Đâu Là Sự Thật ?
Là công dân Úc tôi rất vui khi thấy cây cầu Mỹ Thuận 2 được khánh thành ngày hôm qua (24/12/2023).
Cầu Mỹ Thuận 2 được thiết kế theo kiểu dây văng, giông giống như Cầu Mỹ Thuận. Cầu Mỹ Thuận 2 rộng 23m, dài khoảng 2000m (1906m), với 6 làn xe cao tốc.
Hai mươi ba năm trước, Chánh phủ Úc tài trợ và thiết kế Cầu Mỹ Thuận. Cầu này dài ~1500 m, và bề ngang cũng 23 m. Lúc đó, Cầu Mỹ Thuận tốn gần 91 triệu AUD, và Chánh phủ Úc cũng tài trợ 2/3. Đây là cây cầu đầu tiên do Úc tặng cho dân miền Tây.
Nhìn chung, so với Cầu Mỹ Thuận 23 năm trước thì Cầu Mỹ Thuận 2 dài hơn và đẹp hơn.
Cầu Cao Lãnh cũng là một cây cầu quan trọng ở miền Tây. Cầu Cao Lãnh dài chừng 2000 m và bề ngang 24 m. Cầu này cũng do Úc tài trợ không hoàn lại (7500 tỉ đồng hay ~340 triệu USD). Cầu này được khánh thành năm 2018.
Tưởng cần nói thêm là 4 năm trước (2019), Cầu Vàm Cống cũng bắt đầu hoạt động. Đây là cây cầu khá dài (gần 3000 m). Cầu này do Hàn Quốc tài trợ, thiết kế, và cùng với Việt Nam thi công. Cầu Vàm Cống tốn gần 5700 tỉ đồng, hay khoảng 250 triệu USD.
Từ Sài Gòn về quê tôi ở Kiên Giang trước đây mất khoảng 6-7 giờ đồng hồ. Ngày nay, nhờ mấy cây cầu Cao Lãnh, Vàm Cống, Mỹ Thuận, Mỹ Thuận 2 đã rút ngắn xuống còn 4 giờ. Vẫn là một thời gian dài. Tuy nhiên, nếu có những con lộ cao tốc như ngoài Bắc thì tôi nghĩ đoạn đường 260 km này chỉ còn 3 giờ. Hi vọng ngày đó sẽ không xa.
Hôm qua, nhiều người trong quê tôi đi chứng kiến lễ thông xe Cầu Mỹ Thuận 2. Nếu không ra thăm bệnh viện tôi cũng đã đi xem ngày lịch sử đó. Dù sao đi nữa, tôi thấy mình vui trong bụng vì biết rằng tiền thuế của mình đã giúp Chánh phủ Úc giúp đỡ dân miền Tây.
***
PS: chẳng hiểu sao khi tôi nói chuyện với nhiều tài xế và người dân ở đây, hầu như chẳng ai biết đó là những cây cầu do Úc, Hàn, Nhật (cầu Cần Thơ) tài trợ. Họ nhứt định nói đó là những cây cầu do VN thiết kế, thi công và tài trợ. Hmm.
Nhận xét
Đăng nhận xét