Phân Biệt Vùng Miền

Phân Biệt Vùng Miền
Huỳnh Thị Tố Nga

Mấy hôm nay báo đài của đảng có bài báo về vấn nạn phân biệt vùng miền, trên mạng xã hội cũng xôm tụ chia sẻ về việc này. Nói đến vấn đề này, phải lôi lịch sử ra và nhận định rõ ràng, nó xảy ra từ nguồn gốc thế nào, tư duy như thế nào? Thôi thì, sẵn tiện cùng nhau giải quyết cho rõ ràng minh bạch.


Có phải từ khi cs vào miền Nam, với vỏ bọc là giải phóng và bắt đầu cầm quyền thì từ đó trở đi, nạn phân biệt vùng miền bắt đầu xảy ra và ngày càng nặng nề. Có phải công cuộc cải cách ruộng đất, đánh tư sản, địa chủ miền Bắc với gần 200 ngàn người ch.ết, vậy có được gọi là gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân không?
Có phải là từ khi cầm quyền, người cs, chủ yếu là cs miền Bắc tự xem mình là nhân tố chủ đạo, nắm quyền sinh sát trong tay, người miền Nam "chế độ cũ" phải đi cải tạo tối tăm mày mặt rồi đa số bỏ xác, phải chăng đây không gọi là phân biệt vùng miền?
Có phải là từ khi cầm quyền, nhân tố lãnh đạo của đảng cs hơn 70% là người miền Bắc, gần 30% người miền Trung và miền Nam còn lại, nhất là miền Nam, cũng là đảng viên cs nhưng chỉ nắm những chức vụ nhỏ, làm phó chứ ít khi làm trưởng. Gần đây, có ông nào đó trơ tráo nói, theo thống kê, đa số tổng bí thư là người Bắc có lý luận, vậy có gọi là phân biệt vùng miền, gây chia rẽ không?
Có phải từ khi cầm quyền, cs đã tuyên bố phải "Nam tiến", vì miền Nam trù phú, và dân Nam là nguồn lao động phục vụ cho miền Bắc, nói trắng ra là trong tâm thức dân miền Bắc sau 1975, được tuyên truyền rằng, miền Nam là tội đồ, phải phục dịch cho miền Bắc thượng đẳng vì có công "giải phóng" đất nước. Nói có sách, mách có chứng, gia đình người viết, một nửa theo quốc gia, một nửa là cách mạng "gộc", chưa chắc mấy ông bà vc sau này, đã hiểu gì về cách mạng như thời ông bà của người viết, đi ra chiến trường từ thời Pháp, và thấu hiểu thế nào trái đắng trong sự phân biệt giữa đảng viên miền Nam và miền Bắc. Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam và sau đó là Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, đã bỏ xương máu cho cái gọi là "công cuộc giải phóng miền Nam", nhưng sau đó được gì? Bên quốc gia xem họ là tội đồ của miền Nam, bên cs, tưởng như là chung lý tưởng, chí hướng nhưng thực chất, máu xương của Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam đổ xuống để rồi sau đó con cháu họ tiếp tục bị đè đầu cưỡi cổ bởi những "nhân tố lãnh đạo anh minh miền Bắc". Vậy thì có gọi là phân biệt vùng miền không?


Đó là lịch sử. Còn thực tế, sau gần 50 năm cầm quyền, nền giáo dục đã đào tạo nên lớp người với những tư duy, thái độ kiểu "biết bố mày là ai không?" thì đố ai chịu nổi?
Rõ ràng, minh bạch như vậy để thấy ai là thủ phạm phân biệt vùng miền, gây chia rẽ giữa các tầng lớp nhân dân. Luật chỉ để chơi, chứ làm sao xử theo công bằng được, nếu xét công bằng, thì cái gốc phải bị xử lý trước.

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179