Nhận Định Thời Cuộc: Sự Thảm Bại Của Joe Biden Trong Lãnh Vực Ngoại Giao

Nhận Định Thời Cuộc
Sự Thảm Bại Của Joe Biden Trong Lãnh Vực Ngoại Giao

Kim Nguyễn

Từ đầu tháng 3 năm 1975, cộng sản Việt Nam đã tiến hành cuộc tổng tấn công lấn chiếm miền nam. Chỉ trong vài tuần lễ, cộng sản đã chiếm trọn vùng cao nguyên, và rồi tấn chiếm các vùng Long Khánh, Xuân Lộc, . . . Cuối cùng cộng sản đã chiếm được Sài Gòn vào ngày 30 tháng Tư năm 1975. Đây là một biến cố đau thương nhất trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Hàng chục ngàn gia đình đã phải chia lìa tan tác, hàng trăm ngàn người đã vùi thây dưới lòng biển cả trên đường tìm tự do. Hoa Kỳ là đồng minh tích cực của Việt Nam Cộng Hòa trong cuộc chiến chống cộng sản nhưng cuối cùng đã phản bội, đã đẩy miền nam Việt Nam vào tay cộng sản.

Một trong những tiếng nói hàng đầu chống chiến tranh Việt Nam là Joe Biden. Từ năm 1973 Biden là một Thượng Nghị Sĩ trẻ mới đắc cử, ông ta đã cổ động việc cắt đứt viện trợ cho miền Nam Việt Nam, dẫn tới việc Sài Gòn bị thất thủ. Cựu TT Ford đã buồn phiền nói rằng “Hoa Kỳ có trách nhiệm phải tôn trọng cam kết với đồng minh Nam Việt Nam, một đồng minh rất trung thành với Hoa Kỳ.” Vì ý thức được trách nhiệm và đạo đức, cựu TT Ford đã yêu cầu Quốc Hội chấp thuận chương trình di tản nạn nhân tỵ nạn cộng sản của miền nam Việt Nam. Dù vậy Joe Biden vẫn gay gắt chống chương trình tỵ nạn này. Giờ đây, trong cương vị là Tổng Thống, Joe Biden lại không tích cực yểm trợ đồng minh Israel trong cuộc chiến chống khủng bố.

Biden và đảng Dân Chủ áp lực Israel ngưng chiến

Đầu tháng Mười năm 2023 vừa qua, nhóm Hồi Giáo Hamas do nhà nước Iran hỗ trợ đã tràn qua biên giới xâm nhập vào Israel tàn sát hơn 1,200 người và bắt giữ hơn 250 con tin. Để đáp lại cuộc tấn công kinh hoàng này, Israel đã tuyên chiến với Hamas, đã tiến hành cuộc tấn công vào dải Gaza, đã thực hiện nhiều cuộc oanh tạc trên không và đổ bộ trên đất liền. Lực lượng quân đội Israel đã khám phá ra một hệ thống đường hầm chằng chịt trên khắp dải Gaza, nằm sâu trong lòng đất dưới những khu chung cư, trường học, bệnh viện và ngay cả các trung tâm dưỡng lão. Hệ thống đường hầm này là cơ sở hoạt động của Hamas, tại đây có bộ chỉ huy, có kho vũ khí, và nơi trú ẩn của quân khủng bố. Israel đã giành được quyền kiểm soát tại nhiều địa điểm quan trọng phía bắc Gaza và đang tiến về Rafah, một thành phố cực nam của Gaza. Đây là cứ điểm hoạt động cuối cùng của Hamas nhưng kế hoạch của Israel đã bị Biden ngăn cản.

Trong quyết tâm tiêu diệt Hamas, Thủ Tướng Netanyahu tuyên bố: “Nếu có muốn hòa bình, chúng ta phải tiêu diệt Hamas. Nếu muốn có an ninh, phải tiêu diệt Hamas. Nếu muốn có tương lai cho Israel, Palestine và Trung Đông, phải tiêu diệt Hamas.” Thời gian đầu cuộc chiến, Biden đã đồng ý rằng Hamas phải bị loại bỏ hoàn toàn nhưng giờ đây ông ta lại đổi ý, áp lực Israel phải chấp nhận ngưng chiến với Hamas. Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng lệnh ngưng chiến tạm thời trong 6 tuần rất nguy hiểm, sẽ đưa tới việc ngưng chiến vĩnh viễn, chấm dứt chiến dịch tấn công của Israel, và Hamas sẽ giành được quyền kiểm soát tại Gaza.

Đảng Dân Chủ còn muốn can thiệp vào nội bộ của chính quyền Israel. Lãnh Đạo Khối Đa Số Dân Chủ Chuck Schumer tuần qua đã lên tiếng thúc đẩy một cuộc bầu cử tại Do Thái nhằm thay đổi người lãnh đạo. Và Biden cũng chia sẻ quan điểm đó. Một số nhà bình luận chính trị đã chỉ trích chính sách Trung Đông của Biden. Họ cho rằng Biden không còn giữ lời cam kết trong việc tiêu diệt Hamas. Một chuyên gia người Mỹ gốc Israel về vấn đề Trung Đông, Caroline Glick, đã nói trên Fox News: “Biden đã ngăn cản chiến thắng của Israel và hậu quả sẽ dẫn tới việc bỏ rơi Israel.” Trong khi Biden muốn ngăn cản chiến thắng của Israel thì cựu TT Trump khẳng định rằng “Israel cần đánh bại Hamas để đem lại hòa bình cho thế giới.”

Israel là đồng minh đắc lực của Hoa Kỳ tại Trung Đông. Israel là tiền đồn trong chủ trương duy trì và ổn định vùng Trung Đông nhằm ngăn chặn những mối đe dọa tới nguồn dầu cung cấp cho Hoa Kỳ và thế giới. Israel một cách gián tiếp đã bảo vệ an ninh và quyền lợi cho Hoa Kỳ. Nhà bình luận Alan Dowd khẳng định rằng “An ninh của Hoa Kỳ gắn liền với an ninh của Israel. Quốc gia này là đồng minh dân chủ duy nhất của Hoa Kỳ trong một khu vực nguy hiểm và có tầm quan trọng chiến lược trên thế giới. Israel là căn cứ đặt hỏa tiễn phòng thủ quan trọng của Hoa Kỳ, Israel là đồng minh quan trọng trong việc kiềm chế Iran.” Trước đây TT Ronald Reagan đã khẳng định: “Israel là một phần không thể thiếu của thế giới tự do. Israel an toàn sẽ đem lại một nền hòa bình ổn định cho Trung Đông, điều này rất cần thiết cho đất nước Hoa Kỳ của chúng ta.”

Chính sách ngoại giao sai lầm của Biden

Vào đầu tháng 2 năm 2022, quân đội Nga đã tràn qua biên giới tấn công Ukraine. Ukraine không có khả năng tự vệ, phải dựa vào viện trợ vũ khí của Hoa Kỳ và khối Âu Châu, còn Nga thì có thể mua vũ khí của Iran, Trung Cộng và Bắc Hàn. Vì vậy, cuộc chiến tuy đã kéo dài hơn 2 năm nhưng vẫn chưa có một giải pháp hòa bình nào.

Cuối tuần qua, Nga đã có một cuộc bầu cử Tổng Thống. Putin đã đắc cử với tỷ lệ áp đảo ở mức 87.29%, đây là số phiếu cao nhất từ trước tới nay. Putin đã cho sửa đổi nhiệm kỳ Tổng Thống của Nga từ 4 năm tới 6 năm vào năm 2008 và còn bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ Tổng Thống nữa. Trong các quốc gia cộng sản người lãnh đạo có toàn quyền cai trị và thay đổi luật lệ theo ý muốn. Với nhiệm kỳ thứ năm đắc cử Tổng Thống, Putin trở thành lãnh tụ tại nhiệm lâu năm nhất của Nga trong lịch sử 200 năm qua.

Trong thời gian thế giới có chiến tranh, chính sách ngoại giao là mối ưu tư hàng đầu của người dân Hoa Kỳ. Cựu TT Trump đã có nhiệm kỳ 4 năm thành công trên lãnh vực ngoại giao, Trung Đông được ổn định, khủng bố Hamas đã không nổi dậy và Nga đã không xâm lăng Ukraine. Còn chính sách ngoại giao của Biden thì không được đa số người dân tin tưởng. Từ thời gian làm Thượng Nghị Sĩ, Chủ Tịch Ngoại Giao Thượng Viện, Biden đã phạm rất nhiều sai lầm trong lãnh vực ngoại giao. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2014, Cựu Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates đã kết luận “Biden luôn sai lầm trong hầu hết mọi chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia trong 4 thập niên qua.” Một số điểm chính trong những thất bại của Biden được tóm tắt như sau:

- Năm 1991, Biden đã bỏ phiếu chống chiến tranh vùng Vịnh để áp lực Sadam Hussein rút khỏi Kuwait sau khi đã đưa quân chiếm cứ quốc gia này. Và năm 2011, Biden đã phản đối cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Ladin, cho rằng cuộc đột kích quá nguy hiểm.

- Từ khi nhậm chức Tổng Thống, thảm họa ngoại giao tệ hại nhất của Biden là rút quân khỏi Afghanistan vào tháng Tám năm 2021. Biden đã bỏ rơi công dân Hoa Kỳ và đồng minh, đã để lại cho Taliban toàn bộ kho vũ khí, quân trang quân dụng trị giá tới 85 tỷ Dollars. Sau đó Taliban đã hỗ trợ cho khủng bố. Trong một cuộc điều trần tại Ủy Ban Quân Vụ Thượng Viện, Tham Mưu Trưởng Liên Quân Mark Milley khẳng định “Việc Hoa Kỳ rút quân ra khỏi Afghanistan là một chủ trương sai lầm, một thất bại chiến lược.”

- Trong khi cựu TT Trump thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với khối Ả Rập Saudi và một số quốc gia Hồi Giáo vùng Trung Đông thì Biden lại phá vỡ những mối liên hệ này, đã đẩy họ về phía Nga và Trung Cộng. Liền sau đó Biden đã bị thất bại trong việc thuyết phục các quốc gia trong khối APEC tăng sản xuất dầu. Các nhà lãnh đạo Ả Rập Saudi và các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đã từ chối nhận điện thoại của Biden. Nhà nghiên cứu Vitoria Coates khẳng định rằng “Để cho những quốc gia từng là đối tác tin cậy của Hoa Kỳ chuyển sang thân thiện với Nga và Trung Cộng là một thất bại lớn trong vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ.”

- Đường ống dẫn dầu Nord Stream 2 của Đức và Nga đã bị cựu TT Trump ngăn cản. Khi Biden nhậm chức, ông ta đã đảo ngược quyết định này, đã cho đường ống dẫn dầu được tiếp tục tiến hành. Quyết định này đã giúp thị trường năng lượng của Nga được phát triển và các nước Âu Châu phải tùy thuộc vào nguồn cung cấp năng lượng của Nga.

- Biden đã tái thiết lập thỏa thuận vũ khí hạt nhân với Iran theo chiến lược thất bại của Obama. Điều này dẫn tới hậu quả là cho Iran cơ hội tiến tới việc chế tạo bom nguyên tử.

- Kinh tế của Iran thời cựu TT Trump bị kiệt quệ vì lệnh trừng phạt, tới khi Biden nhậm chức, Iran được tự do sản xuất dầu và bán ra khắp thế giới. Sự việc này đã vực dậy nền kinh tế của Iran và nhà nước Hồi Giáo này có điều kiện tăng cường tài trợ cho các nhóm khủng bố tại Trung Đông.

- Hoạt động của Trung Cộng tại Hoa Kỳ gia tăng từ mấy năm nay. Trung Cộng đã xâm lấn vào tất cả mọi lãnh vực của Hoa Kỳ từ công nghệ thương mại tới quân sự, y tế, giáo dục, . . . Cuối tháng 9 năm 2023 vừa qua, Hạ Viện đã có một cuộc điều trần về việc một số phụ huynh học sinh đã than phiền rằng: “Chương Trình đề cao Khổng Tử của Trung Cộng được dạy từ lớp mẫu giáo tới lớp 12 là nhồi sọ trẻ em đi ngược lại quyền lợi chính trị của đất nước, điều này đe dọa tới an ninh quốc gia Hoa Kỳ.” Thêm vào đó, Biden còn thất bại trong việc liên kết các đồng minh chống sự bành trướng trong mặt trận kinh tế của Trung Cộng.

Chính sách ngoại giao của Biden đã thất bại. Ngày 7/3/2024 mới đây, Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Jim Risch đã cảnh báo: “Từ việc rút quân thảm bại ra khỏi Afghanistan đến việc không có khả năng răn đe Putin, không chống lại sự xâm lăng kinh tế của Trung Cộng tới việc khủng hoảng biên giới là chính sách đối ngoại thất bại của Biden. Chính sự thất bại nghiêm trọng này là nguyên nhân gây ra hậu quả tai hại cho Hoa Kỳ trong nhiều năm tới”.

Kim Nguyễn
March 19, 2024

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180