Thấy gì khi csVN cấm chiếu phim Barbie vì có bản đồ Đường Lưỡi Bò Trung Cộng


Thấy gì khi csVN cấm chiếu phim Barbie
vì có bản đồ Đường Lưỡi Bò Trung Cộng


MộngTuyền
 
Barbie là loạt phim hoạt hình do Greta Gerwig và Ryan Gosling đạo diễn và viết kịch bản, dựa trên thương hiệu búp bê đồ chơi nổi tiếng dành cho trẻ em. Lần này, Phim được trình chiếu trong năm 2023 là tác phẩm điện ảnh đầu tiên về búp bê do người thật đóng. với hai diễn viên chính là Margot Robbie và Ryan Gosling.

Hôm thứ Hai 03/07/2023, khán giả yêu chuộng phim Barbie đã bất ngờ trước tin phim bị cấm chiếu ở Việt Nam, do ông Vi Kiến Thành, người đứng đầu cơ quan điện ảnh của csVN đã xác nhận với tờ Tuổi Trẻ, rằng các chuỗi rạp chiếu phim đã được yêu cầu hủy bỏ các buổi chiếu phim “Barbie” vì phim này có một cảnh bản đồ “đường chín đoạn”. Phim được dự kiến phát hành tại Việt Nam vào ngày 21/07, cùng ngày bộ phim ra mắt công chúng tại Hoa Kỳ. Báo Tuổi Trẻ csVN cho biết lệnh cấm này đã khiến các nhà quản lý của các chuỗi rạp chiếu phim trên cả nước, như Galaxy và CGV, phải hủy các buổi chiếu phim này.

Tin tức Barbie bị cấm chiếu ở Việt Nam, được các báo quốc tế lớn đồng loạt đăng tải, đã góp phần thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế đối với vấn đề chủ quyền của Việt Nam.

“Vẫn chưa rõ bối cảnh nào trong phim Barbie có cảnh “đường chín đoạn” gây tranh cãi. NTD News đã liên lạc với Warner Bros. Pictures nhà phân phối của bộ phim để đề nghị bình luận, nhưng không nhận được hồi âm nào vào thời điểm phát hành bản tin này.

Bộ phim “Barbie” không phải là tác phẩm đầu tiên của Hollywood vấp phải sự kiểm duyệt của Việt Nam vì đã đưa “đường chín đoạn” vào bản đồ mô tả Biển Đông. Vì lý do tương tự, csVN cũng đã chặn bộ phim hoạt hình quái vật “Abominable” của DreamWorks hồi năm 2019 và bộ phim hành động “Uncharted” chuyển thể từ trò chơi điện tử của Sony hồi năm ngoái (2022).

CsVN cũng từng yêu cầu Netflix gỡ bỏ các tập của bộ phim truyền hình gián điệp “Pine Gap” vào năm 2021 vì có “đường chín đoạn.” Bộ phim này do Úc sản xuất, mô tả một đội tình báo quốc phòng chung Úc–Mỹ trong bối cảnh các căng thẳng địa chính trị với Trung Cộng về vấn đề Biển Đông đang gia tăng”. Epoch Times cho biết.

Mặt tích cực:

- Hoạt động của các loại hình văn hóa nghệ thuật như âm nhạc, điện ảnh…là một trong những thể loại có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến tâm thức con người và đặc biệt là giới trẻ. Bộ phim Barbie được các nhà làm phim thực hiện với xu hướng phục vụ người trẻ tuổi. Trong lúc khán giả trẻ tại Việt Nam đang háo hức chờ đợi để xem bộ phim Barbie mới, như trong dự kiến công chiếu của nhà phát hành, họ đã bất ngờ trước lệnh cấm chiếu của người đứng đầu ngành điện ảnh csVN. Việc này không những chỉ gây ra sự chú ý đối với dư luận Quốc Tế, nó còn khơi gợi sự quan tâm, tính hiếu kỳ của những người tại Việt Nam về chủ quyền và bảo vệ đất nước, điều mà từ lâu bị thế hệ trẻ Việt Nam đã vô tình hay hữu ý lãng quên, bởi do hấp thụ một xã hội với tâm thức đã bị đồng hóa bởi csVN, rằng “yêu nước là yêu đảng”, và họ được csVN trang bị cho lối sống ích kỷ, chỉ nghĩ đến quyền lợi cá nhân, tự mãn, trụy lạc, quay lưng trước trách nhiệm với đất nước và đồng bào.

Và sự kiện cấm chiếu phim Barbie có lẽ là dịp để kích thích thắc mắc của những người thờ ơ với vận mệnh dân tộc, họ sẽ tự hỏi rằng: đường chín đoạn là gì, vì sao bị cấm chiếu, cho dù đó chỉ là trong phim ảnh?

- Điện ảnh, âm nhạc…là những hình thức rất dễ đi vào lòng người, cho nên có thể nói, sử dụng một trong những thể loại này nhằm phục vụ sự giáo dục, đặc biệt là dành cho giới trẻ, sẽ mang lại hiệu quả rất tốt. Vì vậy, thông qua sự kiện này, sẽ giúp cho giới trẻ một phần nhỏ nào đó được ý thức đúng đắn hơn về trách nhiệm bảo vệ chủ quyền của mỗi công dân trong một đất nước, điều mà nền giáo dục hủ bại của nhà nước csVN đã không mang lại.

Mặt tiêu cực:

Như đã biết, truyền thông dối trá là cánh tay đắc lực giúp cho sự thành công của đảng csVN. Và để bảo vệ sự độc quyền cai trị, nhà nước csVN sử dụng gần 800 tờ báo làm công cụ để duy trì dối trá, nhằm lừa bịp sự ngây ngô và cả tin của người dân.

Do vậy, không loại trừ việc csVN kiểm duyệt nội dung phim mang hình ảnh đường lưỡi bò chín đoạn chỉ là một vỡ tuồng “bảo vệ chủ quyền” trước toàn dân, và nhằm che đậy sự nối giáo cho giặc. Bằng chứng là, trong suốt 48 năm cầm quyền, đảng csVN đã làm cho lãnh Thổ luôn bị teo tọp, lãnh Hải gần như mất toàn bộ. Và mới đây, chuyến thăm của ông Phạm Minh Chính đến trung cộng từ ngày 25/7 đến 29/7/2023 để thắt chặt tình đoàn kết, trong bối cảnh Hàng Không Mẫu Hạm Hoa Kỳ USS Ronald Regan vào biển Việt Nam. Một mặt csVN dùng truyền thông để thể hiện tinh thần chống trung cộng, mặt khác thì âm thầm đưa cư dân trung cộng vào Việt Nam, chẳng hạn như mới đây trên mạng xã hội Facebook đã lan tỏa thông tin, có bốn triệu dân trung cộng được đưa sang Việt Nam sinh sống trong khu vực đã xây dựng sẵn từ trước, rất khang trang, được che dấu ở trong rừng.

Để thực hiện trách nhiệm bảo vệ đất nước, nhà cầm quyền đảng csVN hãy thực hiện những đề nghị đơn giản như sau:

- CsVN hãy giải thích trước toàn dân về công hàm Phạm Văn Đồng gửi cho thủ tướng trung cộng Chu Ân Lai vào ngày 14/9/1958. Trong khoảng thời gian này miền nam việt nam là một nước riêng biệt, không thuộc quyền sở hữu của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa miền bắc, ông Phạm Văn Đồng với tư cách nào đã dám thừa nhận hải phận 12 hải lý đường lưỡi bò chín đoạn do trung cộng tự vẽ ra, bao gồm cả vùng biển của nước VNCH.

- CsVN hãy bạch hóa trước toàn dân, nội dung của hiệp định Thành Đô 1990 nhằm sáp nhập Việt Nam trở thành một tỉnh của trung cộng, có tên Âu Lạc, do phái đoàn gồm Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười, Phạm Văn Đồng, đã ký với Giang Trạch Dân tại Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, trung cộng. Hiệp ước này diễn ra trong bối cảnh Liên Xô cùng khối cộng sản Đông Âu đồng loạt sụp đổ ở giai đoạn đó.

- CsVN hãy kiện trung cộng tương tự như Philippines về đường lưỡi bò chín đoạn phi pháp của trung cộng đã xâm phạm thô bạo lãnh Hải, vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa không tranh cãi của Việt Nam, dựa trên Công Ước Quốc Tế về luật biển Unclos 1982.

Và một điều tối quan trọng đó là, để có thể hóa giải các hiệp ước bán nước từ những người tiền nhiệm, nhà nước đảng csVN hãy tổ chức một cuộc tổng tuyển cử hợp pháp, có sự giám sát của Quốc Tế, để thành lập một nhà nước mới không cộng sản với thể chế Tự Do Dân Chủ, mọi thành phần công dân đều được tham gia ứng cử và bầu cử.

Tóm lại, csVN không nên rỗi hơi diễn tuồng để phô trương lòng “yêu nước” trước toàn dân. Bởi lẽ, gần nửa thế kỷ qua người dân đã không còn đủ sức để đặt niềm tin vào đảng nữa. Hãy đáp ứng những yêu cầu nêu trên, đó là cơ hội tốt nhất để đảng csVN rút lui có trật tự khỏi vũ đài lịch sử, chấm dứt thời kỳ đen tối đối với dân tộc Việt Nam, trước khi sẽ bị một trận “đại cuồng phong” cuốn phăng.

Võ Mộng Tuyền
Germany
7/7/2023
 

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180