Chuyện mình – Chuyện người

thangcuibapbrvt




Báo Dân Trí của Việt Nam ngày 01-12-2020 có đăng bài "Trung Quốc không chịu xin lỗi, tố ngược  Australia hiểu sai bức ảnh gây tranh cãi" (https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-khong-xin-loi-to-nguoc-australia-hieu-sai-buc-anh-gay tranh-cai-20201201175448026.htm) 

Nội dung bài báo viết rằng: Triệu Lập Kiên (phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Trung Quốc) đăng ảnh  binh sỹ Australia kề dao vào cổ trẻ em Afghanistan. Trong bức ảnh có dòng chữ "Đừng sợ, chúng tôi  đến để mang lại hòa bình cho bạn".  

“Thủ tướng Australia Scott Morrison đã tổ chức họp báo khẩn để lên án việc người phát ngôn Bộ  Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đăng bức ảnh "gây sốc" lên mạng xã hội Twitter hôm 30/11.  Ông Morrison yêu cầu Trung Quốc đưa lời xin lỗi chính thức, đồng thời đề nghị Twitter xóa ảnh ngay  lập tức" bài báo viết.  

Phía Australia đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc để lên án bài viết của ông Triệu Lập Kiên. Thủ tướng  New Zealand Jacinda Ardern ngày 30/11 cũng cho biết nước này đã bày tỏ quan ngại với giới chức  Trung Quốc về việc sử dụng hình ảnh không phù hợp liên quan tới người lính Australia.  

Sau tuyên bố của Thủ tướng Australia, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh  cho biết bà đứng về phía đồng nghiệp. Bà Hoa nói thêm rằng, Australia nên xin lỗi người dân  Afghanistan và "cảm thấy hổ thẹn" vì giết hại những dân thường vô tội.  

Trong một loạt bài viết được đăng tải trên truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm 30/11, Bắc Kinh  nhắc lại tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, từ chối xin lỗi và gỡ dòng tweet chứa hình ảnh gây  tranh cãi do ông Triệu Lập Kiên đăng tải, bất chấp yêu cầu của Thủ tướng Australia. 

"Những gì chính phủ Australia nên làm bây giờ là tự vấn sâu sắc và đưa thủ phạm ra trước công lý,  đồng thời đưa ra lời xin lỗi chính thức tới người dân Afghanistan và cam kết với cộng đồng quốc tế  rằng họ sẽ không bao giờ lặp lại những tội ác như vậy", bài bình luận trên People's Daily cho biết.  

"Sự giận dữ và lớn tiếng của một số chính trị gia và truyền thông Australia không khác gì ngoài việc  hiểu sai và phản ứng thái quá với dòng tweet của ông Triệu Lập Kiên" cáo buộc Australia tìm  cách "'Kích động chủ nghĩa dân tộc nội bộ, đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng khỏi những hành động tàn bạo khủng khiếp của một binh sỹ Australia", Đại sứ quán Trung Cộng tại Úc hôm 01-12-2020  tuyên bố (những chữ trong ngoặc "in nghiêng" là trích y nguyên văn của bài báo thượng dẫn). 

1. Người viết bài này, không phải là công dân Úc, nhưng cũng có “vài lời thực lòng”(1) xin được  hỏi các vị phát ngôn nhân của Bộ ngoại giao Trung Quốc rằng: Bà Hoa Xuân Oánh nói Úc nên  xin lỗi người dân Afghanistan và "cảm thấy hổ thẹn" vì giết hại những dân thường vô tội. Vậy  thì Trung Cộng có "cảm thấy hổ thẹn" khi dùng thuyền bọc thép (thuyền chiến cải trang)  thành tàu đánh cá tông nát tàu đánh cá mỏng manh bằng gổ của ngư dân Việt Nam, cướp  ngư cụ, đập phá máy móc, để ngư dân Việt Nam trôi và chết nhiều người trên biển, khi họ  đánh bắt cá trên ngư trường truyền thống từ bao đời của họ không?  

Theo lời bài báo thượng dẫn thì Chính phủ Úc đã xin lỗi dân Afghanistan rồi, thưa bà! Có lẽ chỉ có tập đoàn cầm quyền Bắc Kinh thì không biết lịch sự và lễ độ trong phong cách  ngoại giao nên chưa bao giờ thấy xin lỗi dân Việt Nam và cam kết sẽ không bao giờ tái phạm  tội giết người và cướp của của người dân Việt Nam vô tội.  

Theo tôi nghĩ thì đường lối ngoại giao của chính phủ Úc cao hơn nhiều lần so với cách hành  xử của tập đoàn lãnh đạo Bắc Kinh.  

2. Ông Triệu Lập Kiên đem đăng một tấm hình nhỏ xíu cũ mềm cho là "tội ác của binh sỹ Úc" mà  quên (hoặc cố tình quên) một việc to đùng là tội ác của Quân Giải Phóng Trung Cộng đã giết hàng  chục ngàn dân thường vô tội Việt Nam trong đó có đàn bà và trẻ em. Phá hủy hoàn toàn thị trấn  Cam Đường, đặt chất nổ phá tung trường học, bệnh viện, bệnh xá, nông trường, lâm trường, xí  nghiệp, hầm mỏ v.v... Sau đó tháo chạy được cho là rút quân, sau khi "dạy cho Việt Nam một bài học" (https://vi.wikipedia.org/wiki/Chi%E1%BA%BFn_tranh_bi%C3%AAn_gi%E1%BB%9Bi_Vi%E1%BB%87t %E2%80%93Trung_1979) . 


3. People's Daily có nhắc tới "Cộng đồng quốc tế" như vậy tập đoàn lãnh đạo Bắc Kinh nên tôn trọng  những giá trị của luật pháp Quốc tế, thì phải tôn trọng phán quyết của toà Trọng tài thường trực  (PCA) được công bố vào ngày 12-7-2016, trong đó nhất trí tuyên bố Trung Cộng không có quyền lịch  sử dựa trên cái gọi là bản đồ "đường chín đoạn"... trong vụ kiện của Philippines.  

Trung Cộng chỉ nói và lên mặt dạy đời người khác, còn Trung Cộng thì không làm được những gì họ  nói.  Tôi xin được mượn lời bình luận của People's Daily chỉ xin sửa lại vài chữ cho phù hợp.  

Những gì chính phủ Trung Quốc nên làm bây giờ là tự vấn sâu sắc và đưa thủ phạm ra trước công lý,  đồng thời đưa ra lời xin lỗi chính thức tới người dân Việt Nam và cam kết với cộng đồng quốc tế  rằng họ sẽ không bao giờ lặp lại những tội ác như vậy. 

Trong sách Mạnh Tử có một chương nói về Tứ Đoan (bốn mối) là: Trắc ẩn chi tâm, Từ nhượng chi  tâm, Thị phi chi tâmTu ố chi tâm. Nếu thiếu một đoan trong Tứ Đoan thì không phải là người. Có  lẽ sau nhừng năm Cách mạng văn hóa sách bị thiêu hủy nên các nhà ngoại giao Trung Cộng chưa  được học lời của Vị triết gia Trung Quốc nên không biết Tứ Đoan nói trên. Nhất là Thị phi chi tâm và  Tu ố chi tâm. 


thangcuibapbrvt

Ghi Chú:

(1) “Vài lời thực lòng với người Việt Nam” … lời của ông Hồ Tích Tiến – Tổng biên tập Hoàn Cầu Thời Báo. 


Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 177

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178