Donald Trump làm, Joe Biden nổ

Donald Trump làm, Joe Biden nổ
Đại Dương
Donald Trump quyết thay thế Joe Biden trong vai trò Tổng Thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ và Siêu Cường duy nhất trên Quả Địa Cầu. Họ đang tranh nhau chiếc ghế trong Toà Bạch Ốc thêm một nhiệm kỳ nữa.
Gạt ra bên ngoài những ngôn từ khoác lác, nhận vơ thành tích để cử tri Mỹ có thể chọn được một nhà lãnh đạo đủ điều kiện làm rạng danh dân tộc trong thế giới bình yên, thịnh trị. Cần đối diện với thực tế.
Nước Mỹ không mở rộng biên giới sau Đệ Nhị Thế Chiến, nhưng, đã tiếp nhận người nhập cư ngày càng đông trên khắp thế giới. Họ đến từ các Châu Lục và Hải Đảo xa xôi trên các phương tiện mong manh nhắm vào ngọn hải đăng Hoa Kỳ le lói trong cơn phong ba, bão táp với niềm tin tuyệt đối vào nơi định cư cuộc đời từng mong ước.
Họ thiếu thông tin chính xác về miền định cư trong tưởng tượng. Hoa Kỳ không phải là nơi rừng vàng, biển bạc mà chỉ là một “xã hội bình đẳng tuyệt đối”. Có làm việc mới giàu sang. Tiết kiệm là khuôn vàng thước ngọc để tích lũy tài sản mà bành trướng doanh nghiệp. Lười, nhác không thể hơn người. Hoa Kỳ không phải là nơi có của rơi rớt để những kẻ lười nhác, trộm cắp, cướp bóc tha hồ nhặt lấy.
Tự do vốn là sản phẩm của các nhà hiền triết muốn thiết kế một xã hội bình đẳng, văn minh, tiến bộ, linh hoạt và hướng thượng. Nó không có chỗ dung thân cho những đầu óc u tối chỉ biết “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”.
Hiến Pháp Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ có hiệu lực từ năm 1789 và đã thêm 17 tu chính án cho phù hợp với bước tiến của loài người. Ba từ đầu tiên của Hiến Pháp Hoa Kỳ “We the People” nhằm phục vụ chứ không phải cai trị công dân.
Trong khi đại đa số quốc gia trên thế giới thay Hiến Pháp như kỹ nữ đổi xiêm y nên đảo chính, chỉnh lý, tổng tuyển cử vừa tốn kém vừa mất thời gian phát triển và thêm thù bớt bạn.
Từ ngữ “dân chủ” nghe rất đơn giản, nhưng, thực hiện được thì thật thiên nan, vạn nan do bản chất ích kỷ và tham vọng của con người trên thế gian.
Đánh giá một con người hoặc chế độ cần đến các điều kiện căn bản:
(1) Lời nói trung thực, rõ ràng, không quanh co.
(2) So sánh suốt thời gian dài.
(3) Chương trình, kế hoạch hiện tại và tương lai.
Tình hình thế giới an bình, thịnh trị hoặc chiến tranh, hỗn loạn sau Đệ Nhị Thế Chiến điều lệ thuộc vào tài năng lãnh đạo của Tổng Thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ.
Sau Đệ Nhị Thế Chiến, bàn cờ thế giới nằm trong tay Hoa Kỳ, Liên Xô, Trung Cộng mà Mỹ có lợi thế hơn. Chiến Tranh Lạnh hoặc nóng đều do ba tay chơi này quyết định. Mô hình “hai đánh một không chột cũng què” trở thành khuôn vàng thước ngọc trong mối bang giao tay ba.
Khi Liên Xô và Trung Cộng hợp tác để bành trướng Chủ nghĩa Cộng Sản buộc Hoa Kỳ phải lôi kéo các nước yêu chuộng tự do chống lại tạo thành cuộc “Chiến Tranh Lạnh” triền miên, không lối thoát. Chiến Tranh Quốc-Cộng cục bộ dai dẳng xảy ra khắp nơi.
Năm 1972, Tổng Thống Mỹ, Richard Nixon đã đến Trung Quốc để ký bang giao với Chủ Tịch Mao Trạch Đông nhằm hợp tác đối phó với Liên Xô.
Mãi đến lúc Tổng Thống Ronald Reagan cầm quyền (1981-1989) lúc 69 tuổi thuộc Đảng Cộng Hoà đã ổn định nội tình Hoa Kỳ để tập trung đối phó với Chủ nghĩa Cộng Sản. Reagan tôn trọng tự do cá nhân, mang đến những thay đổi trong nước, cả về nền kinh tế Hoa Kỳ, đồng thời, phát triển sức mạnh quân sự, tránh được thế chiến; góp phần kết thúc Chiến Tranh Lạnh giảm thiểu sự phụ thuộc của người dân vào chính phủ. Reagan tuyên bố “Chính phủ không phải là giải pháp cho những vấn đề của chúng ta; Chính phủ mới là vấn đề”.
Tổng Thống Reagan sa thải toàn bộ công đoàn 11,345 nhân viên kiểm soát Không Lưu Liên Bang đang đình công làm tê liệt các sân bay ở Hoa Kỳ do vi phạm luật Liên Bang nghiêm cấm các công đoàn chính phủ đình công. Reagan chủ trương kinh tế tự do và hoà bình thông qua sức mạnh.
Tổng Thống Reagan và Thủ tướng Anh Quốc, Margaret Thatcher đã lên án Liên Xô bằng những thuật ngữ tư tưởng. Trong một bài diễn văn nổi tiếng ngày 8 tháng 6 năm 1982 trước Nghị Viện Vương Quốc Anh trong phòng triển lãm hoàng gia tại Cung Điện Westminster, Reagan nói “bước chân tiến tới của tự do và dân chủ sẽ ném chủ nghĩa Marx-Lenin vào đống tro tàn lịch sử”.
Ngày 3 tháng 3 năm 1983, Reagan tiên đoán Chủ Nghĩa Cộng Sản sẽ sụp đổ vì “Nó là một chương khác dị thường và đáng buồn trong lịch sử nhân loại mà thậm chí những trang cuối của nó vẫn còn đang được viết”. Trong một bài diễn văn trước Hội Evangelical Quốc Gia ngày 8 tháng 3 năm 1983, Reagan gọi Liên Xô là “một đế quốc ma quỷ”.
Lời nói đứng đắn, đúng lúc mạnh hơn vũ khí tối tân nhất của nhân loại.
Thử so sánh viễn ảnh và hành động của Đương Kim Tổng Thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ, Joe Biden và Cựu Tổng Thống Donald Trump trên bình diện quốc tế.
Ảo tưởng Joe Biden
Thông minh và gian lận: Tốt nghiệp Tiến Sĩ Luật vào nhóm hạng chót. Hai lần “đạo văn” bị bắt tại trận chứng tỏ bản thân kém thông minh mà gian trá. Hai lần vận động vai trò đại diện tranh cử chức tổng thống cho Đảng Dân Chủ đều bị loại nên đành chấp nhận xách dép cho Ứng cử viên Tổng Thống Barack Obama.
Phó Tổng Thống Joe Biden được Tổng Thống Obama giao cho trách nhiệm nối lại mối bang giao với Nga mà thất bại hoàn toàn vì Biden chỉ có khả năng “sáng vác ô đi, chiều xách về”. Hậu quả, Tổng thống Nga, Vladimir Putin cưỡng đoạt Bán Đảo Crimea của Ukraine và Nga-hoá hai khu tự trị người Nga tại Miền Đông-Nam Ukraine năm 2014.
Obama đang cầm đầu G8 liền đuổi Putin ra khỏi G8 tạo ra cuộc nội chiến sắc tộc ở miền Nam Ukraine. Tại Hội nghị G7, Tân Tổng Thống Hoa Kỳ, Donald Trump đề nghị đưa Vladimir Putin trở lại G8 mà dùng biện pháp ngoại giao để giải quyết cuộc xung đột sắc tộc ở Ukraine. Tất cả thành viên G7 chống đối mặc dù vụ xung đột đã làm chết 14,000 người.
Tổng Thống Trump tăng viện trợ cho Ukraine đồng thời cùng với Tổng Thống Ba Lan, Andrzej Duda thỏa thuận xây dựng một căn cứ quân sự trị giá 2 tỷ USD tại phía Bắc Ba Lan để cho một Sư Đoàn thiện chiến Mỹ đồn trú. Trump cũng trợ giúp vũ khí và huấn luyện cho Quân Đội Ukraine. Trump tuyên bố sẽ rút 10,000 trong số 30,000 lính Mỹ thiện chiến trú đóng tại Đức Quốc sau Đệ Nhị Thế Chiến để chuyển tới Ba Lan. Đức chống đối quyết liệt được hầu hết G7 tán thành.
Putin thấy nguy cơ quân Mỹ đóng sát biên giới nên phải đồng ý hưu chiến ở Ukraine và rút tất cả sĩ quan, viên chức hành chính của Nga ở hai khu tự trị về Nga. Chờ giải pháp dân sự.
Tân Tổng Thống Joe Biden (2021-2025) thúc giục Tổng Thống Nga, Vladimir Putin xua quân vào Ukraine làm cho cuộc chiến Ukraine ngày càng trầm trọng kéo theo nhiều quốc gia trong NATO phải cung cấp vũ khí mà tới đầu năm 2024 vẫn chưa thấy ngọn đèn cuối đường hầm.
Chính quyền Obama-Biden quá khiêm tốn trí tuệ nên coi Palestine và Hamas (Phong trào Kháng Chiến Hồi Giáo) như hai nhóm đối lập mà quên kịch bản của Hồi Giáo:
(1) Trong Hiệp Định Oslo năm 1993, Israel thừa nhận Tổ Chức Giải Phóng Palestine là “đại biểu của nhân dân Palestine”. Trái lại, Tổng Thống Palestine, Mahmoud Abbas tuyên bố công nhận quyền tồn tại hoà bình của Israel, chấp thuận các nghị quyết 242 và 338 của Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc, và từ bỏ “bạo lực và khủng bố”. Do đó, vào năm 1994 Tổ chức Giải Phóng Palestine thành lập Chính Quyền Dân Tộc Palestine.
(2) Tổng Thống Abbas đóng vai “Ông Thiện” để tiếp nhận viện trợ quốc tế mà bành trướng lãnh thổ. Vì thế, Tổng Thống Barack Obama với khả năng thiếu suy nghĩ (hoặc chủ đích) đã cho phép Hamas lập Văn Phòng Chính Trị ở Qatar để theo dõi mọi sinh hoạt của Tây Phương.
(3) Hamas đóng vai “Ông Ác” để “xoá sổ Israel” theo nguyện vọng Hồi Giáo quốc tế.
Trung Đông dậy sóng
Hamas đột kích bất ngờ vào Israel ngay sau khi Tổng Thống Joe Biden và Thủ Tướng Israel, Benjamin Netanyahu gặp mặt. Họ đã bàn những gì? Họ biết trước kế hoạch của Hamas để tạo tiền đề quét sạch tổ chức này?
Sau hai tháng xung đột, thiệt hại nhân mạng và môi trường sống ở Dải Gaza khó chấp nhận, nhưng, vẫn tiếp diễn với những thiệt hại khủng khiếp về nhân mạng và môi trường đến mức khó tưởng tượng! Khả năng bùng nổ thế chiến chưa tới tột đỉnh mà khả thi.
Cộng đồng quốc tế ngày càng có xu hướng chấp nhận việc thay ngựa giữa dòng trong cuộc bầu cử Tổng Thống Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ vào cuối năm 2024.
----------

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180