TỐI CAO PHÁP VIỆN KHÔNG HÀNH ĐỘNG NGAY LẬP TỨC THEO YÊU CẦU TT. TRUMP

 

TỐI CAO PHÁP VIỆN KHÔNG HÀNH ĐỘNG NGAY LẬP TỨC THEO YÊU CẦU TT. TRUMP

Janita Kan

Dịch thuật: Ngân Hà

 

Tối Cao Pháp Viện không hành động ngay lập tức theo yêu cầu chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump để thúc đẩy kháng cáo vụ Pennsylvania.

Tối Cao Pháp Viện hôm 23/12/2020 đã ghi nhận đơn kháng cáo do chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump đệ trình, vốn đang cố gắng lật lại các vụ kiện ở một toà án tiểu bang, nhưng đã không hành động ngay lập tức theo yêu cầu chiến dịch tranh cử để thúc đẩy vụ kiện.

Thay vào đó, hồ sơ của Tối Cao Pháp Viện cho thấy thời hạn là ngày 22/01/2021 -hai ngày sau lễ nhậm chức của “tân” Tổng thống - cho thời điểm tiểu bang phải phản hồi yêu cầu kháng cáo.

Chiến dịch tranh cử này đã đệ đơn kiện vào hôm 21/12/2020 thách thức ba phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Pennsylvania, mà “đã thay đổi bất hợp pháp” luật bỏ phiếu qua thư”, ngay trước và sau cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020”, nhóm pháp lý của TT Trump cho biết.

Nhóm luật sư lập luận rằng các phán quyết của toà án tiểu bang đã vi phạm Điều II của Hiến pháp và phán quyết của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ trong án lệ Bush kiện Gore để giải quyết tranh chấp kiểm phiếu lại ở Florida vào năm 2000.

Ngoài việc xin một lệnh xem xét lại vụ kiện, nhóm pháp lý cũng đã đệ đơn yêu cầu toà án này thúc đẩy thủ tục tố tụng. Đơn này kiến nghị Tối Cao Pháp Viện yêu cầu các quan chức Pennsylvania phải trả lời trước trưa 23/12/2020, một thời hạn mà hiện giờ đã trôi qua.


“Nếu vấn đề này không được giải quyết kịp thời, không chỉ Nguyên đơn, mà cả Quốc gia nói chung có thể bị tổn thương do hậu quả nhầm lẫn dẫn đến“, chiến dịch tranh cử này viết:

“Thật vậy, sự chú ý đầy căng thẳng của quốc gia (chúng ta) và toàn thế giới về cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 sẽ chỉ báo trước sự gián đoạn có thể xảy ra sau đó, nếu tình trạng không chắc chắn và bất công xoay quanh cuộc bầu cử này được phép kéo dài. Tầm quan trọng của việc giải quyết nhanh chóng các vấn đề Hiến pháp liên bang được trình bày trong vụ kiện này là không hề phóng đại”, họ nói thêm.

Ông John Eastman, luật sư của Tổng thống trong vụ kiện, nói với The Epoch Times trong một email rằng ngày 22/01/2021 là một mục tự động nhập của văn phòng thư ký, vì mọi đơn yêu cầu xem xét lại vụ kiện đều có thời hạn trả lời là 30 ngày sau khi đơn được toà ghi nhận.

“Vì vậy, đừng nghĩ ngợi gì về điều đó”, Ông Eastman nói. “Tối Cao Pháp Viện hoàn toàn nhận thức được ‘Kiến nghị xem xét nhanh’ của chúng tôi và nếu họ chấp nhận đề nghị của chúng tôi, các thời hạn mới sẽ được chỉ định thông qua lệnh của Tối Cao Pháp Viện”.


Vụ kiện đang tìm kiếm “tất cả các biện pháp sửa chữa thích hợp”, bao gồm việc loại bỏ các đại cử tri đã cam kết bỏ phiếu cho ông Joe Biden và cho phép Cơ quan Lập pháp tiểu bang Pennsyvania bổ nhiệm các đại cử tri của riêng họ. Tiểu bang Pennsylvania là một trong bảy tiểu bang có các đại cử tri Đảng Cộng Hoà tự bỏ phiếu riêng cho Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence, trong một nỗ lực để bảo vệ các thách thức pháp lý trong tiểu bang.

Nhóm pháp lý lập luận rằng các phán quyết của tiểu bang đã “tước đi” các biện pháp bảo vệ của Cơ quan Lập pháp Pennsylvania đối với gian lận phiếu bầu qua thư. Các phán quyết cấm xác minh chữ ký trên các tờ khai bỏ phiếu khiếm diện và bỏ phiếu qua thư, ngăn cản các chiến dịch tiếp cận một cách có ý nghĩa để theo dõi việc kiểm phiếu khiếm diện và phiếu gửi qua thư; và nới lỏng các yêu cầu pháp lý quy định rằng các cử tri phải ký tên nghiêm chỉnh, ghi địa chỉ và ghi ngày vafp phiếu bầu qua thư đúng cách, vụ kiện này cáo buộc.

Vụ kiện này đại diện cho đơn kiện độc lập đầu tiên lên Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ của chiến dịch nhằm thách thức kết quả bầu cử năm 2020, cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani cho biết trong một tuyên bố vào đầu tuần này (21/12/2020).

Tổng chưởng lý tiểu bang Texas Ken Paxton nói trong buổi lễ phát động cuộc điều tra chống độc quyền đối với các công ty công nghệ lớn bên ngoài Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn.


Một số kháng cáo và thách thức pháp lý liên quan đến cuộc bầu cử năm 2020 đã được đệ trình lên Tối Cao Pháp Viện cấp cao nhất Hoa Kỳ, nhưng cho đến nay không có vụ kiện nào được thụ lý. Tối Cao Pháp Viện từ chối xét xử vụ kiện của Tổng chưởng lý tiểu bang Texas Ken Paxton đối với các tiểu bang Pennsylvania, Georgia, Michigan và Winconsin, phán quyết rằng tiểu bang Lone Star (Texas) đã không chứng minh được mình có cơ sở pháp lý hoặc quyền để khởi kiện.


Trong khi đó, Tối Cao Pháp Viện này cũng từ chối can thiệp ngay lập tức vào một vụ kiện khác do các đảng viên Đảng Cộng Hoà ở tiểu bang Pennsylvania đệ trình, cáo buộc rằng luật bỏ phiếu qua thư của tiểu bang này trái với Hiến pháp của tiểu bang. Tối Cao Pháp Viện đã bác bỏ yêu cầu của Đảng Cộng Hoà về việc ban hành lệnh cấm ngay lập tức để ngăn chặn tiểu bang Pennsylvania thưc hiện các bước tiếp theo để chứng nhận kết quả bầu cử năm 2020.

Các luật sư của dân biểu Mike Kelly (Cộng Hoà-Pennsylvania) sau đó đã đệ đơn yêu cầu một lệnh xem xét lại vụ kiện vào đầu tháng này (12/2020), lập luận rằng Toà án Tối cao Pennsylvania đã sai khi bác bỏ vụ kiện của họ vì các thẩm phán cho rằng các nguyên đơn đã trì hoãn quá mức việc nộp đơn kiện của mình.



Janita Kan _ Ngân Hà

Nguồn Báo Mai

 





Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180