Kêu gọi chấm dứt bỏ phiếu khiếm diện không lý do bang Georgia

 

Kêu gọi chấm dứt bỏ phiếu khiếm diện không lý do bang Georgia


Hôm thứ Tư (23/12), Tổng thư ký tiểu bang Georgia Brad Raffensperger đã cùng các đảng viên Đảng Cộng Hòa khác kêu gọi chấm dứt thông lệ hiện tại của tiểu bang vốn cho phép tất cả cử tri gửi phiếu bầu khiếm diện mà không cần đưa ra lý do tại sao họ không thể bỏ phiếu trực tiếp.

Ông nói rằng hệ thống, được gọi là bỏ phiếu khiếm diện “không lý do”, “mở ra cánh cửa tiềm ẩn cho việc bỏ phiếu bất hợp pháp, đặc biệt là do các quy tắc liên bang không cho chúng tôi  thẩm quyền bảo đảm danh sách cử tri, hồ sơ đăng ký hợp pháp.”

Lời bình luận của ông Raffensperger được đưa ra tại một phiên điều trần trước Ủy ban các vấn đề chính phủ của Hạ viện của tiểu bang này và khi văn phòng của ông tiếp tục bác bỏ các cáo buộc rằng có gian lận phổ biến hoặc bất thường trong cuộc bầu cử tháng 11.


Nhiều tiểu bang trên khắp đất nước đã thực hiện bỏ phiếu khiếm diện không có lý do trước cuộc bầu cử tháng 11, nói rằng cho phép cử tri bỏ qua các điểm bỏ phiếu thực trong bối cảnh đại dịch do virus của Trung cộng (Đảng Cộng sản Trung cộng) gây ra. Tuy nhiên, Georgia đã có hệ thống bỏ phiếu khiếm diện không có lý do trong suốt 15 năm qua.

“Hệ thống (bỏ phiếu khiếm diện) không lý do đã được thông qua thành luật vào năm 2005 — rất lâu trước khi hầu hết quý vị, nếu không phải là tất cả quý vị, rất lâu trước khi tôi tham gia Đại hội đồng — nó sẽ không hợp lý khi chúng ta có ba tuần bỏ phiếu trực tiếp sớm,” ông Raffensperger cho biết, sau đó nói thêm rằng việc cho phép mọi người bỏ phiếu qua thư sẽ mang lại những thách thức về hậu cần.


Văn phòng của ông cũng đưa ra một tuyên bố trong cùng ngày, nói rằng, “Việc yêu cầu các quan chức bầu cử quận tổ chức bỏ phiếu khiếm diện không lý do bên cạnh ba tuần bỏ phiếu sớm, trực tiếp và bỏ phiếu ngày bầu cử là quá nhiều để quản lý.”

“Phương thức của hệ thống bầu cử Georgia được thiết lập theo luật, các quan chức bầu cử quận về cơ bản được yêu cầu tiến hành ba cuộc bầu cử đồng thời, mỗi một loại dành cho người dân muốn bỏ phiếu theo một cách khác nhau,” ông Raffensperger nói trong tuyên bố. “Cho đến thời điểm có COVID-19, cử tri bỏ phiếu khiếm diện chủ yếu là những người cần bỏ phiếu khiếm diện. Vì nguồn lực của chúng tôi quá mỏng và sự quá tải của các quan chức bầu cử, chúng tôi cần phải cải cách hệ thống bỏ phiếu khiếm diện của mình. ”


Ông cũng lưu ý rằng, Luật Georgia năm 2005 cho phép bỏ phiếu khiếm diện không lý do chỉ được từ 5 – 7% cử tri sử dụng trong nhiều năm. Nhưng con số này đã tăng lên đáng kể do đại dịch virus Trung cộng và đã làm căng thẳng các nguồn lực của tiểu bang.

Đảng Cộng Hòa tại Thượng viện tiểu bang Georgia trước đây đã kêu gọi chấm dứt bỏ phiếu khiếm diện không lý do.

Ông Raffensperger tại phiên điều trần đã kêu gọi yêu cầu ID cử tri cho các lá phiếu khiếm diện, trái ngược với việc tiếp tục với hệ thống khớp chữ ký hiện tại, hệ thống này mang tính chủ quan hơn và có nhiều khả năng bị gian lận hơn.


Luật sư của Tổng thư ký tiểu bang, ông  Ryan Germany, đã giải thích khi được hỏi tại sao ông Raffensperger muốn chấm dứt việc bỏ phiếu khiếm diện không lý do rằng “quá trình này khó bảo đảm được niềm tin,” theo Fox News.

Cũng tại phiên điều trần đó, ông Raffensperger đã bác bỏ các cáo buộc gian lận cử tri ở tiểu bang trong cuộc bầu cử tháng 11, nói rằng “phần lớn các tuyên bố… đơn giản là vô căn cứ”.


Một cuộc bầu cử ở Georgia dự kiến diễn ra vào ngày 05/01/2021 sẽ xác định đảng nào kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ. Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler (Cộng Hòa – Georgia) và Thượng nghị sĩ David Perdue (Cộng Hòa – Georgia) đang đối mặt với các đối thủ của Đảng Dân Chủ lần lượt là ông Raphael Warnock và ông Jon Ossoff, trong hai cuộc đua bổ sung.

Hơn 1.3 triệu phiếu bầu khiếm diện đã được yêu cầu trong tiểu bang cho các cuộc đua này, và khoảng 1.2 triệu người đã trực tiếp bỏ phiếu sớm.


Georgia đã chứng kiến hai cuộc kiểm phiếu lại và các quan chức của tiểu bang đã hai lần khẳng định chiến thắng của ứng cử viên Đảng Dân Chủ Joe Biden. Tuy nhiên, hai cuộc kiểm phiếu lại không có xác minh chữ ký, vốn là một trong những điểm gây tranh cãi chính từ chiến dịch tranh cử của TT Trump.

Hôm 17/12, ông Raffensperger đã công bố một cuộc kiểm tra chữ ký trên toàn tiểu bang đối với các lá phiếu gửi qua thư ở tất cả 159 quận để “giúp gây dựng niềm tin” vào hệ thống bỏ phiếu qua thư của Georgia trong các cuộc bầu cử trong tương lai nhưng khẳng định rằng cuộc kiểm tra “sẽ không thay đổi kết quả của cuộc bầu cử  tháng 11.” Thống đốc tiểu bang Kemp đã nói rằng kết quả kiểm tra xác minh chữ ký sẽ được công bố vào thứ Tư (23/12) hoặc thứ Năm (24/12).


Tổng số phiếu bầu ở Georgia hiện là 2,449,371 cho ông Biden và 2,448,454 phiếu cho Tổng thống Donald Trump. Ứng cử viên theo chủ nghĩa tự do Jo Jorgensen nhận được 62,138 phiếu bầu.

 

 

        Mimi Nguyen Ly _ Nguyễn Lê  (Nguồn: Báo Mai )   

 

                           



Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 177

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178