Vụ 3HGATE

Vụ 3HGATE
Lm Hồ Hữu Hòa ngồi thứ 3 từ bên phải sang

Mai Thị Mùi

Không riêng người Công giáo, mấy hôm nay người ngoại đạo cũng rất quan tâm đến vụ 3HGATE (Hồ Hữu Hòa - Linh Mục được thụ phong ở Vinh). Xin phép dài dòng văn tự để mọi người hiểu thêm chút về hình thức tổ chức quản lý của Công giáo.

Từ xưa khi chưa có internet, email, điện thoại, và các hình thức liên lạc nhanh, chính xác, hiện đại như bây giờ Công giáo vẫn vận hành trơn tru và hiếm khi bị “lỗi hệ thống”. Cụ thể khi một cá nhân xin chịu các phép bí tích không thể nào tự mọc ra một đối tượng nào đó với cái lý lịch trời ơi đất hỡi được. Chẳng hạn một em bé chừng 1 tháng tuổi là đã được ghi danh vào sổ bộ của giáo xứ khi chịu phép rửa. Nói xui, cho dù có chết thì cũng được ghi chép vào sổ gia đình công giáo. Nên không có chuyện ấn một đứa bé khác dưới thân phận một đứa bé đó được. Hoặc đùng phát có cặp cha mẹ bồng một đứa bé vô nhà thờ xin rửa tội là hàng xứ cũng biết nguồn gốc đứa bé đó luôn. Con đẻ hay con nuôi khó lòng qua mắt được người hàng xứ vì người Công giáo tai mắt lắm. Không thấy 9 tháng chửa mà đòi đẻ ở đâu ra. Nên không có xạo được đâu. Chẳng qua tế nhị nên không đề cập đến thôi chứ nguồn gốc đứa bé người ta biết mười mươi. Rồi khi lớn để được chịu phép xưng tội rước lễ và thêm sức thì một trẻ cũng trải qua ít nhất 5 năm học giáo lý. Mà cái vụ học giáo lý của bên Công giáo nó cũng gắt như thi đại học. Không có giáo lý viên nào cho trẻ nhảy lớp. Cũng không ông linh mục nào không ban bí tích mà lại kí khống vào sổ.
Một nam một nữ kết hôn cũng khó mà gian dối được. Cùng đạo thì dễ rồi vì khi xin giấy chứng nhận độc thân, giáo xứ đã có sẵn thông tin của cá nhân đó. Ví dụ một bên ở khá xa lại ngoại đạo cũng không tèm nhem được. Người này phải về xin nhập xứ nơi mình cư trú. Ví dụ quê ở huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định phải về huyện X.Tr xin nhập giáo xứ. Linh mục giáo xứ cho người điều tra tình trạng hôn nhân. Sau đó cấp giấy chứng nhận độc thân. Tui dám thề không có ông linh mục nào vì tình riêng hay phong bì mà dám chứng bậy cả. Nên cho dù 2 phương trời xa lắc, chẳng ai biết ai nhưng khi bên kia cầm giấy có chữ kí và con dấu thì có giá trị vô cùng. Phép hôn phối sẽ được tiến hành cho cặp đôi.
Bạn sẽ thắc mắc, có chuyện nhập nhèm trong quá trình thực hiện các bí tích không. Xin thưa du di thì có chứ nhập nhèm thì không. Thí dụ vầy, một bên ngoại đạo phải học giáo lý 6 tháng trước khi làm phép cưới. Lỡ hai đứa nó vui quá trớn cái bụng con nhỏ căng lên rồi thì gặp cha xứ dễ tính sẽ rút ngắn thời gian “đào tạo” lại. Để chi? Để giữ thể diện cho cô dâu chứ chi. Việt Nam mà, cứ thấy gái chửa trước khi cưới là dèm hà. Hoặc gặp đứa tân tòng có vẻ chưa mến Chúa lắm cũng ráng cho nó làm con Thiên Chúa sớm. Chứ để lâu nó giở chứng bỏ cọc là xôi hỏng bỏng không. Làm vậy có bậy không? Không. Tức là cha xứ sẽ kêu ông trùm cố gắng sắp xếp dạy cấp tốc những điều cần thiết. Ví dụ giảng về không phá thai, không ngoại tình, các phương pháp tránh thai tự nhiên…là những điều bắt buộc của luật Hội Thánh. Còn kinh thì từ từ cũng thuộc. Vì sống trong một gia đình công giáo ngày ăn ba bữa là nghe kinh Lạy Cha 3 lần. Nhà nào chả có giờ kinh gia đình. Nghe đọc riết đâu chừng một tháng có khi nhịp tim thua cả nhịp kinh. Ai không tin lấy thử đứa con gái út của cha tui đi. Mỗi ngày ổng lần 4 chuỗi Mân Côi vào tai là rớt nhịp tim với ổng luôn chứ không đùa.
Tuy gắt gao chuyện học giáo lý nhưng vẫn có các trường hợp được đặc cách. Ví dụ có những trẻ bị cha mẹ bỏ bê, ở với ông bà, họ hàng. Đâu có ai nhắc nhở nó đi học giáo lý cho nghiêm túc. Hoặc có những trường hợp gia đình ở xa, không có cộng đồng người Công giáo, không có nhà thờ. Gặp dịp thuận lợi họ xin cho con họ chịu phép thì linh mục cũng xem xét vì hoàn cảnh khó khăn mà chấp thuận. Nhưng cũng không có chuyện ban bí tích theo kiểu vãi thóc cho gà. Cá nhân được lãnh bí tích vẫn phải có lý lịch nhân thân rõ ràng. Mỗi bí tích là một bí tích thánh thể. Linh mục không tuỳ tiện ban theo kiểu mày thích tao cho.
Bí tích rửa tội là thánh tích đầu tiên trong đời một người Công giáo. Bí tích này được ban khá dễ dàng nhưng cũng không phải muốn là được. Ở giáo xứ TM, Biên Hoà- Đồng Nai đã có trường hợp linh mục từ chối rửa tội cho một em bé với lý do cha nó (ngoại đạo) không đồng ý. Mẹ và bà ngoại lén bố bế bé lên nhà thờ hối cha làm cho con trước. Cha hỏi sao phải vội vàng thế thì trả lời bố nó không cho nó theo đạo. Bố nó mà biết bế nó lên nhà thờ là to chuyện. Cha bó tay bảo thôi con bế cháu về, gia đình thoả thuận êm đẹp trước đã. Đưa ra một ví dụ nhỏ nhất để thấy chuyện ban bí tích của Công giáo không thể bừa bãi được. Chỉ cần một người lên trình đôi hôn phối có khúc mắc là lập tức phép hôn phối bị hoãn.
Công giáo quản lý hành chính như thế nào? Ngoài giấy tờ họ còn dựa trên niềm tin. Khi một tờ giấy có đầy đủ chữ kí của các đấng, bậc có liên quan thì họ tin rằng tờ giấy đó có giá trị. Và dù xa xôi vạn dặm, không hề gặp mặt hay trao đổi qua các kênh thông tin liên lạc, họ vẫn tiến hành những việc cần làm. Ví dụ ĐGM giáo phận Maasin đã bao giờ gặp ĐGM giáo phận Vinh đâu, nhưng chỉ cần uỷ nhiệm thư có đầy đủ con dấu và chữ kí và người giới thiệu là cha chưởng ấn NNV thì ngài tiến hành ban bí tích thôi.


Giờ nói vào vấn đề chính:

- Uỷ nhiệm thư được chụp qua màn hình, khi zoom ra không thể nào xác nhận có chữ kí và con dấu của ĐGM Long hay không. Khi zoom hình bị vỡ, mờ.
- Uỷ nhiệm thư không đúng luật cha Cantillas có dám thực hiện ban bí tích hay không?
- Cha nội chưởng ấn kia hộ tống ông thầy phong thuỷ qua Phillipines chịu chức mà cha Long không biết. Tui lạy!
- Cha nội chưởng ấn xin đi nước ngoài 3 ngày lý do cá nhân. Cha Long không biết qua bển làm gì. Con lạy cha! Người nhà tu chứ phải người thường đâu muốn đi đâu, làm gì thì đi. Thử một chủng sinh ra ngoài mấy tiếng thôi đã phải trình bày lý do. Đây một cha chưởng ấn đi qua một quốc gia khác 3 ngày mà ĐGM không biết. Vô phép, xin cha nhường cái ghế lại cho ông già tía con giùm cái. Con đi ship cá kho mà còn phải trình bày với ổng. Cha quản một giáo phận mà nói năng như kiểu chủ nhà nghỉ vậy cha!
- Đọc nát cái thư minh định của cha không thấy một chữ xin lỗi nào dù sự việc tày đình xảy ra ngay trên địa phận của cha. Sự việc làm đau lòng đoàn chiên Chúa và hoang mang dư luận mấy ngày trời mới nghe cha phun ra mấy câu minh định “Tui vô can”. Gì mà xà lơ vậy cha!
- Dân tình vẫn đang mong ngóng những tiếng nói công tâm, minh bạch và thật thà từ những người liên quan. Cụ thể là cha nội chưởng ấn và cha nội phong thuỷ. Đừng có nín thở qua truông nha cha. Vụ này nó tuầy huầy và nhơ nhuốc quá rồi. Giỡn mặt với thánh tích và dắt đưa ma quỷ vào nhà Chúa là tội không có nhẹ đâu.
Trước giờ cầm cái bát-bo (passport) VN đi đó đây đã mang nhục. Giờ thêm cái vụ này nữa là nhục double. Rồi đây trên thế giới người ta cứ thấy dân Công giáo VN là khoanh vùng. Bách nhục!

Mai Thị Mùi
Nguồn FB

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180