133 Người chết trong vụ xả súng ở nhà hát Nga, IS nhận trách nhiệm

133 Người chết trong vụ xả súng ở nhà hát Nga,
IS nhận trách nhiệm

Nguồn: BBC 

Nhà hát Crocus City Hall bốc cháy trong vụ khủng bố tối 22/3

Nhóm người trang bị súng mặc đồ ngụy trang đã tiến vào nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Mosow và nổ súng vào đám đông đang tập trung xem một buổi biểu diễn nhạc rock.

Cho đến nay (chiều 24/3), ít nhất 133 người thiệt mạng và hơn 140 người bị thương sau khi vụ xả súng vào tối 22/3 theo giờ địa phương.

Bốn nghi phạm liên quan trực tiếp đến vụ tấn công nằm trong số 11 người bị bắt, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin sáng nay.

An ninh đã được thắt chặt trên khắp nước Nga, nhiều sự kiện bị hủy bỏ khi lực lượng vệ binh quốc gia truy tìm những kẻ tấn công và cử các nhà điều tra đến hiện trường.

Đoạn video từ bên trong phòng hòa nhạc cho thấy có ít nhất 4 kẻ tấn công đã xả súng bừa bãi vào những người dân thường đang la hét và cố gắng bỏ chạy.

Nhiều tiếng nổ vang lên và đám cháy lớn xảy ra trong tòa nhà khiến một phần mái gần nhà hát bị sập.

Nhà chức trách đã sơ tán được 100 người đang trốn dưới tầng hầm và có thông tin cho biết một số kẻ tấn công đang cố thủ bên trong.

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đang được các quan chức phụ trách an ninh, bao gồm người đứng đầu FSB Alexander Bortnikov, báo cáo cập nhật về tình hình.

Ông Putin hiện vẫn chưa có bài phát biểu trực tiếp với người dân Nga về vụ tấn công, nhưng hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga dẫn lời Phó Thủ tướng Tatyana Golikova nói rằng ông Putin mong những người bị thương mau chóng bình phục.

IS nhận trách nhiệm

Ukraine cho biết họ không liên quan gì đến vụ tấn công này trong khi Nhà nước Hồi giáo (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm trên kênh Telegram của tổ chức này.

Hiện chưa thể xác minh độc lập tuyên bố của IS. Tổ chức này đã thực hiện một vài vụ tấn công ở một số quốc gia, tuy nhiên phóng viên an ninh của BBC Gordon Corera lưu ý rằng trước đây nhóm này từng nhận trách nhiệm những vụ tấn công mà họ không thực hiện.

Nhóm cụ thể đã nhận trách nhiệm về cuộc tấn công ngày hôm nay, ISIS-K, là chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo ở Khorasan - một danh xưng cũ để chỉ khu vực bao gồm các phần của Iran, Turkmenistan và Afghanistan.

Các chuyên gia chống khủng bố cho biết Nga đã rơi vào tầm ngắm của ISIS-K, tổ chức thường xuyên chỉ trích Tổng thống Putin trong các thông điệp tuyên truyền của họ.

Họ cáo buộc Điện Kremlin có hành vi tàn bạo chống lại người Hồi giáo trong các chiến dịch quân sự ở Chechnya và Syria, cũng như trong cuộc xâm lược Afghanistan thời Liên Xô.

Người dân đặt hoa và thắp nến tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ tấn công

Nhà Trắng: 'Chúng tôi đã cảnh báo Nga hồi đầu tháng'

Nhà Trắng xác nhận rằng họ đã cảnh báo chính quyền Nga hồi đầu tháng 3 về một vụ tấn công có thể nhằm vào "các cuộc tụ tập lớn" ở Moscow.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson cho biết: “Đầu tháng này, chính phủ Mỹ đã có thông tin về một vụ tấn công khủng bố đã được lên kế hoạch ở Moscow – có khả năng nhằm vào các cuộc tụ tập lớn, bao gồm cả các buổi hòa nhạc”.

Bà nói thêm rằng Washington “đã chia sẻ thông tin này với chính quyền Nga”.

Phóng viên an ninh Gordon Corera của BBC trước đó nhận định rằng Điện Kremlin coi những cảnh báo này là "tuyên truyền" - ngay cả sau khi Mỹ công khai mối lo ngại với những người Mỹ ở lại Nga.

Một phần nhà hát bốc cháy dữ dội và phần mái hư hại sau khi các tay súng ném bom xăng trên đường tháo chạy

Phản ứng của quốc tế

Các quan chức nước ngoài đã chia buồn về sự kiện ngày hôm nay ở Moscow.

“Những hình ảnh từ Moscow tối nay thật kinh hoàng,” Bộ Ngoại giao Pháp viết trên mạng xã hội X, tức Twitter trước đây. “Chúng tôi hướng lòng về các nạn nhân và những người bị thương cũng như người dân Nga.”

Bộ Ngoại giao Đức gọi vụ tấn công là “khủng khiếp” và viết: “Vụ việc phải được điều tra nhanh chóng. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình các nạn nhân.”

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow cho biết họ "bị sốc" trước vụ tấn công. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết: “Chúng tôi hướng lòng về các nạn nhân của vụ xả súng kinh hoàng này.”

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, phủ nhận việc nước này có bất kỳ liên quan nào.

“Ukraine chưa bao giờ sử dụng các phương pháp khủng bố,” ông đăng trên X. “Mọi thứ trong cuộc chiến này sẽ chỉ được quyết định trên chiến trường.”

Trong một diễn biến khác, đã có năm người chết và một triệu người bị mất điện ở Ukraine sau khi tên lửa của Nga tấn công các hạ tầng kỹ thuật năng lượng.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine, German Galushchenko, cáo buộc Nga đang cố gắng kích hoạt "một cuộc tàn phá quy mô lớn đối với hệ thống năng lượng của đất nước".

Người đứng đầu khu vực cho biết thành phố lớn thứ hai Kharkiv và hơn 53.000 hộ gia đình ở Odesa không có điện.

Nga cho biết đây là hành động trả đũa các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Nguồn: BBC 

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180