Yêu Nước là Yêu Nhà Nước (!)

Yêu Nước là Yêu Nhà Nước (!)
(Ảnh chụp màn hình) 
 
Nguyễn Ngọc Già
Nhóm nhạc nữ có tên gọi BlackPink đến Hà Nội trình diễn với hai đêm liên tục, có thể phục vụ cho 40.000 khán giả. Thông tin này nhanh chóng thu hút lượng khán giả mộ điệu - Hầu hết là giới trẻ, lứa tuổi người ta đặt tên là generation Z (được sanh trưởng trong khoảng 1997 - 2010). Ở Việt Nam, đây là thế hệ hầu như không màng đến chính trị - xã hội và thời cuộc. Bởi mục tiêu của họ là kiếm tiền - vui chơi và sống theo trào lưu phương Tây, với sự tự do hóa tuyệt đối. Nói cách khác, thế hệ này được cổ súy và xiển dương cao nhứt, bằng khái niệm "tự do cá nhơn" - Hãy sống và hãy làm tất cả những gì bạn thích. Đặc biệt, thế hệ Z được hưởng gần như đầy đủ nhứt về sự bùng nổ từ công nghệ và internet, của thế kỷ 21.
Cũng vì lẽ đó - cùng với chương trình giáo dục tại Việt Nam - thế hệ Z gần như mù mờ về lịch sử - chánh trị của Việt Nam, nhứt là giai đoạn lịch sử Việt Nam hiện đại. Cho tới khi, nhóm nhạc BlackPink với sự xuất hiện "đường lưỡi bò", trở thành sự tranh cãi kịch liệt giữa họ với thế hệ Baby Boomers (sinh trưởng trong khoảng 1946 - 1964) và thế hệ X (sanh trưởng trong khoảng 1965 - 1980), thế hệ Y (sanh trưởng trong khoảng 1981 - 1996) về tính chánh trị, được lồng ghép trong một chương trình ca nhạc.
Đài VOA, hôm 9 tháng Bảy năm 2023 có bài "Từ vụ BlackPink và đường 9 đoạn: Yêu nước hay yêu thần tượng?" [1]. Bài báo này phản ánh sự mâu thuẫn giữa đôi bên. Thế hệ Z cho rằng không nên "cực đoan" khi đưa yếu tố "chủ nghĩa dân tộc" vào để đòi tẩy chay BlackPink. Phía ngược lại, lo sợ giới trẻ sẽ quên mất an nguy "tổ quốc - dân tộc", vì khi háo hức thưởng thức nhóm nhạc này với "đường lưỡi bò", coi như ngầm ủng hộ nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc, trong vấn đề chủ quyền quốc gia.
Bên cạnh sự tranh cãi về nhóm nhạc nữ có trên 30 tỷ lượt xem trên youtube, hình ảnh "đường lưỡi bò" cũng xuất hiện trong bộ phim "Flight to you", được Cục Điện ảnh gởi văn bản yêu cầu Netflix và FPT gỡ bỏ bộ phim này trên nền tảng của họ [2]. Trong khi, bộ phim này đã được công chiếu từ cuối năm 2022. Rõ ràng, đây là sự hời hợt của phía Cục Điện ảnh, trong chức trách do nhà nước giao phó vấn đề kiểm duyệt.
"Đường lưỡi bò" không hề mới mẻ, bởi nó được biết đến chính thức vào năm 1953, sau khi Nhà cầm quyền Cộng sản Trung Quốc nắm quyền cai trị tại Trung Hoa Đại Lục, vào năm 1949.
Chiến tranh liên miên cùng nhiều xáo trộn kinh tế - chính trị - xã hội tại Việt Nam suốt từ 1954 cho đến 1975 và kéo dài đến 1995 (thời điểm Hoa Kỳ bỏ cấm vận Việt Nam), khiến lịch sử hiện đại, trở thành "cuốn tự truyện" của nhà cầm quyền CSVN với nhiều khuất tất và khuất lấp, khiến thế hệ Baby Boomers - thế hệ X - thế hệ Y cũng gây tranh cãi với nhiều hoài nghi âm ỉ, kéo dài nhiều năm và nhiều ý kiến của các bậc thức giả trong - ngoài nước, đòi làm rõ về giai đoạn lịch sử hiện đại Việt Nam nói chung và "đường lưỡi bò" nói riêng. Như vậy, làm sao có thể đòi hỏi thế hệ Z coi đó là "ảnh hưởng trầm trọng" an ninh quốc gia, khi mà trong tất cả sách giáo khoa, họ chưa bao giờ được giảng dạy chính thức? Vì vậy, đổ lỗi cho thế hệ Z, chỉ thông qua một đêm nhạc là một sự vô trách nhiệm, từ phía "người lớn".
Không thể không nhắc lại cuộc biểu tình rầm rộ, có thể coi là lớn nhứt, kể từ sau 1975, xảy ra liên tục khoảng 1 tuần vào tháng Sáu năm 2018, tại nhiều địa phương: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Khánh Hòa v.v... Nguyên nhân cũng liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia, với việc Quốc hội bàn thảo việc cho thuê đất lên đến 99 năm. Hậu quả của cuộc biểu tình này, hơn 120 người bị bỏ tù. Thế hệ Z có được dạy và có quyền nhắc về nguyên nhân của nó?
Với tư cách "Bên Thắng Cuộc" cùng "cuốn tự truyện" mang tên Lịch Sử nắm trong tay của kẻ chiến thắng, nhà cầm quyền CSVN đã dạy cho nhiều thế hệ, kể cả thế hệ Z về những vấn đề... gần giống... với Lịch Sử (!). Song song đó, thế hệ cha - anh của gen Z luôn được dạy, mọi vấn đề đều phải "TIN VÀO QUYẾT ĐỊNH CỦA NHÀ NƯỚC" - phát ngôn của bà Nguyễn Thị Kim Ngân [3] với tư cách Chủ tịch Quốc hội vào ngày 11 tháng Sáu năm 2018.
Không thể trách thế hệ Z, bởi thế hệ ông bà - cha mẹ - anh chị của họ đã và vẫn đang được dạy: Yêu nước là yêu nhà nước (!). Nhược bằng, chỉ có thể là "thế lực thù địch".

Công ty TQ tổ chức show diễn của BlackPink ở VN gặp rắc rối vì bản đồ lưỡi bò

_________________
----------

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180