“Nuôi ong tay áo” là vậy!

“Nuôi ong tay áo” là vậy!
 
Putin nuôi nấng, dung dưỡng và tạo điều kiện cho một tên tội phạm, du côn trở thành một thứ mafia, oligarch của nước Nga “dân chủ độc tài kiểu Putin”. Prigozhin giàu có khét tiếng với quyền lực được bảo kê và che chở một cách không chính thức bởi ông chủ Điện Kremlin. Đến độ thành lập ra đội quân đánh thuê khát máu Wagner, thay mặt quân đội Nga và Putin ra tay thảm sát dân thường tại Syria, Trung Đông và Châu Phi (Mali) nhằm thiết lập sức mạnh và sự ảnh hưởng của nước Nga tại các mảnh đất này.
Wagner và bọn lính đánh thuê của Prigozhin cũng đã phạm những tội ác chiến tranh đối với người dân Ukraina trong cuộc xâm lược quốc gia này. Putin luôn tỏ ra nhập nhằng và mơ hồ khi nói về Wagner và Prigozhin. Nhưng rõ ràng ông ta sử dụng Prigozhin như một công cụ để tiến hành gián tiếp chiến tranh và phạm những tội ác chống lại loài người tại Ukraina.
Nhưng Putin quên rằng Prigozhin cũng là một tên du côn khét tiếng và mang nhiều tham vọng, không thua kém gì một cứu nhân viên KGB như ông ta.
Sau những chỉ trích xa gần về quân đội chính thống cũng như Bộ trưởng Quốc phòng và các tướng lĩnh Nga, giờ đây Prigozhin đã trực diện lên án và đe doạ Putin.
Đơn giản chỉ là đe doạ hay muốn đối đầu quân sự với Putin? Prigozhin hăm he đem quân về Moscow, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử cận đại nước này, ngoại trừ lần duy nhất vào năm 1941.
Putin gọi Prigozhin là “kẻ phản bội” và hứa sẽ trừng trị đích đáng những kẻ phản bội trên.
Lẽ ra phải đồng lòng gây chiến với Ukraina, nay mối đe doạ nội chiến lại là một kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra!
Putin hay Prigozhin đều là những kẻ mang nhiều tham vọng quyền lực ngông cuồng. Cả hai đều mang lại những định mệnh đen tối cho nước Nga đương đại. Giờ chỉ có một và duy nhất một có thể tồn tại để tiếp tục gây tội ác chiến tranh.
Nước Nga của Putin đã tự làm cho mình suy yếu và cô lập khi xâm lược Ukraina. Giờ họ lại còn tự thiêu huỷ họ, tự đào mồ chôn cho chính họ khi gây chiến lẫn nhau.
Đã có những thông tin, cần được kiểm chứng, cho rằng có những máy bay của Liên bang Nga đã cất cánh rời Moscow để về Saint-Pétersbourg.
Hàng trăm chiến xạ của Wagner đang tiến về Moscow.
Liệu đó có phải là những dấu hiệu về những biến cố quân sự quan trọng sẽ diễn ra trong vòng 48 giờ tới trong bộ sậu cầm quyền của Putin?
Nếu đúng, đó có lẽ là một kịch bản không ai lường trước về bối cảnh chính trị và quân sự của một nước Nga hung tàn nhưng rệu rã trong một cuộc xâm lược phi nhân.
“Nuôi ong tay áo” là thế! Dung dưỡng tội ác thì một ngày sẽ phải trả giá khi chính mình cũng tàn bạo không kém. Độc tài đội lốt dân chủ như Putin có ngày phải trả giá cho chính những sai lầm và tội ác của chính mình.
Nước Nga sẽ ra sao trong 48 giờ nữa khi người Nga đang gây chiến với nước Nga? Ai còn, ai mất? Putin hay Prigozhin?
Bất luận kết cục ra sao, bàn cờ cuộc chiến Ukraina và nội tình nước Nga dứt khoát sẽ phải thay đổi nhiều, rất nhiều và theo một chiều hướng không mấy lạc quan!
----------

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180