Tàu chở dầu của Việt Nam bị bắt giữ vì liên quan lệnh trừng phạt Nga

Tàu chở dầu của Việt Nam bị bắt giữ
vì liên quan lệnh trừng phạt Nga

Tàu chở dàu mang cờ Liberia chuyển dầu thô từ tàu mang cờ Nga có tên Lana ngoài khơi Karystos, Hy Lạp, hôm 29/5/2022 (minh hoạ)


Một tàu chở dầu của Việt Nam đã bị Tây Ban Nha bắt giữ sau khi bị phát hiện có liên quan đến một vụ chuyển dầu từ một tàu xuất xứ từ Nga sang tàu của Maersk Product Tankers.

Theo cơ sở dữ liệu Biên bản ghi nhớ Paris về Kiểm soát Quốc gia Cảng, tàu Elephant của Việt Nam, được đóng vào năm 2007, đã bị bắt giữ tại cảng Ferrol phía bắc Tây Ban Nha hôm thứ ba (14/2).

Nguyên nhân con tàu Việt Nam bị giam giữ không được nêu rõ nhưng sự việc diễn ra sau cuộc điều tra của Tây Ban Nha về việc chuyển dầu khí chân không từ tàu sang tàu liên quan đến tàu Elephant và tàu Maersk Magellan vào ngày 6/2.

Cuộc điều tra của Tây Ban Nha cho thấy hàng hóa có nguồn gốc từ một tàu chở dầu Nobel thuộc sở hữu của Seychelles mang cờ Nga với cái tên Neatis cho đến ngày 1/7/2022. Tàu này sau đó đổi tên thành tàu Nobel và mang cờ Cameroon.

Việc chuyển hàng diễn ra ở Biển Alboran gần cửa ngõ Địa Trung Hải đến Đại Tây Dương. Khu vực này đã trở nên phổ biến đối với việc chuyển dầu theo dạng STS của Nga từ các tàu chở dầu aframax sang các tàu lớn hơn cho các chuyến đi tiếp theo tới châu Á.

Điều tra từ phía Tây Ban Nha có kết luận rằng việc trao đổi hàng này là vi phạm lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Nga và từ chối không cho phép tàu Maersk Magellan dỡ hàng tại cảng Tarangona.

Hiện EU không cho phép các tàu đăng ký cờ Nga sau ngày 16/4/2022 được vào địa phận của EU. Lệnh cấm này mở rộng đối với tàu của Nga đã đổi cờ sau khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine hôm 24/2/2022.

Tàu Elephant thuộc sở hữu của Công ty Thương mại Hàng hải Hưng Phát, có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh, theo cơ sở dữ liệu của VesselsValue.


Nguồn RFA Tiếng Việt



Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180