Diễn Đàn Trái Chiều - TIN TỨC 16/09/2023

Diễn Đàn Trái Chiều
Chủ Trương Vũ Linh
TIN TỨC 16/09/2023

TIN VỀ TRUMP

  • Tu Chánh Án 14
    Cựu bộ trưởng Tư Pháp của TT Bush con, ông Michael Mukasey đã viết bài nhận định khá dài trên báo tài chánh The Wall Street Journal, liên quan việc nại Tu Chánh Án 14 để cản không cho Trump ra tranh cử TT. Phe ta đã lên tiếng, nại tu chánh án này ra để nhấn mạnh ông Trump không có quyền ra tranh cử và cũng không có quyền nhận chức vụ TT vì đã nổi loạn chống nước Mỹ. 

    Tu Chánh Án này ghi rõ những viên chức của chính phủ Mỹ phạm tội nổi loạn chống nước Mỹ sẽ không có quyền tranh cử, hay nhận bất cứ một chức vụ nào như một công chức của Nhà Nước, nguyên văn tiếng Anh là "officer of the United States". Chưa kể việc ông Trump chưa hề bị kết tội gì, theo ông Mukasey, chức TT KHÔNG phải là một công chức của nước Mỹ -"officer of the US"-, mà chức TT là chức vụ dân cử, do dân bầu lên để lãnh đạo cả nước, do đó Tu Chánh Án này không áp dụng trong trường hợp TT, cũng như trong trường hợp phó TT, nghị sĩ và dân biểu do dân bầu lên.

    Kẻ này không phải chuyên gia luật nên không có ý kiến, chỉ ghi nhận ông Mukasey là cựu bộ trưởng Tư Pháp, tốt nghiệp Yale và Columbia, đã là luật gia từ hơn nửa thế kỷ. Các con vẹt trước khi hò hét, nên ghi nhận điều này, xem mình có giỏi luật hơn ông Mukasey không nhé.

  • Gáo nước lạnh lên TCA 14
    Nhiều tổ chức cuồng chống Trump đã áp lực các thống đốc và bộ trưởng Nội Vụ các tiểu bang DC nhân danh TCA 14, cấm không cho ông Trump ra tranh cử TT.

    Một số các bộ trưởng Nội Vụ -Secretary of State- của nhiều tiểu bang then chốt (Michigan, Minnesota, Colorado, Arizona, Georgia) đã lên tiếng cho biết họ tuyệt đối không có quyền làm chuyện này, mà chỉ có Tối Cao Pháp Viện Liên Bang có quyền sau khi một ứng cử viên đã  bị kết án phản loạn. Bộ trưởng Tư Pháp New Hampshire sau khi tham khảo ý kiến bộ Tư Pháp tiểu bang, cho biết ông sẽ không nại TCA 14 để chặn Trump. Ông này cho biết việc ông Trump ghi danh tranh cử tại New Hampshire sẽ theo luật tiểu bang, và Hiến Pháp tiểu bang không hề ghi phải tuân theo TCA nào của Hiến Pháp Liên Bang. 

    Đây là gáo nước lạnh dội lên đầu những tay cuồng chống Trump, trong đó có vài con vẹt tị nạn lờ mờ chỉ biết dùng Gú Gồ dịch những xuyên tạc của truyền thông loa phường Mỹ, lúc sau này đã hớn hở tung tin fake news Trump sẽ bị cấm ra tranh cử nhờ TCA 14 lên mạng. 
  • Bị bộ Tư Pháp New York truy tố
    Bộ trưởng Tư Pháp tiểu bang New York, bà Letitia James đã tố ông Trump thổi phồng trị giá tài sản của mình thêm lên tới 3,6 tỷ đô để lừa gạt các ngân hàng để có thể vay các ngân hàng cả tỷ đô, và trốn thuế. Theo tạp chí tài chánh, gia tài ông Trump có thể lên tới 2,3 tỷ đô.

    Kẻ này gãi đầu gãi tai thắc mắc:
  • tổng số tài sản ông Trump chỉ trị giá có 2,3 tỷ, làm sao ông có thể thổi phồng lên thêm gần 4 tỷ nữa?
  • nếu ông Trump thổi phồng trị giá tài sản để lừa các ngân hàng thì tại sao không có ngân hàng nào kiện mà lại là bà James, chẳng ăn nhậu gì tới việc này?
  • tất cả những ai đã vay tiền nhà băng, kể cả triệu triệu người đi vay tiền mua nhà, đều biết không khi nào nhà băng cho vay dựa trên trị giá tài sản do người đi vay khai báo, mà luôn luôn theo lượng giá của chuyên viên lượng giá của chính các ngân hàng đó, thế thì đâu là tội của ông Trump?
  • tất cả các nhà băng, bất kể lớn nhỏ, đều có một bộ phận đặc trách 'phân tích tín dụng' -credit analysis- để phân tích tỉ mỉ tình trạng tài chánh và khả năng trả nợ của những người muốn vay, không có chuyện ngớ ngẩn như Trump phóng đại tài sản lên thêm vài tỷ là được vay thêm ngay mấy tỷ (thành thật khai báo: kẻ này làm trong bộ phận tín dụng đó của ngân hàng lớn nhất tiểu bang Florida trong hơn 15 năm);
  • thổi phồng trị giá tài sản là cách trốn thuế như bà James tố cáo sao? Trốn bằng cách nào?
    Cả ba công tố địa phương truy tố Trump, ông Alvin Bragg, bà Fani Willis và bà Letitia James đều là da đen. Không biết mấy ông bà đen có thâm thù gì với ông Trump?

Từ trái: ông Bragg, bà Willis, bà James

    Một con vẹt tị nạn [tên là Lien Nguyen, được phổ biến bởi một con vẹt khác Dat Nguyen] đã biểu diễn ngay tài xu nịnh cao hơn tài vuốt đuôi của thái giám Tầu, đội bà Fani Willis lên hàng... "thiên thần bảo vệ của công lý và dân chủ" !!! Xin đừng chấp Việt ngữ của đám vẹt tị nạn: "bảo vệ cái gì của công lý"?!

https://www.cnbc.com/2023/09/08/trump-overstated-net-worth-by-up-to-3point6-billion-per-year-ny-ag-alleges-in-new-filing.html

  • Tin vắn về Trump
- Một quan tòa quận Fulton đã bác đơn của công tố Willis xin đưa vụ truy tố Trump ra tòa tháng 10 tới, vì lý do quá cận, không kịp thời giờ cho luật sư của Trump chuẩn bị bào chữa.

TIN VỀ BIDEN

  • Hạ viện mở điều tra đàn hặc Biden
    Chủ tịch hạ viện, dân biểu Kevin McCarthy chính thức thông báo việc hạ viện mở cuộc điều tra đàn hặc Biden, về ba tội: lạm quyền, cản trở công lý, và tham nhũng. Đây chỉ là mở cuộc điều tra xem Biden có thể bị đàn hặc hay không, chưa phải là đàn hặc. Tất cả các cuộc đàn hặc theo đúng thủ tục đều phải bắt đầu bằng cuộc điều tra xem tội trạng có đáp ứng đủ tiêu chuẩn đàn hặc hay không. Tuy nhiên, hạ viện dưới tay bà Nancy Pelosi biểu quyết đàn hặc Trump ngay, không cần điều tra gì hết. Sau đó, cũng chẳng thảo luận, không cần bằng chứng, nhân chứng, tài liệu gì ráo, cứ thể là biểu quyết và đàn hặc ngay dựa trên đa số dân biểu DC.

    Mới có tin Biden đã viết thư cho các cơ quan truyền thông Mỹ, kêu gọi họ "theo dõi và điều tra kỹ phe CH để giúp chính quyền vạch trần âm mưu lật đổ Biden của phe CH". Nhiều nhà báo đã bực mình phản ứng ngay: truyền thông không nghe lệnh của chính quyền.

    Việc đàn hặc khó có thể đưa đến việc truất nhiệm Biden khi phe DC còn nắm thế đa số trong thượng viện, dù vậy, phe CH vẫn muốn mở cuộc điều tra đàn hặc vì đó là cơ hội để đưa ra ánh sáng những tội tham nhũng lem nhem của cha con Biden, để ép truyền thông phải loan tin về những lem nhem của cha con Biden. Có tin phe CH dự tính sẽ kéo dài cuộc điều tra này cả năm hay hơn nữa, kéo dài qua suốt mùa bầu cử sơ bộ. 

    Một nhà báo 'phe ta' đã chất vấn dân biểu CH Scott Perry "Tại sao lại đàn hặc khi dân Mỹ không thấy Biden có tội gì?". Đã được ông Perry trả lời "Dân Mỹ không thấy Biden có tội gì vì đám truyền thông của quý vị đã bao che, giấu tội giùm cho Biden, nên chúng tôi cần cho dân Mỹ thấy sự thật".

    Quý độc giả có để ý thấy đám truyền thông vẹt cũng vậy, im re, chẳng tay nào dám đưa tin hay bàn dza bàn dzô chuyện cha con Biden lem nhem không? SBTN hay Người Việt đã bàn về những lem nhem này mấy lần rồi?

  • Biden nói láo trong vụ sa thải công tố Ukraine
   Nhắc lại, khi Biden còn làm phó TT cho Obama, cụ đã đi Ukraine, ép TT Ukraine phải sa thải công tố Ukraine đang điều tra công ty Burisma, nơi cậu quý tử đang là thành viên hội đồng quản trị, nếu không Mỹ sẽ không cho vay một tỷ đô.

   Bị tố mạnh là áp lực đổi chác, cụ bào chữa, giải thích công tố Ukraine đó, ông Viktor Shokin cũng bị cả Liên Âu lên án, đòi sa thải vì bất tài và tham nhũng.

   Báo New York Post, mới công bố một loạt thư và tuyên ngôn của các viên chức Liên Âu khi đó ca tụng ông Shokin hết mình, chẳng có chuyện tố cáo ông Shokin gì hết, cũng chẳng ai áp lực đòi sa thải ông Shokin hết. Ủy Viên Di Dân của Liên Âu, ông Dimitris Avramopoulos chính thức ra tuyên cáo ngày 18/12/2015 ca tụng ông Shokin đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng trong việc cải tổ chống tham nhũng trong chính quyền Ukraine.

   Tuần rồi, mới lòi ra một bài diễn văn của đương kim ngoại trưởng Tony Blinken, khi đó làm thứ trưởng ngoại giao dưới quyền John Kerry, trong đó ông Blinken đã nức nở ca tụng sự thành công của công tố Shokin đã bắt hay chặn được rất nhiều vụ tham nhũng lớn, theo ông Blinken, có thể là những thành quả lớn nhất của chính phủ Ukraine khi đó.

    Biden lại biểu diễn màn nói láo thô bạo nhất.
  • Thỏa thuận với Iran
        Đúng ngày tưởng niệm 9-11, ngoại trưởng Blinken cho biết Mỹ thỏa thuận trao đổi tù nhân với Iran: trả về Iran 5 tù nhân Iran, đổi lấy 5 tù nhân Mỹ đang bị Iran nhốt. Nghe tưởng như... huề. Nhưng không, vì thêm vào đó, Mỹ đồng ý tháo khoán trả lại 6 tỷ đô trị giá tài sản và dầu hỏa của Iran đang bị Mỹ đóng băng, giữ lại. 
          Trao đổi với các chính quyền Biden hay Obama luôn luôn là kiểu đổi 10 ta lấy về 1. Trong khi với Trump thì đổi 1 ta lấy về 10!!! Bởi vậy mới nói các chính quyền đảng DC luôn luôn hào phóng.
        https://www.conservativereview.com/breaking-biden-to-allow-transfer-of-6-billion-to-iran-in-prisoner-swap-deal-2665250665.html?utm_source=cr-dailyAM&utm_medium=email&utm_campaign=CR%20Daily%202023-09-12&utm_term=ACTIVE%20-%20CR%20Daily
        • Tòa bác DACA
            DACA là sắc lệnh do Obama ký, chấp nhận cho thanh niên vị thành niên vào lậu Mỹ được ở lại, xin vào quốc tịch Mỹ, không bị trục xuất. Bị kiện, tòa phán TT Obama không có quyền ký sắc lệnh này, tuy nhiên vì lý do nhân đạo, tòa chấp nhận cho những người này ở lại trong khi đợi phán quyết của tòa di trú.

            Biden lên nắm quyền, bất chấp quyết định của tòa án, tiếp tục cho các thanh niên di dân lậu này ghi tên vào thành phần DACA để được bảo vệ.

            Tuần rồi, một quan tòa tại Texas đã phá sắc lệnh mới của Biden bất hợp pháp. Bị kháng cáo, tòa kháng án xác nhận lệnh này vi phạm Hiến Pháp vì Biden không có quyền ký. Tuy nhiên, tòa cũng chấp nhận không trục xuất hơn 600.000 thanh thiếu niên DACA trong khi chờ tòa di trú quyết định.

        • Bình loạn gia WaPo kêu gọi Biden rút lui
            Bình loạn gia cột trụ của Washington Post, David Ignatius, đã viết bài kêu gọi Biden rút lui.

            Dĩ nhiên bài viết đã ca tụng Biden nức nở cho phải phép, nhưng sau đó, nêu lý do tuổi tác và tính lẩm cẩm của Biden, anh Ignatius đã thẳng thắn kêu gọi cụ Biden rút lui, để cản không cho Trump đắc cử. Ignatius kêu gọi cụ nên rút ngay bây giờ, để các người tài giỏi hơn của đảng DC có thời giờ ra tranh cử trước mùa bầu sơ bộ bắt đầu từ tháng Giêng năm tới.

            Điểm đáng nói là anh Ignatius cũng kêu gọi cả bà phó Kamala rút lui luôn vì cả nước ai cũng thấy bà không đủ khả năng.


        • Bình loạn gia New York Times lo ngại việc Biden ra tranh cử
            Bình loạn gia cột trụ của báo loa phường New York Time, Ross Dougthat, đã có bài nhận định, cho rằng việc cụ Biden ra tái tranh cử là chuyện phiêu lưu cực kỳ nguy hiểm. Từ đây đến ngày bầu cử, chỉ cần cụ Biden bất ngờ bị bệnh hay bất thình lình vấp té, là bảo đảm Trump sẽ đắc cử. Và đó sẽ là đại họa cho đám cấp tiến Mỹ. Ai dám bảo đảm cụ Biden sẽ không ngã bệnh hay vấp té trong hơn một năm rưỡi nữa?

        • Bình loạn gia The New Republic kêu gọi Biden rút lui
            Bình loạn gia cấp tiến nặng, chuyên gia sỉ vả Trump, nhà báo cột trụ của báo cấp tiến cực đoan The New Republic,  anh Andrew Sullivan, mới đây đã có bài viết kêu gọi cụ Biden nên rút lui ngay.

           Anh Sullivan dĩ nhiên bôi bác Trump thậm tệ, nhưng cũng phải nhìn nhận tuy Trump chỉ thua Biden có ba tuổi, nhưng Trump như là một thứ khí lực nguyên chất -raw energy. Do đó, Biden không có triển vọng hạ nổi Trump, chẳng những vì quá già, lụ khụ, mà còn vì nhiều thất bại dân Mỹ thấy rõ, đặc biệt là vật giá leo thang đang đánh giới lao động da đen và da nâu, là khối cử tri quan trọng nhất của đảng DC, cũng là chuyện người dân Mỹ nghĩ tới mỗi lần đi chợ. Ngoài ra, dân Mỹ cũng thấy tình trạng mất an toàn, trộm cướp, bắn giết tràn lan.

            Đây là bài viết rất thuyết phục của một tay cuồng chống Trump, nên đọc (link dưới đây).



        • Bình loạn gia DC kêu gọi thay thế bà Kamala
            Ít nhất 3 bình loạn gia cấp tiến (David Ignatius của Washington Post, Eric Levitz của New York Magazine, Josh Barros độc lập) đã kêu gọi Biden bỏ bà Kamala, tuyển chọn người khác ra đứng cùng liên danh làm phó. Theo họ, dân Mỹ rất lo sợ cho tuổi tác cụ Biden nên càng nhìn rất kỹ vào người phó, và khi họ nhìn vào bà Kamala, thì họ lại càng lo sợ hơn. Do đó, muốn tăng hy vọng chiến thắng, Biden rất cần thay thế người phó, và đảng DC hiện nay không thiếu gì người nhiều khả năng và uy tín hơn bà Kamala.

        • Nổ sảng, bốc phét, bị bắt quả tang
            Đọc diễn văn tưởng niệm ngày 11/9/2001 tại Alaska, Biden hùng hổ kể lể cụ đã mau mắn tới tận hiện trường ngay ngày hôm sau 12/9 để xem cảnh tượng hãi hùng của hai tòa cao ốc thành hai núi gạch sắt vụn, đã hết sức xúc động, rớt nước mắt. Kẻ này nghe cũng cảm thấy xúc động cho cụ thật. Cho đến khi coi lại thì theo tin báo chí, tài liệu của thượng viện cho biết ngày đó, Biden đang họp và đọc diễn văn trong thượng viện tại Washington DC, chẳng đi New York gì hết. Theo các tài liệu chính thức, Biden cùng với một phái đoàn thượng nghị sĩ tới viếng hiện trường New York ngày 20/9, tức là 9 ngày sau.

            Câu chuyện này là bằng chứng cụ thể nhất cho hai việc:
        1. Biden là vua nói láo, bốc phét, nổ sảng;
        2. Biden quá già, lẩm cẩm, không còn biết mình đang sống trong thời đại internet, khi mà tất cả mọi câu nói hay hành động gì của bất cứ ai đều có thể bị kiểm chứng trong vòng vài ba phút. Đừng nói chi tới các TT, phó TT, ngay cả Vũ Linh này viết gì cách đây 15 năm cũng có thể bị độc giả kiểm chứng ngay trong vòng vài phút.
        • Vẫn nổ sảng, bốc phét, bị bắt quả tang
            Phụ tá của Biden giải thích tại sao làm lễ tưởng niệm 9-11 tại một căn cứ quân sự tại Alaska mà không làm tại New York hay Washington, DC. Theo phụ tá này, "22 năm sau Pearl Harbor [ghi chú của DĐTC: nơi quân Nhật đánh úp Mỹ tại Hawaii trong Đệ Nhị Thế Chiến], không có TT nào đi Hawaii hết". Bào chữa này đã bị nhất loạt chỉ trích là cố tình muốn dân Mỹ quên tội của đám khủng bố Hồi giáo, trong khi khiến gia đình các nạn nhân nổi giận. Chưa kể đây lại là một nói láo thô bạo khác. Năm 1963, tức là 22 năm sau Pearl Harbor, TT Kennedy đã tới đài kỷ niệm chiến hạm USS Arizona bị Nhật đánh chìm tại Hawaii làm lễ truy niệm các quân nhân tử trận.


        TIN HUNTER LEM NHEM

            Sau khi thỏa thuận giữa Hunter Biden và công tố David Weiss bị một quan tòa bác bỏ, tuần qua, công tố Weiss đã chính thức truy tố Hunter về 3 tội liên quan tới việc mua súng bất hợp pháp và khai gian. Đây là tội hình sự gia trọng có thể bị đi tù từ 10 tới 25 năm.

            Khi mua súng, anh Hunter phải điền đơn xin, trong đó anh khai không hề dính dáng chuyện hút sách vì nếu có thành tích hút sách, sẽ không được mua súng. Nhưng sau đó, laptop của anh ta bị FBI giữ trong đó có cả vạn bức hình anh ta đang say sưa trong đúng khoảng thời gian anh đi mua súng.

            Công tố Weiss vẫn còn đang điều tra về tội trốn thuế và khai gian lợi tức. Chắc chắn sẽ truy tố tuy chưa biết bao nhiêu tội nặng hay nhẹ.

            Cái không may cho Hunter là rất có thể vì muốn vồ Trump cho bằng được, anh Hunter sẽ là con bài thí. Nhốt Hunter thì sẽ dễ giải thích việc nhốt Trump hơn.

            Nói thì nói vậy, chứ chuyện con của TT đi tù nghe hơi phiêu, nhất là khi toàn bộ guồng máy tư pháp, kể cả không ít quan tòa đều nằm trong tay ông bố. Biết đâu sẽ bị kêu án... 3 tiếng đồng hồ tù treo, một tiếng đồng hồ tù treo cho một tội? Thôi thì ta chờ xem. Không nên hy vọng hão.



        TIN HẠ VIỆN
        • Hạ viện mở điều tra về công tố Smith
            Nhắc lại, một anh giúp việc cho ông Trump, Wault Nauta bị công tố Smith truy tố về tội giúp Trump giấu tài liệu mật, and này thuê luật sư Stanley Woodward bào chữa. Ông Woodward này khi đó cũng đang làm đơn với bộ Tư Pháp xin chức quan tòa tại DC. 

            Sau đó, có tin bị xì ra là một luật sư của công tố Smith tên là Jay Bratt đã gặp ông luật sư Woodward này và đề nghị nếu luật sư này thuyết phục được anh Nauta tố giác tội của Trump thì chính quyền Biden sẽ miễn tố anh Nauta và có thể bổ nhiệm ông Woodward làm quan tòa ngay. Ông Woodward từ chối. Anh Nauta bị công tố Smith truy tố và ông Woodward mất hy vọng thành quan tòa.

            Dân biểu Jim Jordan, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp hạ viện cho biết vừa mở cuộc điều tra về chuyện này.

            Bộ Tư Pháp của Biden càng ngày càng lộ ra nhiều chuyện dơ bẩn. Tin mới cho biết anh Enrique Tarrio, lãnh tụ Proud Boys vừa bị kêu án 22 năm tù về tội chủ động vụ gọi là 'biểu tình nổi loạn' ngày 6/1/2021, cho biết anh đã bị kết án thật nặng vì trước đó, bộ Tư Pháp đề nghị anh tố Trump đã chủ động ra lệnh anh 'nổi loạn', và anh ta đã từ chối giúp bộ Tư Pháp. Do đó, bộ đã trả thù, kêu án nặng nhất.

        • Hạ viện điều tra vụ công tố Shokin
            Nhắc lại: khi Biden còn làm phó TT cho Obama, cụ bay qua Ukraine, ép TT Ukraine phải cách chức công tố Ukraine, ông Viktor Shokin, đang điều tra tham nhũng trong công ty Burisma, nơi mà cậu quý tử đang là thành viên hội đồng quản trị, lãnh lương trên trời 83.000 đô một tháng, nếu không Mỹ sẽ không cho Ukraine vay một tỷ đô. Biden thành công, công tố Shokin bị mất job, công tố mới lên ra lệnh chấm dứt mọi điều tra về Burisma ngay.

            Bây giờ, Ủy Ban Giám Sát của hạ viện mới chính thức yêu cầu bộ Ngoại Giao nộp đầy đủ tất cả tài liệu/hồ sơ liên quan đến vụ này. Kẻ này không tin bộ Ngoại Giao của Biden sẽ hợp tác.

        • Nổi loạn chiếm cứ văn phòng chủ tịch hạ viện

            Một nhóm sách động thiên tả đã xông vào chiếm văn phòng của chủ tịch hạ viện, dân biểu Kevin McCarthy, trong tòa nhà Capitol tại thủ đô Washington. Họ đòi quốc hội phải tiếp tục ngân sách đặc biệt chống bệnh AIDS. Phe ta giải thích Hiến Pháp cho phép họ phản đối những gì họ không đồng ý, hoàn toàn hợp pháp.

            Cảnh sát cho biết 7 người đã bị bắt và lôi ra khỏi văn phòng ông chủ tịch. Chưa ai biết họ sẽ bị trừng phạt như thế nào.

            Trong cuộc biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021, anh Richard Barnett vào văn phòng bà chủ tịch Nancy Pelosi ngồi trên ghế đâu một hai phút, tuyệt đối không đập phá bất cứ gì, rồi tự động ra khỏi phòng, mới đây bị ra tòa, phạt tù 4 năm rưỡi. Bây giờ, ta chờ xem công lý có mấy thước đo, xem mấy anh chị vào văn phòng chủ tịch McCarthy không chịu ra, cảnh sát phải vào còng tay lôi ra, sẽ bị gì. Kẻ này dám cá mấy anh chị này sẽ chẳng bị gì hết, cùng lắm ba ngày tù treo, phạt mỗi người đóng 1.000 đô cho quỹ tranh cử của Biden.


            Hay là anh Barnett tội nặng hơn vì dám gác chân lên bàn, tưởng mình là Obama?


        BIDENOMICS

      • Tỷ lệ dân nghèo bộc phát nhờ Biden
      •     
            Theo tin của đài loa phường CBS, thống kê chính thức của chính quyền Biden cho thấy số dân nghèo bộc phát tới mức kỷ lục trong năm 2022, tăng 15,3 triệu so với năm trước, 2021. Số trẻ em vị thành niên bị xếp hạng nghèo tăng hơn gấp đôi, từ 5,2% lên tới 12,4%. Đây là những gia tăng kỷ lục, cao nhất từ hơn nửa thế kỷ qua.
              Trong khi tỷ lệ lạm phát từ ngày Biden nhậm chức đã leo lên tới trên 16,6%, thì thu nhập gia đình giảm 2,3%. Nghĩa là mãi lực của người dân đã giảm 19% hay gần 1 phần 5 trong một năm 2022.


          • Lạm phát tăng lại
              Lạm phát tăng mạnh lại trong tháng 8, tăng 3,7% so với năm ngoái, tháng 8/2022, hay 0,6% so với tháng trước. Giá xăng chỉ trong một tháng 8 (so với tháng 7) đã tăng tới 10,6%. 

              Thực tế, theo trang mạng Tipp Insights, tỷ lệ lạm phát hiện nay là 16,7%, tính từ ngày Biden nhậm chức.

          Giá cả từ 4/2021 tới 4/2023

              Từ ngày Biden nhậm chức, giá cả tăng vọt. Tới giữa năm 2022, lạm phát tiếp tục tăng, tuy có chậm lại nhờ Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang liên tục tăng lãi suất, bây giờ, tăng nhanh lên lại.

          VĂN HÓA 'THỨC TỈNH'

          • Cali: luật quái dị

              Quốc hội tiểu bang khùng Cali mới phê duyệt luật mới, theo đó trong hai người bố và mẹ, chỉ cần một người không tôn trọng ý muốn chuyển giới của con cái dù trong tuổi vị thành niên (từ 3 tới 18 tuổi), là có thể sẽ mất quyền nuôi con, con sẽ được trao cho một cơ quan Nhà Nước Vú Em nuôi dạy.

              Trước đây ở miền Nam ta, chúng ta chống VC vì chủ nghĩa tam vô -vô tôn giáo, vô tổ quốc, vô gia đình- của chúng. Bây giờ ta thấy đám cấp tiến Mỹ nhục mạ Thiên Chúa giáo (tuy không dám đụng tới Hồi giáo), đốt cờ Mỹ, phá nát gia đình. Có gì khác VC?

              Cụ vẹt tị nạn nào ủng hộ ý kiến đưa con cho Nhà Nước nuôi, xin gửi ý kiến về Diễn Đàn Trái Chiều, cam kết sẽ đăng nguyên văn. 


          https://www.foxnews.com/media/california-passes-bill-punishing-parents-dont-affirm-trans-kids-custody-battles-utter-madness

          • Quan tòa Cali bác bỏ quyền của bố mẹ
              Một trường học tại Chino Valley, tiểu bang Cali (phiá đông Los Angeles) ra quyết định nếu mấy học trò dưới tuổi thành niên muốn dùng nhà cầu khác giới, hay muốn chơi thể thao trong đội khác giới, thì bố mẹ học sinh đó phải được thông báo. Nghe hợp tình hợp lý. Nhưng không!  Bộ trưởng Tư Pháp Cali khởi kiện, cho rằng luật lệ này vi phạm nhân quyền của những đứa trẻ đồng tính và chuyển giới. Nói trắng ra, trẻ con vị thành niên bây giờ có 'nhân quyền' hoàn toàn độc lập, không dính dáng gì tới quyền của bố mẹ.

              Ra tòa, quan tòa quận San Bernardino chẳng những đồng ý với bộ trưởng Tư Pháp, mà còn phán bố mẹ là một đe dọa rõ rệt cho những đứa trẻ đồng tính và chuyển giới, do đó, trường có bổn phận phải bảo vệ chúng, không cần thông báo cho bố mẹ chúng. Nói trắng ra, dưới chế độ 'thức tỉnh' Biden, Nhà Nước lo cho đám trẻ con hơn xa bố mẹ chúng.

          • Đảng DC xin tiền kiểu mới
              Một bà xồn xồn có hai con, Susanna Gibson, 40 tuổi, ra tranh cử dân biểu trong đảng DC tại tiểu bang xanh lè Virginia, đã tung ra cách xin tiền vận động tranh cử kiểu 'thức tỉnh' mới đầy sáng tạo chưa từng thấy. Bà ta quay phim cảnh đang mây mưa với ông chồng, post lên YouTube, xin những người coi ủng hộ tiền 'boa' -tip-. Chưa hết. Bà ta còn cam kết sẽ trình diễn show kiểu này riêng cho những người sẵn sàng cho tiền vận động nhiều hơn. Vẫn chưa hết: báo chí khám phá ra bà đã làm chuyện này - quay phim mình làm tình, tung lên mạng để xin tiền- nhiều lần từ tháng 9 năm ngoái, và đã thu được bộn tiền. 

             Báo phe ta New York Times bào chữa, tố cáo đây là xì phim cá nhân riêng tư, bẩn thỉu. Sự thật là chẳng ai xì gì hết mà chính bà này đã tung phim trên trang mạng cho bất cứ ai muốn coi. Một tay nhà báo 'cấp tiến' đã mau mắn viết bài bào chữa, đại khái hỏi "Rồi sao? Bà này đâu có phạm luật gì đâu? Tại sao không làm được chuyện này?" Vâng, bà này chẳng phạm luật gì thật, nhưng còn chuyện đạo đức, nhân cách, thuần phong mỹ tục thì sao? Thời 'thức tỉnh' dưới Biden, đạo đức, phẩm giá con người hiển nhiên đã bị vứt xuống cống hết rồi. 

              Một vài người thắc mắc không hiểu 2 đứa con nhỏ của bà bây giờ hay khi lớn lên nghĩ sao.

              Việc làm của bà Gibson không thể nào... đốn mạt, nhơ nhớp hơn. Với loại dân biểu kiểu này, tương lai nước Mỹ như thế nào? Chuyện Trump 'ăn bánh trả tiền' có vô đạo hơn không? 


          Bà Susanna Gibson



          10 THÀNH PHỐ NGUY HIỂM NHẤT NƯỚC

              Báo Anh The Daily News nghiên cứu về xã hội Mỹ, và đưa ra danh sách 10 thành phố thiếu an toàn, nguy hiểm nhất nước Mỹ, như bản đồ dưới đây cho thấy.

              Không biết The Daily Mail có kỳ thị da đen hay không mà tất cả các thành phố vô địch trên đều là những thành phó với tỷ lệ dân da đen cao nhất nước.


          https://www.dailymail.co.uk/news/article-12438169/The-ten-dangerous-cities-ranked-worst-surprise-you.html


          TIN VẮN MỸ

          - Bổn cũ tái bản: cơ quan kiểm dịch CDC khuyến cáo tất cả mọi người trên 6 tháng tuổi nên đi chích ngừa COVID lần nữa. Chừng nào thì phải cách ly? Năm tới có được đi bầu không hay chỉ nên ngồi nhà, bầu bằng thư?

          - Bộ Y Tế tiểu bang Florida khuyến cáo dân KHÔNG nên chích ngừa COVID.

          - Một anh 'thổi còi' tố cáo CIA trả tiền cho 6 chuyên gia để những người này sửa đổi báo cáo về xuất xứ của vi khuẩn COVID, không ghi vi khuẩn xuất phát từ viện nghiên cứu Vũ Hán. Hạ Viện đã viết thư cho CIA, đòi nộp cả lô tài liệu về vụ này.

          - Thăm dò của Đại Học Berkeley cho thấy gần 2/3 (59%) dân Cali chống lại việc bồi thường cho dân da đen. Thống đốc Cali đã bổ nhiệm một ủy ban đặc biệt nghiên cứu việc bồi thường này.

          - Chuyến xe buýt thứ 13 chở di dân lậu từ thành phố Brownsville của Texas đã tới trung tâm Los Angeles. TĐ Texas hứa sẽ còn nhiều chuyến nữa.

          - Thượng nghị sĩ Mitt Romney cho biết sẽ không ra tái tranh cử năm 2024, chỉ làm nghị sĩ có đúng một nhiệm kỳ. Ông Romney theo đảng CH, nhưng chống Trump rất mạnh sau khi thất bại không xin job ngoại trưởng của Trump được. Hai lần biểu quyết đàn hặc truất phế Trump. Ông Romney năm nay 76 tuổi, sau khi cho biết không ra tái tranh cử, cũng đã lên tiếng kêu gọi cả Biden lẫn Trump nên chuyển đuốc qua thế hệ trẻ hơn.


          TIN VẮN QUỐC TÊ

          - Cậu ấm Ủn đi xe lửa từ Bình Nhưỡng tới Mạc Tư Khoa gặp Putin. Cậu Ủn rất sợ đi máy bay. Khi qua VN gặp Trump, đã đi xe lửa từ Bình Nhưỡng tới Cao Bằng, rồi từ đó đi xe hơi tới Hà Nội. Có tin Bắc Hàn (BH) muốn trao đổi vũ khí BH đổi lấy thực phẩm của Nga vì BH đang bị nạn đói trầm trọng.


          - Thủ tướng Ấn Độ, ông Modi đã tham dự hội nghị thượng đỉnh G-20, ngồi sau bảng tên nước là "Bharat". Đây là tên nước Ấn trước khi Anh qua đô hộ và đổi tên qua India. Nghĩa là Ấn Độ đã chính thức đổi tên nước trở về Bharat.


          - Ba Tây -Brazil- bắt chước y chang  gương Mỹ. Một người trong cuộc biểu tình bao vây quốc hội phản đối việc thất cử của TT Bolsonaro, đã bị truy tố ra tòa và xử 17 năm tù.

          DĐTC Vũ Linh

          Nhận xét

          Bài được quan tâm

          TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

          TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180