HÚT MÁU DÂN


Đỗ Ngà

 

Tại Thái Lan, quốc lộ được sử dụng miễn phí, và người ta chỉ trả phí khi đi trên đường cao tốc. Cũng phải thôi, hạ tầng cơ sở cho dân nhà nước phải xây chứ? Nhà nước cũng không phải tự bỏ tiền ra xây đâu mà dùng tiền thuế của dân để xây. 

Cao tốc là dịch vụ cao cấp nên bán dịch vụ thu tiền là đúng rồi. Đấy là với nước giàu hơn Việt Nam, còn nước nghèo hơn Việt Nam thì sao? Được biết, năm 2016 Campuchia đã cho tháo dỡ trạm BOT cuối cùng trên quốc lộ. Nước giàu cũng miễn phí quốc lộ, nước nghèo hơn cũng miễn phí quốc lộ cho dân nhưng cớ sao Việt Nam vẫn cứ è cổ dân ra móc túi vậy?

Được biết, hiện nay Việt Nam là nước có mức thuế cao thứ 3 thế giới chỉ sau EU và Trung Cộng. Điều này cũng có nghĩa là những nước như Thái hoặc Campuchia đều đánh thuế dân họ thấp hơn ĐCS Việt Nam đã làm với dân Việt, tại sao họ lo đường đi miễn phí cho dân của họ được, còn đảng thì không? Câu trả lời rất đơn giản, bởi vì đảng xem dân là mỏ vàng để đảng khai thác chứ không hề xem dân như là một đối tượng phục vụ. 

Được biết, trên cả đất nước này hiện có đến 88 trạm BOT các loại, với khoảng cách trung bình là từ 60 đến 70 km một trạm. Trong đó có rất nhiều điều bất cập như làm đường một nơi đặt BOT một nẻo, BOT thu phí quá hạn vv… Đảng làm mọi cách miễn sao trấn lột được dân. Nói chung đảng thấy dân là như thấy tiền nhưng là tiền chưa được khai thác, chính vì vậy mà đảng phải tìm mọi cách vắt cho tiền rơi ra.

Bao năm nay, BOT đặt sai vị trí là nhức nhối xã hội, nhưng rồi người dân tranh đấu dẹp trạm cũng bị bắt nhốt, trạm thì vẫn không được dẹp hết.
Bản chất của CS bao giờ cũng thế, họ chỉ giỏi siết cổ dân chứ không có thói quen buông tay cho dân dễ thở. Chính vì vậy, không những họ không dẹp BOT lại đặt thêm BOT ngày một dày đặc hơn. 

 


 Hiện nay, người dân đang rất uất ức, tại sao lại có 2 trạm BOT chỉ cách nhau vỏn vẹn 10 km? Đại biểu quốc hội cũng chất vấn Nguyễn Văn Thể điều phi lý này, nhưng cuối cùng ông ta nói “không sai luật”. Đấy là một thói quen chạy tội của quan chức CS, tựa như đổ lỗi “tại cơ chế” vậy. Hút máu dân, bị chất vấn thì đổ tại luật hay tại cơ chế là xong, cuối cùng cũng...huề cả làng.

Đường xá không chịu làm thêm, cứ muốn đặt thêm trạm BOT hút máu dân, khoảng cách trung bình giữa các trạm bị thu ngắn lại. Camphuchia nghèo hơn nhưng vẫn xây thêm đường xá và cố gắng giảm số trạm thu phí, Việt Nam ngược lại, chính quyền CS chỉ muốn tăng thêm trạm thu phí trong khi đó đường xá được xây dựng không tương xứng nên BOT ngày càng rút ngắn. 

Nhìn vào cách thực hiện chính sách đầu tư xây dựng  giữa 2 chính phủ Việt Nam và Campuchia không khó để nhận ra ra, bản chất của CS Việt Nam là hút máu dân.

Phí đường bộ quá nhiều giá cả hàng hóa sẽ bị nâng cao lên. Người dân Việt Nam vốn chịu thuế cao nhất nhì Châu Á đã là bất lợi so với dân các nước khác, nhà nước này còn đè cổ họ móc thêm tiền dưới dạng các loại phí. Kết quả tất yếu cuộc sống cuả dân Việt bị đảng dìm xuống.

Dìm đến tận đáy bùn sâu. Đấy là công lao “to lớn” của đảng với nhân dân.
Đấy là cách mà đảng “vì dân” đấy.


*

Đỗ Ngà FB 11/2020

Tham khảo:

https://vneconomy.vn/bo-truong-nguyen-van-the-ly-giai-vu-2-bot-dat-cach-nhau-10-km-gay-buc-xuc-20201110165004327.htm

https://vtc.vn/vi-sao-campuchia-bo-thu-phi-bot-cach-day-gan-2-nam-ar366887.html

https://zingnews.vn/thue-cua-viet-nam-co-cao-thu-3-the-gioi-post792286.html


**


 



Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 177

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178