Nói Năng Như Chánh Pháp, Im Lặng Như Chánh Pháp?

Nói Năng Như Chánh Pháp, Im Lặng Như Chánh Pháp?
 
Huỳnh Hậu
Đài BBC tổ chức thảo luận để giải mã sự IM LẶNG của thầy chùa Thích Trí Quang sau thời điểm tháng 4 năm 1975. Có mấy nhân vật tham dự: TS Thái Kim Lan, và ông Võ Văn Ái, một nhân vật hiện ở Pháp mà thời trước, cũng như hiện nay, có quan hệ chặt chẽ với Khối Ấn Quang của thầy chùa Thích Trí Quang.

Xin tóm tắt nét chính của những lời nhận định của hai nhân vật nói trên.

Theo tôi, những gì mà bà TS Thái Kim Lan và ông Võ Văn Ái diễn đạt trong cuộc thảo luận toàn là những ngụy thuyết, chỉ muốn tiếp tục rửa tội cho Trí Quang, tiếp tục đánh lừa những phật giáo đồ suy nghĩ đơn giản.

Bà Thái Kim Lan cho rằng nói phong trào đấu tranh của phật giáo đồ miền trung dưới sự lãnh đạo của Thích Trí Quang TIẾP TAY CHO CỘNG SẢN là không đúng. Bà Lan nói phong trào đấu tranh của phật giáo chỉ đòi bình đẳng tôn giáo, đòi bồi thường cho nạn nhân bị chết trong vụ nổ ở Đài Phát Thanh Huế, và nhấn mạnh phong trào không chủ trương lật đổ chính quyền Ngô Đình Diệm. Bà Lan nói lúc đó bà rất trong trắng, ngây thơ, chỉ thấy người phật giáo bị áp bức nên muốn đứng ra, lên tiếng binh vực, chứ không hề biết cộng sản là gì, làm thế nào mà TIẾP TAY CHO CỘNG SẢN?

Tôi đọc đoạn văn trần tình của bà Thái Kim Lan mà thấy mắc cười. Nếu lời trần tình này bà Lan nói vào thời gian 1963 thì tôi tin tưởng là do chính bà phát ngôn. Nhưng bây giờ bà đã quá thất thập, có học hàm tiến sĩ triết học, chuyên nghiên cứu về Phật Giáo, vậy mà nhận định như trẻ con, nên tôi cũng không biết phải phản ứng thế nào cho phải ? Thời 1963, bà Thái Kim Lan còn trẻ, ngây thơ trong trắng, làm thế nào bà Lan nhìn được bụng dạ của mấy thằng ma đầu chính trị? Bà Lan và trang lứa của bà chỉ như những con thiêu thân nhào vô cái hấp lực của Trí Quang, để cho Trí Quang và những thế lực đứng phía sau lợi dụng.

Bà Thái Kim Lan phản bác lại ý kiến cho rằng phong trào đấu tranh của phật giáo miền trung tiếp tay cho cộng sản; bà lý luận rằng, những chính quyền tiếp theo sau sự sụp đổ của TT Ngô Đình Diệm QUÁ YẾU KÉM, không giữ được MNVN, rồi đổ thừa tại phong trào của thầy chùa Trí Quang tiếp tay CS! Ha ha đúng là lý luận rất NGON LÀNH của bà tiến sĩ. Bà và Võ Văn Ái, Thích Trí Quang và cả khối Ấn Quang xả một đống rác chà bá cho VNCH; hơn nửa thế kỷ sau, bà Thái Kim Lan đổ thừa cho VNCH quá dở, không dọn dẹp sạch sẽ được đống rác, hoàn toàn không liên quan gì tới Ấn Quang ?

Ở phía trên thì bà Lan lý luận như con nít, ở phía dưới thì bà láu cá vặt, giủ sạch mọi trách nhiệm RƯỚC VOI CS VỀ DÀY MẢ TỔ của phong trào đấu tranh Phật Giáo nói chung và của thầy chùa Trí Quang nói riêng. Bà Tiến Sĩ Triết Học Thái Kim Lan coi mọi người như con nít, bà muốn nói sao thì nói ư?

Tới ông Võ Văn Ái thì càng nhảm nhí!

Tôi không xa lạ gì ông nhà thơ Thi Vũ, bút hiệu của Võ Văn Ái, nhưng nay nghe ông trả lời về Thích Trí Quang mà tôi muốn chửi thề một tiếng. Đúng là thứ cà chớn chống xâm lăng!

Võ Văn Ái lấy thuật ngữ Phật giáo ra lòe thiên hạ : NÓI NĂNG NHƯ CHÁNH PHÁP, IM LẶNG NHƯ CHÁNH PHÁP. Ông Ái diễn ý rõ hơn với trường hợp của thầy chùa Thích Trí Quang :
"Nghĩa là ngài có nói năng, có phê bình, có xuống đường, có biểu tình hay là không có tất cả những việc đó, tất cả những điều đó đều là chánh pháp, là chân lý của đạo phật"

Nói thật với ông Ái nha, tôi là kẻ phàm phu tục tử, chả hiểu gì về triết lý phật pháp, tôi chỉ đơn giản hiểu rằng cốt lõi của Đạo Phật là CỨU RỖI. Đức Phật chỉ ra con đường tu tập để cho chúng sanh theo đó mà đạt tới sự giải thoát khỏi bể khổ trầm luân.

Thầy chùa Trí Quang và ông Võ Văn Ái mang tiếng là người theo Phật, nhưng thân mang đầy tham vọng cá nhân, miệng thì tuyên truyền đòi công lý cho đạo Phặt, đòi đấu tranh cho Đạo Pháp và Dân Tộc, nhưng trong thực tế thì bắt tay với những lực lượng ma quỷ hòng đạt tới lý tưởng GIÁO QUYỀN, mặc kệ số phận đau thương của đất nước và dân tộc.

Thích Trí Quang thì gây nên phong trào đấu tranh bão táp, làm xáo trộn nền trị an của Đệ Nhất Cộng Hòa, mở đường cho CS Hà Nội hoạt động phá hoại, tiến tới đánh đổ nền Đệ Nhị Cộng Hòa, cưỡng chiếm MNVN.

Võ Văn Ái thì cùng với Thích Nhất Hạnh, ra trước quốc tế, đặt điều vu cáo, bôi đen VNCH nhằm trói tay nỗ lực đấu tranh cho tự do, dân chủ của nhân dân MNVN. Ngày nay, vẫn còn đó hình ảnh của Võ Văn Ái giương cờ đi đầu trong những cuộc xuống đường phản chiến tại Paris; chống chiến tranh VN nhưng thực tế là chỉ chống VNCH, còn Hà Nội, trong con mắt của Võ Văn Ái và Thích Nhất Hạnh, là lực lượng yêu chuộng hòa bình, đầy thiện chí chấm dứt chiến tranh.

Bây giờ Võ Văn Ái nói : CÓ XUỐNG ĐƯỜNG, CÓ BIỂU TÌNH CŨNG NHƯ KHÔNG CÓ XUỐNG ĐƯỜNG, KHÔNG CÓ BIỂU TÌNH! TẤT CẢ ĐỀU LÀ CHÁNH PHÁP, LÀ CHÂN LÝ ĐẠO PHẬT.

Không biết Võ Văn Ái ăn cái gì mà khôn thế ? Hắn và Trí Quang góp công đẩy cả dân tộc xuống hầm tai vạ, bây giờ phủi một cái là bao trách nhiệm, bao tội lỗi của hắn và Trí Quang đều sạch trơn !

(Bài cũ)
Huỳnh Hậu
Nguồn FB

Nhận xét

Bài được quan tâm