Chơi kiểu này quê tao gọi là "nhởi nhếp"

Chơi kiểu này quê tao gọi là "nhởi nhếp"

 

JB Nguyễn Hữu Vinh

Điếu mịa, chơi kiểu này quê tao gọi là "nhởi nhếp"!

... Bỗng nhiên, sáng ngày 10/11, Công an quận Cầu Giấy đã khởi tố, bắt tạm giam Phạm Mỹ Hạnh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an cho biết: Từ khi thành lập đến tháng 11/2022, Hạnh đã có hành vi đưa thông tin không đúng sự thật về việc công ty có dự án đầu tư trồng cây Sâm Ngọc Linh tại một số tỉnh trên cả nước, mang lại lợi nhuận cao, nhằm mục đích để huy động vốn.

Để nhà đầu tư tin tưởng, Hạnh đã sử dụng một phần tiền huy động được của người sau trả lãi cho người trước. Hạnh cam kết lãi suất rất hấp dẫn từ 24% đến 48%/năm với các loại hợp đồng như hợp đồng vay vốn, góp vốn trồng sâm Ngọc Linh, bán cổ phần.

Tổng số tiền Hạnh huy động được từ phía các bị hại lên tới hơn 1.264 tỷ đồng. Trong đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, số tiền Hạnh chiếm đoạt được của nhà đầu tư là đặc biệt lớn, chỉ đầu tư khoảng 1%.

Thế là xã hội một lần nữa lại nhốn nháo.


Thì ra, cái tập đoàn được hết cơ quan này, báo chí kia ca ngợi, tặng thưởng, công nhận… chỉ là trò lừa bịp có hệ thống và các dự án trồng sâm chỉ là trên giấy. Thế là các cơ sở, biển hiệu, quảng cáo của Tập Đoàn Mỹ Hạnh đã tự tháo dỡ, website vào tình trạng “đang nâng cấp, không thể truy cập”…. nghĩa là tháo chạy.

Và lạ chưa, báo chí, công an chưa hề nói đến việc điều tra hay ý kiến gì về Công ty Cổ phần Tập đoàn Y dược sâm Ngọc Linh Việt Nam do Võ Kim Cự làm Chủ tịch, vậy mà bỗng nhiên lại động.

Tờ Tin tức của TTXVN viết: “Vườn sâm Ngọc Linh "lớn nhất thế giới" bỗng lặng lẽ "biến mất”. Và “Công ty cổ phần Tập đoàn Y dược sâm Ngọc Linh Việt Nam đã gỡ hết các con số khủng về vườn sâm Ngọc Linh lớn nhất thế giới được công bố trên website”.

Và một lần nữa, chưa khảo, thì công ty này lại xưng.

Người Việt Nam, nhất là dân Miền Trung chẳng lạ gì Võ Kim Cự. Một nhân vật điển hình của tầng lớp cán bộ của đảng trong thời kỳ cộng sản. Xuất thân từ anh cán bộ đoàn mà nghề này lấy lẻo mép làm trọng, lấy cơ hội làm chính để tiến thân. Rồi tiến dần từ cái nghề buôn khoáng sản, có tiền thì leo lên đến Bí Thư tỉnh ủy.

Rồi cũng với tư duy của anh cán bộ đoàn thiếu trí lực nhưng nhiều tham vọng, Võ Kim Cự vướng vào vụ Formosa – một dự án rước voi về giày mả tổ, đã từng đầu độc cả Biển Miền Trung trong thảm họa Biển 2016 – anh ta bị bóc hết mọi chức vụ trong đảng, trong chính quyền rồi cho nghỉ hưu.

Thật ra, anh ta cũng còn may mắn là chưa bị tra tay vào còng vì ai cũng thừa sức biết rằng anh ta chẳng là cái đinh gì để quyết định cho Formosa vào Hà Tĩnh với thời hạn 70 năm, nhưng tập đoàn Ba Đình sợ rút dây lại động rừng nên để yên cho anh ta về vườn.

Im ắng mấy năm, bỗng nhiên anh ta lại xông ra chạy đôn chạy đáo với Sâm Ngọc Linh, thậm chí còn lớn tiếng rằng: “Khát vọng của tôi bây giờ là đưa thương hiệu Sâm Ngọc Linh, quốc bảo của Việt Nam, trước hết đến với người Việt Nam”.

Thế rồi Hiệp hội sản xuất sâm Việt Nam ra đời, một Viện Bảo tồn và Phát triển sâm Ngọc Linh Việt Nam được thành lập đều do Võ Kim Cự đứng đầu.

Người ta lại một lần nữa ngã ngửa.

Một tay học hành chẳng có, cái bằng Đại học tài chính Cự có được từ mô hình đào tạo “vừa học vừa đùa” và “Vui là chính” là từ trường Trung cấp tài Chính Hà Tĩnh. Rồi cái bằng Thạc sĩ nghe nói được cấp đâu từ Singapore, nhưng dân Hà Tĩnh cứ kháo nhau rằng cứ hỏi Cự bằng tiếng Anh thì liệu Cự có thể trả lời tên mình rõ ràng hay không? Thế mà bỗng nhiên làm luôn chức Viện Trưởng viện nghiên cứu Bảo tồn và phát triển... thì quả là trên mức hài hước.

Nghe chuyện này, người ta lại liên tưởng đến chuyện Phó Chủ tịch Hội Đồng hương Hà Tĩnh tại Hà Nội, cũng hoành tráng, cũng chức vụ, học hàm, kỹ sư, giáo sư, nhà báo… đủ cả. Cũng sinh hoạt, ngồi với cựu Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Mạnh Cầm, oai như cóc. Nhưng khi bị bắt mới biết là tên chuyên lừa đảo có hạng học hành chỉ qua nổi cấp 3.

Đó là đặc trưng của đám quan chức cộng sản thời nay.

Với sự trở lại tưng bừng và nổ trên mức có thể, Công ty Cổ phần Tập đoàn Y dược sâm Ngọc Linh Việt Nam của Võ Kim Cự báo cáo các số liệu như 7.000ha vùng trồng sâm; trong đó có 600ha sâm trồng trên đỉnh Ngọc Linh.

Thậm chí, Cự về tận quê ở Tp Hà Tĩnh và Kỳ Anh để mở 2 showroom Võ Kim Đường, đồng thời có tham vọng mở 300 showroom trên cả nước, 35 showroom ở nước ngoài chuyên bán các sản phẩm sâm Ngọc Linh.

Thế mới rạng danh khi “Vinh quy bái tổ”.

Trường hợp Võ Kim Cự, không chỉ người ta nhớ đến Formosa, mà người ta còn nhớ đến Thần Y Võ Hoàng Yên, được Cự đưa về cấp đất đai nhà cửa rộng rãi mênh mông trong vùng Cẩm Xuyên quê Cự để “Cứu nhân độ thế”, cho đến khi bị Nguyễn Phương Hằng bóc mẽ là lừa đảo, thì Thần Y lặn không sủi tăm mà Cự cũng coi như không liên quan.

Và người ta thấy điều này: Rằng chính Cự là người rước Formosa về Hà Tĩnh đẩy người dân vào nhiễm độc, suy kiệt giống nòi, bệnh tật… Rồi Cự lại ra tay “Cứu nhân độ thế” mời “Thần Y”, đem sâm Ngọc Linh về quê bán cho dân chữa bệnh…

Nghĩa là Cự kiêm cả nghề nuôi lợn giống lẫn nghề đồ tể.

...

Thì ra, dù là Phạm Mỹ Hạnh, hay Võ Kim Cự, thì người dân cũng là thân phận nàng Kiều khi xưa, khi mà khắp nơi, ở đâu:

Cũng nhà hành viện xưa nay,
Cũng phường bán thịt, cũng tay buôn người.

(Truyện Kiều)

13.11.2023

JB Nguyễn Hữu Vinh

 


Nhận xét

Bài được quan tâm