Người ở lại Charlie

Người ở lại Charlie
Cố Đại Tá Nguyễn Đình Bảo (Anh Năm) Tiểu đoàn trưởng Tiểu Đoàn 11, Liên Đoàn 2, Sư Đoàn Nhảy Dù (TĐT/TĐ11/LĐ2/SĐND), Tổng Trừ Bị QLVNCH đã hy sinh lúc 11 giờ trưa ngày 12 tháng 4 năm 1972 tại đồi Chalie ở tuổi 35.


Cố Đại Tá Nguyễn Đình Bảo là sinh viên sĩ quan VBQG khóa 14 Nhân Vị. 14 năm tuổi lính của ông là cả quá trình trui luyện, trưởng thành và chiến công hiển hách. Bước chân của ông gần như có mặt khắp các nẽo đường đất nước, hể nơi nào có giặc cộng với chiến trường nặng ký thì nơi đó có ông và đồng đội.



Mùa Hè Đỏ Lửa 1972, TĐ11 còn gọi là TĐ Song Kiếm Trấn Ải được điều động ra vùng II. Thay vì tận dụng lối đánh vận động chiến sở trường của binh chủng nhảy dù, TĐ được Quân Đoàn yêu cầu đổ quân trấn thủ đồi Charlie. Các cứ điểm trong vùng được gọi theo thứ tự A, B, C... mà C là chữ chữ cái đầu tiên của chữ Charlie! Charlie còn có các tên gọi khác như C2, Cao Điểm 1020, Cải Cách...Charlie cao khoảng 900m và cách Tân Cảnh khoảng 10km.



Có lẽ QĐ và Ban Cố Vấn muốn dùng chiến thuật "dụ rắn ra khỏi hang" để tiêu diệt chúng. Nhưng than ôi! Nguyễn Đình Bảo đã hy sinh trên đồi Charlie vì hầm chỉ huy của ông trúng đạn pháo 122mm và thân xác ông nằm lại vĩnh viễn trên ngọn đồi này.



Charlie bị bao vây bởi SĐ320 cộng sản Bắc Việt, chúng bất chấp mọi tổn thất để chiếm cho được Charlie với thuật quen thuộc tiền pháo hậu xung bằng biển người. TĐ11 đã tổn thất nặng nề và càng lúc càng nguy kịch nên Thiếu Tá Lê Văn Mễ TĐP đã cùng bình sĩ còn lại mở đường máu rút khỏi Charlie. Sau khi chiếm được đĩnh đồi được 30 phút thì chúng đã bị pháo dập và dội bom làm cho thiệt hại không thể tưởng tượng.
Xin cùng nhau hướng lòng tưởng niệm đến Cố Đại Tá Nguyễn Đình Bảo đã hy sinh cho chúng ta được sống an bình tại hậu phương.
"Người ở lại Charlie" là tên của bài hát do ca nhạc sĩ Nhật Trường Trần Thiện Thanh đã sáng tác để vinh danh ông và những người lính Thiên Thần Mũ Đỏ...


Nguồn FB


Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180