tâm huyết sau đây, đồng thời kèm theo thông cáo của hội người Việt tại Úc.

 

Tuẫn Tiết

Từ xưa đến nay, tướng giữ thành hay cầm quân ra trận, thấy quân mình và những khí tài quân sự kém hơn nhiều lần so với đối phương, dù với tinh thần quả cảm hay do lệnh cấp trên buộc phải buông vũ khí thì các Vị chỉ huy chọn lấy cái chết để đền ơn Tổ Quốc hay cho Chúa để giữ tràn tiết tháo và danh dự.

Từ rất lâu, khi Hai Bà Trưng biết không thể chống lại Mã Viện, hai Bà đã anh dũng:

Cẫm Khê đến lúc hiểm nghèo,
Chị Em thất thế phải liều với sông!...(1)


Bà Triệu khi bị quân Đông Ngô tàn bạo hung hãn, đông đảo vây kín Bà (cô gái 20 tuổi). Triệu Thị Trinh tuẫn tiết tại núi Tùng để giữ trọn danh tiết.

Tùng Sơn nắng quyện mây trời,
Dấu chân Bà Triệu rạng ngời sử xanh

Hay:

Ba thước vú tử sinh cùng đất nước
Cho Ngô hoàng biết mặt gái Giao Châu (2)

(Những câu ca dao để tưởng nhớ và suy tôn Bà còn nhiều, ghi vào đây hết sợ rườm rà).
Võ Tánh và Ngô Tùng Châu tuẫn tiết ở thành Bình Định:

Võ Tánh:

Sửa mũ áo lạy về Bắc khuyết, đuốc quang minh hun mát tấm trung can;

Ngô Tùng Châu:

Chỉ non sông giã với cô thành, chén tân khổ nhấp ngon mùi chính khí (3)
Chống thực dân pháp tham lam và tàn bạo:
…Giữ Gia Định, Duy Ninh liều mạng thác
Ôm quốc kì tử tiết giữa trùng vây!
Phan Thanh Giản nuốt hờn pha thuốc độc
Bởi xâm lăng bắt nhượng nước non nầy
Và Thăng Long, máu hoà ba lớp đất
Thất kinh thành, Hoàng Diệu ngã trên thây…(4)
 

Trong cuộc chiến chống quân Cộng Sản xâm chiếm Việt Nam Cộng Hòa có biết bao quân, cán chính Miền Nam cũng chọn lấy cái chết để giữ trọn lời thề sẵn sàng hy sinh cho lý tưởng chống Cộng.

Những hình ảnh hãi hùng, ghê rợn được thấy qua phim ảnh hoặc được nghe những nhân chứng sống kể lại trong Tết Mậu Thân ở Huế khi bị Việt Cộng bắt như thế nào. Các Vị ấy thà tự kết liễu đời mình còn hơn là để Việt Cộng xâu tay bằng dây kẽm gai, dùng xẻng cuốt đập đầu, đẩy xuống hố chôn tập thể! (5).

Rất nhiều quân cán chính ở Quảng Ngãi, khi tỉnh này thất thủ, các vị tình cách chạy sang Chu Lai mong tìm đường chạy ra Đà Nẵng. Không ngờ Chu Lai cũng thất thủ, trước sau đều có địch và con đường sau cùng là chọn cái chết…

Năm Vị Tướng Việt Nam Cộng Hòa tuẫn tiết ở Vùng Bốn Chiến Thuật là thiếu tướng Phạm Văn Phú, thiếu tướng Phạm Khoa Nam, chuẩn tướng Lê Văn Hưng, chuẩn tướng Lê Nguyên Vỹ và chuẩn tướng Trần Văn Hai đã được cộng đồng người Việt tự do tại tiểu bang New South Wales (Úc) dựng bia tưởng niệm.

Ngày 19 tháng 9 năm 2020 lúc 14:00 tại đài tưởng niệm thuyền nhân Việt Nam (khu thương xá Bankstown) lễ dựng bia tưởng niệm được khai mạc. Quan khác được mời tham dự gồm có:

Ông Paul Huy Nguyễn     (chủ tịch cộng đồng người Việt tự do tại New South Wales)
Ông Võ Minh Cương     (chủ tịch hội cựu quân nhân New South Wales)
Ông Khal Asfour     (chủ tịch hội đồng Bankstown)
Ông Bital El-Hayek     (phó thị trưởng Bankstown)
George Zakhia         (phó thị trưởng Bankstown)
Jim Wrigley        (chủ tịch RSL Bankstown)
Mặc dù đại dịch Vũ Hán vẫn còn đe dọa song cộng đồng người Việt tự do tại New South Wales đến tham dự rất đông.
Và tiếp theo sau ngày Quốc Hận hàng triệu người Việt bỏ nước ra đi sẵn sàng đem cả mạng sống để đổi lấy tự do và đã có hàng trăm ngàn người chìm thây biển cả hay gục ngã rừng xanh như chúng ta đã biết.
Tôi sơ lược kể lại từ khi hai bà Trưng anh dũng trầm mình ở sông Hát (năm 43) cho đến nay, có lẽ số người phải vì nước bỏ mình trước và trong tháng Tư năm 1975 là nhiều hơn hết.

Trong lịch sử dân tộc chưa có một chế độ nào tàn bạo và gian ác (kể cả sự đô hộ của Tàu hay thực dân Pháp) như chế độ Cộng Sản Việt Nam.
Phải chọn lấy cái chết hoặc bỏ nước mà đi vì:

“Cộng Sản chỉ biết có Cộng Sản, hoặc là họ hoặc là không phải họ, họ thì còn không phải họ thì phải chết” như lời cố Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã nói.

Ghi thêm: khi tôi viết đến đây thì nhận được tin “Tòa đại sứ Việt Cộng tại Canbera yêu cầu bộ ngoại giao Úc lên tiếng việc xây bia tưởng niệm các Vị tướng Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa tại Bankstown vì lợi ích bang giao giữa hai quốc gia…”bản tin còn dài mà tôi sẽ viết sau đây…

Ở đoạn cuối ông Paul Huy Nguyễn chủ tịch cộng đồng người Việt tự do New South Wales viết: “…chúng tôi tin chắc rằng cuộc chiến vinh danh Việt Nam Cộng Hòa sẽ còn tiếp tục với nhiều thử thách khi Cộng Sản Việt Nam chính thức yêu cầu nước Úc giải quyết vấn đề dựa trên lợi ích song phương của hai quốc gia. Chúng tôi tha thiết kêu gọi quý đồng hương hãy cùng chung sức với Cộng Đồng Người Việt Tự Do New South Wales qua việc sử dụng quyền tự do chính trị và lá phiếu cử tri để tiếp tục gây áp lực lên chính phủ Úc.

Đây là sự bắt đầu của một cuộc chiến vì chính nghĩa, vì màu cờ Việt Nam Cộng Hòa, Ban chấp hành cộng đồng người Việt tự do New South Wales sẽ không bao giờ ngừng bước trên con đường chống Cộng và bảo tồn lịch sử Việt Nam Cộng Hòa dù có phải đối mặt với thử thách nào. Trân trọng _ Paul Nguyễn”

 Tôi rất tâm đắc với những lời tha thiết của ông chủ tịch Cộng đồng người Việt tự do New South Wales.
Theo thiển ý cho rằng với sự quyết tâm, can đảm kiên cường và đầy nhiệt huyết của ông để nhắc nhở những người chống Cộng không chỉ ở nước Úc mà cho tất cả những ai vì màu cờ sắc áo Việt Nam Cộng Hòa để bảo tồn lịch sử Việt Nam Cộng Hòa trên toàn thế giới.

Đề nghị Ngọc Trương và Hai Sài Gòn cùng toàn thể các bạn trong diễn đàn Tự Do nhất là các bạn đang định cư ở Úc, có một loạt bài hay các hành động phù hợp để cùng với cộng đồng người Việt tự do tại Úc chống lại hành động đe hèn, ti tiện và ích kỷ của tòa đại sứ Việt Cộng tại Canbera (Úc).

Trân trọng 

-Đại Nam Quốc Sử diễn ca.
-Chí sỹ Dương Bá Trạc
-Đặng Đức Siêu
-Tác giả TP (Truy Phong)
-Biến động miền Trung (Liên Thành)

 

*-*-*-*

THÔNG BÁO


V/v Toà Đại Sứ Việt Cộng tại Canberra yêu cầu Bộ Ngoại Giao Úc lên tiếng việc xây Bia Tưởng Niệm các Vị Tướng QLVNCH tại Bankstown vì lợi ích bang giao của hai quốc gia.

BCH CĐNVTD NSW nhận được thông tin là Toà đại sứ Việt Cộng tại Canberra đã chính thức lên tiếng yêu cầu Bộ Ngoại Giao  (DFAT) Úc lên tiếng và xem xét lại việc xây dựng đài tưởng niệm các vị tướng lãnh VNCH tại Bankstown vì lợi ích bang giao của hai quốc gia.

Chúng tôi ngay lập tức nộp đơn yêu cầu Hội Đồng Thành Phố Bankstown để cung cấp các thông tin liên quan. Do đây là điện tín mang tính chất nội bộ, nên chúng tôi bắt buộc phải thông qua Đạo luật Thông tin Chính phủ (Quần Chúng) 2009 ( General Information Public Access ) để lấy được. Một số thông tin đã được xoá bỏ theo quy tắc, chúng tôi xin gởi đến quý vị văn bản được dich sau đây.

Theo như nội dung của lá điện thư gởi đến Thị trưởng Thành Phố Bankstown Ông Khal Asfour, Toà đại sứ Việt cộng tại Canberra đã yêu cầu chính quyền liên bang Úc lên tiếng, và gởi thông báo đến chính quyền địa phương về việc hội đồng thành phố đã cho phép xây dựng tượng đài các tướng lãnh VHCH và tiếp tục vinh danh Cờ Vàng song hành với cờ Úc trong nhiều tháng qua tại Bankstown City Plaza.

Lá thư khẳng định chỉ có những lá cờ được Úc công nhận chính thức đại diện một quốc gia mới có thể treo song song với cờ Úc, và nói rõ nước Úc không công nhận cờ vàng của VNCH. Lá thư yêu cầu hội đồng thành phố Bankstown phải xem xét lại các quyết định của mình một cách nhạy bén hơn vì lợi ích quốc gia và các mối quan hệ song phương với Việt Nam.

Chúng tôi được biết NSW không phải là nơi đầu tiên tại Úc hoặc trên thế giới xây dựng Bia Tưởng Niệm của các Vị Tướng QLVNCH, nhưng lại nhận được phản ứng mãnh liệt của Toà Đại Sứ Việt cộng. CSVN đã chính thức dùng áp lực ngoại giao yêu cầu nước Úc giải quyết vụ việc. Điều này chứng tỏ rằng, sau 45 năm định cư tại Úc, CĐNVTD đã thật sự khiến cho CSVN lo lắng về sự phát triển trong các hoạt động chống cộng của chúng ta.

Nội dung của bức điện thư gởi đến thị trưởng Khal Asfour hoàn toàn chống đối lại đường hướng chính trị của CĐNVTD, và rõ ràng đang dùng “lợi ích quốc gia” như một lý do gây áp lực to lớn đến Ông Thị trưởng. Quyết định và phản ứng của ông sẽ vô cùng quan trọng. Kết quả đó nói lên được tầm quan trọng của ý nguyện cử tri khi so sánh với sự ảnh hưởng trên các mối bang giao quốc gia.

CĐNVTD NSW sẽ phải làm việc liên tục để có thể thuyết phục ông thị trưởng cùng đứng về phía Cộng Đồng và phản ứng chống lại các quyết định bang giao của Úc khi các chính sách đi ngược lại nguyện vọng của người dân. Nếu chúng ta không chứng minh cho chính phủ Úc thấy được lập trường chính trị cứng rắn, thì một ngày không xa Cờ Máu cùa CSVN sẽ là đại diện quốc gia Việt Nam tung bay song hành cùng cờ Úc trên bầu trời tự do.

Chúng tôi tin chắn rằng cuộc chiến vinh danh VNCH sẽ còn tiếp tục với nhiều thử thách khi CSVN chính thức yêu cầu nước Úc giải quyết vấn đề dựa trên lợi ích song phương của hai quốc gia. Chúng tôi tha thiết kêu gọi quý đồng hương hãy cùng chung sức với CĐNVTD NSW qua việc sử dụng quyền tự do chính trị và lá phiếu cử tri để tiếp tục gây áp lực lên chính phủ Úc.

Đây là sự bắt đầu của một cuộc chiến vì chính nghĩa, vì màu cờ sắc áo VNCH. BCH CĐNVTD NSW sẽ không bao giờ ngừng bước trên con đường Chống Cộng và bảo tồn lịch sử VNCH dù có phải đối mặt với những thử thách nào.

Trân Trọng

Paul Huy Nguyễn
Chủ Tịch CĐNVTD NSW.

*

https://www.facebook.com/cdnvtdnsw/videos/252139306037302/

https://www.sbs.com.au/language/vietnamese/audio/bia-tuong-niem-5-vi-tuong-qlvnch-duoc-khanh-thanh-tai-bankstown-city-plaza

**





Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180