Forbes và Bloomberg xóa tên tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Forbes và Bloomberg xóa tên tỷ phú Phạm Nhật Vượng
"Sự ngu xuẩn của VinFast SPAC sẽ kết cục trong nước mắt"

Thủy Lê và Hoàng Nguyễn

Người Mỹ khi chửi ai đó hay việc gì đó là là ngu ngốc hiếm khi họ dùng từ "asinine" (anh em pro IELTS biết rõ điều này). Nhưng mà để đến mức nó dùng từ "asinine" tức là sự ngu ngốc đó thuộc dạng hết thuốc chữa, bác sĩ bó tay, bệnh viện trả về, nghĩa địa không muốn chôn, địa ngục không muốn nhận.

Mà khi đã để báo chí dư luận Mỹ nó chửi cho như thế này thì cái mà Vin đạt được trên trường quốc tế không phải là danh tiếng, không phải là PR, mà là tai tiếng. Khi đã bị tai tiếng thì cổ phiếu của Vin không bằng shitcoin không ai muốn đầu tư cả.

Tương tự như việc Forbes nó phải gạt bỏ bác V ra khỏi danh sách tỷ phú, đơn giản là do nó không ngờ VN ta lại giỏi chơi cái trò bơm thổi tới vậy. Nên Forbes nó mới chập cheng lúc đầu vì giá cổ phiếu của bác V cao chất ngất. Sau này mới hoàn hồn định hình lại nên mới gạt bác V ra khỏi cái vị trí ảo đó. Vụ này nguyên do như sau:

Thông thường những người được Forbes xếp hạng là tỉ phú, thì đều là những người có tiền thực sự, và cổ phiếu công ty họ thoả mãn 2 yếu tố quan trọng sau:

1- Có tính thanh khoản: 

Tức cổ phiếu của các công ty đó tuy có giá cao nhưng lại có tính thanh khoản; tức là công ty khi cần huy động vốn bán cổ phiếu ra ngoài thị trường 1 phát là có thể thu được tiền về ngay.

Còn cổ phiếu của V không được giao dịch ngoài thị trường tự do, tự mua tay trái bán tay phải để nâng giá lên. Do đó, đó là giá ảo, không có tính thanh khoản.

Cái này tương tự như tôi có 100m2 đất trên rừng, tôi tự nâng giá mảnh đất của tôi lên ngang đất mặt tiền Nguyễn Huệ - Q1. Thế là bỗng nhiên tôi trở thành tỉ phú.

Nhưng cái tỉ phú đó là ảo, vì giá trị tài sản của tôi đó hoàn toàn là con số, vì mảnh đất ở trên rừng kia không bán được, không ai mua và không giao dịch được với ai để ra tiền mặt - nên tài sản của tôi không có tính thanh khoản.

2 - Sự giao dịch ngoài thị trường tự do: 

Giá trị cổ phiếu chỉ chính xác khi phần lớn cổ phiếu của công ty đó phải được giao dịch ngoài thị trường tự do. Khi đó giá trị cổ phiếu mới chính xác vì giá trị được chính do thị trường định đoạt một cách công khai, minh bạch và hoàn toàn tự nhiên (không có sự bơm thôi, hay thâu tóm nào cả). Còn cổ phiếu của Vin hiện tại 99,99% là do Vin và BlackSpade tự nắm, tự thổi và tự nâng, không có giao dịch , (do đó) không có sự công nhận của thị trường.

Từ trước tới nay mọi công ty lớn niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, mọi tỉ phú trong bảng xếp hạng của Forbes họ đều thoả mãn 2 điều kiện này. Nên trước nay Forbes họ xếp hạng tỉ phú cứ căn cứ vào giá cổ phiếu thôi - vì họ nghĩ chả có thằng dở hơi nào làm cái trò đi bán tay trái mua tay phải như thế này cả - đại khái là người bình thường họ không làm thế.

Thế nhưng cho đến khi nó gặp tài năng lái cổ phiếu của người Việt Nam ta như thiên tài Quyết Còi là ví dụ - thì đương nhiên hệ thống tính toán, bảng xếp hạng của Forbes lại chả bó tay, liệt dương tại chỗ ?

May cho bọn Mỹ là anh Quyết tao vào lò hơi sớm, chứ anh mà còn, anh sang Mẽo anh lái cổ phiếu cho chết mẹ chúng mày biết thế nào là tài năng bơm thổi của con cháu Thánh Gióng chúng tao nhé hehehe.

Dĩ nhiên, An Nam làm gì có liêm sỉ, cái gọi là "niềm tự hào Việt Nam" nó chửi bằng từ "asinine" cho vào mặt thế này là quốc nhục, quốc sỉ vĩ đại - vậy mà anh em An Nam vẫn bô bô cái mồm là làm thế được về mặt PR, được thế giới quan tâm chú ý; thì tôi cũng bó tay luôn cái não của lũ Vin nô, bò đỏ ở VN luôn.

Ôi giời, Vin với màn ảo thuật chứng khoán và làm ăn bịp bợm ra sao để đến mức Bloomberg phải viết hẳn bài nặng lời thế này: "Sự ngu xuẩn của VinFast SPAC sẽ kết cục trong nước mắt" ("VinFast SPAC Silliness Will End in Tears" - Tựa đề bài báo). 

Thấy đặc điểm chung của đám tung hô xe Vinfast và "tự hào VN" là đều cuồng Nga, ủng hộ Nga đánh Ukraine, và với Vinfast thì họ "ní nuận" rằng: "Hãy giàu được như bác Vượng thì hẵng nói, đừng có dìm hàng VN mà hãy tự hào hàng Việt "vươn ra biển lớn" blah blah... 

Thằng cu cháu nhà mình học xong đại học và đi làm rồi mà cũng nói giọng y chang như thế, nghe nó "ní nuận" về Nga và tung hô Vin gần như giọng của một DLV mà mình chỉ muốn hét lên: "ôi giời ơi thôi tui đi chết đây". Đấy trí thức trẻ và tiếp cận internet suốt mà còn ngây ngô và bị lừa mỵ như vậy, bảo sao bao nhiêu người bị truyền thông dắt mũi cho u mê ca tụng Vin và Nga... 

Họ bị "ngộ độc thông tin" như bị tẩy não theo truyền thông tuyên giáo tung hô ca tụng với tự hào... mà không cần biết rằng xe Vin là mua linh kiện của Tàu về lắp ráp tạp nham, để bán chứ đâu phải hàng VN gì đâu mà "tự hào VN" ngáo! 

Sau các hành động từ Bloomberg thì giờ đến lượt Forbes đã hiệu đính lại tài sản của PNV. Tài sản của PNV không còn Top 30 nữa rồi. Kèm theo đó là định giá tài sản của PNV tại VinFast chỉ khoảng 2.3 tỷ $ tương đương với khoảng 1$/cổ phiếu.

Thủy Lê và Hoàng Nguyễn

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180