Tỷ phú Elon Musk không cho phép sử dụng Starlink ở Ukraine để châm ngòi Thế chiến III

Tỷ phú Elon Musk không cho phép
sử dụng Starlink ở Ukraine để châm ngòi Thế chiến III
Ông Elon Musk, nhà sáng lập và kỹ sư trưởng của SpaceX, phát biểu tại Hội nghị và Triển lãm Vệ tinh 2020, hôm 9/3/2020 tại Washington, DC. (Ảnh: Win McNamee/Getty Images)
  
Giám đốc điều hành của SpaceX, tỷ phú công nghệ Elon Musk đã tiết lộ lý do đằng sau quyết định của công ty về việc hạn chế quân đội Ukraine sử dụng thiết bị Starlink vì mục đích quân sự. Ông nhấn mạnh rằng, ông không muốn cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine leo thang thành Thế chiến III.
Ông Elon Musk đưa ra tuyên bố trên để phản hồi lời kêu gọi của phi hành gia NASA Scott Kelly hôm 11/2 trên Twitter. Theo đó, ông Scott Kelly đã yêu cầu ông Musk "khôi phục toàn bộ chức năng" của hệ thống Internet vệ tinh Starlink, đồng thời nhấn mạnh rằng, Ukraine "rất cần sự hỗ trợ không ngừng của ông Musk".
Phòng thủ chống lại một cuộc xâm lược diệt chủng không phải là năng lực tấn công. Đó là sự sống còn. Rất nhiều người dân vô tội sẽ phải thiệt mạng. Ông có thể giúp đỡ. Cảm ơn ông", ông Kelly viết trên Twitter.
Tuy nhiên, ông Musk đã phản hồi rằng, mặc dù hệ thống Internet vệ tinh Starlink đang đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo thông tin liên lạc ở Ukraine, nhưng nó không nên được sử dụng để leo thang xung đột mà có thể dẫn tới Thế chiến III
Ông đủ khôn ngoan để không bị ảnh hưởng bởi những thứ nhảm nhí trên các phương tiện truyền thông và tuyên truyền khác. Starlink là đường truyền xương sống của Ukraine, đặc biệt là ở tiền tuyến, nơi mà gần như tất cả các đường truyền Internet khác đều đã bị phá hủy. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không cho phép xung đột leo thang dẫn đến bùng phát Thế chiến III”.
Ông Musk đưa ra bình luận trên sau khi Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell cho biết vào hôm 9/2 rằng, công ty đang ngăn chặn quân đội Ukraine sử dụng mạng Internet vệ tinh Starlink để điều khiển máy bay không người lái (UAV) tại các khu vực mà Ukraine đang giao tranh với Nga.
Phát biểu tại Hội nghị Vận tải Không gian Thương mại FAA thường niên lần thứ 25 tại Washington ngày 8/2, bà Gwynne Shotwell cho biết, Space X không muốn dịch vụ của mình bị “vũ khí hóa”. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đã tận dụng dịch vụ Ineternet vệ tinh Starlink “theo cách không nằm trong chủ ý của chúng tôi và không thuộc bất cứ thỏa thuận nào”.
Bà Shotwell đã trích dẫn các báo cáo rằng, quân đội Ukraine đã sử dụng dịch vụ Starlink để điều khiển máy bay không người lái. Bà cũng nhấn mạnh rằng, thỏa thuận của Ukraine với SpaceX nhằm mục đích nhân đạo như cung cấp Internet băng thông rộng cho bệnh viện, ngân hàng và gia đình bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột, sau khi Nga phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng viễn thông của nước này.
Đề cập đến các báo cáo, bà nói rằng, SPaceX có khả năng hạn chế quân đội Ukraine sử dụng thiết bị Starlink vì mục đích quân sự, và công ty đã làm được điều này.
Chúng tôi biết quân đội Ukraine dùng dịch vụ để liên lạc, điều đó không sao. Tuy nhiên, chúng tôi không bao giờ muốn họ dùng dịch vụ để tấn công đối phương”, bà nói.
Ukraine tấn công SpaceX
Sau thông báo của bà Shotwell, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, đã viết trên Twitter rằng SpaceX, cũng như các công ty khác, cần quyết định xem họ “đứng về phía [Ukraine] và quyền tự do” hay đứng về “Phía [Nga] với 'quyền' giết chóc và chiếm đoạt lãnh thổ".
SpaceX (Starlink) và bà Shotwell nên chọn một phương án cụ thể", ông Podolyak nói thêm.
SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã cung cấp Internet miễn phí cho Ukraine thông qua dịch vụ Internet vệ tinh của Starlink kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột Nga - Ukraine. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng, hệ thống này được thiết kế chỉ để sử dụng cho mục đích hòa bình.
Bất chấp thông báo gần đây của bà Shotwell, một số binh sĩ Ukraine nói với tờ The Washington Post rằng, dịch vụ này vẫn hoạt động bình thường đối với các liên lạc ở tiền tuyến nhưng đã có một số báo cáo về sự cố với các thiết bị đầu cuối được gắn vào máy bay không người lái tấn công.
Trung úy Oleksandr Matviyenko, chỉ huy đơn vị vận hành máy bay trinh sát không người lái của Ukraine ở Bakhmut nói với tờ The Washington Post rằng: “Cho đến nay chúng tôi không gặp vấn đề gì. Xin tạ ơn Chúa”.
The Epoch Times đã liên hệ với SpaceX để yêu cầu bình luận.
Theo The Epoch Times
Tác giả Katabella Roberts 
Biên dich Lam Giang

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180