Hồ Đan Kia – Suối Vàng cạn kiệt, Đà Lạt có nguy cơ thiếu nước

Hồ Đan Kia – Suối Vàng cạn kiệt,
Đà Lạt có nguy cơ thiếu nước



Hồ Đan Kia – Suối Vàng là nguồn cấp nước cho TP. Đà Lạt và vùng lân cận
nhưng hiện nay lượng nước của hồ đã ở mức báo động. (Ảnh: baolamdong.vn)

Minh Long

Hồ Đan Kia – Suối Vàng là nguồn cấp nước cho TP. Đà Lạt và vùng lân cận nhưng hiện nay lượng nước của hồ đã ở mức báo động.

Hồ Đan Kia – Suối Vàng có diện tích lưu vực khoảng 13.000ha. Mỗi ngày hồ cung cấp 74.000m3 nước sinh hoạt cho TP. Đà Lạt và huyện Lạc Dương. Đây cũng là nguồn nước tưới cho hàng ngàn hecta cây trồng và hoa màu của người dân khu vực xung quanh hồ.

Tuy nhiên, hiện nay lượng nước của hồ đã ở mức báo động, bên cạnh đó theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ nay đến hết tháng 4 tới, ở khu vực Tây Nguyên ít có khả năng xuất hiện mưa trái mùa, nguy cơ xảy ra khô hạn ở mức cao.

Phía thượng nguồn của hồ Đan Kia – Suối Vàng nơi có diện tích chứa nước lớn đang bị cạn khô. Một phần lớn diện tích hồ đã bị trơ đáy, nứt nẻ, chỉ còn lại một con suối nhỏ chảy len lỏi giữa lòng hồ với lượng nước rất ít.

Để bơm ít nước còn lại lên tưới tiêu cho cây trồng, những nông dân ở khu vực đầu nguồn phải kéo ống nước xuống tận con suối nhỏ chỉ còn lại ít nước.

Tình trạng khô hạn của hồ đang có nguy cơ đe dọa nguồn nước sinh hoạt của cả triệu người địa phương trong thời gian tới nếu tiếp tục kéo dài.

Công ty CP Cấp thoát nước Lâm Đồng đã đề nghị Nhà máy thủy điện Ankroet (đang lấy nước từ hồ) giảm công suất phát điện trong thời gian tới nhằm nâng mực nước hồ Đan Kia – Suối Vàng lên.

Tình trạng khô hạn của hồ Đan Kia – Suối Vàng đã xảy ra liên tục trong nhiều năm qua. Đây là một tín hiệu đáng báo động về vấn đề nguồn nước ở một hồ nước lớn cung cấp nước chính cho huyện Lạc Dương và TP. Đà Lạt.

Trước đó năm 2017, trong một kỳ họp HĐND tỉnh Lâm Đồng, giới chức Lâm Đồng đã từng cảnh báo nếu để hồ Đan Kia – Suối Vàng tiếp tục khô cạn và ô nhiễm, 10 năm nữa Đà Lạt không có nước uống.

Minh Long

Nguồn trithucvn.co. 

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180