Tổng thống Trump ra đòn trả đũa nặng tay: giá cổ phiếu của 62 công ty Trung Quốc rơi tự do

Tổng thống Trump ra đòn sấm sét. Cổ phiếu 62 công ty Tầu rơi tự do

<0>0<0>

Theo lệnh của Tổng thống Trump, Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo họ đã đưa Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Quốc tế, gọi tắt là SMIC, vào danh sách đen. Không chỉ có SMIC, nhà sản xuất thiết bị bay không người lái SZ DJI Technology, và hơn 60 công ty Trung Quốc khác cũng cùng chung số phận. Bộ Thương mại Hoa Kỳ giải thích quyết định này là nhằm “bảo vệ an ninh quốc gia của Hoa Kỳ”.

Bộ Thương mại cho biết trong một tuyên bố: “Hành động này xuất phát từ những lo ngại liên quan đến học thuyết tổng hợp quân sự-dân sự của Trung Quốc và từ những bằng chứng chúng tôi có được về các hoạt động giữa SMIC và các thực thể đáng quan tâm trong khu liên hợp công nghiệp quân sự của Trung Quốc”.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross đã xác nhận động thái này trong một cuộc phỏng vấn vào sáng thứ Sáu với Fox Business. Theo các tin tức từ Hương Cảng cổ phiếu của SMIC, nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung Quốc, đã giảm 5.2% vào trong giờ đầu tiên.

Cho đến khi chúng tôi thực hiện chương trình này giá cổ phiếu của 62 công ty Trung Quốc vẫn tiếp tục rơi tự do bất kể Trung Quốc đã tung ra một số tiền lớn mua lại các cổ phiếu đang được hối hả bán ra.

Tuyên bố của chính phủ Hoa Kỳ cho biết thêm: Các thực thể bị ảnh hưởng khác của Trung Quốc bao gồm “những thực thể góp phần vào các vi phạm nhân quyền, những thực thể ủng hộ việc quân sự hóa và tuyên bố chủ quyền hàng hải trái pháp luật ở Biển Đông, những thực thể đã mua các vật phẩm có xuất xứ từ Hoa Kỳ để hỗ trợ các chương trình của Quân đội Giải phóng Nhân dân và các thực thể và cá nhân tham gia trong việc đánh cắp bí mật thương mại của Hoa Kỳ.”

Một quan chức thương mại cấp cao cho biết: “Có rất nhiều thông tin trên báo chí công khai đề cập đến cách thức DJI đã tham gia vào tình trạng giám sát và đàn áp tổng thể ở Trung Quốc”.

62 công ty mới bị cấm của Trung Quốc sẽ tham gia cùng với Huawei Technologies trong danh sách không được mua bán tại Hoa Kỳ và cũng không được tiếp cận với công nghệ của Hoa Kỳ từ các nhu liệu cho đến các mạch điện.

Các đại công ty Trung Quốc như Huawei và SMIC đã bị mắc kẹt trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tồi tệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn đã xung đột về các vấn đề từ thương mại đến đại dịch.

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng Trung Quốc dính líu vào các âm mưu gian lận bầu cử tại Hoa Kỳ, được nhiều người mong đợi sẽ tung ra thêm các biện pháp trừng phạt Trung Quốc trong những ngày tới.

Trong một video phát biểu trước Hiệp hội Á Châu vào hôm thứ Sáu, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị gọi việc Hoa Kỳ sử dụng rộng rãi các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc là “không thể chấp nhận được”. Ông kêu gọi Hoa Kỳ ngừng “kéo dài quá mức khái niệm về an ninh quốc gia” và “việc đàn áp tùy tiện các công ty Trung Quốc”.

SMIC, có trụ sở tại Thượng Hải, nằm ở trung tâm của ý định của Bắc Kinh trong việc xây dựng một ngành công nghiệp bán dẫn đẳng cấp thế giới và giúp Trung Quốc thoát khỏi sự phụ thuộc vào công nghệ của Mỹ. Về phần mình, Washington coi sự phát triển vượt bậc của Trung Quốc và tham vọng thống trị các lĩnh vực công nghệ là một mối đe dọa địa chính trị với nguy cơ rất cao. Danh sách đen có nguy cơ làm tê liệt tham vọng dài hạn của SMIC bằng cách tước bỏ khả năng thâm nhập vào thị trường Mỹ cũng như mua các thiết bị quan trọng của Mỹ.

Theo một quan chức của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, đơn xin cấp giấy phép xuất khẩu các mặt hàng cho SMIC của các công ty Hoa Kỳ sẽ “bị từ chối”.

Các công ty xuất khẩu các bộ phận được sản xuất bên ngoài Hoa Kỳ cho SMIC sẽ phải đối mặt với những hạn chế nhất định tùy thuộc vào mức độ công nghệ của họ có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và Washington đang nói chuyện với “các chính phủ cùng chí hướng” về việc hình thành một đường lối thống nhất với nhà sản xuất chip Trung Quốc.


Source:Bloomberg

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180