Cựu quản trị viên Fanpage “Nhật Ký Yêu Nước” tố bị tra tấn trong trại tạm giam

Cựu quản trị viên Fanpage “Nhật Ký Yêu Nước”
tố bị tra tấn t
rong trại tạm giam
Nhà hoạt động Phan Tất Thành - Facebook Black Aaron


Nhà hoạt động Phan Tất Thành, cựu quản trị viên của Fanpage Nhật Ký Yêu Nước, nói với gia đình ông bị tra tấn trong trại tạm giam của Cơ quan An ninh điều tra - Công an thành phố Hồ Chí Minh. 


Ông Thành, 39 tuổi, bị tạm giữ từ ngày 5/7/2023, tám ngày sau đó ông bị bắt tạm giam với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.


Trong ngày 16/2/2024, cha mẹ ông Thành được gặp con trai ở Trại tạm giam số 4 Phan Đăng Lưu. Việc ông Thành được gặp người thân, dù chỉ qua một lớp kính dày, là việc bất ngờ cho cả hai phía.


Bà Trịnh Thị Nam Mỹ, mẹ của Thành, chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 21/2:

Thành m lm, theo tôi, Thành có th bị mt mười my ký. Nó (công an tri tm giam- PV) bt Thành phi mc áo trong và áo ngoài dài tay và đeo khu trang. Chúng tôi cố quan sát để xem con mình có bm dp gì không nhưng chng thy được gì. Dáng đi thì yếu lm, không được vng vàng.”


Dưới sự giám sát của cán bộ an ninh đứng phía sau, ông Thành cho gia đình biết bản thân bị cán bộ an ninh điều tra tra tấn trong trại. Bà Mỹ thuật lại:

Thành nói trong đó Thành bị ti nói o bế (chăm sóc-PV) lm, ti nó bt Thành phi nhn nhng vic đã làm, đánh đập con dữ lm nhưng con không nói gì hết.”

Ông Phan Tất Chí cho biết trước khi bị bắt, con trai ông mạnh khoẻ, tập thể dục đều đặn và nặng khoảng 70 kg, nhưng giờ đây nhìn ốm yếu và cân nặng chưa tới 50 kg.


Ông Thành bị đưa lên đồn công an làm việc từ ngày 5/7/2023, vào đêm 11/7 rạng sáng 12/7, ông trốn được ra ngoài gặp mẹ và em trai. Cả hai người này sau đó bị công an triệu tập lên làm việc, và bà Mỹ bị đánh gục xuống sàn. Do vậy, bà không ngạc nhiên khi nghe con trai nói bị tra tấn trong trại tạm giam. Bà nói:

Bn thân tôi còn bị đánh na là Thành! Ngày 11/7 (năm ngoái- PV) nó gp tôi vi em nó thì nó nói con bị tra tn dữ lm. Lúc by gi, tôi thy mt ca nó cũng có vết bm.”


Ông Chí cho biết con trai ông kể rằng trước khi bị bắt giữ với cáo buộc chính thức, ông bị tạm giữ ở một phòng trong khách sạn ở đường Lê Văn Sỹ, Phường 14, Quận 3 và bị công an trói vào ghế, bịt miệng rồi đánh đập.


Phóng viên gọi điện cho Công an thành phố Hồ Chí Minh để kiểm chứng thông tin về việc ông Thành bị tra tấn trong trại tạm giam. Người trực điện thoại chỉ tiếp nhận thông tin rồi dập máy. 


Ông Thành đến nay đã bị tạm giam hơn bảy tháng. Lần gia hạn tạm giam thứ nhất kết thúc vào ngày 07/2/2024 nhưng đến nay công an vẫn chưa thông báo cho gia đình về lần gia hạn tạm giam thứ hai.

Ông Thành đồng ý thuê luật sư

Ngay sau khi con trai bị bắt với cáo buộc chính thức từ Công an thành phố Hồ Chí Minh, ông Chí đã liên hệ, thuê luật sư Trần Đình Dũng để bảo vệ quyền lợi pháp lý cho ông Thành.


Tuy nhiên, sau đó ông Thành đã từ chối luật sư do thiếu thông tin từ gia đình và cán bộ công an cũng hứa sẽ cung cấp luật sư chỉ định.


Trong buổi gặp ngày 16/2, gia đình đã giải thích cặn kẽ nên ông Thành đồng ý việc có luật sư bào chữa.


Ông Chí cho biết con trai ông từ chối làm việc với phía cơ quan An ninh điều tra nếu không có sự hiện diện của luật sư. Ông cũng cho biết thêm luật sư Trần Đình Dũng hứa sẽ xúc tiến đăng ký thủ tục bào chữa cho con trai ông trong tuần này.


Phóng viên gửi tin nhắn cho luật sư để xin được cung cấp thông tin nhưng chưa nhận được phản hồi. 


Một số nhà hoạt động cho biết, ông Phan Tất Thành có biệt danh là Black Aaron, thường xuất hiện trong các bình luận và tin tức của trang Fanpage Nhật Ký Yêu Nước, một diễn đàn xuất hiện từ khoảng năm 2010 cùng với các cuộc biểu tình chống Trung Quốc.


Năm 2010, ông sang Thái Lan và biểu tình một mình trước Đại Sứ quán Trung Quốc ở Bangkok trong khi các cuộc biểu tình trong nước thời điểm đó bị bắt bớ, ngăn chặn.


Ông Thành trước khi bị bắt đã dừng mọi hoạt động xã hội và tập trung vào công việc chuyên môn về hậu cần (logistics).


Theo RFA

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180