Ngọa Hổ Tàng Long: Cuộc Chiến Giữa Do Thái - Palestine

Ngọa Hổ Tàng Long:
Cuộc Chiến Giữa Do Thái - Palestine


Freedom Fighter

    Trong lịch sử nhân loại, vùng Đất Hứa-Canaan- ngày nay Do Thái, Palestine đang sinh sống là nơi xảy ra nhiều tranh chấp nhất thế giới trải dài suốt từ thời Cựu Ước. Vì sự phức tạp này chúng ta sẽ không đi sâu vào chi tiết lịch sử cổ đại mà chỉ xoay quanh các quyết định hình thành lãnh thổ Do Thái, và Palestine ngày nay dẫn đến cuộc sung đột ngày 7/10/2023. 

    Ngày 14/5/1948 Do Thái tuyên bố chủ quyền của họ tại vùng đất này qua sự đỡ đầu của chính quyền Truman, Anh Quốc và LHQ qua Nghị Quyết 181. Xin nhấn vào đây để thấy sự phân chia lãnh thổ cho các sắc dân Do Thái, Ả Rập, Palestine và các quốc gia lân bang. 

https://www.britannica.com/topic/United-Nations-Resolution-181 

    Tuy nhiên người Do Thái tiếp tục mở mang lãnh thổ qua nhiều cuộc chiến với các nước lân cận. Do Thái được sự yểm trợ tối đa của Hoa Kỳ, đã chiếm đoạt phần lớn lãnh thổ của người Ả Rập. Hiện tại dân Palestine bị dồn vào giải đất Gaza. Hoa Kỳ không công nhận Palestine là quốc gia, chỉ cho tổ chức Palestine Liberation Organization được quyền đại diện cho dân Palestine mà thôi.

https://en.m.wikipedia.org/wiki/Palestine–United_States_relations#:~:text=While%20the%20U.S.%20does%20not,Palestinian%20government%20of%20the%20Palestinian

    Vì đất đai bị xâm chiếm, người Palestine chống trả không ngừng. HAMAS được thành lập vào cuối năm 1987, trở thành lực lượng chính trị bán quân sự đương đầu với quân đội Do Thái. Ngoài ra, người Palestine trong giải đất Gaza cũng có một tổ chức  cực đoan khác là Fatah. Hai nhóm này cùng đánh nhau với Do Thái. Nhưng đến năm 2006 người dân Palestine đã tổ chức bầu cử và HAMAS chiếm đa số trong nghị trường của Palestine. Trên phương diện chính trị, HAMAS trở thành một tổ chức lãnh đạo chính trị dân cử của người Palestine trên đất Gaza. Cho đến nay, LHQ vẫn không liệt kê HAMAS vào danh sách những tổ chức khủng bố. 

https://www.foxnews.com/politics/un-security-council-still-does-not-label-sanction-hamas-terror-group-despite-attacks.amp 

    Nói một cách khác chỉ có giới truyền thông và chính khách Hoa Kỳ mới gọi HAMAS là tổ chức khủng bố vì mối bang giao mật thiết của Mỹ với Do Thái. HAMAS chỉ hiện hữu và tấn công vì Do Thái xâm lăng, chứ không có các hoạt động khủng bố đối với thế giới bên ngoài. 

    Các chính khách Hoa Kỳ hiểu rõ sự hình thành và mục đích của tổ chức HAMAS nhưng vì mưu đồ chính trị, họ đã vờ vịt quên rằng HAMAS là tổ chức chính quyền do dân Palestine bầu lên. Cái lưu manh này thể hiện rõ trong bài diễn văn của Biden (*) sau khi viếng thăm Do Thái. Biden nói: ”If Hamas does not divert or steal this shipment — these shipments, we’re going to provide an opening for sustained delivery of lifesaving humanitarian assistance for the Palestinians.” Biden hiểu rõ công tác sắp đặt, và phân phối viện trợ cho người dân Palestine phải qua tay chính quyền HAMAS, nghĩa là một cách trực tiếp chính quyền Biden muốn tiếp tục nuôi dưỡng những xung đột giữa hai phe Do Thái và Palestine, dồn HAMAS vào chân tường ngay cả trong các hoạt động từ thiện. 

    Trong bài diễn văn này, Biden so sánh Nga Xô và HAMAS như nhau, cùng gây chiến xâm lăng các nước láng giềng. Đây là điều nói láo thứ hai. Trên phương diện lịch sử, chính Do Thái dùng lực lượng quân sự hùng mạnh với vũ khí tối tân do Hoa Kỳ trang bị đã đánh bại các nước Ả rập và Palestine trong các cuộc chiến 1967, và 1972 mở mang bờ cõi, đuổi dân Palestine vào vùng đất nhỏ ở Gaza. Palestine mới là quốc gia bị xâm lược. Có lẽ vì lý do này mà Do Thái đã từ chối không đón tiếp TT Zelenskyy như một số độc giả DĐTC đã nêu lên. Tuy nhiên, đây không phải là mục đích của bài bình luận này. Chúng ta nên tìm hiểu lý do tại sao HAMAS tấn công Do Thái và ai là “Tàng Long” trong cuộc chiến này. 

    Hiệp Ước Hoà Bình Abraham (Abraham Accords) là điểm son nổi bật của chính quyền Trump, mang lại thỏa thuận song phương giữa Do Thái và các quốc gia Ả rập trong vùng. Đây là sự thành công ngoại giao và đàm phán vượt bậc của Jared Kushner (con rể TT Trump) và Avi Berkowitz với các nước thù địch với Do Thái. Lần đầu tiên Do Thái được các nước UAE, Bahrain, Morocco, Sudan công nhận chủ quyền lãnh thổ hiện tại và thiết lập ngoại giao chính thức. Đổi lại các nước Ả rập trong vùng mở rộng thông thương với Do Thái trong hoà bình mang lại hiệu quả kinh tế và chính trị thiết thực nhất. 

    Iran, một trong ba thành viên của liên minh phe Trục (Axis of evils, gồm có Nga, Iran và tầu cộng), là nhóm thù địch của thế giới văn minh phương Tây, luôn chực chờ thời cơ để đánh phá hoà bình trên thế giới. Ba nước này không thể ngồi im nhìn Hiệp Ước Abraham giúp mang lại ổn định kinh tế, chính trị và hoà bình cho Trung Đông. Chúng phải tìm mọi cách để sách động, đánh phá tiến trình hòa bình, là công lớn của TT Trump. Dưới thời Trump, Nga và Iran chịu những hình phạt cấm vận, chế tài và quân sự cứng rắn không nhúc nhích được. Ông Trump dám nói dám làm, hai tên trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi và Qasem Soleimani bị giết khi có dịp, là một đòn chí tử cho mạng lưới khủng bố Hồi giáo. Trung cộng bị Hoa Kỳ áp thuế và bị cấm mua dầu thô của Iran. Nga xô cũng gặp trở ngại trong công việc kết nối đường ống dẫn dầu North stream 2 dưới thời Trump. Tóm lại chính TT Trump đã mang lại hoà bình và ổn định cho thế giới qua những kế hoạch quy mô có hiệu quả. 

    Nói một cách khác, chính đảng Dân Chủ qua tay anh già lờ mờ kém cỏi Joey Biden đã làm hỏng mọi chuyện. Con cáo già Putin hiểu thấu lòng Biden là một tên hèn và tham nhũng, đã mở màn tấn công Ukraine 6 tháng sau khi Biden hấp tấp tháo chạy khỏi Afghanistan. Th.T Netanyahu đang bị truy tố, có mức ủng hộ thấp nhất từ trước đến nay. Putin và Iran hiểu rõ tình hình tại Do Thái và đoán chắc Th.T Netanyahu sẽ phải mạnh tay đánh bất cứ hoạt động khủng bố nào để kiếm thêm sự ủng hộ của dân Do Thái. Iran chộp thời cơ lén lút sách động nhóm Sunni HAMAS tấn công Do Thái và biết chắc Netanyahu sẽ dùng toàn lực tấn công Gaza. Nhất cử lưỡng tiện, phe Trục đã đạt được mục tiêu chính: làm rạn nứt quan hệ ngoại giao giữa Do Thái và các nước Hồi giáo. Và Nga đã tái chiếm lại một phần đất do Ukraine chiếm giữ hai ngày sau khi HAMAS tấn công Do Thái. Phe Trục cũng tiên đoán Biden cần chiến tranh để kiếm phiếu, tái đắc cử năm tới. Quả thật Biden mắc bẫy, Biden hùng hổ thông báo sẽ yểm trợ hai mặt trận Ukraine và Do Thái tối đa, bắt đầu bằng cách xin Quốc Hội phê chuẩn ngay 100 tỷ. Biden hiểu rõ hiện tại chưa có Chủ tịch QH cho nên dù xin một đồng cũng không được. Đây là cơ hội để DC xỉa tay đổ lỗi cho CH trong mùa tranh cử sắp tới. 

    Trong quân sử thế giới, chưa có một quốc gia nào có khả năng đối đầu với hai mặt trận cùng một lúc. Nhật Bản thống trị toàn cõi Á châu-Thái Bình Dương cho đến khi tấn công Trân Châu cảng, Đức Quốc Xã chiếm đóng Âu châu trong nháy mắt, nhưng thất bại sau khi có tham vọng đánh Nga Xô. Biden hùng hổ tuyên bố sẽ gánh hai mặt trận Trung Đông-Do Thái và Nga-Ukraine. Con rồng ẩn mình trong lều cỏ chính là Trung cộng. Trong vòng 6 tháng nữa, Trung cộng sẽ tấn công Đài Loan, đúng vào cao điểm tranh cử tại Hoa Kỳ. Kinh tế Hoa Kỳ suy yếu hơn 2 năm nay, liệu Biden có thể làm được gì!

    Tôi trộm nghĩ Biden bị hố to hay anh người Hồi Hột gốc Hạ Uy Di đang phá hủy quê hương thứ hai của chúng ta?!

Phụ chú:

(*) Xin nhấn vào đây để đọc đầy đủ bài diễn văn của Biden với đủ các lỗi đọc nhầm, đọc bậy của gã.

https://www.whitehouse.gov/briefing-room/speeches-remarks/2023/10/20/remarks-by-president-biden-on-the-unites-states-response-to-hamass-terrorist-attacks-against-israel-and-russias-ongoing-brutal-war-against-ukraine/

    Trong bài diễn văn này Biden xác nhận mục đích chính của viện trợ cho chiến tranh Ukraine là để tống các vũ khí cũ đi, tạo lý do sản xuất vũ khí mới để kích thích tăng trưởng kinh tế. Hai năm trước Biden đã giấu kín lý do chính này. Chúng ta gọi những công chức trong bộ máy hành chính là nhà nước ngầm-Deep State. Thật ra danh từ này đã được dùng từ rất lâu, phe DC gọi nhóm tài phiệt sản xuất vũ khí là military industrial complex, ám chỉ quyền lực ngầm của chính phủ phe Cộng Hoà. Bạn đọc có thể thấy trong các phim của Hollywood như Bourne identity, Enemy of the State, The Conspiracy,… mỉa mai CH. Bây giờ thì lòi đuôi ra, chính DC cũng muốn nuôi chiến tranh như ai. 

Freedom Fighter

25/10/2023

Nhận xét

Bài được quan tâm