Cái Giá Của Tự Do

Cái Giá Của Tự Do


Lời giới thiệu:

Bài viết “Cái Giá Của Tự Do” (xin xem phụ bản đính kèm dưới đây), là bài phỏng dịch chương 13 (chương cuối) có tựa “The Price of Freedom” của quyền “Silent Invasion: China’s Influence in Australia” (Cuộc xâm lăng thầm lặng: Ảnh hưởng của Trung Quốc ở Úc), Clive Hamilton viết, Hardie Grant Books (Melbournes) xuất bản 2018. Trong tác phẩm này, tác giả Hamilton cảnh báo chính quyền Úc về sự thao túng và ảnh hưởng của TQ (Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc – CHNDTQ, nói gọn là Đảng Cộng Sản Trung Hoa hay Tàu cộng) vào nội bộ của nước Úc. Tác phầm này cùng với các tác phầm:

a. “Death by China: Confronting the Dragon - A Global Call to Action” (Chết bởi TQ – Cuộc đối đầu với con rồng – Lời kêu gọi hành động toàn cầu) của Peter Navarro và Grey Autry.

b. "Claws of the Panda: Beijing's Campaign of Influence and Intimidation in Canada", Jonathan Manthorpe viết -- "Móng của con gấu trúc: Chiến dịch gây ảnh hưởng và đe dọa của Bắc Kinh ở Canada".

c. "The Hundred-Year Marathon: China’s Secret Strategy to Replace America as the Global Superpower", Michael Pillsbury viết -- Cuộc đua đường trường 100 Năm: Sách lược bí mật của Tàu cộng để thay vị trí siêu cường hoàn cầu của Hoa Kỳ.

 

(Các tác phẩm trên) Đã cho thấy tham vọng chính trị của TQ là bành trướng quyền lực trên khắp thế giới, thông qua trao đổi mậu dịch, kinh tế, thương mại, và bẫy nợ giăng ra cho các quốc gia chậm phát triển. TQ cũng không ngần ngại lén lút can thiệp vô chính trường của các cường quốc dân chủ bằng cách cấu kết với một số chính trị gia ở các nước đó, bỏ tiền tài trợ việc tranh cử của họ, vận động hành lang cho một chính sách ngoại giao có lợi cho TQ v.v. Tham vọng thống trị thế giới của TQ đã rõ ràng qua chương trình “Một vành đai, một con đường – con đường tơ lụa trên biển của thế kỷ 21” (One Belt One Road Initiatives – Maritime  Silk Road of the 21st century) và “Làm ở TQ 2025” (Made in China 2025). 

Sự trỗi dậy lớn mạnh của TQ trong vài thập niên vừa qua biến nước này thành nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới (sau Hoa Kỳ) được thực hiện thông qua những điều đáng lên án như sau:

Ăn cắp sở hữu trí tuệ của Hoa Kỳ và các nước dân chủ Tây phương.

Cạnh tranh không công bằng giữa các công ty của TQ (được hậu thuẩn của nhà nước TQ) và các công ty tư nhân của các nước dân chủ tự do. Mô hình này chính là cái quái thai có tên gọi “mỹ miều”: “nền kinh tế thị trường theo định hướng Xã hội chủ nghĩa” của tư bản đỏ TQ và Việt Nam.

Hủy hoại và tàn phá môi sinh ở mức báo động v.v.

Nước Úc, như đã nói ở trên, cũng không thoát khỏi cuộc xâm lăng thầm lặng của TQ trong bao năm qua để bị tiếm đoạt dần những giá trị làm nên xã hội dân chủ, tự do của đất nước này. Và hôm nay, tác giả Hamilton cảnh báo chính quyền Úc đồng thời kêu gọi tất cả người dân Úc, không phân biệt nguồn gốc dân tộc của mình, đã được hưởng và trân quí những giá trị tự do (làm nền tảng gìn giữ và phát triển của xã hội Úc) khi họ đến định cư ở Úc, hãy can đảm đứng lên chống lại “sự lấn lướt thô bạo có nguy cơ tước đoạt hay hủy hoại giá trị tự do” ở Úc. Tự do, chính là nền tảng nhân bản cao quí nhất mà đất nước Úc (nói riêng) và các nước dân chủ tiến bộ trên khắp thế giới (nói chung – Hoa Kỳ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nhật, Nam Hàn, Tân gia Ba, Đài loan v.v.), được gìn giữ và phát triển.Tự do cũng không phải là cái gì hay món hàng miễn phí (Freedom is not free). Tự do luôn có cái giá của nó phải trả. Tự do là tài sản quí báu nhất của một con người và của một đời người. Và con người, đã chiến đấu chống lại tất cả các thể chế độc tài, tàn ác bằng hết năng lực có được của họ, bằng xương máu và chính mạng sống của họ, để giành lại nó, bảo vệ và vinh danh nó. 

Chính ở cảm nhận và suy nghĩ này, người viết đã mạo muội phỏng dịch chương 13 “The Price of Freedom” trong quyền sách đã nêu của Hamilton, để giới thiệu đến các bạn cuộc chiến đâu cam go, không ngừng nghĩ và đầy hy sinh của cộng đồng nhân loại trên thế giới, chống lại tất cả các chế độ độc tài (mà chế độ Cộng Sản là một điển hình) muốn hủy hoại hay tước đoạt giá trị nhân bản cao quí nhất: TỰ DO.

Tự do là điều kiện cần để xây dựng xã hội nhân bản trong một nước. Thể chế chính trị của bất kỳ quốc gia nào, bằng cách này hay cách khác, tiếm đoạt tự do của người dân thì xã hội nhân bản mà chế độ đó rêu rao chỉ là sự lừa bịp trơ trẻn, sống sượng mà thôi.

BP461

Phụ bản:


Cái Giá Của Tự Do

Thông điệp của cuốn sách này được thu gọn trong lời của một điện thư (email) mà tôi nhận được từ Giáo Sư Frank Dikötter, sử gia và học giả nổi tiếng về Trung Quốc (TQ) và Đảng Cộng Sản TQ (ĐCSTQ) có trụ sở ở trường Đại Học Hồng Kông - Ba điều quan trọng: 

Thứ nhất, ĐCSTQ vẫn giữ nguyên cấu trúc tình trạng độc đảng mát-xít.

Thứ hai, giống như tất cả những độc đảng mát-xít, nó có cả hai tổ chức và triết lý, gọi là Mặt Trận Thống Nhất với cách thức làm suy yếu bất kỳ thứ gì và mọi thứ phản động lại nó, ở trong nước cũng như ở hải ngoại,.

Cuối cùng, độc đảng Mát-xít luôn hứa hẹn (hay nói cách khác, dối trá). Những hứa hẹn của họ có thể vứt bỏ khi nó không còn tiện ích nữa; điều đó có nghĩa những điều họ nói nên được hiểu là ít có giá trị.

Ba điểm nêu trên cùng tính cách không ngừng tìm kiếm để phá hoại bất cứ và mọi thứ đối lập với nó ở cả trong nước và hải ngoại, đã giúp nó đủ điều kiện vượt qua vòng loại. Thật ra, không có cái gọi là “hải ngoại” dành cho những người tự nhận là công dân của Cộng Hòa Nhân Dân Trung Quốc (CHNDTQ hay TQ). Tất cả những điều này xa lạ với bản chất tự nhiên của nền dân chủ tự do đến nổi nó rất khó hiểu với người ở nước ngoài. Sự kỳ lạ của nó cũng giống như việc một hướng đạo sinh đối đầu với trùm băng đảng mafia.

Người Úc chúng ta thích nghĩ rằng chúng ta ‘tung quả đấm bằng chính trọng lượng của mình’. Đó là vì chúng ta nghĩ mình như võ sĩ hạng ruồi muỗi (bantamweight) trong khi chúng ta phải là võ sĩ hạng trung (middleweight). Hãy nghĩ về Nga, chắc chắn là trên nước Úc trong bảng xếp hạng về trọng lượng. Quân đội kinh khiếp của họ và việc không ngần ngại phòng vệ lợi ích của đất nước họ. Họ khiến Âu Châu lo lắng. Nước Mỹ đang tức giận với họ vì họ có thể làm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử tổng thồng. TQ đối đải với họ như là một tay chơi nghiêm túc trong trò chơi chiến lược toàn cầu. Tuy nhiên, hãy xem xét sự kiện này. Năm 2016, tổng sản lượng toàn quốc (Gross Domestic Products - GDP) của Liên bang Nga (Russian Federation) là 1.28 nghìn tỷ US (1.28 trillion US), nước Úc là 1.2 nghìn tỷ US (1.2 trillion US).Tới năm 2020, kinh tế của chúng ta sẽ lớn hơn của Nga. Vậy thì tại sao chúng ta tự cảm thấy mình như con gấu túi (koala) so với con gấu Nga?

Thêm nữa, tại sao chúng ta quá sợ TQ gây phiền nhiễu? Tại sao chúng ta lại cho phép sức mạnh ngày càng hiếu chiến này lan rộng cái bóng của nó trên đất nước chúng ta? Như lập luận trong quyển sách này, một yếu tố chi phối tất cả các yếu tố khác. Từ những năm 1980, chúng ta đã đặt kinh tế trước mọi thứ khác và đặt quyền lực vào tay những kẻ mà họ nói với chúng ta rằng chúng ta phải hy sinh mọi thứ cho nó, kể cả chủ quyền của mình như là một nước tự do.

Khi tôi bắt đầu làm việc (viết) quyển sách này, tôi đã tin rằng những nổ lực của TQ để nâng cao vị thế của mình ở Úc đã bị đánh bại và tự bị bại. Phát ngôn viên chính thức và truyền thông của họ tỏ ra tầm thường và hống hách, một sự trở lại của Chiến tranh lạnh có nhiều khả năng làm mọi người ngán ngẩm. Nhưng tôi đã chậm rãi nhận ra rằng chiến lược của CHNDTQ nhằm thay đổi nhận thức của dân Úc đã vô cùng hiệu quả.Thêm vào đó là việc bịt miệng hầu hết các nhà phê bình và giành chiến thắng; hoặc đe dọa cộng đồng người Hoa (ở Úc), CHNDTQ  đã xây dựng nên một đoàn thể tiếng nói  thân Bắc Kinh có ảnh hưởng lớn trong giới tinh hoa và các nhà hoạch định tư tưởng của đất nước này. Trong giới truyền thông, giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà chính trị, những tiếng nói hoặc thân Bắc Kinh hoặc khẩn trương thúc giục (thân Bắc Kinh) là lớn tiếng nhất.Tự kiểm giữa các học giả trong các trường đại học của chúng ta có đầy rẫy. Trong cộng đồng Úc rộng hơn, những chương trình của CHNDTQ cố gắng thúc đẩy một cái nhìn ôn hòa về TQ, đã thu hút nhiều cá nhân và tổ chức thông qua sự dụ dỗ từ tình hữu nghị và tiền bạc của TQ.

Sự tự phụ và lợi ích cá nhân của giới tinh hoa chúng ta đã đưa ra lời giải thích chính đáng lý do tại sao chúng ta tin rằng mình bất lực để chống trả việc CHNDTQ tiếp thu nước Úc. Có một cái nhìn lan rộng cho rằng sự lớn mạnh của TQ là không thể ngăn cản, rằng số mệnh của đất nước chúng ta nằm trong tay Bắc Kinh, và rằng sự vĩ đại của TQ có nghĩa là nó phải thống trị Á châu. Bởi vậy, tốt nhất là chúng ta xuôi theo điều tất yếu của lịch sử, vì chúng ta thật sự không có lựa chọn nào, và dù sao thì nó sẽ không quá tệ đâu. Từ đó, chúng ta theo đuổi “sự hữu nghị và hợp tác”, nhận núi tiền, bán tài nguyên của chúng ta, nhảy dựng lên khi nghe chính khách TQ hét, quay nhìn hướng khác khi công nghệ của chúng ta được đưa ra nước ngoài, tuyển dụng gián điệp của Bắc Kinh vào trong hệ thống chính trị của chúng ta, giữ im lặng trong những vụ vi phạm nhân quyền, và hy sinh những giá trị cơ bản như sự miễn phí và cởi mở trong nền đại học của chúng ta. Trong lịch sử hậu định cư của đất nước chúng ta, đã bao giờ có sự phản bội lớn hơn bởi giới tinh hoa của chúng ta như vậy?

Bảo vệ sự tự do của chúng ta từ những xâm nhập của CHNDTQ sẽ có cái giá phải trả. Chúng ta nhìn thấy Bắc Kinh đã tự biến nó thành bậc thầy trong việc giăng các đòn bẫy kinh tế cho các mục tiêu chính trị và chiến lược.Khi chúng ta bắt đầu chống lại (sự xâm nhập này), Bắc Kinh sẽ đáp trả đầu tiên bằng những lời lẽ hiếu chiến và những đe dọa được thiết kế để làm chúng ta hoảng sợ. Trong tháng giêng 2018, tờ Toàn Cầu Thời Báo (Global Times) đe dọa ‘các biện pháp đối phó mạnh mẽ’ nếu chúng ta tiếp tục ủng hộ Hoa Kỳ trong việc hành xử quyền tự do hàng hãi. Kế đó họ sẽ đặt áp lực kinh tế lên điểm yếu nhất của chúng ta, những lĩnh vực trong xã hội dễ bị thương tổn nhất của chúng ta vì đe dọa và vì những điều nhạy cảm nhất đối với các chính trị gia. Nếu chúng ta coi trọng sự tự do của mình, dân Úc sẽ cần kiên quyết (chống lại) và chịu đớn đau.

Tuy nhiên, kinh nghiệm cho thấy rằng Bắc Kinh sẽ lùi bước khi nước khác đứng lên chống lại việc kinh tế của họ bị chèn ép.Mặc dù vậy, sẽ là khôn ngoan để nhìn qua các yêu cầu mà chúng ta lưu tâm, tránh bị lừa dối từ những vận động hành lang của Trung Quốc và bắt tay vào các nỗ lực bền vững để đa dạng hóa nền kinh tế của chúng ta để chúng ta trở nên ít phụ thuộc vào Trung Quốc.Đặc biệt, tạo liên kết thương mại, đầu tư, di trú, sinh viên và du lịch mạnh mẽ hơn với xứ khổng lồ châu Á khác: Ấn Độ, một quốc gia dân chủ có giá trị chủ yếu trùng lặp với chúng ta,sẽ không chỉ giúp cách ly Úc chống lại sự chèn ép của CHNDTQ mà còn góp phần vào sự nổi lên của Ấn Độ như một đối trọng chiến lược với TQ.

Cùng lúc đó, chúng ta có thể xây dựng một liên minh cân bằng hơn với Hoa Kỳ bằng cách theo đuổi Liên minh Dân chủ Châu Á, tập hợp các quốc gia dân chủ Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nam Dương, Tân Tây Lan (New Zealand) và Úc.Liên minh sẽ làm việc hướng đến sự củng cố các quyền tự do quản trị dân chủ trong khu vực, chống lại chương trình phá hoại chủ quyền có hệ thống của CHNDTQ, và thúc đẩy mục tiêu chung về hợp tác chiến lược và quân sự. Hãy nhớ rằng chống lại ảnh hưởng của CHNDTQ trong nước Úc chỉ là một trong nhiều cuộc chiến đang xãy ra trên hoàn cầu giữa chế độ dân chủ và chế độ toàn trị mới (totalitarianism). Sự tái xuất hiện vào cuối năm 2017 của An ninh Tứ giác – một sự hợp tác an ninh không chính thức giữa Hoa Kỳ, Ấn, Nhật và Úc – có thể trở thành một đối trọng chủ yếu đối với nổ lực của CHNDTQ để đạt được quyền lực tối cao ở Á châu, cũng như tăng cường quan hệ kinh tế của Úc với Ân và Nhật.

Khi nước Úc đẩy ngược lại, ĐCSTQ sẽ gây áp lực không chỉ từ bên ngoài thông qua thương mại và đầu tư. Họ sẽ huy động lực lượng của họ đã được cài đặt trong xã hội Úc.tuyên giáo của CHNDTQ sẽ khai thác 'nỗi ám ảnh bài ngoại’ (xenophobia-phobia) của chúng ta, đồng hóa ĐCSTQ với' người Trung Quốc’. Ở đây, sự lo sợ của người Úc gốc Hoa về ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh là điều chính yếu cho bất kỳ sự phản kháng nào. Các tổ chức như Liên minh giá trị Úc gửi thông điệp rằng nhiều người Úc gốc Hoa là những người Úc thấy sự nguy hiểm và họ muốn bảo vệ các quyền tự do (mà họ được hưởng) khi họ đến đây lập nghiệp.Họ là những người tốt nhất nên dùng để chống lại chiến lược rất thành công của CHNDTQ nơi việc trưng bày những con rối của mình trong các tổ chức của Mặt trận Thống nhất như là tiếng nói hợp pháp của Hoa kiều ở Úc. Sau khi bị vận động và quyến rũ bởi những con rối, chính trị gia, nhà báo và lãnh đạo của tất cả các loại tổ chức trên cả nước tin rằng họ đang đáp ứng mong muốn của "Người Úc gốc Hoa". Thực tế thì họ đang nhảy theo giai điệu của ĐCSTQ. Những người Úc gốc Hoa, họ lo sợ sự tiếp quản nước Úc bởi CHNDTQ và ngán ngẩm nhìn một thể chế độc lập, rơi vào tầm ngắm của các lực lượng trung thành với ĐCSTQ. Đã từng sống dưới sự cai trị của ĐCSTQ, họ hiểu phương pháp và mục tiêu của Đảng. Họ cũng hiểu rằng khi người Úc bắt đầu chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của ĐCSTQ thì có một mối nguy hiểm (chờ họ) là tất cả người Úc gốc Hoa sẽ phải chịu sự nghi ngờ. Họ chấp nhận điều tổn hại này.

Chúng ta không nên đánh giá thấp đoạn đường dài mà ĐCSTQ sẽ đi. Đại sứ quán và lãnh sự quán TQ đã tổ chức những cuộc biều tình đường phố mà ở đó, một số người Úc gốc Hoa và người Hoa ở Úc đã giương cờ TQ và hô khẩu hiệu ủng hộ Bắc Kinh. Điều này chúng ta nên tạm dừng lại để suy nghĩ, nhất là đối với các cơ quan an ninh của Úc. Một cuộc đình công quân sự hoặc sự đụng độ (chiến tranh) giữa Mỹ và TQ là rất có thể trong tương lai gần.Có thể đó là cách duy nhất để ngăn chặn việc TQ thôn tính và kiểm soát toàn bộ Biển Đông. Một cuộc xung đột ở biển Đông có lẽ có nhiều khả năng hơn, vì Trung Quốc đòi hỏi chủ quyền bao gồm cả Đài Loan và các đảo bị chiếm do Nhật tuyên bố chủ quyền. Trong tình huống này, Úc phải có nghĩa vụ ủng hộ Mỹ.

Hãy nhớ rằng có hơn một triệu người Trung Hoa ở Úc. Chúng ta có thể đoán rằng sẽ có một số người, công dân và không Công dân cũng vậy, xuống đường biểu tình để bày tỏ lòng trung thành của họ với Bắc Kinh - nói cách khác, với kẻ thù của Úc. Điều này có thể khiến sự xung đột dân sự đang diễn ra trở nên nghiêm trọng, tình trạng bất ổn sẽ được Đại sứ quán TQ tại Canberra dàn dựng.Các khả năng về sự bất hòa dân sự không chỉ là suy đoán. Trong một điện thư gửi tới những người ủng hộ, những người tổ chức cuộc biểu tình ủng hộ Bắc Kinh ở Melbourne vào tháng 7 năm 2016 thực sự đe dọa sẽ có rắc rối nếu Úc tiếp tục chống đối các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông: 'Là người Hoa ở Úc, chúng tôi không muốn thấy Úc rơi vào xung đột và hỗn loạn'

Xung đột dân sự sẽ chỉ là một trong vài hình thức gây áp lực mà Trung Quốc sẽ áp dụng đối với chính phủ Úc trong tình huống có xung đột.Cảm tình viên của Bắc Kinh đã chiếm những vị trí có ảnh hưởng trong các tổ chức hàng đầu. Một số người đang kêu gọi từ bỏ Liên minh Hoa Kỳ và (đi theo) chính sách đối ngoại 'độc lập', hoặc thậm chí là liên kết với Bắc Kinh. Những ý kiến này có thể được tìm thấy trên các phương tiện truyền thông, các nhóm chuyên gia, các trường đại học, doanh nghiệp, các cuộc vận động hành lang cho kinh doanh, dịch vụ công cộng và tất nhiên, là cả nghị viện. Trong một cuộc xung đột, nhiều những kẻ bội phản (fifth colunist(1)) này sẽ kêu gọi một "giải pháp hòa bình", bất kể Trung Quốc đã hành động xâm lấn như thế nào để kết thúc xung đột.Tôi đã hỏi một số bạn người Úc gốc Hoa ở Sydney của tôi một câu hỏi khó: Trong số một triệu người Úc gốc Hoa, số người trung thành với Bắc Kinh trước tiên có tỷ số nào và số người trung thành với nước Úc trước tiên có tỷ số nào? Và có bao nhiêu phần trăm nằm đâu đó ở giữa? Không thể có câu trả lời với bất kỳ mức độ chính xác nào, nhưng chúng ta cần phải có vài ước đoán về nó. Câu trả lời ngay lập tức là: Bạn có ý gì khi nói 'người TQ'? Bạn có muốn kể luôn những người từ Hồng Kông, Tân Gia Ba, Mã lai?Thế còn người Tây Tạng - họ có là người TQ không?Để được công bằng, xin hãy giới hạn nó với những người Hán sinh ra ở đại lục.

Một ước tính là những người ủng hộ Bắc Kinh mạnh mẽ ở mức hai mươi đến ba mươi phần trăm. Có lẽ chừng bốn mươi đến năm mươi phần trăm là số người trung tính (ở giữa); họ không chống Bắc Kinh vì 'lòng yêu nước' của họ, nhưng họ lại thích đứng ngoài chính trị. Còn lại hai mươi đến ba mươi phần trăm là những người (Úc gốc Hoa) trung thành với nước Úc trước tiên. Tuy nhiên, rất ít người trong số họ sẵn sàng lên tiếng vì họ sợ bị báo oán.

Một dự đoán khác biệt khác.Những người 'thân cộng' cứng nhắc ở mức mười phần trăm người Úc gốc Hoa, trong khi cùng một tỉ số như vậy là chống cộng mạnh mẽ. Có lẽ chừng hai mươi đến ba mươi phần trăm là những người ủng hộ thầm lặng chế độ do ĐCSTQ cai trị. Tất cả họ đều đồng ý rằng phần lớn cộng đồng ủng hộ sự khẳng định chủ quyền của TQ ở biển Đông.Và hầu như tất cả người Hán đều tin rằng Tây Tạng và Đài Loan thuộc về TQ.

Một số chuyên gia về TQ mà tôi đã nói chuyện qua đều tin rằng đã quá muộn.Theo đánh giá của họ, ĐCSTQ và các chi nhánh của nó đã cấy ghép rất sâu trong đất các tổ chức của Úc, đến nỗi chúng ta không còn có thể bứng gốc rễ của nó ra nữa.Những người khác thì lập luận rằng chúng ta có thể làm điều đó, nhưng tiến trình sẽ mất mười năm.Điều này có vẻ đúng với tôi. Nhưng nó phụ thuộc vào điều tiên quyết là người Úc có muốn loại bỏ hoàn toàn ảnh hưởng của ĐCSTQ lên xã hội của mình không. Hiện giờ có ít người hiểu được những nguy hiểm đủ để cảm thấy mình cần phải bắt đầu thực hiện các bước để giành lại sự độc lập của chúng ta, và giữ vững nó bất chấp sự trả thù không thể tránh khỏi (của Bắc kinh). Sự ngây thơ và tự mãn của chúng ta là cái vốn mạnh nhất của Bắc Kinh. Hướng đạo sinh đứng lên chống lại trùm mafia. Nhưng một khi người Úc thuộc mọi gốc dân tộc khác nhau, hiểu được sự nguy hiểm, chúng ta có thể bắt đầu bảo vệ các quyền tự do của mình từ chế độ toàn trị mới.

(1) A fifth columnist is someone who secretly supports and helps the enemies of the country or organization they are in.

 


Nhận xét

Bài được quan tâm