Đọc Và Suy Ngẫm - Số phận Nga Putin tuỳ thuộc vào cách kết thúc chiến tranh xâm lược Ukraine

Đọc Và Suy Ngẫm
Số phận Nga Putin tuỳ thuộc vào cách
kết thúc chiến tranh xâm lược Ukraine

Phương Nguyễn
sức mạnh hỏa lực về vũ khí và quân số vượt trội Ukraine nhưng quân đội Nga không thể kết thúc cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine như kế hoạch đánh nhanh thắng nhanh của Vladimir Putin đề ra. Chiến tranh kéo dài hơn một năm qua với mưa bom, đạn pháo trút xuống khu dân cư, bệnh viện, trường học, nhà hát, thánh đường, trung tâm thương mãi, càng bộc lộ sự dã man, tàn bạo của bộ máy độc tài, phát xít man rợ đậm chất bạo chúa Putin hơn hẳn phát xít Hitler hồi thế kỷ trước.
Putin ngụy biện cho là bộ máy phát xít của Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, là để ngăn chặn NATO mở rộng về phía đông và để phi vũ trang hoá, phi phát xít hoá nhà nước Ukraina, là những người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, đe dọa đến nền an ninh của liên bang Nga! (sic)
Hành động sử dụng hỏa tiễn đủ loại pháo kích, không kích cày nát đất nước Ukraine, một quốc gia độc lập có chủ quyền, là thành viên của Liên Hiệp Quốc, là hành động của những tên quốc xã (phát xít) không thể chối cãi hay biện minh cho hành động rừng rú này của Putin.
Không dừng lại tội ác trút mưa pháo, đạn bom giết dân Ukraine vô tội bừa bãi. Bộ máy xâm lược của Putin còn tiến hành sử dụng siêu vũ khí Kinzhal, là hỏa tiễn siêu vượt âm, không thể đánh chặn, có thể mang đầu đạn thông thường lẫn đầu đạn hạt nhân để biến đất nước Ukraina trở lại thời đồ đá.
Kinzhal là vũ khí tầm xa chính xác cao, có khả năng tấn công mục tiêu cách xa 2.000 km với tốc độ gấp nhiều lần vận tốc âm thanh nhằm răn đe, khủng bố tinh thần dân quân dũng cảm, kiên cường của Ukraine phải cuối đầu khuất phục.
Bên cạnh việc phóng hỏa tiễn siêu vượt âm, những tên phát xít của điện Kremlin còn điên cuồng phóng hỏa tiễn có hỗn danh thần hỏa nhiệt áp TOS - 1A và ngang ngược ra tối hậu thư, như ra lệnh cho những người yêu nước Ukraine xả thân chiến đấu bảo vệ tổ quốc buông súng đầu hàng, và gọi những người yêu nước theo chủ nghĩa dân tộc này là phát xít (?) Hành động ỷ mạnh hiếp yếu, côn đồ của Putin, của bộ máy chiến tranh xâm lược Nga đối với Ukraine mới đúng thật là hành động của những tên quốc xã, phát xít.
Thực tế chỉ ra rằng, muốn bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thì phải có những người yêu nước theo chủ nghĩa dân tộc với tinh thần dân tộc cao độ như người Ukraine mới đủ dũng cảm hiến thân bảo vệ tổ quốc. Chứ những kẻ chối bỏ truyền thống dân tộc theo chủ nghĩa cộng sản, mù quáng tin theo thế giới đại đồng sẽ biến quốc gia Ukraine thành chư hầu của đế quốc Nga, giống như những tên Việt cộng vô thần, vô tổ quốc ở Việt Nam, đối với Nga -Tàu ngày xưa và cả ngày nay.
Việc Nga leo thang chiến tranh với hỏa tiễn siêu âm Kinzhal, hỏa tiễn nhiệt áp TOS-1A và đe dọa sử dụng vũ khí sát thương hàng loạt, là gián tiếp chỉ ra sự thất bại, tuyệt vọng trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Mục đích bắn phá điên cuồng, leo thang chiến tranh lên tầm cao tàn khốc hơn của Nga, vì tổn thất nhân mạng và vũ khí nặng nề không thể bù đắp trên thực địa chiến trường Ukraina.
Từ góc độ đó, có khả năng dẫn phát xít Putin đi đến hành động điên cuồng, phạm vào tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại qua việc sử dụng vũ khí hoá học, sinh học và vũ khí hạt nhân để hy vọng đảo ngược tình thế, không thể thắng trong chiến tranh quy ước của quân đội Nga ở chiến trường Ukraine.
Tổn thất nặng nề của quân đội Nga không phải chỉ do yếu kém trong chỉ huy phối hợp tác chiến giữa các quân binh chủng hay tổ chức tiếp liệu kém cỏi trên chiến trường. Thiệt hại tồi tệ của quân đội Nga còn đến từ yếu kém trong tổ chức đội ngũ tình báo quân sự, hệ thống kỹ thuật liên lạc vô tuyến và tổ chức tiếp liệu thực phẩm, nhiên liệu, tản thư trong thời tác chiến điện tử.
Tổ chức tác chiến yếu kém không theo kịp thời đại nên quân đội Nga bị tình báo quân sự của Ukraine với kỹ năng công nghệ cao chặn tín hiệu, thu thập các cuộc điện đàm xác định vị trí sĩ quan chỉ huy cấp cao của Nga trên bản đồ hành quân. Từ đó quân Ukraina sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt với trí tuệ nhân tạo (AI) để khóa mục tiêu, và thực hiện cuộc tấn công chính xác bằng vũ khí tầm xa, tiêu diệt chỉ huy cấp cao của quân đội Nga. Hình ảnh nhận dạng chỉ huy quân đội Nga do máy bay không người lái và do hệ thống giám sát bên đường ghi lại, được hệ thống nhận dạng khuôn mặt của công nghệ nhân tạo (AI) nhận diện, khám phá danh tính, xác định vị trí của cấp chỉ huy và chuyển đến đội đặc nhiệm tìm diệt.
Hơn một năm phát động chiến tranh xâm lược Ukraine. Không kể đến tổn thất thiết bị quân sự, phương tiện chiến tranh, hệ thống tác chiến điện tử di động…Những tổn thất này có thể thay thế được bằng cách bơm dầu, khí đốt bán cho EU, Trung cộng, Ấn Độ…lấy tiền tạo dựng lại. Thế nhưng tổn thất của hàng chục sĩ quan cấp tướng, hàng trăm sĩ quan cấp tá lãnh đạo chỉ huy cấp quân đoàn, sư đoàn, lữ đoàn, trung đoàn thiện chiến dày dạn trận mạc ở Chechnya, Gruzia, Syria, Crimea, Donbass…là tổn thất không thể thay thế của quân đội Nga.
Việc Putin bù đắp, sản bằng tổn thất bằng cách tăng cường hỏa lực công phá mang tính khủng bố, trút xuống đầu dân lành vô tội Ukraine như hỏa tiễn siêu vượt âm Kanzhal, hỏa tiễn nhiệt áp TOS - 1A nhằm khủng bố tinh thần dân quân Ukraine, với hy vọng xoay ngược tình thế, chuyển bại thành thắng trong vô vọng.
Tổn thất nặng nề của quân xâm lược Nga đã được các chiến lược gia, chuyên gia vũ khí bình luận về tình hình chiến sự Ukraine đánh giá. Cụ thể là Lloyd Austin bộ trưởng quốc phòng Mỹ phân tích, đánh giá trên chương trình Face The Nation của đài CBS như sau:
“Tôi nghĩ lý do ông Putin sử dụng những loại vũ khí này là vì anh ấy đang cố gắng thiết lập lại động lực chiến đấu cho binh lính Nga đang suy sụp tinh thần trên chiến trường vì bị dân quân Ukraine băm nát…
Hỏa tiễn siêu thanh Kanzhal chỉ đặt ra những tình huống khó xử mới đối với các hệ thống phòng thủ quốc gia và lực lượng phòng không phức tạp trên toàn thế giới, chứ Kanzhal không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi ở chiến trường Ukraine…”
Thực sự thời đại 4.0, 5.0 (@) là thời chiến tranh điện tử và quyết định chiến thắng trong chiến tranh thời nay không đơn thuần là quân số đông, vũ khí nhiều, sức công phá mạnh mà còn cần đến công nghệ điện tử tiên tiến cho các loại vũ khí tham chiến, là yếu tố cực kỳ quan trọng để quyết định thành bại trên chiến trường.
Có lẽ mọi người đều biết các loại bom tinh khôn, hỏa tiễn tầm ngắn, tầm trung, tầm xa hay hỏa tiễn siêu vượt âm mang đầu đạn thông thường hay đầu đạn hạt nhân muốn đánh trúng mục tiêu đều cần đến hệ thống định vị (GPS) dẫn đường. Nếu hệ thống dữ liệu định vị (GPS) dẫn đường của hỏa tiễn bị các chiến binh điện tử ở cách xa chiến trường hàng trăm, hàng ngàn km hay chiến binh vũ trụ trên bầu trời tấn công, can thiệp điện tử làm thay đổi đường bay thì các vũ khí ấy sẽ vô hại, giống như đồ chơi trẻ con.
Đó là chưa kể đến các loại vũ khí bí mật nằm trên tầng cao vũ trụ chuẩn bị cho cuộc chiến tranh điện tử, chiến tranh hạt nhân có khả năng đánh chặn và can thiệp diện tử nằm ngoài sự hiểu biết thông thường của loài người thời kỹ thuật số (@).
Thái độ của Mỹ, NATO đối với cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Putin như công khai tuyên bố không đưa quân tham chiến, không lập vùng cấm bay, không đưa lực lượng NATO đến Ukraine tham chiến, không viện trợ hỏa tiễn tầm xa…Tất cả là không muốn trực tiếp đối đầu với Nga, làm thế chiến thứ ba diễn ra và có khả năng dẫn đến chiến tranh hạt nhân.
Đến thời điểm này đủ cơ sở để cho chúng ta thấy rằng, những tuyên bố không này, không nọ công khai của Mỹ, NATO. Đó chính là cái bẫy giăng ra để Putin và bộ máy xâm lược Nga tưởng rằng, Ukraine sẽ bị đè bẹp trong nay mai, và Nga cố gắng sức thêm tí nữa sẽ chiếm được Ukraine.
Thực sự các công bố của Mỹ và NATO chỉ là nhằm cho quân đội Nga sa lầy, tiêu hao lực lượng, tiêu hao nguồn lực quân sự, kiệt quệ kinh tế, suy giảm vị thế chính trị trên trường quốc tế trong cuộc chiến tranh không thể thắng của Nga ở Ukraine. Mục tiêu chính xác của Mỹ và NATO là làm suy yếu Nga toàn diện để Nga không còn là mối hiểm họa, đe dọa nền an ninh, hoà bình của nhân loại trong tương lai, và bộ máy xâm lược của Nga cũng biết điều đó qua phát ngôn của các quan chức cấp cao điện Kremlin nhưng vẫn ngoan cố chui đầu vào bẫy của Mỹ và NATO bày ra:
“ Phương tây làm cho nước Nga suy yếu với âm mưu để cho chiến tranh Ukraine kéo dài càng lâu, càng tốt…”
Chắc chắn Vladimir Putin đủ sáng suốt để nhận ra sự thật này của Mỹ và NATO. Nhưng với bản chất phát xít, Putin không dễ dàng buông tay bỏ cuộc, rút quân về nước trả lại sự bình yên cho Ukraina.
Ngoài ra, đối phó với quân đội Ukraina trên chiến trường chưa yên thì binh biến xảy ra. Cụ thể là nước Nga bị binh đoàn tình nguyện Nga (RVC) và quân đoàn tự do nước Nga (FRL) của công dân Nga tổ chức tấn công vào tỉnh Belgorod. Tiếp đến là Nga lại bị trùm Wagner, Prigozhin đánh chiếm Rostov a Don, và tuyên bố kéo quân về Moskva hỏi tội bộ trưởng quốc phòng Sergey Shoigu, và tổng tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Valery Gerasimov…vì một căn cứ Wagner ở Ukraine bị quân đội Nga tấn công giết chết nhiều binh sỉ Wagners.
Rất có thể, Putin trong tình thế tuyệt vọng sẽ không giữ được bình tĩnh, nổi điên sử dụng vũ khí sát thương hàng loạt, kể cả đe dọa vũ khí hạt nhân để có cái mặc cả nhằm làm cho Mỹ và NATO phải nhượng bộ, tránh chiến tranh nguyên tử xảy ra.
Số phận của Vladimir Putin sẽ được định đoạt tuỳ thuộc vào cách kết thúc cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine và binh biến trong lãnh thổ Nga.

Phương Nguyễn
Tham khảo:

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180