“Mua Danh Ba Vạn, Bán Danh Ba Đồng’’

“Mua Danh Ba Vạn, Bán Danh Ba Đồng’’
Thao Ngoc

Lâu nay dư luận xôn xao việc nhạc sĩ Vũ Thành An thua kiện trong vụ đòi lại ngôi nhà bất thành mà ông và các mạnh thường quân đã mua và hiến cho các nữ tu Công giáo làm công tác thiện nguyện, là nuôi dạy trẻ mồ cô và những người già cơ nhỡ không nơi nương tựa.
Đôi nét về nhạc sĩ Vũ Thành An

Ông sinh năm1943 tại Hải Hậu, Nam Định. Năm 1954 ông theo gia đình cư cư vào Nam. Là một trong những nhạc sĩ nổi bật của miền Nam thời kỳ 1954–1975 với hàng trăm ca khúc trữ tình. Trong đó nổi bất nhất là các "Bài không tên" bất hủ. Ông cũng là tác giả của nhiều bản thánh ca nổi tiếng.

Ngày 30/4/1975, Vũ Thành An là người cuối cùng rời Đài phát thanh Sài Gòn. Sau đó ông bị đi tù cải tạo suốt 10 năm và bị giam tại các nhà tù phía Bắc. Năm 1991, ông đi định cư tại Hoa Kỳ. Năm 1996, ông học Cao học Thần học tại Tổng giáo phận Porland, Oregon. Ông được phong chức Phó tế.

Năm 2002, Nhạc sĩ Vũ Thành An thành lập quỹ từ thiện Teresa (Teresa Charities, Inc.). Ông bỏ tiền ra và vận động một số mạnh thường quân mua nhà để các nữ tu Công giáo làm công tác thiện nguyện, nuôi dạy trẻ mồ côi và nuôi dưỡng những người già cơ nhỡ tại Sài Gòn. Ông hiện là đại diện của quỹ từ thiện này.

Tuy Vui Cảnh Bụt Chưa Nguôi Lòng Trần

Năm 2023 này ông về VN làm hai việc. Một là, trao lại sở hữu tác quyền kho tàng âm nhạc của mình cho ca sĩ Ngọc Châm, với mục đích dành số tiền tác quyền âm nhạc để sử dụng vào mục đích thiện nguyện. Hai là, ông đòi lấy lại ngôi nhà mà ông đã hiến cho quỹ từ thiện Teresa do ông lập ra, hiện do các Sơ đang quản lý và điều hành.

Khi các Sơ hỏi ông rằng, nếu ông lấy nhà thì các trẻ mồ côi và những người cơ nhỡ sống ở đâu. Ông trả lời tỉnh bơ rằng việc đó do các Sơ tự lo lấy. Vì không lấy lại được ngôi nhà đang nuôi dạy trẻ mồ côi và người cơ nhỡ, ông đã kiện các Sơ ra tòa.

Chiều ngày 7/9/2023, Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh mở phiên toà xét xử, và chiều ngày 11/9/2023 Toà tuyên án bác yêu cầu đòi nhà của Quỹ từ thiện này.

Việc làm này của Ns VTA đã làm cho nhiều người hết sức ngơ ngác ngỡ ngàng. Không lẽ với một vị Ns có nhiều cống hiến cho nền âm nhạc VN với một lượng sáng tác đồ sộ, được nhiều người mến mộ, và với những đóng góp to lớn cho quỹ từ thiện Teresa. Chẳng lẽ lại làm một việc đốn mạt, nhẫn tâm và thất đức như thế.
Không những thế. Ns VTA còn bị tố là làm ăng-ten chỉ điểm cho bọn quản giáo trù dập những người từng là “chiến hữu” của mình. Một lần chuẩn bị mừng sinh nhật ông Hồ, VTA đã làm hẳn một ca khúc để ca ngợi “công ơn trời biển của bác”, và biểu diễn hát bài này trong đêm 19/5!!!

Ngày VTA còn tứ cố vô thân tới Oregon, may được vào nhà dòng trú ngụ, làm ra vẻ đạo đức rồi trở thành Phó tế. Thế mà nay về VN lại nhẫn tâm đi đòi nhà có các con người cùng cực đang ở trong đó. Với hành động đòi lại căn nhà mà ông đã hiến cho quỹ từ thiện do ông sáng lập, hòng đẩy các trẻ mồ côi và những ông già bà cả không nơi tựa ra đứng đường, với câu trả lời vô nhân tính rằng rồi đây họ sống ở đâu do các Sơ tự lo liệu lấy, càng chứng tỏ rằng Chiếc áo không làm nên thầy tu.

Rồi đây ông còn xứng đáng đứng trên tòa giảng để rao giảng đạo đức, về công bằng, bác ái, và những lời cao quý mà ông đã thuộc từ nhỏ, là “Hãy cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc” nữa không hỡi VTA?

Đúng là “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng’’.

Thao Ngoc
Nguồn FB

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180