Diễn Đàn Trái Chiều - Tin Tức 24/02/2024

Diễn Đàn Trái Chiều

Chủ Trương Vũ Linh
Tin Tức 24/02/2024

TIN TRANH CỬ

- Bà Haley, trong cơn tuyệt vọng trước viễn tượng đại bại ngay tại tiểu bang nhà, đã bắt đầu tấn công Trump mạnh, từ chối không cho biết cuối cùng nếu Trump đắc cử đại diện đảng CH, bà sẽ ủng hộ Trump hay không. Hiển nhiên, bà Haley đã uống thuốc liều, chặt hết cầu với ông Trump. Cụ Biden đã tích cực khai thác cuộc chiến, tung ra hàng loạt quảng cáo chống Trump mà toàn dùng những công kích của bà Haley. Thống đốc DeSantis, đã nhận định việc bà Haley chặt cầu với Trump và cả khối MAGA là một sai lầm chiến lược vĩ đại, sẽ không giúp bà có lối thoát chính trị trong tương lai.

- Bà Haley mới đây cũng đã khẳng định bất kể kết quả các cuộc bầu sơ bộ tới như thế nào, bà cũng sẽ không rút lui. Bà Haley đang được khối CH chống Trump (#NeverTrump) chống lưng bằng tiền vận động rất mạnh. Con đường tranh cử của bà Haley hiển nhiên đã đi vào ngõ cụt, và hiển nhiên không kém, chẳng ai hiểu bà Haley tại sao chưa rút lui? Cho dù ông Trump có bị kết án nhốt tù, đảng CH phải kiếm người khác thay thế thì bà Haley cũng gần như vô vọng vì tất cả khối cử tri MAGA sẽ chống một cách tuyệt đối. Vậy bà thực sự muốn gì?

- Ứng cử viên TT của đảng DC dân biểu Dean Phillips kẹt tiền, sa thải tất cả nhân viên ban vận động tranh cử tuy không rút tên ra. Có nghĩa là cứ để tên đó, nhưng không đi vận động gì nữa. Ông này coi như có đúng... zero hy vọng hạ Biden, nhẩy ra chỉ cốt lấy tiếng cá nhân, bây giờ có nhẩy đi cũng chẳng ai để ý.


TIN VỀ TRUMP

  • Trump bị phạt nặng
    Vụ quan tòa Engoron phạt Trump 354 triệu đô đã trở thành vụ án tiêu biểu nhất của công lý dưới thời Biden: vồ Trump bằng mọi giá, bất cần biết chuyện gì khác.

    Quan tòa dùng một luật bí hiểm hơn 150 năm qua không ai nói tới để dựa trên đó kết luận Trump cố tình lừa gạt ngân hàng để kiếm lợi mà quan tòa hay công tố không cần chứng minh. Chuyện quái dị là thứ nhất, ngân hàng khẳng định không hề bị thiệt hại, thứ nhì, đó là ngân hàng Đức, không liên quan gì đến dân Mỹ, thứ ba tiền phạt phải nộp cho tiểu bang New York là tiểu bang không liên quan xa gần gì đến giao dịch hết, và cuối cùng, báo cáo tài chánh không phải do Trump làm mà do một công tý kế toán quốc tế, làm theo tiêu chuẩn kế toán được cả thế giới nhìn nhận. Điều độc đáo là theo các chuyên gia, từ ngày có luật này cho tới nay, đã có khoảng 150 vụ án dựa trên luật này, tuy nhiên, trong tất cả, đều có bằng chứng cụ thể là đã có người cố tình lửa đảo và đã có nạn nhân bị thiệt hại thật. Ông Trump là người duy nhất bị xử phạt nặng nhất mặc dù chẳng ai bị lừa, chẳng ai bị thiệt hại một xu nào. Không cần biết, quan tòa có quyền phạt thì cứ sử dụng quyền đó để phạt thôi. Phải công nhận ông tòa này quả có quyết tâm đánh Trump đến cùng bất chấp luật pháp cũng như bất chấp dư luận.

    Chắc chắn ông Trump sẽ kháng cáo lên Tối Cao Pháp Viện New York, nhưng trước hết, luật này khó cho phép ông Trump kháng cáo. Theo luật, ông Trump muốn kháng cáo, phải đặt cọc tổng cộng 455 triệu tiền mặt -số tiền phạt cộng tiền lãi-. Ở xứ Mỹ này, không ai có tiền mặt nhiều như vậy, kể cả tỷ phú Trump. Đi xa hơn nữa, ở New York, cũng toàn là thẩm phán do các thống đốc DC của New York bổ nhiệm, từ tòa kháng án lên tới Tối Cao Pháp Viện tiểu bang, đều 'phe ta' hết, nên ông Trump coi bộ khó thoát. Xứ Mỹ mang tiếng là xứ pháp trị, nhưng nếu muốn đánh một người nào đó, thì Hitler hay Xít-ta-lin cũng không bằng.

    Tin mới nhất: ông Trump cho biết sẽ đóng đủ tiền thế chân để kháng cáo. Chưa rõ ông Trump lấy đâu ra gần nửa tỷ tiền mặt, tuy ai cũng biết ông Trump có thể vay mượn số tiền này khá dễ dàng, từ ngân hàng hay từ vài đại tài phiệt hay vài ông vua dầu hỏa Ả Rập. Chưa biết ông Trump có kiếm ra tiền hay không, nhưng bà Letitia James, bộ trưởng Tư Pháp New York đã cho biết nếu Trump không nộp phạt đầy đủ trong thời hạn 30 ngày luật định, bà sẽ ra lệnh cảnh sát New York cưỡng chiếm khách sạn Trump Tower hay bất cứ bất động sản nào khác của Trump ở New York.

    Một chuyên gia luật, ông Arthur Fergenson bình loạn, cho rằng phán quyết quái dị của ông Engoron cần phải bị thu hồi ngay vì quá nhiều vô lý:
  • Không ai bị lừa gạt, chẳng có ngân hàng nào hay công ty bảo hiểm nào lấy bất cứ quyết định nào dựa trên báo cáo tài chánh 'khai gian' của Trump;
  • Không một ai, một công ty nào bị thiệt hại một xu nào;
  • Không một ai, một công ty nào khiếu nại, kiện tụng gì; 
  • Không ai hiểu tiểu bang New York bị thiệt hại cái gì mà phải được bồi thường;
  • Không ai hiểu số tiền phạt/bồi thường được chiết tính dựa trên tiêu chuẩn/yếu tố nào;
  • Vụ án chỉ có đúng một quan tòa toàn quyền quyết định tất cả, không có bồi thẩm đoàn.

    Tin mới xì ra: ông tòa Engoron luôn luôn đóng tiền yểm trợ cho đảng DC, đồng thời cũng là thành viên của tổ chức cực tả  American Civil Liberty Union -ACLU-.

   

  • Thăm dò của Emerson

    Theo thăm dò mới của Đại Học Emerson, Trump sẽ hạ tất cả các ứng cử viên DC, bất kể ai, kể cả cụ Biden.

  • Trump tiết lộ danh sách phó
    Ông Trump tiếp tục chơi trò ú tim, thăm dò dư luận phản ứng ra sao với các chính khách ông có thể chọn làm phó. Mới đây, ông cho biết danh sách đó khá dài, gồm có ba ứng cử viên TT đã bị ông đánh bại là TNS Tim Scott của South Carolina, TĐ Ron DeSantis của Florida, doanh gia Vivek Ramaswamy. Thậm chí, trong danh sách đó cũng có bà Tulsi Gabbard là cựu dân biểu Hawaii của đảng DC, đã từng ra tranh cử TT bên đảng DC năm 2020.

    Một thăm dò mới của Tipp Insights cho thấy trong những người ông Trump nêu tên, cử tri CH ủng hộ TĐ DeSantis mạnh nhất, sau đó là ông Ramaswamy.

    Việc ông Trump nêu tên TĐ DeSantis gây ngạc nhiên lớn. Thứ nhất, trong thời gia tranh cử, hai ông phạng nhau khá nặng, ít ai nghĩ họ có thể ngồi chung lại với nhau. Chính trị Mỹ thật quái dị. Thứ nhì việc hai ông chánh và phó là người cùng tiểu bang, chưa chắc luật pháp đã cho phép, hơn nữa, việc đó hết sức thất sách trên phương diện chiến lược tranh cử. Kẻ này không tin hai ông Trump và DeSantis sẽ ra chung. 

    Theo các chuyên gia, người có nhiều triển vọng nhất vẫn là bà Kristi Noem, thống đốc South Dakota. 


  • Trump kiếm tiền bộn
    Một đại tập đoàn truyền thông đồng ý sát nhập với trang mạng xã hội Truth Social của ông Trump, thành lập một đại tập đoàn mới được lượng giá cỡ 10 tỷ đô. Phần của cá nhân ông Trump chưa rõ nhưng được ước tính từ 58% tới 69% cổ phần đại công ty mới, trị giá ít nhất 4 tỷ đô. Sơ sơ gấp 12 lần số tiền quan tòa Engoron mới phạt ông Trump. 

    Đồng thời, tuần qua, công ty của ông Trump cũng tung ra thị trường một thương hiệu giầy thể thao mới, mà giá trung bình bắt đầu từ 399 đô một đôi. Vài con vẹt tị nạn mỉa mai tung tin "Trump đi bán giầy!". Rồi sao? Xin lỗi, kẻ này thách mấy con vẹt dám bỏ tiền ra mua một đôi đấy! Chỉ bằng nửa tháng tiền già thôi mà!


  • Thủ tướng Hòa Lan nói về Trump
    Thủ tướng Hòa Lan, ông Mark Rutte sắp hết nhiệm kỳ và sẽ chuyển sang làm Tổng Thư Ký NATO đã khuyến cáo dân Âu Châu không nên than vãn về Trump, mà Âu Châu cần phải lo tăng cường việc tự phòng vệ chứ không thể tiếp tục ỷ lại vào Mỹ rồi than vãn Mỹ thiếu tinh thần trách nhiệm.

    Ông Rutte nói không sai. Trước khi càu nhàu hay sỉ và Mỹ, tại sao Âu Châu không tự lo bảo vệ mình trước?

Ông Rutte và ông Trump

  • Trump nói thêm về NATO
    Tuần rồi, ông Trump đã có dịp nói thêm về NATO. Ông nói "Nếu Mỹ bảo đảm sẽ bảo vệ Âu Châu trong mọi trường hợp, chắc chắn các nước NATO sẽ chẳng nước nào bỏ ra một xu lo việc quốc phòng của họ".

    Không sai vào đâu được! Nếu Mỹ bảo đảm hết mà Âu Châu vẫn còn bỏ tiền ra lo cho quốc phòng của mình, chẳng hóa ra Âu Châu thật ngu sao?
  • Bà Hillary hù dọa

     Bà Hillary Clinton qua Đức nói chuyện. Bà khẳng định nếu Trump đắc cử, việc đầu tiên ông ta làm sẽ là rút Mỹ ra khỏi NATO. Bà cũng cho biết theo bà nghĩ, Trump đắc cử sẽ trở thành một nhà độc tài. Bà Hillary tiên đoán khơi khơi không dựa trên dữ kiện nào.

    Trong khi đó, tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg cho biết đã nhận được cam kết của thêm 18 thành viên NATO -đặc biệt là Đức- là họ sẽ cố gắng đạt chỉ tiêu ngân sách quốc phòng lên tới 2% GDP. Hiển nhiên, những hăm dọa của ông Trump đã thật hữu hiệu trong việc tăng cường sức mạnh của NATO để chống mối nguy Nga. 


TIN VỀ BIDEN

  • The View: Biden không nên tranh luận với Trump
    Chương trình The View là chương trình nói chuyện lảm nhảm của vài ba bà bình loạn gia cấp tiến khùng điên cực đoan nhất, luôn luôn sỉ vả Trump và tung hô Biden.

    Mới đây, chương trình này có buổi nói chuyện đặc biệt về cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên TT của hai đảng DC và CH, là việc đã xẩy ra liên tục từ ngày Kennedy tranh luận với Nixon năm 1960. Đặc biệt lần này, mấy bà tranh đua nhau đưa ra lý lẽ tại sao Biden không nên tranh luận với Trump, chẳng hạn như cả nước đều biết quá rõ hai người, nên không cần tranh luận, hay Trump là tay độc tài không tôn trọng dân chủ nên không thể tham gia một sinh hoạt dân chủ như tranh luận, hay Trump là vua nói láo, tranh luận sẽ giúp Trump có cơ hội nói láo,... Dĩ nhiên đang tìm lý cớ cho Biden tháo chạy.

    Nhưng nổi bật nhất trong các lý lẽ là việc các bà này nhìn nhận trong cuộc tranh luận, cụ Biden có thể nói nhầm, nói lộn, cà lăm gì đó, thì hình ảnh một cụ quá già, lẩm cẩm sẽ không thể xóa được nữa và cụ Biden có thể sẽ thất cử đậm. Đây là lần đầu tiên 'phe ta' công khai nói lên điều mà cả nước đều đã biết từ lâu. Đúng là chuyện quái lạ: biết cụ Biden không có khả năng kiểm soát đầu óc để có thể lên tranh luận trên tivi thì sao lại có thể vẫn ủng hộ cụ ra tranh cử tổng thống? Hay là họ biết rõ cụ lẩm cẩm Biden dù sao cũng chỉ là hình nộm cho người khác đứng trong hậu trường giựt giây, và bầu cho Biden thật ra chính là bầu cho người giựt giây đó?

  • Lợi dụng cai chết của đối lập Nga   

    Lãnh tụ đối lập Nga, ông Alexei Navalny, đang bị Putin nhốt tù, đã chết trong tù. Không rõ tại sao ông chết, tuy có tin thân xác ông bị bầm dập có thể do bị đánh đập tra tấn tới chết. Cả thế giới dĩ nhiên ồn ào lên án tay sát thủ Putin. Bên Mỹ, Biden và phe DC lợi dụng cái chết của ông Navalny làm vũ khí chính trị, hô hào tăng viện trợ quân sự ngay cho Ukraine.

    Việc Putin ra tay giết ông Navalny đúng là tiêu biểu cho hành động tàn sát đối lập không nương tay của tay độc tài Putin, và cả thế giới phải lên án. Tuy nhiên, việc này chẳng dính dáng gì đến viện trợ quân sự cho Ukraine. Có viện trợ hay không, Putin vẫn thẳng tay đàn áp đối lập. Muốn trừng phạt, phải tìm cách trừng phạt thẳng Putin hay Nga, chứ tăng viện trợ súng đạn cho Ukraine thì cứu được bao nhiêu nhà đối lập Nga? Nhưng sẽ giết thêm bao nhiêu dân quân Ukraine? Cả Âu Châu, và cả Mỹ vẫn tiếp tục giao thương, mua gas, mua dầu xăng, dầu khí của Nga, trả cho Putin cả tỷ đô mỗi năm, thì Putin vẫn sống, vẫn mạnh, vẫn đàn áp đối lập thôi. Vẫn có tiền mua súng đạn, kể cả súng đạn của Bắc Hàn, và vẫn tiếp tục đánh Ukraine thôi.

    Theo CNN (không phải Fox News đâu), Nga chưa bao giờ giàu có, nhiều tiền như bây giờ, bất chấp 'cấm vận' cuội của Biden. CNN cho biết Nga gửi dầu thô qua Ấn Độ, rồi Mỹ mua lại dầu thô đó, Nga biết, Ấn Độ biết, Mỹ biết, không phải 'cấm vận cuội thì là gì? Vẫn theo CNN, Nga hiện có hơn 37 tỷ đô tiền mặt nhờ tiền bán dầu, là số tiền kỷ lục Nga chưa bao giờ có.

https://www.cnn.com/2024/02/19/europe/russia-oil-india-shadow-fleet-cmd-intl/index.html

  • TNS Manchin từ chối hậu thuẫn
    Thượng nghị sĩ DC của West Virginia, Joe Manchin đã cho biết ông sẽ không ra tranh cử TT, trong tư thế độc lập hay trong liên danh 'không tên' -No Label-, cũng không ra tái tranh cử thượng nghị sĩ cuối năm nay. Tuy nhiên, ông Manchin cũng từ chối việc lên tiếng hậu thuẫn cụ Biden ra tại tranh cử.
  • Biden đóng tuồng
    Chuyện có thật 'một chăm phần chăm'. Cụ Biden họp nói chuyện với một số mạnh thường quân, dĩ nhiên để xin tiền vận động tranh cử. Có mục 'hỏi và trả lời', nghĩa là các người có mặt có quyền đặt câu hỏi và Biden trả lời họ tại chỗ. Nghe có vẻ hấp dẫn. Cho đến  khi thấy cụ Biden cần tờ giấy nhỏ, đọc câu trả lời. Hóa ra tất cả chỉ là màn xiếc rẻ tiền. Câu hỏi và câu trả lời đều đã được soạn trước, người đặt câu hỏi cũng đã được giàn xếp trước, chỉ làm bộ giơ tay, được cụ Biden chỉ tay cho phép đặt câu hỏi đã viết sẵn, rồi Biden trả lời theo câu trả lời cũng đã viết sẵn.

  • Biden lại vấp
    Tuần rồi, cụ Biden lên phi cơ Air Force One, lại vấp hai lần, may nhờ bám chặt thành cầu thang nên không té. Cho dù cầu thang đã được sửa lại, với mỗi bực thật thấp để cụ Biden khỏi vấp.
  • Biden phá kỷ lục nghỉ hè
    Tuần rồi, một con vẹt dịch lại một bài báo của truyền thông loa phường, bôi bác Trump làm TT 4 năm mà nghỉ hè hết 315 ngày, nghĩa là nghỉ hè gần một năm, tốn ngân quỹ mất đâu hơn 150 triệu đô. Con vẹt dĩ nhiên không đủ lương thiện để trình bày vấn đề cho đầy đủ. Thật ra, vua đi ngơi chính là cụ Biden. Theo nghiên cứu của báo tài chánh The Wall Street Journal, trong 3 năm đầu, Biden đã phá kỷ lục, nghỉ hè nhiều nhất, so với hai ông tiền nhiệm Trump và Obama: 3 năm, đi ngơi hơn 400 ngày (so với Trump: 4 năm, 315 ngày). Gần như cuối tuần nào cũng dùng Air Force One bay về tư dinh tại Wilmington, tiểu bang Delaware. Máy bay AF1 tốn sơ sơ có hơn 174.000 đô cho mỗi một giờ bay. Dĩ nhiên không kể tiền lương phụ trội cho các nhân viên mật vụ, cảnh sát địa phương, cũng như lương overtime, ăn uống, hotel cho các phụ tá, cố vấn, thư ký, đầu bếp, phục dịch,... (tất cả đều ở khách sạn và ăn uống các tiệm sang nhất thành phố dĩ nhiên vì tất cả đều là 'tiền chùa' Nhà Nước chi trả) và quan chức địa phương phải đón tiếp, tiệc tùng linh đình do Nhà Nước địa phương chi trả.

  • Biden mê chó hơn cận vệ
    Cụ Biden nuôi một con chó Đức khổng lồ, tên là Major, rất mê, mặc dù đây là con chó cực dữ sẵn sàng táp cắn bất cứ ai. Sau cả hai năm chó hoành hành, cắn cận vệ, phụ tá, thư ký của Biden, cụ Biden miễn cưỡng phải tống về Delaware, cho một người bạn.

    Nhưng sau đó, cụ lại bưng một con chó Đức khổng lồ khác về Tòa Bạch Ốc, tên là Commander. Con này còn dữ hơn con trước, cắn người tới đâu 24 lần, rách quần rách áo, thậm chí có cận vệ đã phải vào bệnh viện. Cận vệ khiếu nại, cụ Biden làm ngơ. Thích chó hơn cận vệ. Cuối cùng con chó dữ quá, quá nhiều người khiếu nại, cụ Biden đành phải tống con Commander này ra khỏi Tòa Bạch Ốc luôn.


TIN KINH TẾ

  • Lạm phát vẫn hoành hành

    Trang mạng Tipp Insights đã cho biết từ ngày Biden nhậm chức tới nay, giá cả đã tăng 17,3%, trong khi Biden bốc phét, khoe lạm phát đang giảm. Tỷ lệ lạm phát so với ngày này năm ngoái có giảm so với tỷ lệ lạm phát năm ngoái so với năm kia, nhưng vẫn tiếp tục tăng. Có nghĩ là lạm phát có chậm lại nhưng vẫn tăng, chẳng giảm gì hết.

https://tippinsights.com/bidenflation-peaks-at-17-3-hurting-americans/?ref=tippinsights-newsletter

  • Luật Giảm Lạm Phát tốn tiền khẩm

Trong bài bình luận về Kinh Tế Biden (https://diendantraichieu.blogspot.com/2023/12/bai-314-kinh-te-biden.html#more), kẻ này có viết về Luật Giảm Lạm Phát sẽ tốn 433 tỷ đô. Thật ra con số này sai vì dựa trên dự phóng chính thức của chính quyền Biden.

    Tuần rồi, Văn Phòng Ngân Sách Quốc Hội -Congressional Budget Office- là một cơ quan lưỡng đảng của hạ viện, đã cho biết theo họ ước tính, luật này sẽ tốn thêm tới 428 tỷ, tổng cộng sẽ là 861 tỷ. Nghĩa là Biden nói láo, đưa con số phịa nhỏ hơn nửa ra để lừa dân, không hơn không kém.

https://thepoliticalinsider.com/cbo-inflation-reduction-act-will-cost-428-billion-more-than-originally-thought/?utm_campaign=HP02192024&utm_source=criticalimpact&utm_medium=email&source=H+CI


TIN VẤN MỸ

- Thống kê chính thức của chính quyền Biden cho biết trong 3 năm Biden, đã có hơn 7 triệu di dân lậu vào Mỹ, trong số này, cho tới nay chưa tới 200.000 bị trục xuất. Theo báo chí, số 7 triệu này lớn hơn dân số của 36 tiểu bang Mỹ!

- Tin mới xì ra. Trong vụ án bà công tố quận Fulton Fani Willis bị truy tố vì tội lem nhem với công tố đặc biệt Nathan Wade, cả hai đều khai trước tòa là hai người bắt đầu có quan hệ tình dục năm 2022, sau khi ông Wade đã xin ly dị bà vợ và sau khi ông đã được bà Willis bổ nhiệm. Nhưng tin mới xì ra là theo hồ sơ của công ty điện thoại, hai người đã nói chuyện điện thoại với nhau đâu hơn 2.000 cuộc điện đàm (trung bình 6 lần mỗi ngày) và 12.000 tin nhắn (trung bình 36 lần mỗi ngày) qua điện thoại trong 11 tháng đầu năm 2021, trước khi ông Wade ly dị và được bổ nhiệm công tố đặc biệt. Nghĩa là cả hai đã khai gian trong lời khai hữu thệ. Để xem công lý Biden vận hành ra sao trong vụ này.

- Tiểu bang New York đổi luật, cung cấp trợ cấp đủ loại cho di dân lậu. Bước kế tiếp: Cho di dân lậu quyền bỏ phiếu, thế là xong, 'Mission Accomplished'!

- Tin quái dị từ San Francisco: Một bà di dân hợp pháp từ Hồng Kông, Kelly Wong, tuy chưa có quốc tịch Mỹ và chưa được tham gia bất cứ cuộc bầu bán nào, lại được bầu vào Ủy Ban Bầu Cử của thành phố, chịu trách nhiệm tổ chức và kiểm soát các cuộc bầu của thành phố. Các thành viên của Ủy Ban bầu bà đã giải thích việc bầu này gửi một thông điệp là San Francisco hoan nghênh di dân và hoan nghênh việc di dân tham gia vào các sinh hoạt chính trị của thành phố.

- Một ông thầy trường trung học ở Texas, đi dậy học mà mặc váy đàn bà, đã bị treo giò, không được đi dậy trong khi chờ đợi điều tra và quyết định của hội đồng học chính. Texas không phải là Cali.

TIN VẮN QUỐC TẾ

- Quân Ukraine rút lui khỏi thành phố Avdiivka. Việc này được coi như một chiến thắng lớn của Nga.

- Quân khủng bố al Qaeda tái sinh tại Afghanistan, công khai mở trường huấn luyện quân sự, với giấy pháp của chính quyền Taliban.

- Cựu thủ tướng Thái, Thaksin Shinawatra được ân xá và trả tự do sau 6 tháng tù. Ông Shinawatra từng là thủ tướng năm 2001, được dân nghèo ủng hộ mạnh nhất, nhưng bị quân đội lật đổ 2006. Ông trốn ra nước ngoài, sống lưu vong 15 năm, rồi trở về Thái đầu thú, bị kêu án 8 năm tù. Nhưng sau 6 tháng được ân xá vì tình trạng sức khỏe rất yếu. Ông năm nay 74 tuổi. Em gái ông là bà Yingluck Shinawatra, được bầu làm thủ tướng năm 2011, nhưng bị quân đội đảo chánh năm 2014, bây giờ đang sống lưu vong bên Anh.

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180