Khi chúng ta đang quây quần bên người thân, có một Vũ Quang Thuận đang mòn mỏi trong tù

Khi chúng ta đang quây quần bên người thân,
có một Vũ Quang Thuận đang mòn mỏi trong tù

Phạm Thanh Nghiên

Theo tin của blogger Lê Anh Hùng (người mới mãn án hôm 5/7/23) và nguồn tin riêng mà tôi (PTN) nhận được, thì tình trạng sức khỏe của ông Vũ Quang Thuận hiện đang nguy kịch. Ông Thuận bị khoảng 20 loại bệnh như viêm xoang, viêm họng, hen suyễn, hẹp buồng phổi, lao phổi, viêm mũi dị ứng, vẹo sống mũi, suy kiệt… Ngoài việc thăm khám trong Trại giam, ông Thuận được đưa tới bệnh viện tỉnh Hà Nam để thăm khám. Việc ông mắc khoảng 20 loại bệnh được bác sĩ bệnh viện tỉnh Hà Nam liệt kê và chẩn đoán. Bệnh nặng nhất liên quan đến phổi, đường hô hấp. Bác sĩ trại giam nói rằng phổi của ông Thuận chỉ còn 1/3 so với người bình thường và đã ở trong tình trạng “vô phương cứu chữa”.

Tuy bệnh nặng, nhưng ông Thuận chỉ được đi thăm khám một lần tại bệnh viện tỉnh và trở về trong ngày. Không được nằm viện và không được điều trị theo phác đồ chuyên khoa của bệnh viện.

Theo lời kể của ông Lê Anh Hùng, trong khoảng 6 tháng ở nhà tù Nam Hà, blogger này nhiều lần chứng kiến ông Vũ Quang Thuận phải gọi cấp cứu, nhất là vào ban đêm. Có tuần phải gọi cấp cứu đến 3, 4 lần. Nhiều lần y tế trại giam và bạn tù nói rằng nếu không được cấp cứu kịp thời có thể ông Thuận không qua khỏi.

Trong thời gian ở Trại Nam Hà, ông Thuận từng bị biệt giam. Lần biệt giam lâu nhất kéo dài 14 tháng, từ tháng 3/2021 đến tháng 5/2022. Bệ nằm bằng sàn xi măng trong phòng biệt giam được đặt ngay cạnh bể nước, trong khi bể nước này bị rò rỉ, ngấm vào bệ nằm gây ẩm ướt quanh năm. Vào mùa đông, sự ẩm ướt trong buồng giam, nơi bệ nằm càng khiến cái lạnh trở nên khắc nghiệt.

Ông Thuận không được cung cấp chăn màn hay quần áo ấm và ông phải nằm trên sàn lạnh. Xin lưu ý, mùa đông tại miền Bắc vô cùng khắc nghiệt, có thời điểm xuống thấp chỉ còn 5 đến 8 độ C, người khỏe mạnh và trong điều kiện đời sống bình thường cũng cảm thấy quá sức chịu đựng. Ông Thuận nhiều lần đề nghị nhà tù cung cấp thêm quần áo, chăn màn nhưng không được chấp thuận.

Sau một thời gian dài bị biệt giam trong điều kiện vô cùng khắc nghiệt, sức khỏe ông Thuận sa sút thê thảm. Và các chứng bệnh của ông được phát hiện phần lớn sau khi bị biệt giam.

Ông Thuận bị biệt giam “can tội” làm đơn kiến nghị, yêu cầu Ban Giám thị Trại giam cải thiện chế độ giam giữ và thực hiện đúng các quy định của pháp luật hiện hành.

Theo quy định của Trại giam, mỗi tháng người tù được gọi điện thoại về nhà một lần, mỗi lần không quá 10 phút. Riêng ông Vũ Quang Thuận chỉ được gọi mỗi lần 2 phút và có tháng không được gọi điện thoại về nhà. Đặc biệt trong thời gian hơn 1 năm biệt giam, tức là chế độ “nhà tù trong nhà tù”, ông Thuận bị ngược đãi, bị ăn đói mặc rét và bị đối xử hết sức tàn nhẫn.

Trước khi bị bắt, ông Thuận sống cùng mẹ già và em trai trong một căn nhà trọ ở Hà Nội. Mẹ già, yếu do từng bị tai biến. Em trai là lao động tự do, thu nhập không đều. Vì kinh tế gia đình khó khăn nên vài tháng mới đi thăm nuôi 1 lần, khiến đời tù của ông Thuận càng thêm khắc nghiệt, khốn khổ.

Tôi viết những thông tin này khẩn thiết kêu gọi các cơ quan nhân quyền quốc tế, các tổ chức xã hội dân sự độc lập, những nhà bảo vệ nhân quyền, những người Việt Nam yêu chuộng công lý và hòa bình tại hải ngoại cũng như trong quốc nội, quan tâm đến các tù nhân chính trị, nhất là ông Vũ Quang Thuận đang trong tình trạng hết sức nguy kịch. Ông Thuận đi tù không phải vì ông phạm tội, không phải vì ông làm điều xấu, điều ác. Ông ấy đi tù vì đã dũng cảm phê phán những sai trái của chế độ, cổ võ cho các giá trị nhân quyền, dân chủ một cách ôn hòa.

Ông Thuận còn 2 năm nữa mới hết hạn bản án 8 năm tù giam mà tòa án cộng sản đã tuyên cho ông ấy. Không thể để Vũ Quang Thuận trở thành những Đinh Đăng Định, Bùi Đăng Thủy, Trương Văn Sương, Nguyễn Văn Trại, Đào Quang Thực, Đỗ Công Đương, Đinh Diêm, Phan Văn Thu, Huỳnh Hữu Đạt …và hàng ngàn tù nhân chính trị, tù nhân lương tâm khác đã phải bỏ mạng trong nhà tù Việt cộng chỉ vì thực hiện khát vọng thay đổi vận mệnh dân tộc, bảo vệ giá trị thiêng liêng của con người.

Khi chúng ta đang ngồi đây, quây quần bên gia đình, người thân và bè bạn, có một Vũ Quang Thuận đang vật lộn giữa sự sống và cái chết trong buồng giam, có hàng trăm tù nhân chính trị đang mỏi mòn.

Kính xin,

Phạm Thanh Nghiên, cựu tù nhân chính trị.
 
Sức khoẻ của tù chính trị Vũ Quang Thuận nguy kịch


Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180