Nga không kích bệnh viện nhi Ukraina ...

Nga không kích bệnh viện nhi Ukraina
khiến ít nhất 41 thường dân thiệt mạng
Minh Phương - RFI
Hôm qua, 08/07/2024, Nga đã thực hiện một vụ tấn công bằng tên lửa vào bệnh viện nhi chính ở Kiev cũng như nhiều thành phố khác trên khắp Ukraina. Vụ oanh kích đã khiến ít nhất 41 người thiệt mạng và hơn 100 tòa nhà bị hư hại, bao gồm bệnh viện nhi và trung tâm thai sản ở Kiev, nhà trẻ, trung tâm thương mại và nhà ở.
Bệnh viện nhi Ohmatdyt, Kiev, bị Nga oanh kích, ngày 08/07/2024. REUTERS - Oleksandr Ratushniak
Trên mạng Telegram, tổng thống Ukraina Zelensky đã tuyên bố Nga và Vladimir Putin phải chịu trách nhiệm về cuộc tấn công, đồng thời khẳng định mỗi khi Kiev cố gắng thảo luận về hòa bình với Matxcơva, Nga lại đáp trả bằng các cuộc tấn công vào nhà cửa và bệnh viện. Các trẻ em đang được điều trị tại bệnh viện này sẽ được chuyển đến Đức. Bộ trưởng Y Tế Đức cho biết Berlin luôn sẵn sàng chào đón những trẻ em Ukraina đang cần giúp đỡ và các chuyến bay cứu hộ tiếp theo sẽ cất cánh vào thứ Tư.
Từ Kiev, thông tín viên RFI Stephane Siohan tường thuật về tình hình tại đây :
Vào khoảng10 giờ sáng, bệnh viện Okhmatdyt, bệnh viện nhi lớn nhất tại Ukraina, đã bị trúng tên lửa đạn đạo của Nga. Bà Svitlana, một y tá khoa tim mạch tại đây, chỉ có một chút thời gian để phản ứng sau vụ tấn công :
“ Lúc đầu, chúng tôi nghe thấy những tiếng nổ nhỏ, sau đó vài phút, khi chúng tôi đang cố thoát ra ngoài hành lang thì có một vụ nổ lớn và tất cả cửa sổ đều vỡ vụn ... Đây là một trung tâm điều trị cho trẻ em, ở đây chúng tôi chịu trách nhiệm khám chữa các bệnh tim mạch cho các em, lúc đó trong viện đang có rất nhiều người, rất nhiều trẻ em đang được điều trị …”
Cơ sở này chuyên điều trị cho trẻ em mắc bệnh ung thư hoặc các bệnh lý nghiêm trọng. Lúc đó, Inna, một bà mẹ trẻ, vừa đưa Illia, cậu con trai 6 tuổi đến khám ...
“Tôi cảm tạ Chúa vì các y tá và tất cả nhân viên đã cứu chúng tôi và đưa chúng tôi vào nơi trú ẩn trước khi tên lửa rơi xuống ... Khi bệnh viện bị tấn công, ngay cả trong nơi trú ẩn, chúng tôi vẫn nghe thấy âm thanh khủng khiếp, ... khoa cấp cứu tim mạch nơi chúng tôi đang ở bị oanh kích và gần như bị phá hủy hoàn toàn …”
Đã có ít nhất hai người chết trong vụ tấn công vào bệnh viện. Lực lượng cứu hộ hiện vẫn đang tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát...”
Về phần mình, Nga cho biết đã phá hủy 38 drone của Ukraina tại các khu vực gần biên giới và ít nhất 4 người đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Ukraina trong 24 giờ qua tại vùng Belgorod.

Nhận xét

Bài được quan tâm