“5 tỷ” đủ để “mua” một Bí thư tỉnh ủy, Ủy viên Trung ương Đảng

 “5 tỷ” đủ để “mua” một Bí thư tỉnh ủy,
Ủy viên Trung ương Đảng

Bí thư tỉnh ủy lao Cai Nguyễn Văn Vịnh


Hiền Lương

Khái niệm về Bí thư tỉnh ủy hiện nay vẫn chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định rõ ràng. Tuy nhiên, trong thực tế người ta cũng thường hay nhắc đến cụm từ này trên các báo, đài, internet…Và Bí thư tỉnh ủy được hiểu là người đứng đầu Ban chấp hành Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam ở một tỉnh, đứng đầu Ban thường vụ Tỉnh ủy. Tại Việt Nam, Đảng Cộng sản nắm quyền lãnh đạo nên Bí thư Tỉnh ủy là người chịu trách nhiệm lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam trên mọi lĩnh vực của tỉnh; tức là ông quan to nhất của tỉnh ấy.

Nhiệm vụ quyền hạn của Bí thư tỉnh ủy, thành ủy rất rộng, như, chủ trì các công việc của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực Tỉnh uỷ; chủ trì và kết luận các hội nghị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh uỷ; chủ động đề xuất, trao đổi trong Thường trực Tỉnh uỷ những vấn đề lớn, quan trọng để đưa ra Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thảo luận, quyết định.

Chỉ đạo tổ chức quán triệt trong Đảng bộ và nhân dân, trực tiếp tổ chức quán triệt trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đề xuất những vấn đề cần chuẩn bị để Ban Chấp hành hoặc Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận, quyết định.

Với quyền lực như “ông vua một vùng” nên theo Quy định 214-QĐ/TW năm 2020, thì tiêu chuẩn làm Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc Trung ương phải bảo đảm đầy đủ các tiêu chuẩn chung của Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư hoặc Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương, đồng thời, cần có những phẩm chất, năng lực, như: Tiêu biểu nhất về đạo đức, trí tuệ, có uy tín cao, là hạt nhân đoàn kết trong ban chấp hành, ban thường vụ và đảng bộ, không cục bộ địa phương và lợi ích nhóm;

Có trình độ, kiến thức toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, … và nắm chắc tình hình chung của địa phương và của đất nước; Có quyết tâm chính trị cao, quyết đoán, quyết liệt để quyết định xử lý những vấn đề khó, phức tạp liên quan đến địa phương;

Am hiểu sâu rộng về công tác xây dựng Đảng, công tác vận động quần chúng và hoạt động của hệ thống chính trị; Có năng lực cụ thể hoá đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước vào việc hoạch định chiến lược xây dựng, phát triển và lãnh đạo, điều hành thực hiện có hiệu quả ở địa phương;

Có năng lực chỉ đạo tổng kết, đúc rút kinh nghiệm, phát hiện và đề xuất với Trung ương những chủ trương, cơ chế, chính sách và giải quyết những vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn địa phương; Đã kinh qua lãnh đạo chủ chốt cấp huyện (bí thư, phó bí thư cấp uỷ cấp huyện, chủ tịch Hội đồng nhân dân, chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện) và kinh qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ ở chức vụ phó bí thư cấp uỷ cấp tỉnh hoặc tương đương.

Với một chính khách có tầm quản trị đến mức ‘khủng’ như các quy định trên, liệu ‘đạn’ nào có thể bắn ‘thủng’ về sự liêm chính?

Câu trả lời: chỉ 5 tỷ bạc Việt Nam thôi là đã có thể ‘hạ’ chuẩn Bí thư tỉnh ủy.

Hồi trung tuần tháng 7 này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai cho hay vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 15 bị can trong vụ án khai thác “chui” hàng triệu tấn quặng apatit xảy ra trên địa bàn. Trong số này, ông Nguyễn Văn Vịnh, cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai, bị đề nghị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị can Nguyễn Mạnh Thừa, Giám đốc Công ty Lilama, bị truy tố 2 tội rửa tiền và vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên. Ngoài ra, hàng loạt bị can khác là cựu lãnh đạo, cán bộ thuộc UBND tỉnh Lào Cai và Công ty Apatit Việt Nam cũng vướng vòng lao lý.

Hồ sơ vụ án cho biết, vào giáp tết Nguyên đán năm 2015, ông Nguyễn Mạnh Thừa mang 5 tỷ đồng đến biếu ông Nguyễn Văn Vịnh để cảm ơn. Số tiền này, cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai đã chi tiêu cá nhân hết nên cơ quan điều tra không thu giữ được…

Cựu Bí thư tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh bị bắt giam ngày 18-05-2023. Mười hôm trước ngày bị bắt, ngày 8-5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Vịnh.

Hiền Lương



Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180