Ủy ban Hạ viện: Các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ đang trợ giúp quân đội Trung Quốc

Ủy ban Hạ viện: Các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ
đang trợ giúp quân đội Trung Quốc
Những người tham dự đi ngang qua gian hàng Qualcomm trong CES 2019 tại Trung tâm Hội nghị Las Vegas ở Las Vegas, Nevada, vào ngày 09/01/2019. (Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images)
 

Lãnh đạo của Ủy ban Đặc biệt của Hạ viện về Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tiến hành các cuộc điều tra đối với một số công ty Hoa Kỳ mà họ tuyên bố là đang tài trợ cho sự phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) và hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc.

Một nguồn tin thân cận với Ủy ban Đặc biệt nói với The Epoch Times rằng Chủ tịch Ủy ban Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin) và Thành viên Cao cấp Raja Krishnamoorthi (Dân Chủ-Illinois) đã gửi những bức thư cho các nhà lãnh đạo của bốn công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ yêu cầu được biết về mức độ giao dịch của họ với nhà cầm quyền ĐCSTQ.

Ông Gallagher và ông Krishnamoorthi nói rằng các quỹ đầu tư mạo hiểm GGV, GSR, Walden International, và Qualcomm Ventures đang đầu tư vào các công ty chất bán dẫn và AI của Trung Quốc mà họ cho rằng chính quyền này sử dụng để mở rộng các hành vi vi phạm nhân quyền và hiện đại hóa quân đội.

“[Trung Quốc] đang tích cực tìm kiếm và sử dụng những tiến bộ trong AI để thực hiện các hành vi lạm dụng nhân quyền và tăng cường khả năng quân sự của mình,” một trong những bức thư viết. “Việc sử dụng những tiến bộ trong điện toán lượng tử và sản xuất chất bán dẫn để trợ giúp Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) cũng tương tự như vậy.”

Các bức thư cũng yêu cầu ban lãnh đạo của từng quỹ trả lời một loạt câu hỏi liên quan đến khoản đầu tư của họ vào các công ty Trung Quốc, gồm cả những công ty mà họ đang đầu tư vào, số tiền của mỗi khoản đầu tư, chính sách của họ liên quan đến các khoản đầu tư vào các công ty đó, và đường hướng hành động mà các quỹ sẽ thực hiện nếu các công ty mà họ đầu tư vào bị chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt.

Các công ty Hoa Kỳ trợ giúp cho việc hiện đại hóa quân sự của ĐCSTQ

Việc đầu tư của các công ty Hoa Kỳ vào Trung Quốc cộng sản không có gì mới. Các công ty đầu tư mạo hiểm và công nghệ lớn nhất của quốc gia đã thúc đẩy sự phát triển công nghệ của chính quyền này trong nhiều thập niên.

Bất chấp những cảnh báo như vậy, đại thể chiến lược của Hoa Kỳ về ưu tiên giao kết kinh tế với Trung Quốc vẫn không thay đổi trong nhiều thập niên. Mặc dù hơn 400 công ty Trung Quốc đã bị đưa vào danh sách đen thương mại của Hoa Kỳ, nhưng chiến lược nhanh chóng cải tổ, đổi tên, và thay thế các công ty này của ĐCSTQ đang làm xáo trộn hiệu quả của các biện pháp của Hoa Kỳ và làm tăng mức độ phức tạp của mối liên hệ ràng buộc giữa quân đội Trung Quốc với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Các bức thư của Ủy ban Đặc biệt yêu cầu ban lãnh đạo công ty trả lời về các khoản đầu tư cụ thể vào các công ty Trung Quốc có liên quan trực tiếp đến quá trình hiện đại hóa quân đội và những hành vi lạm dụng nhân quyền của ĐCSTQ.

Các bức thư cáo buộc GGV đầu tư vào Megvii, một công ty mà Ủy ban Đặc biệt tuyên bố là đã tích cực trợ giúp cho ĐCSTQ giám sát nhóm thiểu số người Duy Ngô Nhĩ chủ yếu là tín đồ Hồi Giáo.

Các binh sĩ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tập hợp trong quá trình huấn luyện quân sự tại Dãy núi Pamir ở Kashgar, khu vực Tân Cương phía tây bắc Trung Quốc, vào ngày 04/01/2021. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Tương tự như vậy, các bức thư cho rằng GSR đã hợp tác đầu tư vào AI với iFlytek, một công ty bị chính phủ Tổng thống Biden đưa vào danh sách đen vì vai trò trợ giúp cho nạn diệt chủng người Duy Ngô Nhĩ đang diễn ra.

Các bức thư cho biết Walden International và Qualcomm Ventures đã thực hiện nhiều khoản đầu tư vào các công ty hoặc trực tiếp tạo thuận tiện cho các hành vi lạm dụng nhân quyền của ĐCSTQ hoặc hiện đại hóa quân đội, gồm cả các công ty công khai tuyên bố mục tiêu của họ là thúc đẩy “sự hội nhập giữa quân đội và dân sự phát triển”.

Bất chấp vấn đề phổ biến về đầu tư của Hoa Kỳ vào các công ty có liên kết với ĐCSTQ, việc ngăn chặn dòng chảy công nghệ và tiền của Hoa Kỳ vào tay quân đội Trung Quốc không phải là một nhiệm vụ đơn giản.

Nhiều luật của Trung Quốc tạo thuận tiện cho việc chuyển giao công nghệ từ các công ty đang kinh doanh tại Trung Quốc, bất kể công ty đó có phải là bên sẵn sàng chuyển giao hay không.

ĐCSTQ cũng thực thi các yêu cầu nghiêm ngặt đối với các liên doanh và doanh nghiệp ngoại quốc có cơ sở ở đại lục. Các luật về an ninh quốc gia, tình báo, an ninh mạng, và xuất dữ liệu của chính quyền này đặt ra nhiều yêu cầu đối với các doanh nghiệp nhằm tạo thuận tiện cho việc chuyển giao công nghệ hoặc khuyến khích họ như một hiệu quả thứ cấp.

‘Kết hợp quân sự-dân sự’

Bức thư của Ủy ban Đặc biệt trực tiếp chỉ trích chiến lược “kết hợp quân sự-dân sự” (MCF) của Bắc Kinh và vai trò rõ ràng của các công ty trong việc trợ giúp cho chiến lược này để đạt được điều đó.

Theo chiến lược MCF, toàn bộ xã hội Trung Quốc được huy động để tham gia vào “sự trẻ hóa vĩ đại” của quốc gia Trung Quốc bằng cách hiện đại hóa cánh quân sự của ĐCSTQ, Quân Giải phóng Nhân dân (PLA).

Trích dẫn một bản tóm lược của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về chiến lược MCF, các bức thư của Ủy ban Đặc biệt nêu ra cách mà ĐCSTQ có thể sử dụng các khoản đầu tư mạo hiểm của Mỹ để trực tiếp nâng cao khả năng gây hại cho Hoa Kỳ và các đồng minh của Hoa Kỳ.

Các bức thư cho biết, “Chính sách kết hợp quân sự-dân sự của Trung Quốc — chính sách ‘loại bỏ [các] rào cản giữa lĩnh vực nghiên cứu và thương mại dân sự [của Trung Quốc] với các lĩnh vực quân sự và công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc — bảo đảm rằng không có công ty công nghệ nào ở Trung Quốc thực sự là một công ty tư nhân.”

“Vốn đầu tư mạo hiểm và đầu tư cổ phần tư nhân của Mỹ vào các công ty AI, lượng tử, và chất bán dẫn của [Trung Quốc] trực tiếp góp phần vào những hành vi lạm dụng nhân quyền của [Trung Quốc], hiện đại hóa quân đội, bành trướng chủ nghĩa độc tài trên toàn cầu, và toàn bộ nỗ lực của [Trung Quốc] nhằm thay thế vị trí dẫn đầu về công nghệ của Hoa Kỳ.”


Vân Du biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180