Cao Tốc - Con Đường Tử Thần

Cao Tốc - Con Đường Tử Thần
Anh Quoc

Không kêu gọi được nhà đầu tư lấy ngân sách nhà nước, thực chất là tiền thuế của dân ra làm đường cao tốc thể hiện sự bế tắc trong chính sách thu hút đầu tư…

Dẫn đến ngân sách cho giáo dục, y tế, cho các dự án an sinh xã hội, lương của người làm công, hưu trí bị sụt giảm đời sống ngày càng cực khổ bấp bênh…

Có tiền rồi đầu tư dàn trải, theo kiểu “cả nhà cùng sướng” hậu quả cao tốc chỉ có hai làn, không có phân cách, không có làn dừng khẩn cấp, chỗ đi tiểu không có…
Gọi là cao tốc cho sang cho oai, nhưng cao tốc là thế nào, chẳng cần biết, dù quy chuẩn, tiêu chuẩn đã có định nghĩa, quy định rõ ràng…

Tư duy lãnh đạo kiểu “củ chuối”, toàn chỉ đạo vuốt đuôi, mọi thứ xảy ra rồi, mới công điện, lệnh phát đi thì đã muộn. Cái loại lãnh đạo ăn sổi, “trình độ thì thấp, lý luận thì cao” còn tồn tại như thế hỏi làm sao đất nước không nghèo, không tụt hậu.
Hiệu quả đầu tư thấp, chỗ cần không có, chỗ có chưa cần.

Thể hiện sự độc đoán chính trị, chi phối ảnh hưởng của nhóm có lý luận, không hoàn toàn dựa trên cơ sở phát triển kinh tế…lấy quyền lực áp đặt kinh tế, tạo cơ chế xin cho, ràng buộc - còn lâu đất nước này mới ngoi lên được vì sự lũng đoạn của nhóm “quê hương cách mạng”.

Công tác chuẩn bị yếu kém, nhà thầu thiếu năng lực, giải phóng mặt bằng chậm, thiếu vật liệu san đắp nền…

Nói là kinh tế thị trường, lại có cơ chế đặc thù, vừa làm vừa tháo gỡ… “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái có thể thành cái không thể” chỉ có vua ở xứ “Hoa thanh quế” mới có kiểu “tà lưa” như thế.

Nóng vội giải ngân vừa loè bịp về thành tích, chỉ đạo giỏi, tiến độ nhanh, vừa sớm có “tiền lại quả” nên bất chấp bằng mọi giá hô hào, thúc ép tiến độ, hậu quả chất lượng kém là điều đương nhiên.




Mới manh nha hơn một nghìn km cao tốc, tai nạn giao thông đã trở thành quốc nạn trên mỗi cung đường, chất lượng vừa làm đã lo hỏng, xuống cấp… thi công cao tốc theo kiểu tỉnh lộ, huyện lộ vừa làm vừa lo đủ thứ như kiểu hợp tác xã, càng làm, càng rối rắm…hiệu quả khai thác thấp, chất lượng kém không có gì lạ.

Cao tốc nhanh thành hoá chậm , thành con đường tử thần. Nó là tương lai xám xịt “tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên chủ nghĩa xã hội” trên những cung đường cao tốc này còn khướt, còn tít tắp mù khơi....!

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180