Hồi ký Rain On The Red Flag (Mưa Sa Trên Màu Cờ Đỏ)

Hồi ký Rain On The Red Flag (Mưa Sa Trên Màu Cờ Đỏ)

Frank Thanh Nguyen
Hồi ký Rain On The Red Flag (Mưa Sa Trên Màu Cờ Đỏ), Huy chương Bạc, giải BookLife 2023, thể loại Hồi Ký.

Ngày Sài Gòn thất thủ, ngày 30 tháng 4 năm 1975, chị tôi ở cùng gia đình với chú tôi, một phi công trực thăng. Sáng hôm sau, trên trang nhất tờ báo New York Times, một tờ báo nổi tiếng nhất thế giới chạy dòng tít “Cộng sản chiếm Sài Gòn. Hạm đội cứu hộ Mỹ đang vớt những người Việt Nam chạy trốn trên thuyền", bên dưới là hình ảnh chiếc trực thăng hạ cánh nửa chừng trên tàu sân bay (hàng không mẫu hạm) cùng với những người Việt tị nạn đang lảo đảo đi trên sàn đáp. Trong đó có chị tôi !

Bốn năm sau, mẹ tôi và bốn đứa em trai tôi trốn khỏi quê hương bằng thuyền. Thuyền của họ bị lục soát và những người phụ nữ bị cướp biển Thái Lan hãm hiếp nhiều lần rồi bỏ mặc trên biển, không có thức ăn, nước uống cũng như động cơ. May mắn thay, họ được cứu bởi một nhà truyền giáo người Pháp, thuyền bệnh viện, L’Ile de Lumière hay Con Tàu Ánh Sáng. Câu chuyện và những bức ảnh đã được đăng trên Paris Match, một tạp chí nổi tiếng của Pháp sau đó. Trong đó có anh em và mẹ tôi trên chiếc thuyền đó !

Năm 1984, sau chín năm ở trại lao động, bố tôi, một trung tá Quân đội Việt Nam Cộng hòa, được trả tự do và đoàn tụ với anh trai tôi và gia đình. Họ cùng với hàng chục người thân và một trăm người cố gắng thực hiện nỗ lực trốn thoát cuối cùng bằng thuyền. Thật không may, tất cả đã bị mất tích trên biển. Thật kỳ diệu, người ta chỉ tìm thấy thi thể của bố tôi, trôi dạt vào bờ biển Ba Tri.

Tôi mới 17 tuổi khi Cộng sản cắm cờ đỏ trên quê hương tôi, Sài Gòn. Trong nhiều lần cố gắng trốn thoát, tôi đã đi khắp miền Trung và miền Nam và khám phá những vùng đất xinh đẹp của đất nước tôi cũng như những con người mà trước đây tôi chưa từng biết đến. Chẳng may, tôi đã bị cơ quan mật vụ (côn an cs) bắt giữ. Trong bốn năm, tôi bị giam trong nhà tù và trại lao động, bị xích và bị bỏ đói. Vô vọng, nhưng tình yêu tự do, âm nhạc, những kỷ niệm về người yêu và gia đình, cũng như tình bạn quý giá với những tù nhân khác đã giúp tôi sống sót. Tôi thực sự trưởng thành cùng với hàng nghìn chính trị gia, sĩ quan quân đội và binh lính lớn tuổi trong tù.

Cuối cùng tôi được trả tự do và trở về Sài Gòn vào năm 1981. Tôi và anh trai tôi đã giúp đóng một chiếc thuyền mà tôi không biết gì về thuyền bè và lại trốn thoát. Trớ trêu thay, tình cờ tôi lại là thuyền trưởng của con thuyền đó dù chưa bao giờ ra khơi. May mắn thay, tôi đã đến được Malaysia !

Trong khi có rất nhiều sách và phim tài liệu bằng tiếng Anh về Chiến tranh Việt Nam, vẫn có rất ít sách quý giá mô tả những gì thực sự xảy ra với người dân miền Nam Việt Nam sau khi Sài Gòn sụp đổ mà không có viện trợ quân sự của Mỹ, đặc biệt là từ góc nhìn của người Việt.

Tự do không phải là miễn phí. Hai triệu thường dân Việt Nam, Bắc và Nam, 250.000 lính Nam Việt Nam, hơn 57 nghìn lính Mỹ đã chết trong chiến tranh Việt Nam, cố gắng ngăn chặn Chủ nghĩa Cộng sản, do Trung Quốc, Liên Xô lãnh đạo với thủ lĩnh Bắc Việt bù nhìn của họ đã sát hại 1 triệu người của chính họ lính. Sau khi chiến tranh kết thúc, chính quyền Cộng sản đã đưa ít nhất 500.000 người miền Nam vào các trại lao động khổ sai như một cách trừng phạt tàn khốc.

Cuốn sách này không nhấn mạnh về hành trình đi đến tự do của tôi. Thực sự, sự mất mát, đau đớn mà gia đình tôi phải gánh chịu chẳng là gì so với câu chuyện bi thảm của hàng triệu người dân Việt Nam bình thường trong và sau chiến tranh. Câu chuyện của tôi chỉ là một câu chuyện đơn giản về một thiếu niên Việt Nam ngây thơ và có lẽ lãng mạn cùng cuộc hành trình của anh như một sự phản chiếu nhỏ của hàng ngàn câu chuyện chưa được kể, dù cho ngay cả con cháu của chính mình! Tôi tin rằng có thể bạn là một trong những người đó. Điều này cũng dễ hiểu thôi. Ai cũng muốn quên đi sự đau thương để tiếp tục sống.

Với tư cách là một nhân chứng của các sự kiện lịch sử, tôi hy vọng cuốn sách này có thể đóng vai trò là một thông điệp quan trọng và kịp thời của chính bạn gửi đến cho các con cháu của các bạn và thế giới tự do, những người không có cơ hội được biết nhiều về chế độ Cộng sản, một chế độ đã tước đoạt mạng sống và tự do quý báu của rất nhiều người dân và của chính bạn trong quá khứ. Xin các bạn bấm vào Amazon link ở phần comment ở dưới để mua sách và tặng cho con cháu. Và cuối cùng, tôi hy vọng bạn sẽ thích đọc cuốn sách này cũng như tôi đã thích khi viết nó.

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180