VinFast đang "ngạo nghễ" hoàn cốt khỉ

VinFast đang "ngạo nghễ" hoàn cốt khỉ

Mộng Tuyền

VinFast, công ty thuộc Tập đoàn Vingroup do tỉ phú Phạm Nhật Vượng thành lập tháng 6/2017, trong quá khứ người ta chưa từng được nghe một công xưởng nào tại Việt Nam sau 1975 có thể tự chế tạo bất kỳ một bộ phận nhỏ nào để phục vụ cho kỹ nghệ ô tô, cho nên có thể nói rằng việc sản xuất xe điện của công ty này, đích thực là một nền công nghệ “vay mượn”.

Với nền công nghệ “vay mượn” non trẻ này, chỉ trong vòng 6 năm VinFast đã muốn thực hiện một cuộc “đại nhảy vọt” trong lĩnh vực sản xuất xe điện, hòng cạnh tranh với thị trường quốc tế, nơi mà các thương hiệu nổi tiếng về chất lượng của những quốc gia đã chiếm lĩnh thị trường bằng bề dày lịch sử thành lập cùng với sự tự lực trí tuệ sáng tạo…

VinFast đã bắt đầu vận chuyển ô tô điện của họ đến Mỹ vào tháng 11/2022 để cạnh tranh trực tiếp với hãng xe điện nổi tiếng Tesla ngay tại Mỹ. Các lô hàng đến Canada và Châu Âu dự kiến sẽ được giao vào cuối năm nay. Công ty này cũng đang thực hiện kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở bang North Carolina, Hoa Kỳ.

Công Ty “sản xuất” xe điện VinFast Việt Nam, ví như một đứa trẻ mới bắt đầu tập đi, nhưng đã ghi danh thi đấu cùng các kiện tướng từng đoạt huy chương vàng tại các cuộc thi điền kinh quốc tế. Chuyện tưởng như khôi hài, nhưng lại diễn ra tại một đất nước được giới cuồng cộng mệnh danh là vô địch toàn cầu.

Vừa qua VinFast đã hết sức ngỡ ngàng và tràn trề thất vọng đối với sáng kiến về kỹ nghệ “sản xuất” xe điện vượt thời gian và không cần trí tuệ của mình, trong lúc đang ngạo nghễ với lô xe ô tô điện đầu tiên được đưa sang Mỹ, thì ngay vài tháng sau lại phải thu hồi toàn bộ số xe đã xuất đi vì lỗi kỹ thuật gây rủi ro trầm trọng cho sự va chạm.

Dân gian có câu: “cốt khỉ vẫn hoàn cốt khỉ”. Quả đúng, những con Khỉ khi được sống với con người, chúng tưởng rằng chúng đã trở thành người, nhưng qua phản chiếu của gương soi, chính hình thể của chúng đã hoàn toàn phủ nhận về điều đó.

VinFast rút đơn đăng ký xin IPO tại Mỹ

Mới đây hôm 3/6/2023, hãng thông tấn RFA đã cho biết, VinFast xin rút đơn đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) đã nộp trước đó vào tháng 12/2022 tại Mỹ.

“Thông tin được cập nhật theo hồ sơ mới nhất công ty sản xuất xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gửi lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) vào ngày 30/5/2023.

Văn bản ký tên do bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc VinFast toàn cầu nêu rõ: "Công ty đang tìm cách rút lại Tuyên bố Đăng ký vì Công ty đã ký kết thỏa thuận hợp nhất kinh doanh với Black Spade. VinFast cho biết, khoản phí khi nộp đơn cho SEC hồi năm ngoái sẽ không lấy lại mà dùng để sử dụng cho thời gian tới khi nộp tuyên bố đăng ký mới, tuy nhiên không nêu cụ thể mốc thời gian”.

Công ty xe điện của Việt Nam hồi tháng 12/2022 nộp đơn cho Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ để xin chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, dự tính sẽ niêm yết trên sàn Nasdaq với mã giao dịch: VFS.

Đến tháng 5/2023, VinFast bất ngờ công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp với Black Spade, đồng thời định giá giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD.

Sau đó hãng tin Reuters cho biết, VinFast làm ăn thua lỗ, đang rất cần tiền để phát triển, nhưng thỏa thuận sáp nhập đã không giúp được gì nhiều cho VinFast.

VinFast đã định mức giá quá cao cho giá trị doanh nghiệp của mình, và đón nhận thất vọng tràn trề từ thỏa thuận này, Công Ty Black Spade (SPAC) mua lại VinFast vì mục đích đặc biệt chỉ với số tiền nhỏ nhoi là 169 triệu đô la thay vì 27 tỷ đô la như mức giá và kèm theo điều kiện là không có nhà đầu tư nào rút ra.

Do vậy, phá sản là con đường đang chờ VinFast ở phía trước. Cho nên sáng kiến “đi tắt, về nhanh” thu lợi cao, không cần trí tuệ, lối làm ăn theo kiểu “kinh tế thị trường định hướng XHCN” là thảm đỏ lót đường dẫn đến điểm đích của sự thất bại thảm hại.

Khi nói về nguồn gốc con người, nếu hiểu theo cách giải thích kiểu duy vật biện chứng cộng sản, thì con người được xuất phát từ loài khỉ, vậy thì người cộng sản đích thực còn đang trong quá trình tiến hóa để trở thành con người so với người Việt Nam thật thụ, vì ngoài người cộng sản, nhân loại trên hành tinh này đều nhận biết, con người được xin ra bởi đấng tạo hóa, được ơn trên ban cho hình thể con người, có trí tuệ, sự thông minh…họ có khả năng thực sự để tự tạo ra những giá trị thật, phục vụ cho cuộc sống tốt đẹp của con người trong xã hội. Và người Việt Nam trong thể chế VNCH của Miền Nam trước 1975 là một điển hình, khi mà cách đây nửa thế kỷ, VNCH đã sở hữu công nghệ sản xuất ô tô thuộc Công ty Xe hơi Sài Gòn, nhãn hiệu là La Dalat, Made in Việt Nam, vang danh một thời, mạnh như xe của Mỹ, giá thành và chất lượng ăn đứt tất cả các loại xe của Nhật.



“La Dalat được đánh giá là chiếc xe ít tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế các bộ phận hỏng hóc, đặc biệt các bộ phận như cánh cửa, kính xe đều có thể "tự chế", dễ làm hơn các loại xe Nhật và rẻ tiền. Các bộ phận rời được bán với giá phải chăng vì hoàn toàn được chế tạo tại Việt Nam”.

Năm 1973, ngạc nhiên và hài lòng với thành công đáng ngờ của Công ty Xe hơi Sài Gòn, hãng xe Citroën của Pháp đã sang Việt Nam lấy 3 chiếc La Dalat về Pháp để mổ xẻ phân tích thiết kế, từ đó họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất mà không đòi hỏi đầu tư nhiều công nghệ như chiếc Baby Brousse mui trần thế hệ thứ hai hay chiếc FAF của họ.

Vậy nên, xin chúc mừng người cộng sản đã thành công trong thuyết tiến hóa, rằng con người là từ Khỉ, nhưng câu hỏi được đặt ra là: Phải cần bao nhiêu lâu nữa “người khỉ cộng sản” mới thực hiện xong giai đoạn cuối cùng của sự tiến hóa, để được trở thành con người tương tự như những người Việt Nam có chí hướng Tự Do VNCH?

Võ Mộng Tuyền
Germany
5/6/2023

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180