Bảo Tồn Di Sản

Bảo Tồn Di Sản
Hình 1

Hình 2
Cầu Muối Quang

Câu chuyện dưới đây, không phải là câu chuyện của đất nước chúng ta. Mà là câu chuyện của nước láng giềng Campuchia.

Nói về đất nước này, thì bọn báo chí cộng sản trong nước đều có một cái giọng điệu bỉ thử.

Ví dụ chuyện ngày hôm qua, khi đội U 23 Campuchia, hạ đội chủ nhà Mông Cổ, giành được 3 điểm, cộng thêm một điểm huề với đội Lebanon tạm thời đứng đầu bảng F. Sau trận thắng 3-0 của Á Rập Saudi với đội Lebanon ,thì ngôi thứ đầu bảng thay đổi.

Thay vì kinh ngạc trước thành tích của đội láng giềng, vì từ xưa đến bây giờ, đội Campuchia là hạng cò con về bộ môn túc cầu, với tinh thần thượng võ, nói những lời tử tế thì bọn lều báo việt cộng lại hả hê khi dự đoán đường vô chung kết của đội Campuchia gặp phải một đối thủ nặng ký. Đó là đội Á Rập Saudi. Coi như hết cửa.

Ờ, nhưng ở đời thường bị chữ nhưng khốn nạn này. Ví dụ đội Campuchia thủ huề hoặc thắng hên đội Á Rập Saudi thì sao? Lúc đó ăn nói thế nào?

Chuyện Campuchia tổ chức Sea Games vừa qua, không là bài học cho bọn cộng sản bắc kỳ lếu láo mắc cỡ hay sao? Đ. m. chỉ được cái bố láo.
À mà quên, đang nói chuyện bảo tồn di sản văn hóa.

Khi quân Khmer Rouge tức là Pon Pot chiếm Nam Vang. Số cổ vật ở hoàng cung Nam Vang bị chúng cướp đoạt một số. Và sau khi bọn Việt cộng tràn qua chiếm đóng Campuchia lại hốt thêm một mớ nữa.

Coi như hoàng cung chỉ còn cái vỏ.

Tội này là do thằng vua Miên Si A Núc (Sihanouk).

Nếu nó không cho bọn cộng sản Hà Nội sử dụng đất nước của nó để làm hậu cần, căn cứ tấn công vào miền Nam, thì bọn khờ me đỏ làm gì có đất để sinh sôi nảy nở. Để rồi sau đó chúng xuống tay tàn sát gần 3 triệu người Miên. Bọn việt cộng chiếm đóng quê hương của nó gần 10 năm. Cha con nhà nó phải chạy qua Tàu nương náu. Di sản tổ tiên nó để lại bị bàn tay của các loài giặc phá tan tành.
Cổ vật di sản văn hóa của quốc gia bị bọn con buôn tẩu tán ra nước ngoài.

Nhưng thôi đó là một phần lịch sử của nước Miên, hãy để cho người Miên họ viết lại lịch sử.

Quay lại với vấn đề bảo tồn di sản văn hóa của người Miên hôm nay.

Mặc dù, nước Campuchia vẫn còn nằm trong tay của độc tài Hun Sen. Một cựu cộng sản. Một thằng cộng sản "cò con" so với những "đỉnh cao trí tuệ loài người Pắc Pó". Nhưng phải công tâm mà nhìn nhận:

Nước Miên dưới quyền cai trị của nó, khá hơn nước Việt dưới sự thống trị của bọn cộng sản Hà Nội rất nhiều. Khá hơn rất nhiều.

Mặc dù nó nhân nhượng bọn Tàu cộng, nhưng nó vẫn âm thầm cũng cố nội lực của nước Miên. Nó đã có thể kêu gọi trí thức Miên ờ nước ngoài về hợp lực với chế độ.

Nước Miên dưới quyền của nó, dân trí bắt đầu được nâng cao, hãy xem lại Video khai mạc và bế mạc Sea Games vừa qua, thì sẽ thấy các MC sử dụng tiếng Anh nhuần nhuyễn. Sử dụng kỷ thuật sân khấu không thua kém gì các quốc gia Tây phương, rồi đem so sánh với cộng hòa xuống hố cả nước Việt Nam, thì biết.
Quốc gia Campuchia có rất nhiều chùa chiền. Và trong những ngôi chùa đó có rất nhiều tượng Phật quý giá.

Như đã nói ở trên, trong thời Khờ Me Đỏ thống trị, chúng cướp đoạt và chôn dấu những cổ vật này.

Sau khi chúng chạy vào rừng khi quân cộng sản Hà Nội tràn qua, thì người dân Campuchia có những tin đồn trong làng xóm. Và họ được những người có tiền, dính líu đến đường giây buôn bán cổ vật, mướn họ đào xới những chỗ nghi ngờ.
Hai tượng Phật ở hình số 1 và 2 là do người dân Campuchia đào được. Tiền công được trả cho họ hồi đó, hình như là 2 đô la Mỹ.

Hai cổ vật này, được một tên người Úc buôn bán cổ vật, sống ở Thái Lan mua và đem về Úc.

Không hiểu tại sao nó lại nằm trong viện bảo tàng của nước Úc.

Sau khi việc này được báo chí đưa tin, thì chính phủ Úc đã xem lại, từ đó họ mới biết rằng họ bị lừa bởi tên buôn bán cổ vật phương Đông này.

Và họ quyết định trả lại cổ vật này cho nước Miên.

Nhưng không phải nói trả là trả. Họ liên lạc với chính phủ Hun Sen, và gởi phái đoàn qua nước Miên để tìm hiểu thêm.

Ở nước Miên, họ cùng với "ủy ban" thu hồi cổ vật quốc gia, đi tìm nơi xuất xứ của cổ vật.

Những người trong "ủy ban" đều là những người có học thức về khảo cổ, họ hợp tác cùng với phái đoàn bảo tàng của Úc, đi đến tận nơi mà họ có tin tức là nơi xuất phát của cổ vật.

Tại đây họ tìm được hai người thanh niên ngày xưa đã đào trúng cổ vật, bây giờ đã thành hai ông già.

Hình 3

Hai ông già này dẫn họ đến nơi họ đào ngày xưa. Cho dù bây giờ đã biến thành nông trường rộng lớn ( hình 3).

Sau khi nắm chắc những dữ kiện, đây chính là cổ vật của nước Miên. Chính phủ Úc đã trân trọng trao trả lại cho người Miên. Châu Về Hợp Phố.





Có bao nhiêu cổ vật của nước Việt Nam, kể từ ngày cộng sản chiếm miền Bắc rồi Miền Nam, bị tẩu tán ra nước ngoài bằng những con đường mờ ám?

Làm sao mà ai biết được phải không các bạn.



Đ. m. chi ra 350 ngàn tỷ để phục hưng văn hóa cái con đĩ m. gì gì đó, chỉ là cái trò đục khoét ngân khố quốc gia của loài giặc cộng.

Hãy nhìn vào viện bảo tàng của nước Việt, hãy nhìn vào những nhà trí thức khảo cổ của nước Việt cộng. Rồi đem so sánh với quốc gia láng giềng mà chúng nó bỉ thử.

ĐM ... À mà quên, đang nói chuyện về văn hóa.

Cầu Muối Quang
Nguồn FB

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180