Nếu mai không nở, anh đâu biết xuân về hay chưa *

Nếu mai không nở, anh đâu biết xuân về hay chưa *
--- Tặng chú Qui Lamquang ---

Tám Vạn

Âm nhạc Trần Thiện Thanh thường mang chủ đề "tình mùa chinh chiến" bao gồm tình yêu và tình lính. Dù đời lính chiến gian lao nhưng khung nhạc của ông bao giờ cũng trong sáng và lạc quan. Với giọng ca ngọt ngào, trau chuốt và mang một chút hơi hướm lãng mạn, ca nhạc sĩ Nhật Trường Trần Thiện Thanh (1942-2005) đã làm say mê hàng triệu con tim Việt-Nam yêu nhạc từ hơn nửa thế kỷ.
*****


Chiến tranh vẫn kéo dài trên một quê hương thống khổ nên bao lớp trai tráng đành phải xếp bút nghiên lên đường bảo vệ non sông. Mùa xuân năm đó, anh giã biệt phố phường, gia đình và tạm xa người yêu dấu. Vì khói lửa đạn bay vẫn còn nên mùa xuân này anh đành lỗi hẹn. Phiên gác chiều xuân nơi tiền đồn heo hút với đất núi, cây rừng khiến anh mơ về chốn cũ và nhớ vô vàn sắc áo người thương ..
        Đầu xuân năm đó anh ra đi
        Mùa xuân này đến anh chưa về
        Những hôm vừa xong phiên gác chiều
        ven rừng kín hoa mai vàng
        Chợt nhớ tới sắc áo năm nào em đến thăm gác nhỏ (*)
Trên mỗi bước quân hành, dù trèo non hay lội suối, khi nắng lửa lúc mưa dầu, buổi sớm mịt mờ sương hay những đêm trăng tỏ, anh vẫn nhớ về người em gái hậu phương thủy chung và một lòng chờ đợi. Ánh trăng lung linh soi sáng trên dòng sông ngập nước, bầu trời đêm rạng rỡ những vì sao, anh muốn mượn tạm vầng trăng kia để ngàn lần được viết tên em ..
        Nhớ đêm hành quân thân ướt mềm
        băng giòng sông loang trăng đầy
        Lòng muốn vớt ánh trăng thề viết tên em (*)
May mắn thay khi tiểu đội dừng chân ven cánh rừng kín ngập hoa mai vàng, anh mới hay xuân đã sang mùa, cây cành thay lá mới. Đời lính miệt mài nên ngày tháng cũng phai phôi. Nếu mai không nở, anh nào đâu biết được chúa xuân gần kề, xuân về nơi chiến hào, xuân nơi miền hậu tuyến. Quà xuân anh không có nhưng lá thư được viết từ nơi xa với nét chữ học trò quen thuộc đã đem đến biết bao nghị lực và niềm hạnh phúc cho người chiến sĩ miền xa ..
        Đồn anh đóng ven rừng mai
        Nếu mai không nở, anh đâu biết xuân về hay chưa
        Chờ em một cánh thư xuân, nhớ thương gom đầy
        Cho chiến sĩ vui miền xa xôi (*)
Hẹn em ngày trở lại không xa khi đất nước được thanh bình. Em đón anh về giữa mùa xuân thắm cánh mai vàng cũng là mùa hạnh phúc lứa đôi. Ngó hoa mai nhẹ rớt trên vai, trên tóc người thương mà anh như đang chơi vơi giữa mùa xuân ngập tràn hoa nắng. Hoa cúc, hoa mai lung linh trong ánh nắng vàng tươi, em mãi là mùa xuân đẹp đẽ của cuộc đời lính chiến ..
        Hẹn em khi khắp nơi yên vui
        Mùa xuân ngày đó riêng đôi mình
        Phút giây mộng mơ nâng cánh hoa mai
        Nhẹ rớt trên vai đầy, hồn chơi vơi
        Ngỡ giữa xuân vàng, dáng em sang (*)
Tám Vạn, 14.02.2024 (mùng 5 tết Giáp Thìn)
(*) Nhạc phẩm "Đồn Vắng Chiều Xuân", Trần Thiện Thanh, 1964



Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180