Tử tù bị án oan Lê Văn Mạnh sắp bị tử hình

Tử tù bị án oan Lê Văn Mạnh sắp bị tử hình
Tử tù Lê Văn Mạnh lúc chưa bị tù – Ảnh: GĐCC


Lê Thiệt

Ngày 18 Tháng Chín, trên trang Facebook cá nhân của Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đăng một status ngắn về thông báo của TAND tỉnh Thanh Hóa, về việc sẽ thi hành án tử hình tử tù Lê Văn Mạnh.

Bà Nguyễn Thị Việt, mẹ anh Mạnh, nhận được thông báo này cùng ngày Chánh án Nguyễn Thị Nga ký.

TS. Nguyễn Xuân Diện nhận định: “Lê Văn Mạnh đã bị kết án Tử hình và biệt giam 19 năm nay. Đây là một vụ ÁN OAN đặc biệt nghiêm trọng”.

Cũng trong ngày này, Facebooker Bạch Cúc kể lại câu chuyện về tử tù Lê Văn Mạnh, toàn bộ nội dung như sau:

Tội ác từ một lá thư bị ép viết nhận tội


Quyết định thi hành án tử hình tử tù Lê Văn Mạnh, do bà Chánh án Nguyễn Thị Nga ký ngày 18 Tháng Chín, 2023

Vào lúc 17 giờ ngày 21.03.2005, cháu Hoàng Thị Loan (SN 1991) đi ra bờ sông Cầu Chày, thuộc địa phận xã Yên Thịnh đi vệ sinh. Đến tối, gia đình phát hiện Loan mất tích liền tổ chức đi tìm nhưng không thấy. Đến 13 giờ ngày 22.03.2005, phát hiện xác Loan tại bờ sông Cầu Chày thuộc xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân- Thanh Hóa. Sau đó, Cơ quan giám định pháp y tỉnh Thanh Hóa kết luận cháu Hoàng Thị Loan chết do bị thắt cổ, trên người nạn nhân có dấu hiệu ngạt nước, bị hiếp dâm.

Ngày 20.4.2005 Lê Văn Mạnh bị Công an Thanh Hóa bắt giữ tại nhà riêng theo lệnh bắt tạm giam của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai về tội “Cướp tài sản”.

Sau khi bị bắt vì tội “Cướp tài sản” thì tội danh “Giết người hiếp dâm trẻ em” của tử tù Lê Văn Mạnh bất ngờ được phát hiện sau khi phạm nhân Lê Văn Dũng báo cáo về bức thư mà Lê Văn Mạnh gửi về gia đình thú tội, nhờ bố mẹ sang nhà nạn nhân để xin cho Mạnh.

Tiếp đó, ngày 24.4.2005, công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố bị can đối với Lê Văn Mạnh về tội “Giết người, hiếp dâm trẻ em”.

Ngày 29.7.2005, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt Lê Văn Mạnh mức án “Tử hình” đối với 3 tội danh “Giết người; hiếp dâm trẻ em và cướp tài sản”. Do Mạnh làm đơn kêu oan, nên ngày 27.10.2005, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội hủy bỏ tội danh “Giết người và hiếp dâm trẻ em”, giao TAND tỉnh Thanh Hóa tiến hành tố tụng lại từ giai đoạn điều tra.

Ngày 13.3.2006, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử và tuyên án “Tử hình” đối với Lê Văn Mạnh về 2 tội danh “Giết người và cướp tài sản”. Ngày 26.7.2006, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xử y án “Tử hình” đối với Lê Văn Mạnh.

Sau khi Lê Văn Mạnh tiếp tục kêu oan, nên ngày 23.4.2007, Viện trưởng Viện KSND tối cao đã có kháng nghị giám đốc thẩm đối với 2 bản án cấp sơ thẩm và phúc thẩm của TAND tỉnh Thanh Hóa và TAND tối cao tại Hà Nội kết án Lê Văn Mạnh.

Theo đó, Viện KSND tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm hủy 2 bản án hình sự trên; giao hồ sơ về Viện KSND tối cao để giải quyết vụ án lại từ giai đoạn điều tra.

Tuy nhiên, ngày 29.7.2008, Tòa sơ thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa vẫn kết án tử hình đối với Lê Văn Mạnh về tội “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em”. Và ngày 25.11.2008, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xử y án tử hình.

Vụ án còn nhiều khuất tất, trong lời khai nhận tội của bị Mạnh còn có nhiều điểm mâu thuẫn và thiếu thống nhất, nhưng chưa được làm rõ, và:

Bài thơ của tử tù Lê Văn Mạnh tuồn được ra ngoài kêu oan – Ảnh: GĐCC

Cụ thể, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra không xác định được hiện trường chính nơi xảy ra hành vi tấn công đầu tiên của Mạnh đối với cháu Loan. Hiện trường đó cách nhà dân, cách các lối đi bao nhiêu mét? Với hiện trường như vậy, thủ phạm có điều kiện thực hiện tội phạm không? Liệu những người xung quanh hiện trường có nghe được tiếng kêu của cháu Loan không?

Kết quả giám định pháp y cháu Loan “Chết ngạt do thắt cổ, thi thể nạn nhân bị ngạt nước, có bị hiếp dâm”. Nhưng chưa có văn bản yêu cầu tổ chức pháp y giải thích rõ cháu Loan bị chết do nguyên nhân trực tiếp nào? Bị cáo khai chỉ dùng ngón tay ngoáy vào âm hộ nạn nhân, nhưng giám định kết luận nạn nhân bị hiếp dâm?

Ở giai đoạn điều tra, Mạnh khai nhận tội, nhưng khi ra tòa bị cáo lại phản cung, chối tội vì cho rằng mình bị ép cung, đánh đập nên phải nhận tội. Sau khi TAND tối cao hủy án lần một, cơ quan điều tra có điều tra vấn đề này, nhưng cũng chưa làm rõ bị cáo có bị đánh, ép cung hay không? Ai đánh? Ép cung ở bản cung nào? Hồ sơ cũng không có các bản lấy lời khai và bản đối chất do cơ quan điều tra độc lập có sự giám sát của Viện KSND.

18 năm qua gia đình tử tù Lê Văn Mạnh vẫn kiên trì kêu oan cho con. Chiều nay 18.09.2023, bà Nguyễn Thị Việt mẹ tử tù Lê Văn Mạnh nhận được thông báo về việc sẽ thi hành án con bà bằng hình thức tiêm thuốc độc. Bà Nguyễn Thị Việt không biết dùng điện thoại thông minh để có mạng xã hội. Cả gia đình 4 người, hai vợ chồng già và hai người cháu nhỏ phải cầm cự sống qua ngày bằng việc làm đồng, mò cua bắt ốc bằng đôi tay già nua của bà Việt!

Rất mong công luận lên tiếng để việc thi hành án Tử hình của Lê Văn Mạnh được dừng lại và điều tra, xét xử lại để tránh giết oan người vô tội!

Bà Lê thị Việt (ngồi) cùng người thân đi kêu oan cho tử tù Lê Văn mạnh vào năm 2015
______

Tại sao TAND tỉnh Thanh Hóa, và TAND tối cao tại Hà Nội không chấp nhận đề nghị của Viện KSND tối cao, hủy 2 bản án hình sự trên; giao hồ sơ về Viện KSND tối cao để giải quyết vụ án lại từ giai đoạn điều tra?

Không có lời giải thích nào (kể cả giải thích “cho xong chuyện”) được ghi nhận từ TAND tỉnh Thanh Hóa, và TAND tối cao tại Hà Nội. Điều này khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi về tính công minh của 2 tòa trên, thậm chí có người còn cho rằng có một “thế lực” rất lớn muốn bao che cho hung thủ thực sự, và nhất quyết tìm cách “giải quyết cho xong” vụ án này, để không còn lo lắng nữa.

Có thế mới lý giải được dù Viện KSND Tối cao có khẳng định rằng “cơ quan điều tra mắc nhiều thiếu sót, mâu thuẫn và chưa có cơ sở vững chắc để kết luận Lê Văn Mạnh phạm tội”, nhưng vẫn bị bác thẳng tay.

Hiện nay trên mạng xã hội đang chia sẻ thông báo của TAND tỉnh Thanh Hóa, và kêu gọi mọi người đồng hành cùng gia đình anh Lê Văn Mạnh kêu oan, và đề nghị Chủ tịch nước hoãn án tử hình để làm rõ oan sai.


Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180