Tranh giành ‘ghế’ trong nội bộ Đảng CSVN: Nồi cám heo đang sôi sùng sục

Tranh giành ‘ghế’ trong nội bộ Đảng CSVN:
Nồi cám heo đang sôi sùng sục

Ngô Phương Trạch

Kể từ khi Võ Văn Thưởng bị tước mọi chức vụ, và phải thui thủi trở về làm người tử tế, thì dư luận tại VN đặt ra câu hỏi: Ai sẽ thay thế Thưởng ngồi vào ghế chủ tịch nước (CTN)?

Với quy định của đảng hiện nay, tứ trụ phải là người tham gia bộ chính trị (BCT) trọn một nhiệm kỳ trở lên. Như vậy trừ ông Nguyễn Phú Trọng và Vương Đình Huệ ra, chỉ có hai người đạt yêu cầu này, là Bộ Trưởng Bộ Công An Tô Lâm và Thưởng Trực Ban Bí Thư, kiêm Trưởng Ban Tổ Chức Trung Ương- bà Trương Thị Mai.

Ghế CTN được cho là lành ít dữ nhiều. Quyền lực khuynh đảo như Nguyễn Phú Trọng, sau khi ngồi vào, cũng suýt bỏ mạng vào Tháng Tư 2019 tại Kiên Giang. Lươn lẹo và xảo quyệt như Nguyễn Xuân Phúc cũng bị bay chức. Do đó hiền lành và dễ sai bảo như Võ Văn Thưởng bị ngỏm là đương nhiên.

Nhân vật được dư luận đánh giá là ứng viên sáng giá nhất cho chức CTN hiện nay, là ông Tô Lâm. Tô Lâm sinh năm 1957, đến đại hội 14 năm 2026 sẽ là 69 tuổi. Nếu không kiếm suất tứ trụ trước đại hội 14 thì sự nghiệp chính trị của Tô Lâm sẽ chấm dứt. Tham vọng của Tô Lâm không những ngồi vào chức CTN để kiếm suất đặc biệt, mà ông ta còn muốn ngồi vào ghế tổng Nguyễn Phú tại đại hội 14.

Điều làm cho Tô Lâm đau đầu hiện nay là: Nếu vào được tứ trụ mà phải buông bộ công an cho thế lực khác kiểm soát, thì liệu Tô Lâm có được yên thân để mơ mộng cái chức tổng bí thư tại đại hội 14 không? Đó là lý do vì sao Tô Lâm phải bằng được “ngã giá” vị trí hiện tại cho đàn em, thì mới dám bước chân lên ghế CTN.

Nếu Tô Lâm làm được như vậy, mà Phan Đình Trạc giành được ghế bộ trưởng BCA, thì lúc đó, Tô Lâm sẽ bất lợi, mặc dù người của ông trong bộ này khá nhiều, nhưng họ chưa đủ mạnh để kiểm soát.

Võ Văn Thưởng với vụ nhận hối lộ của Hậu Pháo 60 tỷ từ lúc còn làm bí thư Quảng Ngãi, cách đây hơn chục năm, mà Tô Lâm còn lôi ra xử, thì Tô Lâm dính líu vụ AVG ai dám chắc sẽ không bị khui ra? Tô Lâm, khi đó là thứ trưởng BCA, ký thông báo đóng dấu “MẬT” để che dấu mối quan hệ của ông ta trong vụ này. Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ: “Bộ Công an đã đưa ra các ý kiến không phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định.”

Ông Võ Văn Thưởng trong chuyến công du thăm Ý ngày 26 Tháng Bảy 2023 tại Rome. (Hình: Antonio Masiello/Getty Images)

Nếu Nguyễn Bắc Son trong vụ này nhận 3 triệu đôla Mỹ, thì Tô Lâm được nhận bao nhiêu? Chẳng lẽ khi ký hai công văn quan trọng, mở đường cho phi vụ ăn cắp gần 400 triệu đôla Mỹ này mà làm công không? Nay nếu Tô Lâm làm CTN và đưa được Lương Tam Quang ngồi ghế bộ trưởng BCA, thì khóa sau khả năng Tô Làm làm TBT là rất cao. Thì lúc đó Vương Đình Huệ và phe Nghệ An sẽ bị mất mát nhiều nhất, vì ghế Chủ Tịch Quốc Hội là ghế ít thực quyền.

Hiện nay phe Nghệ An có đến ba uỷ viên bộ chính trị, 10 uỷ viên Trung Ương, và một uỷ viên dự khuyết. Đây được xem là phe địa phương có lực lượng hùng mạnh nhất tại Trung Ương. Cùng với đó là phe Hà Tĩnh luôn hậu thuẫn cho phe Nghệ An. Phe Hà Tĩnh có 11 ủy viên trung ương, trong đó có một ủy viên BCT, và một ủy viên dự khuyết. Nếu kết hợp với phe Nghệ-Tĩnh thì phe Hưng Yên của Tô Lâm chỉ có năm người làm sao địch nổi!

Bài học xương máu của Hồ Đức Việt trước đại hội 11 còn đó. Tại hội nghị trù bị trước đại hội này, Hồ Đức Việt đạt 67% số phiếu tín nhiệm, là khá cao. Nhưng chỉ từ một lá đơn nặc danh vơ vẩn nào đó, mà Nông Đức Mạnh cho lấy phiếu tín nhiệm lại. Và với bàn tay ma thuật của Tô Huy Rứa và Phạm Quang Nghị đạo diễn, nên Hồ Đức Việt rớt xuống 40%, bị loại. Khiến cho phe Nghệ-Tĩnh, những người ủng hộ Hồ Đức Việt lên TBT, như Lê Doãn Hợp và Trần Đình Đàn cũng bị thất sủng sau đó.

Để làm mất uy tín của Huệ Vương, gần đây bọn bò đỏ đã tung hình ảnh của ca sĩ Hương Tràm, cùng cặp con song sinh, mà chúng bảo rằng, đây là kết quả của cuộc tình ngoài luồng giữa Huệ Vương và cô ca sĩ trẻ đẹp Hương Tràm. Ngược lại phe Huệ Vương cũng cho người tung ra clip Tô Lăm thưởng thức bò giát vàng tại Âu châu năm nào để đáp lại. Từ đó cuộc tranh giành quyền lực càng nóng lên.

Vậy nếu Tô Lâm làn CTN mà không đưa được người của mình nắm chức bộ trưởng BCA, thì ông sẽ trở thành tấm bia cho kẻ khác tập bắn. Và cái ghế chủ tịch nước chẳng khác nào cá nằm trên thớt.

Trường hợp nếu bà Trương Thị Mai buộc phải làm CTN (có tin nói bà Mai thấy nội bộ đấu đá nhau loạn xạ nên xin nghỉ, mà không được chấp thuận), và Tô Lâm vẫn trụ lại bộ công an, và tiếp tục củng cố thế lực trong bộ này cho đến hết khóa, để hạ cánh được an toàn, thì cuộc đấu đá càng thêm quyết liệt. Lúc đó chưa biết mèo nào cắn mỉu nào.

Để cán đường Tô Lâm làm CTN và có thể sẽ leo lên TBT, phe Nghệ An đã tính đến phương án đưa Vương Đình Huệ sang làm CTN, nhưng lại bí về nhân vật thay thế của ông này hiện tại.

Nhiệm kỳ 2021 – 2026 mới đi được 3/5 quãng đường, mà đã rụng hết bốn uỷ viên BCT,cho thấy cuộc đấu đá nội bộ đang nóng như thế nào. Nó chứng tỏ ĐCSVN đang rơi vào thời kỳ hỗn loạn chưa từng thấy.

Chưa biết phe nhóm nào sẽ giành ưu thế trong cuộc hội nghị BCHTW vào Tháng Năm tới đây, vì nồi cám heo đang sôi sùng sục.

Hạ hồi phân giải.

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180