Quan điểm cực đoan của giới chức trách Nga

Quan điểm cực đoan của giới chức trách Nga

Kim Văn Chính
Mấy ngày nay, trên các mạng thông tin lan truyền quan điểm rất cực đoan và phi lý của Phó Chủ tịch Duma Nga Fedorov.
Quan điểm của Fedorov được báo chí Nga tung ra từ tháng 1/2023 và có vẻ càng ngày càng trở thành quan điểm được thừa nhận đối với chính trường Nga…
Evgeny Fedorov tuyên bố: Nga, với tư cách là người kế thừa hợp pháp của Liên Xô, có quyền quyết định số phận của các quốc gia hậu Xô Viết.
Phó Chủ tịch Quốc Hội (Duma) Nga cho biết, Liên Xô là chủ thể chính trị đã không được thanh lý một cách hợp pháp, không có quyết định nào của Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn Liên Xô về việc giải thể Liên Xô, không có quyết định nào của chính quyền Liên Xô chính thức công bố về các lãnh thổ thuộc Liên Xô.
Do vây, Nga với tư cách kế thừa Liên Xô, có quyền hành động trên lãnh thổ Liên Xô cũ. Nga công khai tuyên bố việc tấn công Ukraine chỉ là giai đoạn 1 của việc khôi phục lại chủ quyền Liên Xô cũ.
Ông ta còn nói rằng, giai đoạn 2 tiếp theo sẽ là các quốc gia khác thuộc Liên Xô cũ. Ông ta khẳng định Điện Kremlin thực sự muốn khôi phục đế chế đã chết của Nga và Nga là “bậc thầy trong chiến tranh” nên chắc chắn sẽ đạt được mục đích đó.
“Kể từ năm 1991, các nước cộng hòa đã tách ra từ Liên Xô cũ một cách bất hợp pháp… Sau đó, họ không thể điều chỉnh các mâu thuẫn, bao gồm cả những mâu thuẫn có tính chất lãnh thổ. Và tất cả những mâu thuẫn không được quy định, tất cả chúng sau đó xuất hiện dưới dạng xung đột… Tại sao tôi và các chuyên gia khác có thể nói chắc chắn rằng một ‘hoạt động đặc biệt’ ở Ukraine sẽ không thể tránh khỏi? Đó là lý do tại sao… Đó chính xác là những gì chúng ta đang thấy. Và không chỉ liên quan đến Ukraine: Nó còn liên quan đến Georgia, Armenia với Azerbaijan”.
Ông ta khẳng định rằng Moscow, nơi đã tuyên bố mình là người kế nhiệm Liên Xô, được cho là “có quyền” đối với tất cả các nước cộng hòa này.
“Chúng tôi là Liên Xô. Chúng tôi, với tư cách là chủ sở hữu của các lãnh thổ Liên Xô, có quyền không chỉ khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của Liên Xô. Chúng tôi đã sử dụng quyền này liên quan đến Donetsk, Lugansk, Crimea, v.v…”.
Fedorov bảo đảm rằng, Điện Kremlin sẽ đồng ý để các nước cộng hòa cũ của Liên Xô độc lập. Nhưng đổi lại, Nga phải kiểm soát chính sách đối ngoại, cũng như tình trạng quân sự của quốc gia đó.
Sau đây là trả lời phỏng vấn (tháng 1/2023):
– Evgeniy Alekseevich, hãy nói về tình hình xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine cũng như những sửa đổi và dự luật mới ở Nga. Dmitry Medvedev đã chỉ đạo Đảng Nước Nga Thống nhất giải thích với người dân trên khắp thế giới rằng cuộc chiến ở Ukraine là phản ứng trước sự chuẩn bị xâm lược của Hoa Kỳ và các vệ tinh của nước này. Theo bạn, phương pháp nào có thể hiệu quả nhất ở đây? Và nền tảng ngoại giao một thời của Liên Hợp Quốc giờ đây đã trở thành gì?
– Tất nhiên, nền tảng của Liên hợp quốc không bảo vệ lợi ích của chúng tôi một cách tốt nhất. Nhưng chúng tôi dạy các số liệu về trật tự thế giới, luật pháp quốc tế, nhắc lại rằng chính Stalin vào thời của ông, đang tranh chấp với Roosevelt và Churchill, là người đã thúc đẩy hệ tư tưởng của mình về luật pháp quốc tế, dựa trên kết quả lãnh thổ của Chiến tranh thế giới thứ hai và chủ quyền của các quốc gia, với quyền tự quyết của một quốc gia, có tính đến điểm thứ nhất và thứ hai, nghĩa là với sự đồng ý của trung tâm liên bang…
Vì vậy, chúng ta không thể từ chối làm việc tại Liên hợp quốc, chúng ta phải quay lại hoàn toàn với nền tảng này, vì vào thời Liên Xô đã sử dụng toàn bộ nền tảng này và nó đã hoạt động tốt cho Liên Xô.
Về mặt pháp lý Liên Xô tồn tại và Nga là người kế thừa hợp pháp của Liên Xô. Bây giờ Liên Xô là Nga. Dựa trên điều này, chúng tôi đang tiến hành một chiến dịch đặc biệt trên lãnh thổ của mình, giải phóng lãnh thổ của chúng tôi và chỉ ở Moscow chúng tôi mới có thể quyết định tình trạng của lãnh thổ này sẽ như thế nào sau khi giải phóng, hoặc trong thời kỳ giải phóng, cũng như các lãnh thổ khác của Liên Xô.
Không ai đặt ra nhiệm vụ đưa các quốc gia vùng Baltic thành một quốc gia duy nhất; bạn biết đấy, hiện tại chỉ có một kẻ bắt nạt đang chống lại chúng ta ở đó. Tuy nhiên, chẳng hạn, chúng ta có thể dễ dàng nâng cao tình trạng lãnh thổ này đang bị tranh chấp và trên cơ sở tình trạng này, chúng ta có thể cấm cung cấp vũ khí ở đó, cấm gia nhập NATO, v.v…
Bởi vì lãnh thổ này của các quốc gia vùng Baltic, Ukraine và các quốc gia khác – theo Đạo luật Helsinki, Thỏa thuận Yalta, Hiệp định Potsdam, Hội nghị Tehran và Thỏa thuận Paris, theo ít nhất năm đạo luật, trong đó có chữ ký của Tổng thống Mỹ – là lãnh thổ của chúng tôi. Đó là lãnh thổ của Liên Xô, và chủ thể kế thừa hợp pháp của nó là Liên bang Nga.
– Dựa trên lời của Dmitry Medvedev, chúng ta cần giải thích điều này cho người dân trên toàn thế giới thông qua từng chữ trong luật và nhắc nhở chung về lịch sử đã hình thành như thế nào.
– Chỉ thông qua luật pháp thôi. Bạn cần hiểu luật là gì. Luật pháp là một con đường được nhân loại phát triển để không đánh nhau và không chết. Rõ ràng là luật pháp không phải là vĩnh viễn và luật pháp được điều chỉnh theo quan điểm của luật pháp quốc tế sau kết quả của chiến tranh thế giới. Chiến tranh thế giới thứ nhất đã định hình luật pháp sau Thế chiến thứ nhất. Chiến tranh thế giới thứ hai đã định hình luật pháp quốc tế sau Thế chiến thứ hai. Nhưng một cuộc chiến tranh thế giới thường có nghĩa là mất đi 10% nhân loại.
Ngày nay điều đó có nghĩa là sẽ có gần một tỷ người chết.
Rõ ràng là không ai cần nó và sẽ không có nó. Vì vậy, chúng tôi dựa vào luật pháp quốc tế dựa trên kết quả của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ hai, đây là năm 1945, dựa trên đó Ukraine là lãnh thổ của chúng tôi, giống như các nước vùng Baltic – chúng đều thuộc Liên Xô.
Chúng tôi, với tư cách là chủ sở hữu của lãnh thổ này, có quyền thiết lập một nhà nước thống nhất ở đó hoặc thiết lập một số loại trật tự đặc biệt ở đó, chẳng hạn như trật tự mà Vladimir Putin đã nói vào năm trước, nói về các ranh giới đỏ trong biên giới năm 1997 . Nghĩa là, lãnh thổ này đang bị tranh chấp, nó có thể có chủ quyền và độc lập, nhưng nó không có quyền gia nhập NATO và tiến hành các hành động xâm lược chống lại chúng ta. Hoặc, ví dụ, vi phạm nhân quyền.
Kết quả chính của năm 2022 là Nga đã bắt đầu khôi phục Tổ quốc của mình.
Điều này có thể được bảo đảm bằng các hiệp ước quốc tế với cùng các quốc gia vùng Baltic, với các lãnh thổ khác của Liên Xô, và trong các hiệp ước chung này, tình trạng đặc biệt của các lãnh thổ này có thể được nêu rõ. Nghĩa là, họ không phải là thành viên của NATO, nhưng đồng thời họ độc lập và có chủ quyền. Chúng tôi không nhớ. Đây chính xác là quan điểm của TT của chúng tôi khi ông ấy nói về điều này, khi ông ấy nói về ranh giới đỏ vào năm trước. Nhưng đây là lãnh thổ của chúng tôi, và bản thân chúng tôi, chỉ Moscow mới có thể quyết định tình trạng của lãnh thổ này sẽ như thế nào. Không có người Mỹ, người châu Âu, người Đức, người Ba Lan – không ai khác ngoài chúng tôi.
– Chúng ta chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Họ đang xây dựng các hầm đào và công sự xung quanh Kiev. Ý định của Mỹ trong việc kéo dài xung đột ở Ukraine càng lâu càng tốt là nghiêm trọng đến mức nào và chúng ta có thấy rằng Mỹ đang cố gắng thực hiện kịch bản Syria ở Ukraine không?
– Họ có kế hoạch tiến hành một chiến dịch quân sự chống lại Nga trong vài năm, cả trên lãnh thổ Ukraine và lãnh thổ của các nước cộng hòa khác thuộc Liên Xô, cho đến khi Nga suy yếu đến mức có thể tiêu diệt nhà nước của chúng ta bằng một đòn tấn công. Mátxcơva, Maidan. Đây là một chiến lược mà người Mỹ không đặc biệt giữ bí mật.
Chúng ta có thể phản đối họ điều gì? Xét rằng chỉ có 150 triệu người sống ở Liên bang Nga và một tỷ người ở NATO, rõ ràng là chúng ta sẽ không thể đương đầu với nhiệm vụ đối đầu với quân Mỹ chỉ bằng xe tăng và máy bay trên chiến trường.
Phải làm gì? Chúng ta phải làm chính xác điều mà Liên Xô đã làm trong Chiến tranh Lạnh với Hoa Kỳ trong khoảng 70 đến 80 năm. Ông ta đã tạo ra khả năng răn đe hạt nhân, tạo ra vũ khí hạt nhân ở mức độ cho phép ông ta kiềm chế được Hoa Kỳ. Hãy để tôi nhắc bạn rằng vũ khí hạt nhân chiến lược là một sản phẩm chính trị. Và đã ở cấp độ thứ hai – quân sự-kỹ thuật. Tức là các nước khác không được phép sở hữu 6.000 đầu đạn hạt nhân. Họ bao gồm cơ chế riêng của họ cho cái gọi là lệnh cấm phổ biến vũ khí hạt nhân, v.v.
Tức là, đây là cơ chế chỉ chống lại Hoa Kỳ. Và Hoa Kỳ chỉ có khả năng răn đe hạt nhân chống lại chúng tôi. Chúng tôi đã tắt nó vào năm 1994 với Tuyên bố Moscow. Nó phải được đưa vào, từ đó loại trừ Hoa Kỳ khỏi cuộc xung đột trên lãnh thổ Ukraine, trước nguy cơ tấn công vào lãnh thổ của mình, thông qua cơ chế răn đe hạt nhân.
Hãy để tôi nhắc bạn rằng răn đe không phải là chiến tranh, răn đe là ngăn chặn chiến tranh. Sau đó vũ khí sẽ không còn được cung cấp ở đó nữa, sau đó chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề Ukraine và trật tự trên lãnh thổ này, tôi nghĩ mọi người đều hiểu điều này rất nhanh.
Đây là con đường duy nhất đã được cha ông chúng ta vạch ra, không phải những kẻ ngu ngốc, đã vạch ra một cách chuyên nghiệp. Chỉ là nó đã bị tắt trong thời kỳ yếu kém nhất của đất nước chúng ta vào năm 1994. Cơ chế này phải được trả lại, và thông qua cơ chế răn đe hạt nhân, phải ngăn chặn việc hình thành mối đe dọa đối với lãnh thổ của chúng ta từ lãnh thổ Ukraine.
----------

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180