NẾU TỐI CAO PHÁP VIỆN LÀM BẬY THÌ AI SẼ XỬ HỌ?


Tri Bui


9 Tham Phan.jpg


<0>0<0>


SCOTUS hay người Việt gọi là Tối Cao Pháp Viện là nơi có thể nói có quyền hành cao nhất trong việc xét xử các tranh chấp chính trị giữa Hành Pháp và Lập Pháp hoặc là giữa 2 đảng Cộng Hòa và Dân Chủ với nhau. Bởi vậy nước Mỹ được gọi là Tam quyền phân lập: Hành pháp, Lập pháp và Tư pháp (Executive, Legislative and Judicial branches). Họ sẽ kiếm soát và cân bằng quyền lực lẫn nhau. Đây là điều căn bản nhất mà bất cứ người Việt nào khi thi Quốc tịch Mỹ cũng đều phải biết (nhưng tại họ không nhớ đó thôi, đậu Quốc tịch xong là quên mẹ nó hết. Họ học là để đối phó, để được làm công dân Mỹ, chứ không phải thật sự là muốn học để tìm hiểu, để hiểu biết, để có kiến thức).


Vậy thì khi Tư pháp tức là Tối cao Pháp viện lạm dụng quyền lực, xử bậy hoặc làm bậy thì ai sẽ xử họ? Họ sẽ bị người dân xử họ. Người dân Mỹ họ không giống như người Việt Nam, họ không chấp nhận bị chính phủ đè đầu cưỡi cổ nhờ có Hiến pháp. Hiến pháp Hoa Kỳ rất hay, nó cho phép người dân phản ứng khi quyền lợi, ước muốn của họ bị Tổng thống, Quốc hội hay Tòa án đi ngược lại.


Trong trường hợp SCOTUS có những quyết định quá tầm bậy thì người dân sẽ không chấp nhận và phản đối, chứ không phải muốn xử sao thì xử đâu. Và khi người dân đã lên tiếng, đã đồng thuận trong ý thức với nhau, thì chính Tổng thống Mỹ, Tổng Tư lệnh Tối cao của Hoa Kỳ sẽ là người có quyền phủ quyết quyết định của Tòa án và thực hiện những quyết định cuối cùng cho đất nước.


Giả sử như có 1 nước tấn công Hoa Kỳ, nhưng Quốc hội (Lập pháp) và SCOTUS (Tư pháp) không phê chuẩn yêu cầu của Tổng thống Mỹ là tuyên bố chiến tranh để bảo vệ đất nước thì Tổng thống Mỹ không lẽ để cho nước ngoài đánh nước Mỹ hay sao. Đây là lúc nhân dân Mỹ sẽ ủng hộ Tổng thống Mỹ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ nước Mỹ, không cần đếm xỉa đến Quốc hội và SCOTUS nữa. Nếu cần thiết thì bắt nhốt luôn những người nào trong Quốc hội và SCOTUS về tội phản quốc và phá hoại đất nước. Cố Tổng thống Abraham Lincoln cũng đã từng phải làm như vậy trong cuộc bầu cử gian lận năm 1864.


Khi có đến 20 tiểu bang ở Hoa Kỳ khiếu nại sự gian lận bầu cử ảnh hưởng đến nguyện vọng và ý muốn chọn lựa người mà họ muốn làm Tổng thống, thì SCOTUS mà chơi ngu thì đừng trách tại sao khi đó Tổng thống Mỹ sẽ ban hành Thiết quân luật và bắt giam hết mấy đứa đồng lõa với cuộc bầu cử gian lận đó.


LOGO FAKE NEWS.jpg


Đó mới thực sự là cân bằng quyền lực. Đó mới chính là luật của Trời, luật của tự nhiên. Luật pháp là do con người đặt ra. Nhưng khi nó bị một số ít người (9 người) áp dụng cứng ngắc, máy móc, bất hợp lý, ngu đần và đi ngược lại quyền lợi đất nước và nguyện vọng, tiếng nói của người dân thì nó không còn hợp với tự nhiên nữa, không còn hợp lý nữa, không còn giá trị nữa. Chẳng lẽ 9 người trong SCOTUS và mấy cái đài TV thổ tả có thể cậy quyền ỷ thế để bịt miệng người dân thấp cổ bé miệng được hay sao ?! Không lẽ Luật pháp Mỹ lại trở thành Luật Rừng Xanh, con thú mạnh trong rừng được quyền bắt nạt và ăn thịt con thú yếu hay sao?!


Tri Bui

http://bacaytruc.com/index.php/8713-n-u-t-i-cao-phap-vi-n-lam-b-y-thi-ai-s-x-h-tac-gi-tri-bui 


Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180