Người dân Huyện Lý Sơn đồng lòng không giao đất trong dự án cướp đất vàng từ bạo quyền địa phương

Người dân Huyện Lý Sơn đồng lòng không giao đất
trong dự án cướp đất vàng từ bạo quyền địa phương

Mộng Tuyền

Từ một năm qua, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định chấp thuận một dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Đồng Rừng ở Huyện Đảo Lý Sơn. Dự án có diện tích trên 204.250m2, với vốn đầu tư gần 663 tỷ VN đồng từ các Công Ty: Hợp Nghĩa (đứng đầu liên danh), Công ty Cổ phần Đầu Tư Phát Triển Xây Dựng Đô Thị Tân Thái Bình Dương và Công ty Cổ phần Vạn Quỳnh. Thời gian hoạt động là 49 năm, UBND Huyện Lý Sơn đã ban hành thông báo thu hồi hơn 204.252m2 đất thuộc 498 hộ gia đình và 3 tổ chức của Cư Dân.




Huyện Đảo Lý Sơn có hơn 22.000 Dân Cư, Huyện có trên 300 ha đất nông nghiệp, khoảng 55% dân số sống dựa trên canh tác đất nông nghiệp chủ yếu là trồng Hành, Tỏi.
Hiện nay người Dân Lý Sơn bị lấy Đất giao cho doanh nghiệp làm Dự Án Khu Dân Cư, phân lô bán nền với giá đền bù và hỗ trợ rẻ mạt, tiền đền bù cho mỗi mét vuông đất là 500 ngàn VN đồng, thay vì 1,5 triệu VN đồng/m2 với giá thị trường hiện tại. Việc này là nguyên nhân khiến người Dân nơi đây vô cùng phẫn nộ.



Nghề trồng Hành ,Tỏi là nghề truyền thống của Cư Dân Đảo Lý Sơn, là nguồn thu nhập chính nuôi sống Gia Đình của họ. Giờ đây bỗng chốc họ bị di dời đến nơi ở khác với số tiền đền bù ít ỏi, chỉ đủ chỉ tiêu trong khoảng thời gian ngắn. Thử hỏi, sau khi số tiền đền bù cạn kiệt, nguồn thu nhập mới không có, vậy, để tiếp tục tồn tại, họ sẽ xoay sở như thế nào trong việc mưu sinh? Một câu hỏi không có lời giải đáp bởi sự huy hoạch thiếu trách nhiệm đến mức vô tâm của bạo quyền địa phương trong việc cưỡng chế Đất Đai mà sự đền bù hoàn toàn không thỏa đáng.
Cư Dân Lý Sơn đã bao đời bám trụ nơi đây để giữ gìn Biển Đảo. Nhưng với ánh mắt “nhà nghề” từ những kẻ quyền thế với lòng tham vô độ, họ đã nhận ra Lý Sơn là Đảo rất có triển vọng cho tương lai của ngành du lịch, tương tự như Phú Quốc. Thế là UBND Tỉnh Quảng Ngãi đã cấu kết với các tập đoàn Doanh Nghiệp để chiếm lấy khu vực này làm Dự Án phân lô bán Nền phục vụ lợi ích Doanh nghiệp, và dĩ nhiên hàng tỷ đồng sẽ là số tiền lại quả được chảy vào túi của các quan chức này .



• Tất cả Hộ Dân trong danh sách cưỡng chế, đồng lòng không giao Đất:
Ngày 2/11/2023 Chủ tịch UBND Huyện Lý Sơn là bà Phạm Thị Hương cho biết, Phòng Tài nguyên và môi trường Huyện Lý Sơn phối hợp với các Cơ Quan có liên quan đã hai lần tổ chức họp Dân, nhưng 100% các Hộ Dân không thống nhất với giá bồi thường và hỗ trợ cho chuyển đổi nghề nghiệp là 500.000 đồng/m2 đối với đất sản xuất nông nghiệp và di dời đến nơi ở mới.
Sự đồng lòng không giao Đất của 100% Hộ Dân bị cưỡng chế, là dấu hiệu vô cùng tích cực về ý thức đoàn kết của họ nhằm để đối phó với hành vi ăn cướp của bạo quyền địa phương.
Mặt khác, một câu hỏi được đặt ra, là liệu bạo quyền địa phương Huyện Lý Sơn Tỉnh Quảng Ngãi, trước sự đoàn kết phản kháng của Cư Dân, họ có thể từ bỏ Dự Án khai thác “mỏ vàng nâu” trên Hòn Đảo này hay không?
Nên biết, đất đai và tài nguyên là thuộc về sở hữu của toàn Dân Việt Nam, ngày nào còn chế độ cộng sản thì việc sở hữu đó chỉ thuộc về một nhóm người của đảng cộng sản mà thôi.
Xin nhiệt tình ủng hộ sự đồng lòng của Cư Dân Đảo Lý Sơn. Hy vọng, tinh thần đoàn kết mạnh mẽ của người Dân nơi đây sẽ được lan tỏa rộng rãi trên khắp ba miền Tổ Quốc. Được vậy, chắc rằng người Dân khi đó sẽ không còn thắp thỏm lo sợ bị mất đất, mất nhà, mất tài sản…vào tay của bạo quyền cộng sản nữa, và có khi nó còn có thể là điều hoàn toàn ngược lại…!
Mộng Tuyền
Germany
23/11/2023
P/s: Xin trân trọng cám ơn Quý Vị tại Quốc Nội đã yêu cầu và gửi thông tin để Tuyền thực hiện bài viết về sự kiện này.

Nhận xét

Bài được quan tâm