Tàu Trung Quốc phớt lờ yêu cầu rời khỏi khu vực gần các lô khí đốt mà Nga và Việt Nam đang khai thác

Tàu Trung Quốc phớt lờ yêu cầu rời khỏi khu vực
gần các lô khí đốt mà Nga và Việt Nam đang khai thác

Một tàu hải cảnh Trung Quốc đang tuần tra Bãi cạn Scarborough (đảo Hoàng Nham) ở Biển Đông vào ngày 25/12/2022. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)


Hôm thứ Sáu (26/05), một tàu nghiên cứu của Trung Quốc và năm tàu hộ tống đã đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam gần các lô khí đốt mà các công ty Nga đang khai thác ở Biển Đông, một ngày sau khi Việt Nam yêu cầu các tàu này rời đi.

Theo ông Ray Powell, người đứng đầu Dự án Myoushu về Biển Đông của Đại học Stanford, Tàu Hướng Dương Hồng 10 (Xiang Yang Hong 10) của Trung Quốc bắt đầu hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hôm 07/05, đánh dấu sự xâm phạm nghiêm trọng nhất kể từ năm 2019.

Ông nói hành vi của Trung Quốc và phản ứng của Việt Nam là một “sự leo thang đáng lo ngại.”

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết các vùng biển giàu năng lượng ở Biển Đông, bao gồm cả các khu vực nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Căng thẳng năm 2019 kéo dài hơn ba tháng và đa phần nhắm vào một lô khí đốt do công ty dầu mỏ của nhà nước Nga Rosneft vận hành. Chưa đầy hai năm sau đó, Rosneft đã bán tài sản của mình ở Biển Đông cho công ty nhà nước Zarubezhneft của Nga, công ty vận hành một số mỏ khí đốt đang diễn ra tranh chấp.

Theo dữ liệu theo dõi tàu được Dự án Đại Sử Ký Biển Đông (South China Sea Chronicle Initiative-SCSCI), một tổ chức bất vụ lợi độc lập, chia sẻ với Reuters, trong những tuần qua kể từ hôm 07/05, tàu nghiên cứu Trung Quốc, đôi khi có hàng chục tàu hộ tống, đã di chuyển chủ yếu qua lô khí đốt 04-03, do Vietsovpetr, một liên doanh giữa Zarubezhneft và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam PetroVietnam, vận hành.

Các tàu này cũng thường xuyên đi qua các lô 132 và 131 mà Việt Nam đã cấp phép cho Vietgazprom, một liên doanh giữa đại tập đoàn Gazprom của Nga và PetroVietnam. Trung Quốc đã đưa ra các hồ sơ dự thầu cạnh tranh để cấp phép cho hai lô đó.

Ba công ty trên và đại sứ quán Nga tại Hà Nội đã không phúc đáp ngay lập tức các đề nghị bình luận.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Mao Ninh, phúc đáp một câu hỏi về hành động xâm phạm trên, tuyên bố rằng nước này có chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa và các vùng biển lân cận, cũng như quyền tài phán đối với các vùng biển liên quan.

Theo ông Powell, hôm thứ Năm (25/05), khi Việt Nam đưa ra một tuyên bố công khai hiếm hoi yêu cầu các tàu này rời đi, thì các tàu này đang ở lô 129, cũng do Vietgazprom điều hành. Tuyên bố này được đưa ra sau chuyến thăm Hà Nội hôm thứ Hai (22/05) của cựu Tổng thống Nga và Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev.

Ông Powell cho biết hôm thứ Sáu (26/05), hai tàu kiểm ngư của Việt Nam đã theo dõi sát sao các tàu Trung Quốc ở khoảng cách 200-300 mét, đồng thời lưu ý rằng các tàu Trung Quốc đã di chuyển đến một khu vực gần với các tàu do các công ty Nga điều hành.

Theo luật pháp quốc tế, tàu được phép đi qua vùng đặc quyền kinh tế của các quốc gia khác nhưng các hoạt động của Trung Quốc từ lâu đã bị Việt Nam và các quốc gia khác có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, bao gồm cả Philippines và Malaysia, xem là thù địch.

Theo Reuters
Nhã Đan biên dịch
Quý vị tham khảo bản gốc từ The Epoch Times

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180