Diễn Đàn Trái Chiều - TIN TỨC 30/09/2023

Diễn Đàn Trái Chiều
Chủ Trương Vũ Linh
TIN TỨC 30/09/2023

TIN TRANH CỬ

  • Tranh luận trên TV lần thứ hai 
    Tuần qua đã có cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên CH trên Fox News, lần thứ nhì, được tổ chức tại thư viện Ronald Reagan tại Simi Valley, tiểu bang Cali. So với lần đầu, bây giờ mất đi một người là cựu thống đốc Arkansas, ông Asa Hutchinson vì không đủ tiêu chuẩn hậu thuẫn tham gia tranh luận. Ngoại trừ trường hợp ông Trump không ra tranh cử nữa, thì tất cả, chẳng một ai có mảy mai hy vọng hạ ông Trump, và tất cả chi lo tranh đứng hạng nhì, hạng ba thôi.

    Theo thống kê mới nhất, cuộc tranh luận này đã được 9,5 triệu người theo dõi, so với 24 triệu người coi tranh luận thứ nhì của CH năm 2016, khi có ông Trump. So với tranh luận lần đầu tháng trước, số người coi cũng đã giảm 25%. Cũng theo các thống kê, đa số (35%) cho ông DeSantis là người thắng lớn, trong khi ông Christie bị nhiều người nhất (24%) coi như tệ nhất.


Từ trái qua:
hàng trên: DeSantis, Haley, Scott, Ramaswamy
hàng dưới: Pence, Christie, Burgum

     Tóm gọn lại, theo nhiều tin tổng hợp của truyền thông:
  • Tranh luận lần thứ hai sôi nổi hơn, với các nhân vật tranh cãi hùng hổ hơn, nhưng chung quy, cũng chưa ai nổi bật hơn ai;
  • DeSantis: có vẻ nghiêm chỉnh nhất, nhưng chỉ biết khoe thành tích tại Florida; nhận định chung là ông DeSantis quả có thành tích đáng kể tại tiểu bang này, nhưng Florida chỉ là tiểu bang tương đối thuần nhất hơn xa cái nồi cháo heo phức tạp là cả nước Mỹ;
  • Bà Haley không nổi bằng lần trước, và lạ lùng thay, nhất định tấn công ông 'đồng hương' Ấn Ramaswamy;
  • Ông Ramaswamy đổi chiến thuật, không công kích các đồng chí, nhưng vẫn nói dzài, nói dzai; cuối cùng chỉ là tờ giấy trắng muốn vẽ gì cũng được, tha hồ hứa hẹn, ít người tin;
  • Ông Pence bối rối đu giây, vừa lo khoe thành tích thời ông làm phó cho Trump, vừa chỉ trích Trump;
  • Ông Scott tìm cách nổi, tấn công các đồng chí mạnh hơn, nhưng vẫn chẳng đi đến đâu;
  • Ông Christie nhất quyết chú tâm đánh Trump cho bằng được, chửi Trump là "Donald Duck" -Vịt Donald- nghe có vẻ nhỏ mọn, trẻ con chẳng nghĩa lý gì;
  • Ông Burgum qua hai lần lên TV tranh luận, vẫn chưa ai biết ông là ai, muốn gì.
  • Kết quả cuối cùng: ông Trump vẫn bình chân như vại, cho dù vắng mặt, vẫn thống trị cuộc tranh luận và cả cuộc tranh cử.
  • Nhiều tiếng nói đã nhận định ông Trump không tham gia tranh luận, tìm cách đứng trên tất cả các đối thủ, là chiến thuật thích đáng nhất, và kêu gọi các ông Burgum, Christie, Scott và cả Pence đã đến lúc nên rút lui rồi, để cử tri tập trung ủng hộ một trong ba người còn lại -DeSantis, Haley, Ramaswamy- may ra mới đối đầu với ông Trump được.
  • 'Người thua cuộc' lớn nhất: Fox News. Vì biết trước sẽ ít người coi, Fox đã bị áp lực phải giảm giá quảng cáo trong chương trình tranh luận, mất cả trăm ngàn đô.



    Thành thật khai báo: tối hôm đó kẻ này không coi, mất thời giờ vô bổ. Mắc bận coi phim 'King's War' trên Netflix, là phim về Hán Sở Tranh Hùng, Lưu Bang Hạng Vũ đánh nhau, rất hay tuy rất dài (80 tập).
  • Trump hạ Biden tới 10 điểm trên cả nước
    Thăm dò mới của đài tivi loa phường ABC làm cùng với báo loa phường Washington Post đã khiến chính họ ngẩn ngơ, không tin. 

    Theo thăm dò này, trong khối cử tri ghi danh đi bầu, ông Trump sẽ hạ đo ván cụ Biden với tỷ lệ khó tin là 52%-42%, cách biệt tới 10 điểm, hơn xa mọi sai lầm sác xuất -margin of error. Vẫn theo thăm dò này, cụ Biden bị mất phiếu nhiều vì ba chuyện: lạm phát, di dân lậu và tuổi tác. Trong vấn đề tuổi tác, có tới 74% nghĩ Biden quá già trong khi tỷ lệ cử tri nghĩ Trump quá già chỉ là 50%. Kinh hoàng hơn cả là trong khối cử tri trẻ dưới 35 tuổi, là khối cử tri giường cột của đảng DC, Trump hạ Biden tới 20 điểm. 

    Thăm dò kiểu này tiếp tục, chẳng mấy chốc, chính đảng DC sẽ ép Biden rút lui! Các con vẹt tị nạn chuẩn bị đổi bài ca con cá vàng là vừa.

  • Ác mộng của Biden có thể thành sự thật
    Ứng cử viên TT của đảng DC, ông Robert Kennedy cho biết nếu đảng DC tìm cách cản ông để giúp Biden, chẳng hạn không tổ chức tranh luận trên TV để ông có dịp lên tiếng, thì ông sẽ phải xét lại tất cả những việc ông có thể làm. Diễn giải cho rõ, ý ông Kennedy là đe dọa sẽ ra tranh cử TT trong tư cách độc lập.

    Việc này được coi như ác mộng lớn nhất của cụ Biden. Trong tình trạng hai cụ Biden và Trump ngang ngửa, việc ông Kennedy ra riêng chắc chắn sẽ khiến Biden mất một số phiếu lớn. Thăm dò mới nhất của Rasmussen cho biết ông Kennedy đã được hậu thuẫn của một phần tư hay 25% cử tri DC. Chỉ cần một nửa khối cử tri này nhất quyết không bỏ ông Kennedy thì cụ Biden coi như chắc chắn thất cử, thua Trump 100%.

  • Bà Hillary cảnh báo Biden

    Trong một buổi họp riêng, bà Hillary cảnh báo cụ Biden đừng để xẩy ra trường hợp một ứng cử viên độc lập ra tranh cử vì có thể sẽ khiến Biden thua.

    Như mẫu tin trên vừa bàn, đảng DC đang lo toát mồ hôi khi quá nhiều ứng cử viên thiên tả ra tranh cử độc lập. Ngoài ông giáo sư cực tả da đen Cornel West, còn có bà DC Terrisa Bukinovac tính ra tranh cử độc lập vì chống phá thai, có thể có ông Robert Kennedy luôn.

    Bà Hillary nói chuyện dựa trên kinh nghiệm cá nhân khi một phần bà thua ông Trump năm 2016 cũng là vì có bà thiên tả Jill Stein ra tranh cử trong tư cách độc lập, lấy bớt nhiều phiếu của bà.

https://www.dailymail.co.uk/news/article-12558453/Hillary-Clinton-warns-Joe-Biden-private-meeting-party-candidates-prove-disastrous-White-House-official-calls-situation-pretty-f-ing-concerning.html


TIN VỀ TRUMP

  • Tòa New York kết án Trump có tội
    Bộ trưởng Tư Pháp New York, bà Letitia James, truy tố Trump về tội gian lận, khi thổi phồng trị giá tài sản một cách quá đáng để lừa gạt, mượn tiền của ngân hàng và trốn thuế.

    Tuần rồi, một quan tòa tiểu bang New York, ông Arthur Engoron do thống đốc DC của New York bổ nhiệm, đã phán ông Trump phạm tội lừa đảo qua công ty Trump Organization. Tội này không thể đi tù, cũng chẳng có ảnh hưởng gì trên cuộc vận động tranh cử TT của Trump, nhưng Trump có thể bị phạt tiền rất nặng cũng như gây khó khăn cho việc điều hành công ty Trump Organization. Bà James đòi phạt ông Trump 250 triệu đô và cấm không cho Trump hoạt động trong tiểu bang New York nữa. Tiểu bang New York tiếp tục truy lùng, rượt đuổi Trump tới cùng.

    Tin buồn cho Trump, đây là một vụ án về tiền bạc thuộc phạm vi tiểu bang nên không thể kháng cáo lên tới Tối Cao Pháp Viện liên bang được, chỉ có thể kháng cáo lên tới Tối Cao Pháp Viện tiểu bang New York, hoàn toàn bị thống trị bởi các thẩm phấn cấp tiến nhất, do đó, có nhiều triển vọng Trump sẽ thua kiện và bị tiểu bang New York đánh tới sạt nghiệp luôn. Cho dù đắc cử TT, Trump cũng không thể tự ân xá được vì TT chỉ có quyền ân xá các tội liên bang mà đây là tội tiểu bang.

    Trang Tin Tức của DĐTC ngày 16/0/2023 vừa qua đã bàn về đề tài này, xin đăng lại nguyên văn để 'rộng đường dư luận':    

    Bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang New York, bà Letitia James đã tố ông Trump thổi phồng trị giá tài sản của mình thêm lên tới 3,6 tỷ đô để lừa gạt các ngân hàng để có thể vay các ngân hàng cả tỷ đô, và trốn thuế. Theo tạp chí tài chánh, gia tài ông Trump có thể lên tới 2,3 tỷ đô.

    Kẻ này gãi đầu gãi tai thắc mắc:
  • Tổng số tài sản ông Trump chỉ trị giá có 2,3 tỷ, làm sao ông có thể thổi phồng lên thêm gần 4 tỷ nữa?
  • Nếu ông Trump thổi phồng trị giá tài sản để lừa các ngân hàng thì tại sao không có ngân hàng nào kiện mà lại là bà James, chẳng ăn nhậu gì tới việc này?
  • Tất cả những ai đã vay tiền nhà băng, kể cả triệu triệu người đi vay tiền mua nhà, đều biết không khi nào nhà băng cho vay dựa trên trị giá tài sản do người đi vay khai báo, mà luôn luôn theo lượng giá của chuyên viên lượng giá của chính các ngân hàng đó, thế thì đâu là tội của ông Trump?
  • Tất cả các nhà băng, bất kể lớn nhỏ, đều có một bộ phận đặc trách 'phân tích tín dụng' -credit analysis- để phân tích tỉ mỉ tình trạng tài chánh và khả năng trả nợ của những người muốn vay, không có chuyện ngớ ngẩn như Trump phóng đại tài sản lên thêm vài tỷ là được vay thêm ngay mấy tỷ (thành thật khai báo: kẻ này làm trong bộ phận tín dụng đó của ngân hàng lớn nhất tiểu bang Florida trong hơn 15 năm);
  • Thổi phồng trị giá tài sản là cách trốn thuế như bà James tố cáo sao? Trốn bằng cách nào?   
    Công lý thời Biden, kể cả công tố và quan tòa, bất chấp mọi lý luận phải trái, chỉ theo tính phe đảng.
  • Bà quan tòa tử chối không tự ý rút lui
    Bà quan tòa Tanya Chutkan, được chỉ định thụ lý vụ ông Trump xúi dục biểu tình bao vây quốc hội. Vì bà là người đã xử án cực kỳ nặng nề chống những người bị truy tố vì cuộc biểu tình, cũng như vì bà đã công khai lên án cuộc biểu tình và đòi bỏ tù hết, các luật sư của Trump đã yêu cầu bà rút lui, không thụ lý vụ án vì công khai thiếu công bằng và có thành kiến. Tuần rồi, bà đã cho biết bà sẽ không rút lui. Ông Trump chắc chắn sẽ khó sống với bà quan tòa da đen đầy hận thù này ("đầy hận thù" là  nhãn hiệu của tạp chí TIME tặng cho bà).

  • Trump thống trị đảng CH tại Cali

    Tất cả các thống kê đều cho thấy ông Trump đã hoàn toàn 'chiếm' được tiểu bang Cali. Đây là tiểu bang lớn nhất Mỹ, nghĩa là có nhiều phiếu cử tri đoàn nhất, kể cả trong cuộc bầu sơ bộ, ai có đa số phiếu sẽ lãnh hết số cử tri đoàn khổng lồ của tiểu bang.

    Hiện nay, các thăm dò cho thấy ông Trump chiếm đâu 55% hậu thuẫn của cử tri CH, trong khi ông về hạng nhì là thống đốc DeSantis chỉ có được 16%.

    Theo ông DeMaio, chủ tịch một tổ chức nghiên cứu chính trị trung lập Reform California, hầu hết cử tri CH ngày càng ủng hộ ông Trump mạnh vì họ nhìn ông Trump như nạn nhân của các truy tố của bộ Tư Pháp Biden, là những cuộc thanh trừng đối lập không sòng phẳng, đi ngược lại truyền thống tôn trọng tự do dân chủ của xứ Mỹ.

Nhận định của ông DeMaio.

https://www.politico.com/news/2023/09/26/trump-california-2024-republican-debate-00118063


TIN VỀ BIDEN

  • Biden biểu diễn tráo bài
    Nghiệp đoàn UAW đã đình công toàn diện tại cả ba hãng xe lớn nhất. Dù lương họ rất cao, nhưng họ vẫn đòi tăng lương vì cho rằng trong mấy năm qua, lương họ tăng không theo kịp đà tăng giá cả. Nôm na ra, Bidenomics đã khiến họ mất mãi lực nên cần tăng lương. Lý do quan trọng thứ hai của đình công là việc chính quyền Biden đặt trọng tâm vào xe điện, làm khó các hãng sản xuất xe xăng, tức là cả ba hãng Ford, GM, và Stellantis, khiến cả ba hãng xe gặp khó khăn tài chánh, không tăng lương nhân công được trong khi lại phải sa thải khá nhiều.

    Thế đấy, nhưng cụ Biden đã bóp méo câu chuyện, biến cuộc đình công thành đình công chống sự bóc lột của lãnh đạo các công ty. Và cụ đã tới thăm cuộc biểu tình, nhập vào và hô hào khẩu hiệu chống lãnh đạo công ty, cũng hô hào đòi tăng lương cho nhân công.

    Cụ Biden có thể rất lờ mờ, nhưng vẫn mánh mung gian xảo hơn người.

    Trong bài diễn văn đọc trước công nhân đình công, một vấn đề cực kỳ quan trọng của Biden đã bị cụ phớt lờ, không dám nhắc tới một câu nào hết: đó là chính sách cổ võ cho xe điện, nhằm giảm sản xuất xe xăng, là một trong những lý do quan trọng nhất của đình công.

    Cuộc đình công bắt đầu có hậu quả trên thiên hạ khi các bộ phận phụ tùng để sửa xe bắt đầu thiếu, khiến nhiều xe Mỹ đã nằm ụ.

  • Cố vấn của Biden muốn đổi tên Bidenomics
    Cách đây không lâu, các cố vấn của Biden tung ra khẩu hiệu tranh cử mới 'Bidenomics' để chỉ chính sách kinh tế của Biden. Sau một vài tháng thử nghiệm, họ khám phá ra đây là sai lầm lớn. Vì hai lý do: thứ nhất lấy tên 'Biden' để chỉ một chính sách lớn nghe có vẻ 'suy tôn cá nhân' giống như kiểu Bắc Hàn, và thứ nhì, thất bại lớn nhất của Biden là tình trạng lạm phát, bây giờ được chính Biden gắn liền với Bidenomics. Dân Mỹ không thích. Phản ứng hoàn toàn ngược với mong đợi. Trước đây, đã có Obamacare, nhưng tên này không phải do Obama đặt, khác với Bidenomics do Biden chế ra.

    Phe Biden đang loay hoay tìm cách xóa Bidenomics để thay thế bằng tên khác.

  • Sở Văn Khố gửi tài liệu cho hạ viện

    Sau khi hạ viện đòi hỏi, Sở Văn Khố đã trao lại cho hạ viện đâu 14 trang emails riêng cụ Biden đã gửi/nhận khi còn làm phó TT cho Obama. Chủ tịch Ủy Ban Giám Sát, DB James Comer đã tức giận, cho rằng Sở Văn Khố đã khinh thường hạ viện quá đáng vì thật ra đã có cả vạn emails kiểu này, tổng cộng có thể lên đến cả ngàn trang, nhưng hạ viện nhận được có 14 trang, mà toàn là emails vớ vẩn kiểu như Biden gọi con cháu đến ăn cơm chung, hay email của ai đó khen Biden là... 'sexy'! Những emails khác bị Biden chặn lại, nhân danh 'đặc quyền hành pháp' -executive privilege. 

https://www.politico.com/news/2023/09/21/biden-james-comer-emails-00117464

  • Phân tích thăm dò của WaPo
    Ai cũng biết thăm dò mới nhất của báo loa phường Washington Post làm cùng đài tivi loa phường ABC cho thấy nếu bầu cử được tổ chức ngay bây giờ, Biden sẽ thảm bại dưới tay Trump với tỷ lệ 42%-52%. Con số này đã gây chấn động lớn trong chính trường Mỹ. 

    Đã vậy, trang mạng thân Biden MSN lại bồi thêm một bài phân tích động trời hơn nữa, theo đó, cái vết đen lớn nhất của Biden không phải chuyện cao tuổi, lẩm cẩm, mà là thành tích của chính sách kinh tế gọi là Bidenomics.

Tựa lớn của MSN

    Theo MSN, thăm dò của WaPo và ABC còn cho thấy toàn tin xấu:
  • 44% dân Mỹ cho rằng tình trạng kinh tế của họ hiện nay tồi tệ hơn xa tình trạng khi Biden mới nhậm chức;
  • 30% ủng hộ Bidenomics;
  • 56% cho rằng thành quả chung của Biden rất tệ; trong số này, ba phần tư  (75%) nghĩ lại, thấy ông Trump làm được việc hơn nhiều;
  • 57% cho rằng tình trạng công ăn việc làm thật tệ, tỷ lệ thất nghiệp 'không tốt';
  • 91% cho rằng giá thực phẩm quá cao;
  • 87% cho rằng giá xăng quá cao;
  • Giới trẻ từ 18 tới 35 tuổi, bình thường là khối cử tri nồng cốt của đảng DC, ủng hộ ông Trump mạnh hơn ủng hộ Biden, với tỷ lệ 53%- 38% thiên về Trump;
  • Hậu thuẫn của ông Trump ở mức 38% khi ông rời nhiệm sở, bây giờ đã leo lên tới 48% sau khi ông bị truy tố tới cả trăm tội.


  • Ngoại trưởng Hungary hy vọng
    Ngoại trưởng Hung Gia Lợi, ông Peter Szijjarto, cho biết Hung rất hy vọng ông Trump sẽ tái đắc cử TT để mối bang giao Mỹ-Hung được cải tiến, vì Hung đã quá bực bội với chính sách đối ngoại 'gia trưởng' của Biden, suốt ngày lên lớp, dạy bảo Hung về tự do, dân chủ, trong khi chính Biden là người đang đạp chân lên dân chủ bằng cách tìm mọi biện pháp cản không cho ông đối lập Trump ra tranh cử TT.

  • Thêm bằng chứng lem nhem cùng Hunter
    Tin mới xì ra do Ủy Ban Giám Sát của hạ viện khám phá ra: một chuyển ngân 250.000 đô được gửi từ Bắc Kinh tới... địa chỉ tư gia của cựu phó TT Biden! Công ty gửi tiền là BHR Partners, là công ty hợp doanh giữa công ty Rosemont Seneca của cậu ấm Hunter Biden và công ty Bohai, là công ty con của Ngân Hàng Trung Quốc -Bank of China, là ngân hàng quốc doanh lớn nhất của Trung Cộng.

    Thật ra, đã có hai vụ chuyển ngân: một cái 10.000 đô từ cô Wang Xin, thành viên của BHR cho cậu Hunter, ngày 26/6/2019; và một cái 250.000 đô từ ông Jonathan Li, tổng giám đốc BHR, cũng cho cậu Hunter vài ngày sau. Không rõ tiền này là tiền gì, thanh toán chuyện gì. Cụ Biden là người đã gửi thư đi nhiều đại học lớn của Mỹ để giới thiệu con trai của Jonathan Li vào học, khỏi thi cử. 
    
    Cho dù tên người nhận không phải là Joe Biden, nhưng việc chuyển những số tiền lớn như vậy tới địa chỉ nhà của Joe Biden, hiển nhiên không thể là tình cờ, càng chứng minh rõ ràng hơn là ông bố có dính dáng vào các vụ lem nhem hối lộ này, hay ít nhất cũng biết rõ về những chuyện này.

    Thế đấy nhưng nhiều ông DC vẫn gân cổ tuyên bố "chưa thấy bằng chứng gì về việc Joe Biden dính dáng tới".

  • Tòa Bạch Ốc tìm cách giúp Biden khỏi té
    Cuộc vận động tranh cử bước vào giai đoạn quyết định với mùa bầu sơ bộ bắt đầu cuối tháng Chạp tới. Các cố vấn và phụ tá của Biden đang bù đầu tìm biện pháp giúp Biden tránh bị té bất tử:
  • Các bác sĩ đã bắt đầu tập cho Biden biết đi lại thật chậm nhưng vững chắc hơn -walk therapy-;
  • Cố vấn khuyến cáo Biden mang giầy thể thao -sneaker- thay vì mang giầy da đế da cứng;
  • Tất cả những nơi Biden đi tới đều bắt buộc phải tìm cách bỏ cầu thang, có thể thay thế bằng đường thẳng có dốc lên xuống có thảnh vịn, thay vì cầu thang; cùng lắm nếu vẫn cần cầu thang thì các bực thang phải càng thấp càng tốt, như cầu thang lên xuống máy bay Air Force One đã được sửa đổi;
  • Cho chắc ăn, bác sĩ của Biden đang chuẩn bị lời giải thích, là Biden bị bệnh tê thấp cột sống -spinal arthritis- nên cột sống yếu, dễ té.
    Tổng thống đại cường Cờ Hoa đấy, các cụ ơi.

    Thế đấy, nhưng có vẻ vô ích. Tuần rồi, khi bước ra khỏi máy bay Air Force One, cụ trợt chân, xém té khi đang xuống cầu thang. May chộp thành kịp, đứng lại được, khỏi té lăn ra.


  • Lại bốc phét
    Chứng nào tật nấy, bệnh chữa được, tật không thể chữa. Một lần nữa, Biden lại bốc phét, nổ sảng, bị chính CNN bắt ngay tẩy.

    Đọc diễn văn tại Tòa Bạch Ốc để công bố việc bổ nhiệm bà phó Kamala làm xếp một văn phòng đặc biệt chịu trách nhiệm kiểm soát súng, cụ Biden tuyên bố các vụ bắn giết thật là đại họa, cụ biết rất rõ vì cụ đã đi thăm nạn nhân của tất cả các vụ bắn tập thể tại Mỹ. CNN phán ngay cụ Biden nói láo thô bạo.

    Theo CNN, trong năm 2023, cụ đã đi thăm nạn nhân đúng MỘT lần trong khi đã có tới trên 500 vụ bắn giết trong năm cho tới nay; và trong hai năm 2022-2021, tổng cộng cụ đã đi thăm nạn nhân đúng 3 lần. Tại sao phải nói láo ngớ ngẩn như vậy để bị CNN bắt ngay tẩy? Đúng là đầu óc Biden có vấn đề lớn.

  • Lại nói nhầm
    Nói chuyện về kiểm soát súng đạn tại Tòa Bạch Ốc, cụ Biden đã khoe cụ vào thượng viện khi còn rất trẻ, đắc cử vào năm 29 tuổi rồi, nhưng phải đợi thêm 17 ngày mới đúng tuổi được vào thượng viện, và đó là chuyện đã xẩy ra cách đây... 827 năm !!! Chẳng ai biết con số 827 này ở đâu ra, chỉ biết khi đó, hình như dân da đỏ cũng chưa tới sống ở Mỹ, và ông tổ mười đời của Biden vẫn chưa ra đời.

  • Vẫn nói nhầm
    Đọc diễn văn trước lãnh đạo của khối 18 đảo quốc Thái Bình Dương, cụ Biden đã tuyên bố đang làm việc với quốc hội để cung cấp 40 tỷ đô (forty billion) viện trợ xây dựng hạ tầng cơ sở cho các quốc gia này. Ngay sau đó, bộ Ngoại Giao đã toát mồ hôi chỉnh lại cho rõ: chỉ là 40 triệu đô (forty million) thôi. Ngay trong diễn văn đó, cụ cũng đã vấp váp, không đọc được tên viết tắt của chương trình đó.



TIN HẠ VIỆN

  • Bộ trưởng Tư Pháp bị quay

    Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland đã ra trước hạ viện điều trần về vụ truy tố cậu ấm Hunter Biden. Fox News đã nêu lên 5 điểm đáng ghi nhận:

  1. Được hỏi công tố Weiss có đủ khả năng và công tâm không, ông Garland đã tháo chạy, trả lời ông không theo dõi chi tiết cuộc điều tra nên không biết rõ tất cả sự kiện;
  2. Được hỏi tại sao lại thăng chức ông Weiss lên công tố đặc biệt, ông Garland trả lời vì ông Weiss yêu cầu;
  3. Được hỏi về việc FBI thông báo cho tân TT đắc cử Biden việc Hunter đang bị điều tra có phải để giúp Biden chạy tội cho con không, ông Garland trả lời việc FBI làm tùy thuộc vào sách lược điều tra của họ, và ông không dính dáng gì tới;
  4. Được hỏi về việc công tố Weiss câu giờ, để câu chuyện Burisma quá hạn điều tra, cụ Biden không còn bị điều tra nữa, ông Garland nói ông không biết gì, phải hỏi ông Weiss;
  5. Được hỏi công tố Weiss có quyền điều tra ngoài phạm vi tiểu bang Delaware hay không thì ông Garland cho biết ông có thể cho phép công tố Weiss làm tới, nhưng ông Weiss đã không yêu cầu chuyện này.

    Tóm gọn lại, ông Garland né hết, chuyện gì cũng không biết, chẳng có tội gì hết, trong trắng hơn ma sơ.

https://www.foxnews.com/opinion/ag-garland-hunter-biden-investigation-5-things-learned-week


TIN DI DÂN

  • Di dân lậu tiếp tục tràn vào Mỹ
    Hiểu được chính sách mở cửa biên giới của Biden, di dân Nam Mỹ tiếp tục tràn vào Mỹ. Theo thống kê chính thức, chỉ trong hai tuần đầu tháng Chín này, đã có tới hơn 142.000 di dân tập trung bên phiá Mễ của biên giới Mễ-Mỹ, chờ tràn qua Mỹ, theo một thông báo của chính quyền Mễ.

    Trong khi đó, chính quyền Biden cho biết sẽ cấp giấy phép đi làm cho gần 500.000 di dân lậu gốc Venezuela đang sống bất hợp pháp trên đất Mỹ.Một thông điệp sẽ đẩy cả triệu di dân cố gắng tràn qua Mỹ nhiều hơn nữa.

   Những quyết định kiểu này là thông điệp mà di dân dù điếc, dù mù, hay không biết đọc, không biết tiếng Anh, cũng hiểu rất rõ chính quyền Biden nói chống di dân lậu, nhưng thực tế, muốn di dân lậu vào càng nhiều càng tốt, vì họ sẽ là những cử tri tương lai mà đảng DC sẽ rất cần. Di dân lậu đang học tập câu nói của ông Thiệu: đừng nghe những gì Biden nói,...


  • Đại nạn di dân lậu

    Thành phố Denver, lớn nhất tiểu bang Colorado, có luật sanctuary law, cấm không được trục xuất di dân lậu. Tuy Denver và cả Colorado không ở sát biên giới, nhưng vì chính sách cởi mở này, di dân lậu đã tràn vào khá nhiều. Mới đây, Denver đã than trời vì tốn tiền quá nhiều cho đám di dân lậu, từ đầu năm cho tới nay, đã tốn 25 triệu đô. Nếu không được sự giúp đỡ nào của chính quyền liên bang, Denver bị đe dọa phá sản sớm.

    Đám cấp tiến bày ra luật sanctuary law tứ tung mà hoàn toàn không ý thức được hậu quả của chính sách tai hại này, bây giờ trắng mắt trước cảnh gậy ông đập lưng ông, mà Mỹ gọi là 'boomerang', chỉ biết than trời và cầu cứu Biden trong khi Biden cũng chẳng biết phải làm gì.


https://www.foxnews.com/politics/liberal-citys-costs-dealing-migrant-crisis-nears-25-million


TIN TIẾU LÂM: MENENDEZ BÀO CHỮA

    Thượng nghị sĩ DC Bob Menendez bi truy tố về tối tham nhũng, ăn hối lộ, và cảnh sát tịch thu được gần nửa triệu đô tiền mặt và cả trăm ngàn đô thỏi vàng trong nhà.

    Mới đây, ông Menendez giải thích: từ ba chục năm nay, mỗi tháng, ông đều mang ít tiền mặt về cất ở nhà, vì ông bị ám ảnh bởi việc chính quyền Fidel Castro tịch thu của cải của nhà ông. Xin nói thêm, ông Menendez là dân gốc Cuba.

    Báo chí tố ông Menendez nói láo vớ vẩn. Bố mẹ ông là Cuba, đã qua Mỹ và sanh ông ra tại New York năm 1954, 5 năm trước khi Castro chiếm quyền năm 1959. Chưa kể chuyện một thượng nghị sĩ Mỹ lại sợ chính phủ Mỹ tịch thu tiền của ông?!!! Chính trị gia của đảng nói láo, cả đời nói láo quen rồi, bây giờ tưởng nói láo vẫn có người tin. Mà dám có vài con vẹt già tị nạn tin lắm, vì là cùng phe ta trong đảng DC mà.

    Bà cựu chủ tịch hạ viện, Nancy Pelosi đã lên tiếng cho rằng ông Menendez nên từ chức. Cùng với bà, đã có ít nhất hơn một tá thượng nghị sĩ nặng ký của đảng DC, cùng với cả đồng chí thống đốc tiểu bang New Jersey của ông Menendez, đã kêu gọi ông Menendez từ chức, trong khi ông Menendez vẫn khăng khăng quả quyết ông hoàn toàn vô tội, chẳng những không từ chức mà sẽ còn ra tranh cử tiếp tục vào năm tới 2024. Về phiá CH, tất cả im ru, ngoại trừ thượng nghị sĩ Tom Cotton bênh vực, tuyên bố ông Menendez chưa bị tòa kết án nên chưa thể bị coi như đã có tội. Phe CH mong ông Menendez sẽ không từ chức và ra tranh cử lại với hy vọng phe CH sẽ hạ được ông ta và chiếm cái ghế thượng nghị sĩ liên bang năm tới. Trong chính trị Mỹ, họa của người là phúc của ta.

    Tin mới nhất, ông Menendez đã thuê một luật sư nặng ký để bào chữa. Và ông này, Abbe Lowell, cũng là luật sư đang lo vụ bào chữa cho... cậu Hunter Biden. Đúng là... trong nhà cả mà.

https://www.foxnews.com/politics/menendez-ripped-critics-shameless-defense-keeping-cash-home-corrupt


TIN VẮN MỸ

- Bà thượng nghị sĩ già nhất, Diane Feinstein đã qua đời, thọ 90 tuổi. Sự ra đi của bà Feinstein có thể sẽ là nhức đầu lớn cho đảng DC trong thượng viện. Hiện nay, DC nắm đa số 51-49. Tuần rồi, 2 thượng nghị sĩ DC bị COVID phải nằm nhà, trong khi TNS Menendez đang bị áp lực ngay từ trong đảng DC phải từ chức. Bây giờ, với bà Feinstein qua đời, thế đa số của DC có thể sẽ biến thành thiểu số 47-49. Thống đốc DC của Cali, ông Newsom phải hấp tấp bổ nhiệm một người khác làm quyền TNS cho đến mùa bầu cuối năm tới.

- Sau khi TNS Schumer, lãnh đạo khối đa số DC trong thượng viện, ra luật mới cho phép các thượng nghị sĩ ăn mặc tùy hỷ, thượng viện đã phản ứng, biểu quyết bắt buộc các thượng nghị sĩ phải ăn mặc chỉnh tề lại, quần dài, cà vạt,... Biểu quyết đã đạt được 100% phiếu, kể cả phiếu của ông Schumer và ông Fetterman là TNS ăn mặc bê bối.

- Thàng phố San Francisco trở thành biểu tượng lớn nhất của chính sách quản trị các thành phố lớn của phe DC: tràn ngập trộm cướp, dân vô gia cư, rác rưởi, xác chết của thanh niên nghiện ngập quá liều. Các thống kê mới cho biết du khách bớt tới thăm thành phố khá nhiều, trong khi dân thành phố bỏ đi tỉnh khác hay tiểu bang khác cũng rất nhiều. Các chuỗi tiệm lớn như Apple, Target, Walmart,... đóng cửa ào ào. Các tiệm chạp phô nhỏ đóng cửa hàng loạt, nhất là trong các khu da đen. Người dân khu phố, nhất là dân cao tuổi, là nạn nhân lớn nhất, phải đi xa hơn mới tới các tiệm chạp phô.

- Chuỗi cửa tiệm Target đóng cửa 9 tiệm tại New York, San Francisco, Seattle và Portland, vì thiếu an ninh, trộm cướp quá nhiều.

- Hàng trăm thanh niên da đen, tung chiến dịch trộm cướp công khai các tiệm lớn như Apple, Footlocker, Lululemon, T-Mobile,... tối thứ ba tuần qua, trong nguyên một dẫy phố tại thành phố DC Philadelphia. Cảnh sát cho biết đã bắt một số nhỏ, cỡ hơn hai chục tên. Có nhiều triển vọng chỉ là chuyện bắt cho có lúc đó, rồi sẽ được tha hết, cho đúng chính sách của Biden. Điều kinh hoàng nhất là 'chiến dịch' trộm cướp công khai này đã tái diễn ngay tối hôm sau thứ tư, khi cả trăm thanh niên da đen tiếp tục hoành hành, đi cướp phá các tiệm rượu, tiệm thuốc để lấy mỹ phẩm, và các máy bán vé số (vé số PowerBall tuần này đã lên tới gần một tỷ đô! Đám cướp sẽ tha hồ in vé, biết đâu trúng, thành triệu phú, tỷ phú hợp pháp?). Cảnh sát cho biết đã bắt đâu 50 tên. Để xem chúng sẽ bị phạt như thế nào.

    Chuyện lạ: chưa thấy cụ VVL viết bài bào chữa cho đám dân da đen nghèo khổ.


https://www.breitbart.com/politics/2023/09/27/nolte-mass-looting-spreads-democrat-run-philadelphia/?utm_source=breaking_news_email


TIN VẮN QUỐC TẾ

- CSVN hành quyết một nhà tranh đấu cho tự do dân chủ tại VN, ông Lê Văn Mạnh, đúng 11 ngày sau khi Biden thăm viếng VN. Tổ chức Ân Xá Quốc Tế mạnh mẽ lên án. Chính quyền Biden im re không có phản ứng. Đại sứ Mỹ đi viếng thăm di tích của Hồ.

- Tiểu quốc Nepal từ chối ký liên minh quân sự với Trung Cộng.

DĐTC Vũ Linh

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180