Diễn Đàn Trái Chiều - TIN TỨC 24/06/2023

Diễn Đàn Trái Chiều
Chủ Trương Vũ Linh

TIN TỨC 24/06/2023

TIN ĐẶC BIỆT VỀ CẬU ẤM HUNTER BIDEN

  • Cậu ấm bị truy tố

    Cậu ấm Hunter Biden đã điều đình với công tố liên bang để nhận 3 tội: một tội nặng- felony- là khai gian khi mua súng (cậu khai chưa bao giờ hút sách, trong khi laptop của cậu cho thấy cả trăm hình ảnh cậu đang hút hay đang ngắc ngư), và hai tội nhẹ -misdemeanor- là trốn thuế trong hai năm (có lợi tức trên 1,5 triệu đô trong hai năm 2017-2018, nhưng khai ít hơn, theo cáo trạng, cậu thiếu thuế ít nhất 100.000 đô mỗi năm). Đổi lại, công tố sẽ không đòi hỏi cậu phải đi tù, chỉ trả tiền thuế thiếu và bị tù treo -probation.

   Xin mở ngoặc nói ngay: trên đây chỉ mới là thỏa thuận giữa cậu ấm và công tố đặc biệt David Weiss, bản án cuối cùng còn phải đợi quan tòa quyết định vào ngày 26/7/2023, có thể nặng hơn hay nhẹ hơn.

   Câu chuyện khét lẹt mùi... mần tuồng, do một đạo diễn hạng bét dàn cảnh.

   Thứ nhất: cuộc điều tra bắt đầu từ 2018, kéo dài 5 năm, bị chỉ trích là cố tình câu giờ, trì hoãn. Để rồi vừa sau khi ông Trump bị truy tố thì điều tra về cậu ấm bất thình lình cũng xong ngay, đưa đến việc cậu ấm cũng bị truy tố. Rõ hơn ban ngày là truy tố cậu để chính quyền Biden bám vào đó, biện giải mình tôn trọng luật, không cho ai ngồi xổm trên luật, bất kể cựu TT Trump hay con Biden. 

    Thứ nhì: cậu được công tố chấp nhận xin án nhẹ hìu cho cậu, cho có. Trên nguyên tắc, trốn thuế nếu bị bắt sẽ 1) phải đóng lại thuế thiếu, 2) bị phạt một số tiền lớn gấp mấy lần số tiền thuế trốn tùy số tiền trốn, và 3) có thể đi tù nếu số tiền lớn; cậu ấm trốn thuế bạc triệu, chỉ bị bắt đóng lại số tiền thiếu rất nhỏ (?), không bị phạt đóng thêm, không đi tù; và tội felony sở hữu súng bất hợp pháp, phải đi tù, nhưng cậu chỉ bị tù treo -probation. [Hai thí dụ do thượng nghị sĩ Rick Scott của Florida cung cấp: 1) một bà ở Virginia khi mua súng khai gian không hút sách, bị phạt 2 năm tù, 2) tài tử Wesley Snipes bị phạt 5 triệu đô và 3 năm tù vì trốn thuế một năm]

  • Cậu ấm bị nhân viên IRS tố

   Theo tin của CNN (không phải Fox News đâu!), một cựu nhân viên sở thuế IRS điều trần trước hạ viện đã khai IRS muốn truy tố cậu ấm tới 11 tội (trốn hay khai gian thuế 3 năm -3 felonies-, không khai thuế cho đến khi bị dọa truy tố trong 8 lần -8 misdemeanors). Theo anh này, cậu Hunter cũng bị tố khấu trừ lệ phí các phòng trà và câu lạc bộ sex của cậu trong giấy khai thuế, một khấu trừ quái lạ, có thể khiến cậu bị truy tố tham gia vào các sinh hoạt buôn bán tình dục bất hợp pháp. Dịch qua tiếng nôm cho quý cụ hiểu: Hunter 'ăn bánh', trả tiền rồi khấu trừ vào thuế, nghĩa là quý cụ đóng thuế trả giùm cho anh ta. Cụ Trump ăn bánh trả tiền túi, bị công tố Bragg rượt, cậu Hunter ăn bánh trả bằng tiền thuế của dân, miễn tội.

   Vẫn theo anh này, IRS đã 'nhẹ tay' với cậu theo lệnh từ bộ Tư Pháp. Cũng trong việc can thiệp này, anh nhân viên IRS khai bộ Tư Pháp đã chỉ thị IRS không được đụng tới gia đình Biden, nếu không muốn rắc rối. Tuy nhiên, bộ trưởng Tư Pháp, ông Garland đã phủ nhận việc ông can thiệp vào kiểm tra của IRS hay can thiệp vào việc công tố Weiss truy tố Hunter Biden.

https://www.cnn.com/2023/06/22/politics/irs-whistleblower-hunter-biden

    Điều tra 5 năm, tốn không biết bao nhiêu triệu đô, đẻ ra con muỗi.

    Tin mới nhất: sau khi cậu ấm Hunter nhận tội, chờ ngày ra tòa lãnh án, cụ Biden tát vào mặt thiên hạ, nhân danh TT, chính thức mời cậu tham dự quốc yến -State dinner- đãi thủ tướng Ấn Độ. Thông điệp không thể nào chói tai hơn của Biden: "Cha con chúng tôi vậy đó, ai làm gì được?"

  • Biden bị dính líu

    Anh nhân viên IRS này cũng cho biết cậu ấm có lần gửi tin nhắn qua Whats App cho ông Henry Zhao: "Tôi đang ngồi với bố tôi. Chúng tôi muốn biết tại sao ông Zhao chưa trả tiền cho chúng tôi như đã cam kết. ... Chúng tôi muốn nghe lời giải thích trước tối nay. ... Ông Zhao sẽ hối tiếc nếu không nghe lời tôi. Tôi và bố tôi chờ điện thoại của ông Zhao".  Hình chụp tin nhắn này đã được Ủy Ban Ngân Sách hạ viện công bố.   


    Henry Zhao là một tài phiệt Tầu đỏ, chủ tịch đại công ty Harvest Fund Management, chuyên đầu tư, tức là rửa tiền tham nhũng của đại gia đỏ. Ông Zhao cũng là tổng bí thư chi bộ đảng CS trong công ty.

    Trong laptop của cậu ấm, có hình ghi nhận cậu đã ở nhà cụ Biden đúng ngày có tin nhắn trên được gửi đi. Nghĩa là khi gửi tin nhắn, cậu đã làm tại nhà Biden và Biden có mặt đúng như cậu dọa ông Zhao. Nghĩa là Biden tay dính chàm rõ ràng, không phải "không biết gì' như cụ vẫn chối.

    Hai ngày sau, trương mục ngân hàng của cậu ấm nhận được ký thác 100.000 đô từ một công ty dầu khí Tầu cộng, CEFC. Bốn ngày sau, nhận thêm 5 triệu đô. Có tin cụ Biden cũng nhận được 5 triệu đô từ công ty dầu khí Ukraine, Burisma. Dường như số tiền này là giá tiêu chuẩn nhất định cho mỗi khi Biden 'giúp'.

https://www.breitbart.com/politics/2023/06/22/hunter-biden-demanded-payment-from-chinese-businessman-henry-zhao-i-am-sitting-here-with-my-father/


TIN VỀ TRUMP

  • Ông Trump giải thích vụ tài liệu mật
   Ông Trump đã chính thức đưa ra lời giải thích tại sao ông có tài liệu mật trong nhà. 
   
   Theo ông, khi phải dọn ra khỏi Tòa Bạch Ốc, nhân viên của ông là những người đóng cả ngàn thùng tài liệu, trong đó lẫn lộn đủ thứ, có tài liệu mật, có tài liệu riêng tư, có cả quần áo, giầy dép,.... Vì tính 'mật', họ không có quyền xem xét và tách ra những tài liệu mật, và chính ông phải tự truy lục và tách ra. Nhưng ông đã quá bận không có thời giờ làm việc này. Trong khi ông không muốn giao nộp tất cả các thùng cho Sở Văn Khố vì có lẫn lộn tài liệu và đồ vật cá nhân.
    
  Vẫn theo ông Trump, ông không thấy chuyện này quan trọng vì theo ông hiểu, luật chi phối các tài liệu này là Luật Tài Liệu Của Tổng Thống -Presidential Records Act hay luật PRA-, và theo ông, luật này cho phép TT có quyền lưu giữ tất cả mọi tài liệu của ông. Điểm đáng ghi nhận là công tố Smith trong bản cáo trạng đã tuyệt đối không hề đề cấp tới PRA. Ông Trump nhắc lại chính báo loa phường số một New York Times cũng có lần có bài nhận định theo PRA, ông Trump có quyền cất giữ tất cả những tài liệu nào ông muốn.

  • Thăm dò kinh hoàng của Harvard
    Tuần rồi, Đại Học Harvard đã công bố kết quả thăm dò mới của họ, liên quan đến việc công tố Smith truy tố ông Trump. Kết quả là một gáo nước lạnh kinh hoàng lên đầu phe cấp tiến, bộ Tư Pháp nói chung, và cụ Biden và công tố Smith nói riêng. 
    Theo thăm dò này, đa số dân Mỹ KHÔNG TIN Trump bị truy tố vì thật sự có tội:
  • 55% cho đây là hành động chi phối bởi chính trị;
  • 56% coi đây là can thiệp vào cuộc bầu cử TT năm 2024.
    Tổng số cử tri CH được ước lượng khoảng 30% dân Mỹ, kể cả những người chống ông Trump, do đó, những tỷ lệ trên có nghĩa là trong số đó có rất nhiều cử tri CH chống Trump, cử tri độc lập không theo đảng nào và cả cử tri đảng DC luôn.

  • Công tố Smith tặng quà vô giá cho Trump
    Báo mạng Politico có bài phân tích về một khiá cạnh đặc biệt của việc công tố Jack Smith truy tố Trump.
    
   Theo Politico, việc truy tố này là món quà tặng vô giá cho ông Trump. Vì truy tố này đã như đá năm châm thu hút toàn bộ truyền thông Mỹ, đưa ông Trump lên trang nhất của tất cả các báo, và lên những phút mở màn cho mọi chương trình tin tức và bình luận trên TV. Bắc ghế cho ông Trump ngồi chình ình trong đầu của cả trăm triệu dân Mỹ luôn, bất kể họ ủng hộ hay chống ông ta. Đây là cách quảng cáo vô giá mà ông Trump đã từng được hưởng hoàn toàn miễn phí  trong những năm 2015-2016. Lịch sử tái diễn. 
    
  Theo Politico, tình trạng này khiến hình ảnh và tiếng nói của ông Trump chẳng những che khuất hình ảnh và tiếng nói của tất cả các đối thủ trong nội bộ đảng CH, mà còn làm lu mờ luôn cuộc vận động tranh cử của chính cụ Biden. Mà tình trạng này có nhiều triển vọng sẽ kéo dài suốt thời gian tranh cử, từ tranh cử nội bộ tới cuộc bầu cuối cùng tháng 11/2024. 
    
  Có thể đó chính là lý do tại sao ông Trump đã bác bỏ đề nghị của các luật sư của ông nên điều đình với công tố Smith để tránh bị truy tố. Rất có thể ông cố ý muốn bị truy tố để tên tuổi ông tiếp tục nổi đình nổi đám, trong khi việc truy tố cuối cùng cũng chẳng hại được một sợi lông chân của ông.

  • Hậu thuẫn của Trump tiếp tục tăng
    Theo thăm dò tổng hợp mới của Real Clear Politics, hậu thuẫn của ông Trump tiếp tục gia tăng trong khi hậu thuẫn của TĐ DeSantis, tiếp tục giảm. Các ứng cử viên khác vẫn lẹt đẹt ở mức 5% hay thấp hơn.



  • Bộ Tư Pháp yêu cầu tòa bịt miệng Trump

    Tiếp theo quyết định của tòa cho ông Trump tại ngoại không tiền thế chân, và cho phép ông đọc những tài liệu công tố Smith sẽ truy tố ông dưới sự kiểm soát của luật sư mà không được lấy tài liệu đi hay làm bản sao, bộ Tư Pháp đã đi thêm một bước nữa: yêu cầu ra lệnh Trump không được nói gì về vụ truy tố.

    Tin mới, đầu tuần rồi, quan tòa Bruce Reinhart, người đã ký giấy cho phép FBI đột kích tư dinh Trump trước đây, đã đồng ý với yêu cầu của bộ Tư Pháp, và ra lệnh Trump cấm không được tiết lộ gì về những tài liệu công tố Smith cho phép ông tham khảo, kể cả việc cấm không được bàn gì trên trang mạng xã hội Truth Social của ông.

https://www.foxnews.com/politics/judge-grants-doj-protective-order-bars-trump-disclosing-alleged-evidence-classified-documents-case

  • Dân biểu Schiff bị khiển trách
    Dân biểu DC Adam Schiff, cựu chủ tịch Ủy Ban Tình Báo hạ viện, người từng là dân biểu hung hãn nhất, một hai khẳng định có trong tay đầy đủ bằng chứng Trump thông đồng với Putin để hạ bà Hillary, đã bị hạ viện biểu quyết 'khiển trách' -motion of censure- vì tội khẳng định láo, lừa quốc hội, với tỷ lệ 213-209. Tất cả các dân biểu DC chống, hầu hết các dân biểu CH ủng hộ quyết nghị, ngoại trừ 6 người bỏ phiếu trắng. Biểu quyết này sẽ bắt buộc Ủy Ban Đạo Đức Nghề Nghiệp -House Ethics Committee- điều tra thêm.
   
   Ông Schiff bị phải đứng trước chủ tọa đoàn hạ viện nghe chủ tịch hạ viện đọc quyết nghị khiển trách, trong khi tất cả các đồng chí DC đứng dậy vỗ tay hoan nghênh ông. Tính phe đảng bây giờ đã tới tình trạng một dân biểu nói láo -khoe đã nắm trong tay bằng chứng cụ thể Trump thông đồng với Nga- lại được tôn vinh như anh hùng của đảng.
    
   Tuần trước, hạ viện cũng biểu quyết việc bắt ông Schiff phải trả tiền phạt 16 triệu đô vì tội này, nhưng không đủ số phiếu khi 20 dân biểu CH chống vì cho rằng tiền phạt quá đáng.

  • Hơn một nửa dân Mỹ muốn ông Trump rút lui

    Một thăm dò của đài radio loa phường NPR cho biết 56% dân Mỹ muốn ông Trump rút lui. Điều NPR không nói ra, hầu hết tất cả những người này đều là cử tri đảng DC. 83% cử tri CH muốn ông Trump tiếp tục tranh cử.

    Hai kết quả lạ lùng đáng ghi nhận nhất:

  • Trước khi công tố Smith truy tố Trump, 45% cử tri CH tin rằng ông Trump không làm gì bất hợp pháp; sau khi ông bị truy tố, số người này tăng lên tới 50%;
  • Trước khi công tố Smith truy tố Trump, 68% cử tri CH có quan điểm thuận lợi với ông Trump, sau khi bị truy tố, số người này tăng lên tới 76%.

    Nghĩa là ông Trump càng bị truy tố, hậu thuẫn của ông trong đảng CH càng tăng!

https://maristpoll.marist.edu/polls/the-trump-indictment/

  • Khó có thể có phán quyết trước ngày bầu cử năm 2024
    Quan tòa xử lý vụ tài liệu mật của ông Trump đã ấn định ngày đầu tiên của phiên tòa là ngày 14/8/2023 hay hai tháng nữa. Cần lưu ý đây sẽ là phiên tòa đầu tiên thôi, không ai biết sẽ kéo dài bao lâu. 
    
   Theo nhiều chuyên gia luật, một vụ án lớn như vậy khó có thể có phán quyết trước ngày bầu cử đầu tháng 11/2024. Các luật sư của ông Trump sẽ tìm đủ cách câu giờ, kéo dài vì nếu không có phán quyết trước ngày bầu cử thì đó sẽ có lợi lớn cho ông Trump.

  • Chấm dứt một điều tra

    Năm 2021, công tố quận Westchester, tiểu bang New York, được lệnh điều tra về sân gôn của ông Trump tại đây, bị tố là khai gian lợi tức để trốn thuế. Sau hai năm điều tra, công tố Mimi Rocah, thuộc đảng DC, tuyên bố chấm dứt cuộc điều tra vì không thấy sân gôn đã vi phạm luật hay trốn thuế gì hết.

   Được hỏi tại sao bà không truy tố Trump, bà nói "... chúng tôi có một hệ thống công lý hoàn toàn độc lập với chính trị". Ít ra cũng có công tố DC tôn trọng sự thật, không cố bóp méo để vồ Trump cho bằng được.

https://www.foxnews.com/politics/westchester-county-da-closes-multiyear-long-trump-golf-course-criminal-investigation


TIN VỀ BIDEN

  • Biden bị đe dọa

    Cụ Biden hoảng hốt trước tin thượng nghị sĩ DC ôn hòa của West Virginia, Joe Manchin có ý định ra tranh cử TT.

    Biden trước đây thắng Trump khít nút trong sương mù gian lận, bây giờ với ông Manchin ra tranh cử, có thể ông Manchin không thắng, nhưng sẽ làm sứt mẻ nặng hậu thuẫn của Biden. Nhiều chính khách lớn của DC, ủng hộ Biden, đã tìm cách vận động trong hậu trường, thuyết phục ông Manchin đừng ra, nhưng ông này ẫm ờ chẳng nói 'có' cũng chẳng nói 'không'.

   Có tin đồn ông Manchin đang tính kế hoạch ra chung với một chính khách lớn của CH, trong một liên danh gọi là 'Không Bảng Hiệu' -No Label- để đưa một liên danh đại đoàn kết DC-CH ra tranh cử chống cả Biden lẫn Trump.

https://www.foxnews.com/politics/democrats-growing-worried-prospect-joe-manchin-launching-3rd-party-presidential-bid-terrible-idea

  • Đa số cử tri Mỹ muốn Biden tranh luận với Kennedy
    Cụ Biden đã công khai cho biết cụ sẽ không tham gia bất cứ tranh luận nào với các đối thủ trong nội bộ đảng DC. Cho đến nay, không kể bà nhà văn Marianne Williamson mà chẳng ai coi ra gì, đối thủ chính của Biden là luật sư Robert Kennedy, cháu cố TT John Kennedy.
   
   Tuy nhiên, theo thăm dò, đại đa số dân Mỹ muốn Biden ra tranh luận trên TV với ông Kennedy: dưới đây là tỷ lệ cử tri muốn thấy hai ông Biden và Kennedy tranh luận trên TV:
  • 93% cử tri CH 
  • 80% cử tri độc lập không theo đảng nào  
  • 57% cử tri DC
  • 77% cử tri Mỹ nói chung.
  • Bào chữa cho Trung Cộng

    Để hậu thuẫn chuyến đi TC của ngoại trưởng Blinken, cụ Biden đã lên tiếng bào chữa cho TC. Nói về vụ bong bóng gián điệp bay qua ngang nước Mỹ, cụ Biden giải thích đó không phải là chuyện cố tình, mà chỉ là một tai nạn khiến Bắc Kinh rất bối rối.

    Tai nạn??? Bóng bóng gián điệp bay qua hết bề ngang nước Mỹ, từ tiểu bang trung tâm của nhiều căn cứ hỏa tiễn nguyên tử qua các bộ tư lệnh TQLC, tới các quân cảng lớn của North Carolina,... chỉ là tình cờ, tai nạn?  Được cụ Biden cho phép, không bắn hạ cho đến khi xong công tác, chụp cả triệu tấm hình. Ai tin, xin giơ tay.

https://www.foxnews.com/politics/biden-claims-spy-balloon-more-embarrassing-china-suggests-wasnt-intentional

  • Được tiếp đón kiểu ... bình dân giáo dục nhất
    Nhân vụ một chiếc xe tải bốc cháy khiến xa lộ I-95 bị xập, cụ Biden tới viếng thăm thành phố Philadelphia, thủ phủ tiểu bang Pennsylvania. Ông được thống đốc tiểu bang ra đón, cùng với thượng nghị sĩ liên bang, ông John Fetterman. TNS Fetterman ra đón quốc trưởng, mặc áo khoác trùm đầu -Mỹ gọi là hoodie- là loại áo các thanh niên da đen rất ưa thích, mặc quần xò loõng, đi giầy thể thao, coi quốc trưởng chẳng có ký lô nào.


Mặc quần cụt, đi giầy thể thao, là ông Fetterman

    Chưa hết, sau đó, TNS đọc diễn văn chào đón TT, trong đó, ông nói lộn, nói sai, vấp váp tùm lum.

    TNS Fetterman trước đây bị tai biến mạch máu não, nằm nhà thường rất lâu, sau đó, ngay sau khi đắc cử, lại bị bệnh trầm cảm -depression- nặng, phải nằm bệnh viên cả hai tháng. Hiển nhiên, TNS Fetterman bị bệnh lủng củng đầu óc, ăn mặc lôi thôi, coi thường lễ nghi quốc gia, đọc diễn văn không xong, nói cũng vấp váp, nói lộn lung tung. Nhưng phe DC, vì nhất quyết muốn giữ thế đa số một người trong thượng viện, đã bất chấp tình trạng sức khỏe của ông Fetterman, nhất trí từ Biden xuống tới tất cả cấp lãnh đạo đảng DC, xếp hàng tới Pennsylvania vận động cho ông và ông đã thắng khít nút.

  • Lại biểu diễn tài... lẩm cẩm

    Cụ Biden đi Connecticut đọc diễn văn về chuyện súng ống ở Mỹ. Đại khái cụ lên án súng đạn đã là thủ phạm giết người quá nhiều. Việc làm bình thường của những người chống súng đạn.

    Chuyện không bình thường là đọc xong, cụ bất thình lình kết luận: "God Saves the Queen!". Xin Chúa Phù Hộ Nữ Hoàng ??? Chẳng ai hiểu gì hết. May ra có mấy anh vẹt của SBTN hiểu được và sẽ giải thích cho chúng ta, mong lắm thay!

https://www.foxnews.com/media/biden-bizarrely-ends-connecticut-speech-god-save-queen-sparking-uproar-truly-incapacitated

  • Thăm dò: thua cả Trump và DeSantis
    Real Clear Politics đầu tuần rồi công bố thăm dò tổng hợp mới, cho thấy nếu cuộc bầu cử TT được tổ chức ngay bây giờ, cụ Biden sẽ thua cả ông Trump lẫn ông DeSantis. Đây là thăm dò SAU KHI ông Trump bị công tố Smith truy tố.

Biden và Trump:


Biden và DeSantis
:

TIN LẠM PHÁT

    Cụ Biden lúc sau này hay đấm ngực khoe lạm phát đã giảm. Bằng chứng là các tỷ lệ lạm phát cụ trình làng mới đây là như sau:

  • Tháng 5/2023: 4,0%
  • Tháng 4/2023: 4,9%
  • Tháng 3/2023: 5,0%
    Có vẻ như lạm phát đang giảm đúng như Biden đấm ngực. Tuy nhiên, theo trang mạng Tipp Insights, đây là cách tính gian trá của Biden để lừa những người thiếu hiểu biết, không hơn không kém.
    
   Biden tính tỷ lệ lạm phát trên so với tỷ lệ cùng kỳ của một năm trước, tức là so với mức lạm phát đã quá cao của năm ngoái. Thật sự chứng tỏ lạm phát đã chậm lại chút đỉnh, nhưng chỉ là tăng chậm lại, chứ không phải giảm như Biden bốc phét.
    
   Theo Tipp Insights, cách tính chính xác và khoa học hơn là phải tính giá cả hiện nay so với giá cả của tháng 2/2021, là thời điểm cụ Biden nhậm chức. Và nếu so với ngày đó, thì tỷ lệ lạm phát hiện nay là 15,6% chứ không phải 4% như Biden hóa phép lừa thiên hạ. Và tỷ lệ này mỗi ngày mỗi tăng, tuy tăng chậm lại chút đỉnh:

  • Tháng 5/2023: 15,6%
  • Tháng 4/2023: 15,3%
  • Tháng 3/2023: 14,8%
  • Tháng 2/2023: 14,4%
  • Tháng 1/2023: 13,7%


MỸ VÀ CHÍNH SÁCH VỚI ĐÀI LOAN

    Ngoại trưởng Blinken đã viếng thăm Trung Cộng, gặp ngoại trưởng TC và chủ tịch Tập. Ông Blinken tiếp tục xác nhận chính sách đu giây, đi hàng hai của Mỹ với Đài Loan, một chính sách chẳng ai hiểu rõ là gì.

    Một mặt NT Blinken xác nhận Mỹ vẫn ủng hộ nguyên tắc 'Một nước Tầu' -One China, và không ủng hộ một Đài Loan độc lập, mặt khác ông cũng tỏ ý lo ngại về những hành động gần đây của TC như cho chiến hạm đi vào eo biển Đài Loan, và tập trận hải quân sát nách Đài Loan, rồi ông khẳng định Mỹ sẽ tận tình giúp Đài Loan tự vệ nếu bị TC tấn công. Nếu chấp nhận nguyên tắc MỘT nước Tầu và không chấp nhận một Đài Loan độc lập, sao lại nhất quyết bảo vệ Đài Loan chống Tầu cộng sát nhập Đài Loan vào 'mẫu quốc'? Hiểu được chết liền.

https://www.foxnews.com/politics/blinken-us-does-not-support-taiwan-independence-china-visit


QUÂN ĐỘI MỸ GẶP KHÓ KHĂN TUYỂN LÍNH

    Quân đội Mỹ đang gặp khó khăn lớn nhất từ hơn nửa thế kỷ, từ ngày TT Nixon hủy bỏ chế độ quân dịch mà chỉ nhận lính tự nguyện. Số lính tự nguyện gia nhập trong năm 2022 thấp hơn kế hoạch nhiều, và có nguy cơ sang năm 2023 cũng không khá hơn.

    Theo nhận định của nhiều chuyên gia, quân đội gặp khó khăn vì đã chạy theo phong trào 'thức tỉnh', huấn luyện và bắt lính theo những nguyên tắc như tôn vinh đồng tính, chuyển giới, da đen và phụ nữ; trong khi giảm thiểu các giá trị cổ truyền như yêu nước, bảo vệ tự do, dân chủ,...

    Trong khi đó thì tin tình báo Nhật cho biết quân đội Hồng Quân Trung Cộng có thể nói hiện đang đứng hàng đầu trên thế giới, chưa khi nào mạnh và tân tiến như bây giờ.


https://www.foxnews.com/us/top-army-official-blames-anti-woke-right-for-severe-recruiting-crisis


TIN VỀ 'THỨC TỈNH'

  • Dân Mỹ và giới tính
    Một thăm dò của Đại Học Marist cho thấy gần 2/3 (61%) dân Mỹ cho rằng giới tính của mỗi người ghi trong giấy khai sinh, phải được tôn trọng, vì đó là một thực tế sinh học - biological reality. Cách đây một năm, tỷ lệ này chỉ là 51%, bây giờ tăng 10%. Nghĩa là số người trở về với quan điểm cố hữu đã gia tăng. 1/3 (36%) cho rằng định nghĩa của giới tính cần phải ghi nhận ý muốn của mỗi người, so với 42% cách đây một năm, giảm 6%. Thiên hạ bắt đầu thấy rõ cái ngớ ngẩn vô lý của 'văn hóa thức tỉnh'.

  • CNN bào chữa cho Bud Light

    Hãng bia Bud Light tung ra chiến dịch quảng cáo giựt gân mới bằng cách cho một anh chuyển giới thành một chị, ra uống bia. Chiến dịch bị 'tổ chác' lớn. Hãng bia bị chỉ trích mạnh, tẩy chay và mất ngay 30% số bia bán ra, trong khi trị giá cổ phiếu công ty rớt như sung. Tổng cộng, công ty mất toi đâu 15 tỷ đô. Bà giám đốc tiếp thị, tác giả chiến dịch quảng cáo lạ này và cả ông xếp của bà, bị sa thải ngay. Hãng bia Modelo của Mễ trong khi đó lại hưởng lợi lớn khi số bán tăng vọt rất mạnh, thay thế số bia Bud Light trên thị trường.

    Chuyện này, cả thế giới đều biết. Ấy thế mà CNN mới có bài phân tích rất lạ. Theo CNN, Bud Light mất khách, lỗ nặng vì chiến dịch quảng cáo sai lầm chỉ là chuyện rất nhỏ, không phải lý do, mà lý do thật sự Bud Light mất khách là vì dân Mỹ mới nẩy sinh ra phong trào thích bia Modelo của Mễ, gọi là thay đổi 'gu' vậy. 

    Phải công nhận, CNN rất ... sáng tạo trong nỗ lực bào chữa để bênh vực đám đồng tính và chuyển giới.

https://www.theblaze.com/news/cnn-bud-light-downfall-modelo?utm_source=theblaze-dailyAM&utm_medium=email&utm_campaign=Daily-Newsletter__AM%202023-06-17&utm_term=ACTIVE%20LIST%20-%20TheBlaze%20Daily%20AM

  • Cờ Mỹ có hại
    Một giáo sư Đại Học Marquette, ông Grant Silva, dân Mỹ gốc Mễ, cho rằng lá cờ Mỹ là một biểu tượng, nguồn gốc gây lo lắng, sợ hãi -anxiety- cho tất cả những người không phải da trắng.
    
   Thế đấy, nhưng cả triệu dân gốc Mễ và trung, nam Mỹ vẫn ào ào tìm đủ cách vào Mỹ để có dịp 'lo lắng, sợ hãi' nhìn cờ Mỹ.



TIN VẤN MỸ

- Ứng cử viên TT, ông tắc kè Chris Christie, sau khi chuyển hướng từ chạy theo Trump bây giờ chống Trump chết bỏ vì thất vọng, không được Trump chọn làm phó TT, đã lại chuyển hướng về chuyện khác. Từ một người bảo thủ tối đa, bây giờ ông Christie ủng hộ việc cho trẻ con vị thành niên chuyển giới không cho bố mẹ can thiệp vào. Một quan điểm thật lạ lùng trong đảng CH. Chính trị gia Mỹ thay áo đổi quần là chuyện bình thường khi muốn đắc cử.

- Cựu dân biểu CH của Texas, ông da đen Will Hurd nhẩy ra tranh cử TT. Là người thứ 12 trong đảng CH, tính tới nay.

- Tiểu bang North Carolina phê chuẩn luật mới cấm dân chuyển giới không được tham gia tranh đua thể thao phái nữ.

- Ngày 19/6/1865, tướng Gordon Granger của Bắc quân chiến thắng trong nội chiến Mỹ, chính thức tuyên bố chấm dứt tệ trạng nô lệ da đen. Từ đó, ngày 19/6, gọi là ngày Juneteenth (phối hợp của June và Nineteenth) được coi như ngày lễ vinh danh giải phóng dân da đen. Năm nay, trong bối cảnh thượng tôn da đen, lễ Juneteenth đã được chính quyền Biden và truyền thông loa phường ăn mừng lớn hơn bao giờ hết. Truyền thông loa phường năm nay gọi ngày đó quan trọng ngang ngày lễ Độc Lập July 4th.


- Một cựu cảnh sát New York, Micheal McMahon, bị truy tố làm tay sai cho cảnh sát Trung Cộng, đe dọa một ông Mỹ gốc Tầu là sẽ bị trục xuất về TC nếu tiếp tục có những hoạt động chống TC.


TIN VẮN QUỐC TẾ

- Ukraine đã bắt đầu phản công, đạt được vài chiến thắng nhỏ khi muốn chiếm lại hai tỉnh vùng Donbass đã bị quân Nga chiếm. Tuy nhiên, kết quả đã không đạt được những mục tiêu dự tính.

DĐTC Vũ Linh

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180